7 điều phụ nữ mang thai cần biết về thạch tín trong gạo và ngũ cốc

Trên thực tế, gạo không phải là thực phẩm hay đồ uống duy nhất chứa asen. Chúng cũng được tìm thấy trong rau, trái cây và nhiều loại thực phẩm khác. Các chuyên gia đã theo dõi sự hiện diện của asen trong thực phẩm như một phần quá trình giám sát liên tục về tính an toàn. Và bây giờ chúng ta tìm hiểu về thạch tín trong ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh.

1. Thạch tín là gì? (Asen)

Asen là một nguyên tố tự nhiên được tìm thấy kết hợp với các chất vô cơ hoặc hữu cơ để tạo thành nhiều hợp chất khác nhau. Các hợp chất này xuất hiện tự nhiên hoặc do khai thác, nấu chảy quặng và sử dụng asen trong công nghiệp. Các hợp chất asen hữu cơ được tìm thấy chủ yếu trong cá và động vật có vỏ. Trước đây, asen dạng vô cơ được sử dụng trong thuốc trừ sâu và bột màu sơn. Chúng cũng được dùng làm chất bảo quản gỗ và điều trị nhiều loại bệnh. Ngày nay, việc sử dụng thuốc trừ sâu có chứa asen và chất bảo quản gỗ đã phần nào bị hạn chế.

Asen được quy định nghiêm ngặt trong nước uống nhưng hợp pháp ở bất kỳ lượng nào trong ngũ cốc, gạo dành cho trẻ sơ sinh. Đây là một chất gây ung thư ở người và một chất độc thần kinh được chứng minh có thể làm giảm vĩnh viễn chỉ số thông minh của trẻ em.

Ngũ cốc gạo là nguồn tiếp xúc thạch tín hàng đầu của trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ khi cho trẻ của mình ăn uống bao gồm có ngũ cốc gạo, có thể làm giảm mức độ phơi nhiễm asen của con bằng cách là sử dụng loại thực phẩm khác. Một nghiên cứu mới đã tìm thấy asen trong tất cả các nhãn hiệu ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh được kiểm tra, và mức thấp hơn trong tất cả các nhãn hiệu ngũ cốc không phải gạo và ngũ cốc nhiều loại.

2. Thạch tín xâm nhập vào thức ăn như thế nào?

Thạch tín là một nguyên tố có trong vỏ trái đất và có một lượng rất nhỏ trong nước, đất và không khí. Cây trồng hấp thụ asen khi chúng phát triển. Hiện có hai dạng asen là hữu cơ và vô cơ, trong đó vô cơ vốn độc hại hơn. Thuật ngữ “hữu cơ” trong trường hợp này không liên quan gì đến các loại hình canh tác. Đó là về các nguyên tố hóa học. Nếu các nguyên tử asen liên kết với cacbon, hợp chất là hữu cơ. Nếu không có carbon, nó là chất vô cơ.

Thạch tín Asen 1
Thạch tín là một nguyên tố có trong vỏ trái đất

3. Thạch tín trong gạo thì ảnh hưởng như thế nào?

Gạo là lương thực chính của chế độ ăn uống toàn cầu và cũng là nguồn cung cấp asen vô cơ hàng đầu trong chế độ ăn uống. Điều này là do mức độ phổ biến của nó và vì khi cây lúa và ngũ cốc phát triển chúng có xu hướng hấp thụ asen dễ dàng hơn các cây lương thực khác.

Vào năm 2013, FDA đã công bố dữ liệu kiểm tra về mức độ asen vô cơ trong hầu hết các loại hạt gạo, thực phẩm và đồ uống làm từ gạo được tiêu thụ tại Hoa Kỳ. Cơ quan này đã kiểm tra khoảng 1.300 mẫu gạo và các sản phẩm từ gạo. FDA tiếp tục kiểm tra thạch tín trong ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh vào năm 2014 và 2018. Thử nghiệm đã được mở rộng để bao gồm ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh, vì so với trọng lượng cơ thể, trẻ sơ sinh tiêu thụ gạo nhiều hơn khoảng ba lần so với người lớn, chủ yếu thông qua ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh. Trên thực tế, dữ liệu cho thấy rằng trẻ sơ sinh tiêu thụ nhiều gạo nhất, so với cân nặng của chúng, chủ yếu ở 8 tháng tuổi vì ngũ cốc thường là thành phần chính trong chế độ ăn của trẻ sơ sinh.

4. Những ảnh hưởng tiềm ẩn đến sức khỏe là gì?

Từ lâu chúng ta đã biết, asen là chất gây ung thư. Tuy nhiên, gần đây người ta đã lo ngại về việc phơi nhiễm asen và các tác động tiềm ẩn đến sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Ngoài việc thử nghiệm rộng rãi, FDA đã hoàn thành một phân tích kỹ lưỡng về một nhóm nghiên cứu khoa học đang phát triển liên kết các kết quả bất lợi của thai kỳ với việc hấp thụ hàm lượng asen vô cơ tương đối cao trong thai kỳ. Cơ quan này cũng phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc có thể khiến trẻ giảm hiệu suất trong các bài kiểm tra phát triển nhất định để đo lường việc học.

Liên quan đến ung thư, FDA ước tính rằng tiếp xúc với asen vô cơ trong gạo và các sản phẩm từ gạo gây ra thêm 4 trường hợp ung thư phổi và bàng quang trong suốt cuộc đời cho mỗi 100.000 người ở Hoa Kỳ. Ước tính này sẽ chiếm ít hơn 1% các trường hợp ung thư phổiung thư bàng quang trên toàn quốc.

Ung thư phổi 1
Asen vô cơ trong gạo có thể gây ung thư phổi cho người sử dụng

5. Nếu có con nhỏ hoặc đang mang thai, bạn nên làm gì?

Dựa trên những phát hiện của FDA về asen vô cơ trong ngũ cốc gạo dành cho trẻ sơ sinh, cơ quan này đưa ra lời khuyên sau đây cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ sơ sinh. Nó phù hợp với lời khuyên của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

  • Cho trẻ ăn ngũ cốc tăng cường chất sắt để đảm bảo trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng quan trọng
  • Ngũ cốc gạo bổ sung chất sắt là một nguồn dinh dưỡng tốt cho con bạn, nhưng đây không phải là nguồn duy nhất và không phải là nguồn đầu tiên. Các loại ngũ cốc bổ sung cho trẻ sơ sinh khác bao gồm yến mạch, lúa mạch và đa ngũ cốc.
  • Đối với trẻ mới biết đi, hãy cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều loại ngũ cốc.
  • Cũng dựa trên phát hiện của FDA, phụ nữ mang thai sẽ thận trọng tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại ngũ cốc khác nhau (chẳng hạn như lúa mì, yến mạch và lúa mạch) để có dinh dưỡng tốt.

Các nghiên cứu đã công bố, bao gồm cả nghiên cứu mới của FDA, chỉ ra rằng nấu cơm trong lượng nước dư thừa (từ 6 đến 10 phần nước đến một phần gạo), và xả hết nước thừa, có thể giảm từ 40 đến 60% hàm lượng asen vô cơ, tùy thuộc trên loại gạo mặc dù phương pháp này cũng có thể loại bỏ một số chất dinh dưỡng chính.

6. Nếu là người lớn bạn nên làm gì?

FDA đã không tìm thấy cơ sở khoa học hoặc sức khỏe cộng đồng để khuyến cáo số người tiêu dùng nói chung thay đổi việc tiêu thụ gạo dựa trên sự hiện diện của asen.

Tuy nhiên, lời khuyên chung của cơ quan về việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng không dựa trên bất kỳ loại thực phẩm nào mà áp dụng cho tất cả người tiêu dùng, bao gồm cả trẻ mới biết đi, trẻ lớn và người lớn. Ăn nhiều loại thực phẩm sẽ bổ dưỡng hơn và nếu có các chất trong thực phẩm (như thạch tín) việc giảm phơi nhiễm là điều cần thiết.

Chế độ ăn 1
Các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên có một chế độ ăn uống cân bằng đa dạng loại thực phẩm

7. Ngộ độc thạch tín có các triệu chứng gì?

Các triệu chứng của ngộ độc thạch tín có thể là cấp tính, nghiêm trọng, tức thì, hoặc mãn tính, nơi sức khỏe bị tổn hại trong thời gian dài hơn.

Một người đã nuốt phải thạch tín có thể xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng trong vòng 30 phút. Chúng có thể bao gồm: buồn ngủ, đau đầu, lú lẫn, tiêu chảy nặng. Nếu bạn hít phải asen, hoặc uống một lượng ít đậm đặc hơn, các triệu chứng có thể lâu hơn để phát triển. Khi quá trình nhiễm độc asen tiến triển, bệnh nhân có thể bắt đầu co giật và sắc tố móng tay có thể thay đổi.

Việc cơ thể chúng ta tiêu thụ gạo hay ngũ cốc chứa hàm lượng thạch tín đều có thể dẫn đến các biến chứng lâu dài, do đó, điều quan trọng bạn cần phải chia sẻ tình trạng và những vấn đề cho bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để tìm được lời khuyên phù hợp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan