7 lợi ích tiềm năng của trà calendula và chiết xuất

Calendula là một loại cây hoa còn được gọi là cúc vạn thọ, được sử dụng để làm thuốc, có thể được phục vụ như một loại trà hoặc được sử dụng như một thành phần trong các công thức thảo dược khác nhau. Trong khi trà được làm bằng cách ngâm hoa trong nước sôi, chiết xuất có nguồn gốc từ cả hoa và lá.

1. Tổng quan

Hoa Calendula thường được sử dụng cho các vết thương, phát ban, nhiễm trùng, viêm và nhiều tình trạng khác. Tuy nhiên, không có bằng chứng mạnh mẽ để hỗ trợ việc sử dụng lịch cho những sử dụng này.

Đừng nhầm lẫn calendula với cúc vạn thọ trang trí của chi Tagets, thường được trồng trong vườn rau. Người ta cho rằng các hóa chất trong calendula giúp mô mới phát triển trong vết thương và giảm sưng ở miệng và cổ họng.

2. Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có lợi giúp trung hòa các tác động có hại của stress oxy hóa trong cơ thể bạn.

Chiết xuất Calendula sở hữu một số chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm triterpenoid, flavonoid, polyphenol và carotenoids.

Ngoài ra, nó có các hợp chất chống viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u alpha (TNFα). Mặc dù viêm là một phản ứng cơ thể bình thường, viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng, bao gồm béo phì, hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2.

Bột ngọt là một chất tăng cường hương vị phổ biến có thể gây đau đầu, chóng mặt và tê ở những người nhạy cảm hoặc khi tiêu thụ ở liều cao.

Calendula
Chiết xuất Calendula sở hữu một số chất chống oxy hóa mạnh

2. Có thể thúc đẩy chữa lành vết thương và loét da

Chiết xuất Calendula được tìm thấy trong các loại dầu, thuốc mỡ và tinctures có thể được sử dụng tại chỗ để điều trị vết thương và loét. Tuy nhiên, không khẳng định rằng uống trà có mang lại hiệu quả hay không.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng chiết xuất calendula có thể điều chỉnh sự biểu hiện của một số protein thúc đẩy quá trình lành vết thương. Một nghiên cứu trên ống nghiệm xác định rằng chiết xuất calendula làm tăng lượng collagen trong vết thương khi chúng lành. Protein này là cần thiết để hình thành làn da mới.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 57 người, 72% những người được điều trị bằng chiết xuất calendula có kinh nghiệm chữa lành hoàn toàn các vết loét ở tĩnh mạch chân, so với 32% ở nhóm đối chứng.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 30 tuần ở 41 người trưởng thành bị loét chân liên quan đến bệnh tiểu đường, 78% người tham gia đã hoàn thành việc đóng vết thương sau khi điều trị hàng ngày bằng thuốc xịt calendula.

3. Có thể chống lại một số tế bào ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa Calendula có thể cung cấp tác dụng chống khối u. Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy các chất chống oxy hóa flavonoid và triterpene calendula có thể chống lại bệnh bạch cầu, khối u ác tính, đại tràng và tế bào ung thư tuyến tụy.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất kích hoạt các protein tiêu diệt tế bào ung thư đồng thời ngăn chặn các protein khác có thể can thiệp vào cái chết của tế bào .

Trà Calendula hoặc các sản phẩm calendula khác không bao giờ được sử dụng như một phương pháp điều trị ung thư.

Bôi thuốc mỡ calendula lên da có thể làm giảm viêm da phóng xạ ở những người được xạ trị ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu khác cho thấy rằng sử dụng kem calendula không khác gì thạch dầu để giảm viêm da phóng xạ.

4. Có thể có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn

Chiết xuất Calendula được biết đến với đặc tính chống nấm và kháng khuẩn. Đáng chú ý, trong một nghiên cứu ống nghiệm, dầu từ hoa calendula đã chứng minh hiệu quả chống lại 23 chủng nấm men Candida - một loại nấm phổ biến có thể gây nhiễm trùng miệng, âm đạo và da.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng bôi kem âm đạo có chứa calendula có thể cải thiện tình trạng nóng rát, mùi và đau ở phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác chỉ ra rằng chiết xuất calendula ức chế sự phát triển của leishmania, ký sinh trùng gây ra bệnh leishmania - một bệnh có thể tạo ra vết loét da hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, như lá lách, gan và tủy xương của bạn. Bạn có thể bôi dầu calendula, thuốc mỡ, nén vải hoặc thuốc xịt trực tiếp lên da - nhưng hãy nhớ rằng nghiên cứu ở người là cần thiết, vì vậy nó không rõ hiệu quả của những phương pháp điều trị này.

Calendula
Chiết xuất Calendula được biết đến với đặc tính chống nấm và kháng khuẩn

5. Có thể hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Calendula có thể giúp điều trị các tình trạng răng miệng, chẳng hạn như viêm nướu. Viêm nướu, được đặc trưng bởi viêm nướu mãn tính, là một trong những bệnh răng miệng phổ biến nhất.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 240 người bị viêm nướu, những người được cho uống nước súc miệng calendula đã giảm 46% mức độ viêm của họ, so với 35% ở nhóm đối chứng.

Hơn nữa, một nghiên cứu về ống nghiệm đã xác định rằng nước súc miệng dựa trên calendula làm giảm số lượng vi sinh vật trên vật liệu khâu được sử dụng để nhổ răng. Các nghiên cứu quy cho những tác động này đối với các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh của calendula. Hơn nữa, trà calendula súc miệng được cho là làm giảm đau họng - mặc dù bằng chứng là giai thoại.

6. Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Chiết xuất Calendula được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm, bao gồm cả kem và thuốc mỡ.

Cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và trên người đều cho thấy chiết xuất calendula có thể tăng cường hydrat hóa da và kích thích độ săn chắc và đàn hồi của nó, có thể trì hoãn các dấu hiệu lão hóa.

Những tác động này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa của nó, có thể làm giảm tổn thương da do căng thẳng oxy hóa.

Tiếp xúc với tia cực tím (UV) là nguyên nhân hàng đầu gây ra stress oxy hóa trong da. Thật thú vị, một nghiên cứu ống nghiệm đã xác định rằng dầu calendula có hệ số chống nắng (SPF) là 8,36.

Như vậy, kem chống nắng có công thức với dầu calendula có thể bảo vệ chống lại cháy nắng. Cuối cùng, một nghiên cứu kéo dài 10 ngày ở 66 trẻ em bị hăm tã xác định rằng thuốc mỡ calendula có thể hoạt động như một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Kem chống nắng có chỉ số SPF
Kem chống nắng có công thức với dầu calendula có thể bảo vệ chống lại cháy nắng

7. Công dụng khác

Nhiều người cho rằng calendula có những công dụng khác, nhưng một vài trong số này được hỗ trợ bởi khoa học.

Có thể điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Calendula được cho là gây ra kinh nguyệt và làm giảm chứng chuột rút kinh nguyệt, mặc dù các nghiên cứu hỗ trợ còn thiếu.

Có thể làm giảm đau núm vú trong thời gian cho con bú. Khi áp dụng tại chỗ, các sản phẩm calendula có thể điều trị núm vú bị nứt trong khi cho con bú. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Có thể làm việc như một loại mực mặt. Calendula được cho là làm giảm mụn trứng cá và mụn trứng cá do đặc tính kháng khuẩn của nó. Tuy nhiên, không có bằng chứng ủng hộ tuyên bố này.

Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Tiềm năng chống viêm và chống oxy hóa Calendula có thể làm giảm nguy cơ đau tim. Tuy nhiên, những hiệu ứng này đã được nhìn thấy trong một nghiên cứu ống nghiệm duy nhất sử dụng liều cao.

Có thể làm giảm mệt mỏi cơ bắp. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng chiết xuất calendula làm giảm đau nhức cơ bắp do tập thể dục. Tuy nhiên, nghiên cứu bao gồm các chất chiết xuất từ ​​hai loại cây khác, khiến cho việc xác định calendula hoạt động như thế nào rất khó khăn.

Calendula có thể làm giảm đau ở những người có nứt hậu môn không đáp ứng với điều trị bằng tắm sitz và thuốc nifedipine.

Sử dụng thuốc xịt calendula ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm mùi ở những người bị loét chân lâu dài do bệnh tiểu đường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

221 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan