12 lợi ích và công dụng của dầu ô liu ép lạnh

Ép lạnh là cách phổ biến để làm dầu ô liu mà không cần sử dụng nhiệt hoặc hóa chất. quá trình này bao gồm quá trình nghiền ô liu thành bột nhão, sau đó dùng lực bằng máy ép cơ học để tách dầu ra khỏi bột giấy. Theo tiêu chuẩn thực phẩm châu Âu, nhiệt độ xử lý dầu ô liu không thể vượt quá 81 ° F (27 ° C). Ép lạnh có thể giúp dầu ô liu giữ được giá trị dinh dưỡng của nó, vì các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi có thể bị phá vỡ dưới nhiệt độ cao

1. Đảm bảo chất dinh dưỡng trong dầu ô liu

Giống như hầu như tất cả chất béo béo khác, dầu ô liu ép lạnh có lượng calo cao. Tuy nhiên, loại chất béo chính có trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa – một loại chất béo tốt cho sức khỏe.

So với chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, những người tiêu thụ chất béo không bão hòa có ít nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, ung thư và các bệnh mãn tính khác hơn.

Dầu ô liu cũng chứa hàm lượng vitamin E và K cao. Vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, trong khi vitamin K đóng vai trò chính trong quá trình đông máu và sự phát triển sức khỏe của xương.

Một muỗng canh 15ml dầu ô liu lạnh có thể cung cấp:

  • Calo: 119
  • Tổng chất béo: 13.5gr
  • Chất béo bão hòa: 2gr
  • Chất béo không bão hòa đơn: 10gr
  • Chất béo không bão hòa đa: 1.5gr
  • Vitamin E: 12.9% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)
  • Vitamin K: 6.8% DV

Dầu ô liu ép lạnh cũng chứa ít nhất 30 hợp chất thực vật có lợi, nhiều trong số đó là chất chống oxy hóa mạnh với tác dụng chống viêm

dầu ô liu ép lạnh
Dầu ô liu ép lạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người dùng

2. Dầu ô liu giàu chất béo tốt

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khuyến cáo người tiêu dùng nên tiêu thụ từ 20% đến 35% lượng calo từ chất béo mỗi ngày, chủ yếu là loại không bão hòa. Dầu ô liu ép lạnh bao gồm gần như tất cả các loại chất béo, với 71% đến từ một chất béo không bão hòa được gọi là axit oleic. Các nghiên cứu cho thấy axit oleic và các chất béo không bão hòa khác có thể giúp giảm cholesterol LDL (có hại) khi sử dụng thay cho chất béo bão hòa.

Hơn nữa,11% chất béo trong dầu ô liu ép lạnh đến từ axit béo omega-6 và omega-3. Hai chất béo không bão hòa này có tác dụng hỗ trợ sức khỏe như điều hòa huyết áp, đông máu và cân bằng phản ứng của hệ miễn dịch.

Mặc dù dầu ô liu có chứa 2 gram chất béo bão hòa trong một muỗng canh 15ml, nhưng chỉ số này vẫn nằm trong giới hạn từ 13 đến 22gr được khuyến nghị bởi hầu hết các cơ quan y tế dựa trên chế độ ăn 2.000 calo tiêu chuẩn.

3. Dầu ô liu chứa chất chống oxy hóa

Dầu ô liu ép lạnh có thể giữ lại nhiều chất chống oxy hóa hơn dầu ô liu cấp thấp hơn vì nó không được xử lý bằng nhiệt. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do, giúp cơ thể tránh khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Mỗi muỗng canh 15 ml, dầu ô liu chứa 12,9% DV lượng vitamin E - một chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa mạnh.

Dầu ô liu lạnh cũng giàu các hợp chất thực vật như oleuropein và hydroxytyrosol, đã được chứng minh tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong môi trường nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

4. Khả năng chống viêm

Tình trạng viêm cấp thấp kéo dài được cho là nguyên nhân của nhiều bệnh nguy hiểm, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư, viêm khớp và bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu cho thấy rằng dầu ô liu có thể giúp làm giảm viêm do có chứa nồng độ cao các chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và các hợp chất như oleocanthal. Oleocanthal là một chất chống viêm tự nhiên. Các nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng nó hoạt động tương tự như ibuprofen, một loại thuốc chống viêm được y tế sử dụng, dù vậy, các nghiên cứu trên cơ thể người cần được bổ sung để xác nhận kết quả này.

dầu ô liu ép lạnh
Khả năng chống viêm của người dùng tăng lên khi sử dụng dầu ô liu lạnh

Tuy nhiên, việc thay thế thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa - chẳng hạn như bơ, mỡ lợn - bằng dầu ô liu ép lạnh là một quyết định hợp lý để cải thiện sức khỏe.

5. Giảm khả năng mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ trên toàn thế giới, bao gồm hơn 17 triệu ca tử vong mỗi năm. Nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng thay thế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bằng dầu ô liu có thể giúp giảm mức cholesterol và huyết áp cao LDL (có hại) - hai yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Một nghiên cứu trên 84.000 phụ nữ cho thấy thay thế 5% chất béo bão hòa bằng thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, bao gồm dầu ô liu, giúp giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Tăng cường sức khỏe trí não

Chế độ ăn bổ sung dầu ô liu ép lạnh đã được chứng minh là hỗ trợ sức khỏe não bộ. Chế độ ăn kiêng MIND là một ví dụ khuyến nghị người tiêu dùng nấu ăn với dầu ô liu.

Trong các nghiên cứu về dân số, các cá nhân tuân theo chế độ ăn uống MIND cho thấy sự suy giảm chậm hơn về trí nhớ dựa theo quá trình lão hóa và tuổi tác, cũng như sau đột quỵ. Một nghiên cứu kéo dài 4,5 năm ở 923 người cho thấy tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer đã giảm 53% ở những người tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng MIND.

7. Một số lợi ích sức khỏe khác

Mặc dù số lượng nghiên cứu còn hạn chế, dầu ô liu ép lạnh có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tiềm năng khác. Bao gồm:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nghiên cứu ở người có chế độ ăn kiêng bổ sung dầu ô liu - lên tới 1,5 muỗng canh (20 ml) mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 16%.
  • Cải thiện lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu nhỏ, những người dùng 20 mg oleuropein đậm đặc, một hợp chất trong dầu ô liu, đã cho thấy lượng đường trong máu thấp hơn 14% sau bữa ăn so với những người không dùng.
  • Giảm táo bón. Theo một số nghiên cứu nhỏ, uống ít nhất 1 muỗng cà phê 5ml dầu ô liu mỗi ngày có thể điều trị táo bón
  • Ngăn ngừa viêm xương khớp. Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng dầu ô liu và các hợp chất của nó có thể chống lại quá trình viêm xương khớp bằng cách ngăn ngừa tổn thương sụn, lớp đệm bảo vệ ở khớp.
dầu ô liu ép lạnh
Dầu ô liu lạnh cần được sử dụng đúng cách khi chế biến trong bữa ăn hàng ngày

8. Có lợi cho tóc, móng và da

Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng khoa học để chứng minh ứng dụng tại chỗ của dầu ô liu, nhưng loại dầu này là một thành phần phổ biến trong nhiều loại xà phòng, dầu gội và sữa tắm.

Một số ứng dụng phổ biến bao gồm:

  • Dưỡng tóc. Sử dụng 1 muỗng canh (153030 ml) dầu ô liu có thể điều trị chẻ ngọn hoặc mát xa nhẹ nhàng vào da đầu của để giảm khô.
  • Dưỡng ẩm. Để cấp nước cho làn da, sử dụng một lớp mỏng dầu ô liu sau khi tắm để bôi lên da hoặc trộn một lượng nhỏ dầu vào kem dưỡng da thông thường trước khi sử dụng.
  • Điều hòa lớp biểu bì. Massage một giọt dầu ô liu vào mỗi đầu ngón tay để điều trị lớp biểu bì nứt nẻ, nứt hoặc khô.

Người tiêu dùng cần lưu ý sử dụng dầu ô liu nguyên chất để tránh các kích ứng do tạp chất trong một số loại dầu không đảm bảo.

9. Dễ dàng thêm vào thực đơn

Dầu ô liu ép lạnh không chỉ là một loại dầu ăn tuyệt vời để xào, rang và nướng mà còn là một thành phần chính trong các món salad và nước sốt. Một số các cách để sử dụng dầu ô liu trong quá trình nấu ăn thay cho các loại chất béo khác:

  • Khi nấu ăn, thay bơ, mỡ lợn bằng dầu ô liu ép lạnh
  • Khi làm salad, thay vì mua kem trộn sẵn ở siêu thị, có thể sử dụng dầu ô liu làm phần nước sốt
  • Chọn các loại nước sốt có nguồn gốc từ dầu ô liu như pesto so với các loại kem hoặc phô mai
  • Thay vì phết bơ lên bánh mì, nhúng bánh vào dầu ô liu ép lạnh và rắc thêm gia vị

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan