Ăn cà muối xổi có tốt không?

Cà muối là món ăn khá được yêu thích từ nhiều đời nay của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại ăn cà muối xổi có thể gây hại cho cơ thể, vì món ăn này có chứa nhiều muối và trong quá trình lên men sinh ra nhiều chất độc hại. Một số ý kiến khác lại cho rằng ăn cà muối cũng có một số tác dụng nhất định nếu chúng ta ăn một lượng vừa phải. Vậy thực chất ăn cà muối xổi có tốt không?

1.Ăn cà muối xổi có tốt không?

Có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc ăn cà muối xổi, thực chất ăn cà muối xổi có thể mang lại một số lợi ích cho cơ thể như sau:

  • Cung cấp một số chất dinh dưỡng: Theo nghiên cứu cứ 100g cà pháo cung cấp 1,5g protein bao gồm đủ các acid amin cần thiết cho cơ thể, 12 mg canxi, 0,7 mg sắt, magiê 18mg, 16mg phospho, 221g kali, 0,3mg kẽm, bên cạnh đó cũng còn chứa cả đồng và selen. Một số loại vitamin như tiền vitamin A, vitamin C, vitamin B1, B2, PP cũng có trong cà pháo.
  • Cà pháo chứa lợi khuẩn có lợi cho quá trình tiêu hoá thức ăn: Khi cà được muối xổi tức là có sự lên men xảy ra, vi khuẩn có lợi giúp phá hủy liên kết của một số loại thức ăn khó tiêu, cũng như một số các đường tự nhiên.
  • Giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn: Một số chất trong cà muối giúp kích thích vị giác, tạo cảm giác ăn uống ngon miệng hơn.
  • Bổ sung chất xơ cho cơ thể hạn chế tình trạng táo bón và những ảnh hưởng của việc tạo bón gây ra như bệnh trĩ.
Cà pháo
Cà pháo bổ sung chất xơ hạn chế táo bón

Tuy vậy, ăn cà muối xổi cũng có những mặt không có lợi cho sức khỏe như:

  • Trong quả cà có chất solanin, đây là chất gây độc cho cơ thể. Lượng chất này ở cà muối xổi cao hơn ở cà muối đã chua. Tuy nhiên, khi cà được ngâm vào muối thì hàm lượng chất này cũng đã giảm đáng kể.
  • Nguy cơ gây ra ung thư dạ dày cao hơn: Các thực phẩm được ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Một nghiên cứu đánh giá 2 nhóm người thấy những người ăn nhiều những thực phẩm ngâm muối( cà muối, dưa muối...) thì tỉ lệ ung thư dạ dày cũng cao hơn rất nhiều những người ít ăn nhóm thực phẩm này.
  • Nguy cơ bệnh tăng huyết áp: Nếu ăn quá nhiều các loại thức ăn ngâm muối có nghĩa là bạn đã nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nhiều nguy cơ bệnh khác cho sức khỏe.

Như vậy, việc ăn cà muối vừa có những lợi ích mang lại nhưng cũng có những mặt xấu ảnh hưởng tiêu cực. Để hạn chế những tác động tiêu cực thì chúng ta nên ăn hạn chế và trong một số trường hợp người bệnh không nên ăn vì không đảm bảo được những tác động xấu tới cơ thể.

XEM THÊM: Ăn dưa cà muối có thực sự tốt hay không?

Ăn đồ muối chua quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe
Ăn cà muối chua quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

2. Những ai không nên ăn cà muối xổi?

Món cà muối xổi được đa số mọi người yêu thích vì dễ ăn và tạo cảm giác ngon miệng, tuy nhiên một số đối tượng nên hạn chế hoặc không nên ăn như sau:

  • Những người bị bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng: Do trong cà muối có nhiều gia vị như ớt, muối hay khi lên men nên chúng đều ảnh hưởng không tốt đến dạ dày , vì thế những người có tiền sử mắc bệnh này nên hạn chế ăn.
  • Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan: Cà muối thường có nhiều muối nên khuyên tránh dùng ở người bệnh tim, tăng huyết áp hoặc bệnh gan, bệnh thận vì muối và các gia vị kích thích có thể làm tăng những nguy cơ ảnh hưởng làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bị rối loạn tiêu hóa: Các loại ngâm muối, đặc biệt là cà muối xổi có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có trong thực phẩm, do vậy có thể làm tình trạng rối loạn đường tiêu hóa trở lên nguy hiểm hơn.
  • Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, đường tiêu hóa của phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi ốm nghén, trong khi cà muối xổi có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, vì không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia đưa vào trong cà muối có thể ảnh hưởng như thế nào đến mẹ bầu và em bé trong bụng. Do vậy, các mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm này.
  • Trẻ em: Bởi vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh, nên cha mẹ cần tránh cho trẻ ăn những món ăn lên men và không đảm bảo vệ sinh.

Ngoài ra, người đang bị ốm thì không nên ăn cà muối do chất solanin có trong cà là chất độc nên với người đang ốm không nên ăn.

Tìm hiểu về bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng
Người bị bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng không nên ăn cà muối xổi

3. Một số biện pháp làm hạn chế tác động xấu của món cà muối xổi

Là một món ăn được yêu thích nên có rất nhiều người dù không được khuyến khích nhưng vẫn sử dụng cà muối xổi hàng ngày. Do đó, nếu muốn sử dụng món ăn này thì bạn nên thực hiện một số biện pháp làm hạn chế tác động xấu của món cà muối xổi bằng cách:

  • Nên ăn điều độ: Món cà muối xổi nên được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và hỗ trợ hệ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá thường xuyên để tránh những tác động xấu từ solanin gây ra.
  • Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Chế biến đảm bảo vệ sinh, để tránh gây ra bất lợi cho đường tiêu hóa. Lựa chọn và làm sạch dụng cụ thực hiện để tránh nhiễm khuẩn.
  • Nên tự làm món cà muối xổi tại nhà sẽ đảm bảo được an toàn thực phẩm và kiểm soát được các thành phần phụ gia không có lợi cho cơ thể trong món ăn này.

Như vậy, nếu chúng ta ăn cà muối xổi điều độ và thực phẩm đảm bảo vệ sinh thì có thể mang lại một số lợi ích nhất định. Tuy nhiên, ngoài lợi ích thì cũng có một số chất không tốt trong cà muối xổi, vì thế những đối tượng không được khuyến khích ăn cà muối xổi thì nên hạn chế món ăn này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan