6 cách đơn giản để giảm giữ nước trong cơ thể

Giữ nước còn được gọi là phù, xảy ra khi chất lỏng dư thừa tích tụ bên trong cơ thể bạn. Nó có thể gây sưng phù ở tay, chân, mắt cá chân và chân .Có một vài lý do dẫn tới tình trạng giữ nước trong cơ thể, dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn giảm giữ nước trong cơ thể.

1. Nguyên nhân dẫn tới tích nước

Một số nguyên nhân dưới đây có thể khiến cơ thể của bạn bị giữ nước bao gồm:

  • Phụ nữ bị giữ nước trong thời kỳ mang thai hoặc trước thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng.
  • Những người không hoạt động thể chất, chẳng hạn như nằm liệt giường hoặc ngồi trong các chuyến bay dài, cũng có thể bị giữ nước.

Ngoài ra, giữ nước cũng có thể là triệu chứng của một tình trạng y tế nghiêm trọng như bệnh thận hoặc suy tim. Nếu bạn bị ứ nước đột ngột hoặc nghiêm trọng, hãy đi khám ngay lập tức.

Tích nước
Phụ nữ trong quá trình thai kì dễ bị tích nước

2. 6 cách để giảm tích nước trong cơ thể

2.1 Ăn ít muối

Muối được làm từ natri và clorua. Natri liên kết với nước trong cơ thể và giúp duy trì sự cân bằng của chất lỏng cả bên trong và bên ngoài tế bào. Nếu bạn thường ăn các bữa ăn có nhiều muối cơ thể bạn có thể giữ nước.

2.2 Tăng lượng magie tiêu thụ mỗi ngày

Magie là một khoáng chất rất quan trọng. Trên thực tế, nó có liên quan đến hơn 300 phản ứng enzyme giữ cho cơ thể hoạt động. Ngoài ra, tăng lượng magie có thể giúp giảm tích nước.

Nguồn cung cấp magie tốt bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la đen và lá, rau xanh. Bạn cũng có thể bổ sung magie qua thực phẩm chức năng mua tại các nhà quầy thuốc, tuy nhiên trước khi dùng bạn cần được sự đồng ý của bác sĩ, không được dùng tùy ý, tránh gây ra tác dụng phụ

Các loại hạt
Magie có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại hạt

2.3 Tăng lượng vitamin B6

Vitamin B6 là một nhóm gồm một số vitamin liên quan. Vitamin B6 rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và đảm nhiệm nhiều chức năng khác trong cơ thể. Vitamin B6 đã được chứng minh là làm giảm khả năng giữ nước ở những phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm: Chuối, khoai tây, quả óc chó và thịt.

2.4 Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Kali là một khoáng chất giữ một số chức năng quan trọng, giúp gửi các tín hiệu giữ cho cơ thể thực hiện các chứng năng cơ bản. Ngoài ra Kali còn có lợi cho sức khỏe của tim. Kali giúp giảm giữ nước theo hai cách: giảm nồng độ natri và tăng sản xuất nước tiểu. Những thực phẩm giàu Kali có thể kể đến chuối, bơ và cà chua.

2.5 Uống nước lá bồ công anh

Bồ công anh (Taraxacum docinale) là một loại thảo dược đã được sử dụng làm thuốc lợi tiểu tự nhiên trong y học dân gian trong một thời gian dài. Đây là thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể giúp giảm giữ nước bằng cách khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Bồ công anh
Uống nước lá bồ công anh có tác dụng lợi tiểu

2.6 Tránh ăn nhiều Carbs tinh chế

Carbs tinh chế thường bao gồm đường và ngũ cốc chế biến (ví dụ bột mì trắng). Ăn carbs tinh chế dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu và nồng độ insulin. Nồng độ insulin cao khiến cơ thể bạn giữ lại nhiều natri hơn bằng cách tăng tái hấp thu natri ở thận, dẫn đến lượng chất lỏng bên trong cơ thể của bạn nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để cải thiện tình trạng giữ nước trong cơ thể.

  • Di chuyển xung quanh: Chỉ cần đi bộ và di chuyển xung quanh một chút có thể giúp giảm tích tụ chất lỏng ở một số khu vực, chẳng hạn như các chi dưới. Nâng cao bàn chân của bạn cũng có thể giúp giảm phù chân.
  • Cải thiện tình trạng lợi tiểu bằng cách tham khảo một số bài thuốc dân gian như: Sử dụng tỏi, nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu thanh nhiệt, giảm cách triệu chứng phù nề do giữ nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

60.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan