Ăn mướp đắng có tác dụng gì?

Mướp đắng mọc ở các khu vực nhiệt đới, bao gồm các vùng Đông Phi, Châu Á, Caribê và Nam Mỹ, nơi nó được sử dụng làm thực phẩm cũng như làm thuốc. Quả của cây này đúng như tên gọi của nó có vị đắng. Mặc dù hạt, lá và dây leo của mướp đắng đều đã được sử dụng, nhưng quả là một phần an toàn và phổ biến nhất của cây được sử dụng làm thuốc. Vậy ăn mướp đắng có tác dụng gì ? Đọc thêm để hiểu rõ hơn về tác dụng của ăn mướp đắng.

1. Thành phần dinh dưỡng trong mướp đắng

Mướp đắng là một loại quả non, mềm, ăn được thuộc chi Momordica của loài dây leo. Mặc dù vị đắng của nó có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu, nhưng nó thực sự có thể cải thiện sức khỏe của chúng ta nhờ các hợp chất phytochemical ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Về mặt thực vật, mướp đắng thuộc họ Bầu bí, trong chi Momordica và là thành viên cùng họ với bí, dưa hấu, dưa đỏ, dưa chuột,....

Tên khoa học: Momordica charantia. Một số giống có liên quan là lê balsam, cundeamor, la-kwa,.... Mướp đắng là một trong những loại rau củ ăn được truyền thống ở nhiều nước châu Á. Nó được trồng rộng rãi như một loại cây trồng ngoài đồng cũng như rau sau vườn và trên thực tế, là một trong những loại rau có vị đắng nhất trong tất cả các loại rau ẩm thực.

Mướp đắng là một loại cây ôn đới / nhiệt đới có lẽ có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Giống như các thành viên khác của họ Bầu bí, nó cũng là một loại cây leo mọc nhanh, mọc theo lối hoặc leo với thân mỏng và tua cuốn đòi hỏi phải có giàn để hỗ trợ dây leo của chúng.

Vỏ mướp đắng có vị đắng đặc trưng bởi các đường gờ mềm dọc theo chiều dài và bề mặt xù xì như những viên đá cuội. Tùy thuộc vào loại cây trồng, vỏ chưa trưởng thành của nó có thể có màu xanh lục nhạt đến xanh đậm và có hình thuôn hoặc hình bầu dục với đầu nhọn ở cuối hoa. Bên trong, thịt quả có màu trắng với các hạt nhám, bề ngoài hơi giống với hạt bầu có rãnh. Khi quả bắt đầu trưởng thành, chúng dần trở nên cứng, chuyển sang màu vàng hoặc nâu.

Mướp đắng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong mướp đắng (tính trên 100g khối lượng)

Chất dinh dưỡng Hàm lượng Tỷ lệ so với nhu cầu khuyến nghị
Năng lượng 17 Kcal < 1%
Carbs 3,7 g 3 %
Protein 1 g 2 %
Chất béo 0,17 g 0,5 %
Cholesterol 0 mg 0 %
Chất xơ 2,8 g 7 %
Vitamins
Vitamin B9 (Folate) 72 µg 18 %
Vitamin B3 (Niacin) 0,4 mg 2,5 %
Vitamin B5 0,212 mg 4 %
Vitamin B6 (Pyridoxine) 0,043 mg 3 %
Vitamin B2 0,04 mg 3 %
Vitamin B1 (Thiamin) 0,04 mg 3,5 %
Vitamin A 471 IU 16 %
Vitamin C 84 mg 140 %
Chất điện giải
Natri 5 mg < 1 %
Kali 296 mg 6 %
Khoáng chất
Canxi 19 mg 2 %
Đồng 0,034 mg 4 %
Sắt 0,43 mg 5 %
Magie 17 mg 4 %
Mangan 0,089 mg 4 %
Kẽm 0,8 mg 7 %
Chất dinh dưỡng thực vật
Beta caroten 190 µg
Alpha caroten 185 µg
Lutein-zeaxanthin 170 µg

2. Ăn mướp đắng có tác dụng gì?

Mướp đắng (dân gian gọi là khổ qua) là loại quả có hàm lượng vitamin A đứng đầu trong số các loại thực phẩm. Mướp đắng có công dụng phòng bệnh sốt xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch, kháng ung thư, nâng cao sức đề kháng, phòng cảm mạo, bảo vệ tim.

Ngoài ra, chất glycoside của mướp đắng còn có tác dụng giảm đường trong máu nên có tác dụng trị liệu bổ trợ đối với bệnh đái tháo đường.

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, bổ thận tráng dương...

3. 10 lợi ích của mướp đắng khiến bạn ăn nhiều hơn

Mướp đắng, còn được gọi là khổ qua, thường được sử dụng vì những lý do có lợi cho sức khỏe. Mướp đắng còn được gọi là Karela, hoặc Balsam Pear. Khổ qua có vị đắng vô cùng nhưng lại là thực phẩm hữu ích. Mướp đắng thường được dùng để xào, hoặc có thể dùng để nhồi. Nó cũng có khả năng được thêm vào chế độ ăn uống như một chất bổ sung. Để nhận được đầy đủ những lợi ích sức khỏe thì hãy tìm và nấu mướp thường xuyên. Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của mướp đắng

3.1. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mướp đắng sẽ làm giảm lượng đường trong máu thông qua việc tăng chuyển hóa glucose. Hãy uống một cốc sinh tố mướp đắng mỗi ngày. Hãy thử công thức này để nhận được đầy đủ lợi ích của trái cây. Đối với bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của mình, hãy tham khảo ý kiến ​của các ​bác sĩ. Ngừng sử dụng nếu bạn đang bị đau bụng, tiêu chảy hoặc sốt. Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và điều chỉnh thuốc khi cần thiết, với sự hỗ trợ của bác sĩ.

3.2. Sỏi thận

Sỏi thận là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Mướp đắng có thể sẽ hữu ích trong việc loại bỏ cơ thể sỏi thận thông qua việc phá vỡ chúng một cách tự nhiên. Mướp đắng làm giảm nồng độ axit giúp tạo ra sỏi thận gây đau đớn. Hòa bột mướp đắng với nước để tạo thành một loại trà có lợi cho sức khỏe của bạn. Loại trà này có hương vị hấp dẫn và đáng ngạc nhiên là không cần phải làm ngọt.

3.3. Giảm cholesterol

Giúp giảm được mức cholesterol nguy hiểm với mướp đắng. Giảm cholesterol làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim, bệnh tim và đột quỵ. Lợi ích bổ sung là mướp đắng này hoàn toàn tự nhiên trong việc làm việc với cơ thể để ngăn ngừa những nguy cơ sức khỏe này. Cholesterol cao chỉ có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu. Hãy thử dùng mướp đắng để gặt hái phần thưởng về lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên này.

Ăn mướp đắng có tác dụng gì
Ăn mướp đắng có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu

3.4. Ung thư tuyến tụy

Một trong những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên nhất của mướp đắng, đó là đặc tính chống ung thư. Mướp đắng đã được chứng minh là làm gián đoạn quá trình sản xuất glucose và có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tụy. Hãy thử các công thức nấu nước ép mướp đắng này để biết thêm về nhiều loại và để gặt hái được phần thưởng sức khỏe trọn vẹn từ loại thực phẩm đặc biệt này. Mướp đắng cũng có thể làm chết các tế bào ung thư khác trong gan, ruột kết, vú hoặc tuyến tiền liệt.

3.5. Lợi ích cho da

Thực phẩm hoặc đồ uống từ mướp đắng rất có lợi cho da. Dùng thường xuyên, mướp đắng được cho là có tác dụng “làm sáng da” và hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Trải nghiệm sự dịu nhẹ và tự nhiên đối với mướp đắng. Hãy thử canh mướp đắng để giảm được triệu chứng của bất kỳ tình trạng da nào trong số này hoặc để có làn da đẹp hơn. Một lợi ích nữa là mướp đắng là một chất làm sạch máu rất hiệu quả.

3.6. Giảm cân

Giống như hầu hết các loại thực vật, mướp đắng cực kỳ ít calo và có thể tạo cảm giác no lâu hơn nên có thể trở thành thực phẩm giảm cân hiệu quả. Chuẩn bị mướp đắng nhồi để tận hưởng những lợi ích này. Các đặc tính hỗ trợ chống lại bệnh tiểu đường tuýp II cũng giúp giảm cân và duy trì sức khỏe. Mướp đắng cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng, đó là một lý do khác khiến cho nó rất có lợi trong việc giảm cân.

3.7. Bổ gan

Có một số lợi ích khi mà bạn thường xuyên uống thuốc bổ gan. Thuốc bổ hỗ trợ về tiêu hóa, cải thiện chức năng túi mật và giảm tích nước. Xơ gan, viêm gan, táo bón có thể thuyên giảm với bài thuốc bổ gan đến từ mướp đắng. Uống nước ép mướp đắng ít nhất một lần trên một ngày để tận hưởng những lợi ích mà chúng mang lại cho gan. Mướp đắng cũng giúp giảm cân và có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

3.8. Tiêu hóa carbohydrate

Đây là một lợi ích rất quan trọng cho những người bị bệnh tiểu đường type 2. Carbohydrate chuyển hóa thành đường và mướp đắng sẽ giúp hỗ trợ chuyển hóa đường. Chuyển hóa carbohydrate nhanh hơn có nghĩa là ít chất béo được lưu trữ trong cơ thể bạn, dẫn đến giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tiêu hóa carbohydrate thích hợp cũng hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng cơ bắp. Một món xào mướp đắng chỉ là tấm vé cho rất nhiều lợi ích khác của mướp đắng.

3.9. Nguồn cung cấp vitamin K

Vitamin-K cũng góp phần vào sức khỏe của xương, đông máu và là một chất chống viêm. Những người bị viêm khớp có thể giảm đau, giảm viêm ở các khớp thông qua việc tăng cường Vitamin K. Mướp đắng xào hoặc nhồi thịt là một cách ngon miệng để bổ sung Vitamin K vào chế độ ăn uống của mỗi người. Việc bổ sung mướp đắng sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể bạn đối với Vitamin K. Ngoài ra, bổ sung mướp đắng chính là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

3.10. Tăng khả năng miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thì rất quan trọng để chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật tiềm ẩn. Thêm món mướp đắng xào thơm ngon và dễ chế biến này vào thực đơn của bạn để có thêm lợi ích cho sức khỏe. Mướp đắng rất hữu hiệu để phòng ngừa cảm lạnh hay các bệnh nhiễm trùng đường ruột. Chúng cũng giúp ngăn chặn và hạn chế khả năng dị ứng thực phẩm cũng như loại bỏ nhiễm trùng nấm men một cách tự nhiên. Một lợi ích bổ sung của mướp đắng là giảm nguy cơ mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản và chứng khó tiêu.

Ăn mướp đắng có tác dụng gì
Ăn mướp đắng cũng giúp cơ thể bạn tăng khả năng miễn dịch

Mướp đắng là một loại thực phẩm cực kỳ có lợi cho sức khỏe đối với mỗi chúng ta. Chúng là nguồn cung cấp vitamin C đứng hàng đầu trong số các loại thực phẩm. Ngoài ra mướp đắng còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa cảm cúm và hỗ trợ bảo vệ tim mạch hiệu quả. Tuy nhiên, mướp đắng có thể chứa các chất alkaloid như quinin và morodicine, nhựa và saponin glycoside, có thể là nguyên nhân gây ra chứng không dung nạp ở một số người. Vị đắng và độc tính của chúng có thể giảm đi phần nào bằng cách chần sơ qua hoặc ngâm trong nước muối tối đa 10 phút. Các triệu chứng nhiễm độc có thể bao gồm tiết nhiều nước bọt, đỏ mặt, mờ thị lực, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, yếu cơ.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

120.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan