Các cách nấu cháo yến mạch giảm cân

Ngoại hình xinh đẹp là mong ước của đa số chị em phụ nữ. Vì vậy chị em thường tìm đến các phương pháp giảm cân, trong số có việc sử dụng yến mạch. Vậy có những cách ăn yến mạch giảm cân gì và thực hiện như thế nào?

1. Lợi ích của yến mạch với sức khỏe

Yến mạch là một thực phẩm bổ dưỡng khi cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, cụ thể trong 100g yến mạch bao gồm:

Bên cạnh đó, yến mạch rất giàu chất xơ nên hỗ trợ giảm hấp thu cholesterol vào máu. Vì vậy, yến mạch hỗ trợ giảm các cơn đau tim, đột quỵ và một số bệnh liên quan đến tim mạch khác. Bên cạnh đó, Beta-glucan trong yến mạch còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh lý mạch vành.

Do yến mạch không chứa nhiều calorie mà lại giàu chất xơ và đạm thực vật nên khi ăn sẽ giúp no lâu hơn, qua đó đẩy mạnh chuyển hóa năng lượng và hạn chế cảm giác thèm ăn nên cực kỳ phù hợp với những ai đang muốn ăn kiêng và giảm cân.

2. Một số cách nấu yến mạch giảm cân

2.1. Cách nấu cháo yến mạch giảm cân

Món ăn đầu tiên chế biến từ yến mạch có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả chính là món cháo. Như đã đề cập ở trên, yến mạch chứa một lượng lớn chất xơ nên khi sử dụng sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy calo diễn ra nhanh hơn, qua đó hỗ trợ quá trình giảm cân đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, cách nấu cháo yến mạch giảm cân cũng tương đối đơn nên chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà với các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 130g yến mạch và 500ml nước sạch;
  • Bước 2: Đun yến mạch với nước khoảng 5-7 phút để yến mạch nở ra.

Khi đó, yến mạch sẽ thay thế cho gạo trong các món cháo, tuy nhiên do hơi khó ăn nên chúng ta có thể kết hợp với một số món mặn hỗ trợ giảm cân như thịt nạc băm, rau luộc hoặc trứng gà... Một lưu ý khác khi nấu cháo yến mạch là hạn chế nêm nếm gia vị, và nếu có thể không cho bất kỳ gia vị nào trong lúc chế biến.

2.2. Cách ăn yến mạch giảm cân với trứng gà

Như chúng ta đã biết, yến mạch chứa nhiều chất xơ còn protein trong trứng gà được biết đến là dưỡng chất cần thiết khi kết hợp cùng chất xơ sẽ thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra nhanh hơn. Theo đó, với 2 nguyên liệu này, chúng ta có thể sử dụng thay thế cho bữa ăn sáng với mục đích giảm cân nhanh chóng. Với cách ăn yến mạch giảm cân này, quá trình chuẩn bị cũng rất đơn giản, có thể dùng bột yến mạch khô hoặc cháo yến mạch (nấu theo cách trên) và ăn cùng trứng gà luộc.

2.3. Cách nấu cháo yến mạch giảm cân cùng bí đỏ

Cháo yến mạch kết hợp bí đỏ được đánh giá là một cách giảm cân cực kỳ hiệu quả. Bí đỏ và yến mạch chắc cũng là 2 nguyên liệu khá dễ tìm, do đó quá trình chế biến món ăn cũng tương đối đơn giản. Theo các chuyên gia, yến mạch và bí đỏ đều giàu protein, chất xơ và các loại vitamin nên khi ăn sẽ hỗ trợ đốt cháy calo trong cơ thể.

Cách nấu yến mạch giảm cân với bí đỏ thực hiện theo trình tự như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100g bí đỏ, 30g yến mạch, kem tươi, bơ, dầu oliu và bột sắn;
  • Bước 2: Bí đỏ đem đi rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ, sau đó hấp chín và nghiền nát. Yến mạch đem ngâm cho nở ra, sau đó xay nhuyễn;
  • Bước 3: Tiến hành đun sôi yến mạch với nước, để khoảng 2 phút rồi thêm bí đỏ và bơ vào khuấy đều;
  • Bước 4: Đợi khoảng 3 phút, sau đó cho bột sắn dây vào rồi đảo đều tay;
  • Bước 5: Đợi hỗn hợp trên sánh mịn thì tắt bếp, cho thêm vài giọt dầu ô liu vào rồi múc ra bát để thưởng thức.

2.4. Cách ăn yến mạch giảm cân với khoai lang

Khoai lang không phải là nguyên liệu quá xa lạ trong cuộc sống hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết nguồn năng lượng trong loại củ này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được cân nặng một cách hiệu quả. Do đó khi kết hợp với yến mạch, một nguyên liệu cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân, bằng nhiều cách khác nhau, chúng ta sẽ có một món ăn hỗ trợ giảm cân cực kỳ hiệu quả.

Dưới đây là một số gợi ý dành cho những ai đang muốn giảm cân bằng yến mạch và khoai lang:

  • Cách đầu tiên là khoai lang luộc ăn kèm với yến mạch trong mỗi buổi sáng. Cách thực hiện đơn giản như sau: Yến mạch ngâm cho nở ra và ăn luân phiên giữa yến mạch và khoai lang luộc;
  • Chế biến món sinh tố yến mạch khoai lang lạ miệng: Sau khi luộc chín khoai lang và ngâm yến mạch nở vừa đủ, chúng ta cho cả 2 nguyên liệu vào cối xay, thêm một ít sữa chua không đường để làm dịu vị và thưởng thức;
  • Cách cuối cùng là xay nhuyễn yến mạch và khoai lang, sau đó đem ép rồi nướng thành bánh.

2.5. Cách ăn yến mạch giảm cân với gạo lứt

Yến mạch và gạo lứt đều là những nguyên liệu quen thuộc cho những ai đang muốn giảm cân. Do đó, sự kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ mang đến hiệu quả giảm cân rất tuyệt vời.

Gạo lứt được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đồng thời rất giàu chất xơ, rất ít calo và chất béo. Khi sử dụng gạo lứt hệ tiêu hóa sẽ hoạt động ổn định, hỗ trợ giảm huyết áp, giảm cholesterol máu, giảm cân giữ dáng và hỗ trợ làm đẹp da.

Với yến mạch và gạo lứt, chúng ta có thể áp dụng cách nấu cháo yến mạch giảm cân với gạo lứt theo các bước sau:

  • Bước 1: Nấu cháo gạo lứt theo cách thông thường;
  • Bước 2: Khi cháo gần chín thì cho bột yến mạch vào để tạo thành món ăn giảm cân hiệu quả.

Chúng ta có thể ăn kèm món cháo gạo lứt yến mạch với rau, thịt hoặc trứng tùy thích để đỡ ngán và đa dạng thực đơn.

2.6. Cách ăn yến mạch giảm cân với chuối

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách ăn yến mạch giảm cân với chuối. Như chúng ta đã biết, chuối là loại trái cây có thể giúp giảm cân hiệu quả do rất giàu vitamin và chất xơ để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Theo các chuyên gia, lượng đường và chất béo trong chuối gần như bằng không, do vậy khi kết hợp với yến mạch sẽ tạo ra công thức giảm cân rất tốt.

Có rất nhiều cách ăn yến mạch giảm cân với chuối, có thể kể đến như sau:

  • Cách 1: Cháo yến mạch ăn kèm 1 quả chuối để thay thế cho bữa sáng;
  • Cách 2: Bánh cookie với chuối và yến mạch. Cách thực hiện khá đơn giản: Trộn bột yến mạch, quả chuối đã xay nhuyễn và các nguyên liệu khác (như bột mì, đường, trứng gà, bơ thực vật, bột nở, một ít muối, chocolate), rồi cho vào lò nướng sẽ được món bánh giảm cân hiệu quả

2.7. Cách nấu yến mạch giảm cân với cà rốt

Sử dụng cà rốt rất tốt cho mắt, làn da và vóc dáng, đặc biệt khi kết hợp với yến mạch. Vì vậy đây sẽ là công thức tiện lợi và đầy dinh dưỡng khi vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 80g yến mạch cán dẹt, 40g cà rốt băm nhỏ, 4g lòng trắng trứng, 120ml sữa ít béo hoặc nước, 2.5g bột quế, 5ml siro vị yêu thích và một ít nho khô;
  • Trộn đều các nguyên liệu siro, yến mạch, lòng trắng trứng, cà rốt, sữa ít béo (hoặc nước) với nhau. Sau đó cho hỗn hợp vào lò vi sóng ở nhiệt độ cao trong thời gian 3 phút;
  • Lưu ý cứ 1 phút nên mở lò 1 lần và khuấy đều hỗn hợp, sau đó cho thêm nho khô và quế bên trên rồi thưởng thức.

2.8. Cách nấu cháo yến mạch giảm cân với rau củ

Sự kết hợp giữa yến mạch và một số loại rau củ sẽ hỗ trợ giảm cân, giữ dáng, đồng thời mang lại làn da khỏe đẹp, rạng ngời.

Cách thực hiện món cháo yến mạch rau củ như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn và rửa sạch các loại rau củ như súp lơ xanh, cà rốt, đậu hà lan. Với cà rốt và súp lơ xanh nên cắt thành miếng vừa ăn;
  • Bước 2: Cho 500ml nước lọc vào nồi, đem đi đun sôi rồi cho rau củ đã sơ chế vào nấu chín;
  • Bước 3: Cho khoảng 50g yến mạch vào nồi, tiếp tục nấu thêm 5 phút rồi nêm nếm gia vị vừa ăn thì tắt bếp và mang ra thưởng thức.

Cách nấu cháo yến mạch giảm cân với rau củ được xem là lựa chọn hoàn hảo cho bất cứ ai muốn làm đẹp và giảm mỡ thừa nhanh chóng.

2.9. Cháo yến mạch tôm tươi

Tôm là loại thực phẩm giàu protein và canxi. Những ai đang trong quá trình ăn kiêng nên bổ sung một bữa ăn với cháo yến mạch tôm tươi khi vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa không sợ cân nặng tăng mất kiểm soát.

Các bước nấu cháo yến mạch tôm tươi:

  • Bước 1: Rửa sạch tôm, đem sơ chế và bóc vỏ để lấy phần thịt đem đi băm nhuyễn;
  • Bước 2: Cho 250ml nước lọc và 50g yến mạch vào nồi, tiến hành đun sôi trong thời gian 5 phút;
  • Bước 3: Sau đó cho thêm thịt tôm rồi đun thêm 2 phút và nếm gia vị vừa ăn;
  • Bước 4: Rắc thêm một ít hành lá và thưởng thức.

2.10. Cách nấu yến mạch giảm cân với thịt bò

Thịt bò là thực phẩm rất giàu protein mà những người muốn giảm cân không thể bỏ qua. Protein giúp no lâu hơn, tăng cường cơ bắp và làm giảm cảm giác thèm ăn.

Các bước nấu cháo yến mạch thịt bò:

  • Bước 1: Chuẩn bị 50g yến mạch, 10g thịt bò và 300ml nước lọc. Cho tất cả vào nồi rồi đun sôi trong vòng 10 phút;
  • Bước 2: Cho thêm 2 nhánh cần tây vào nồi, nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó tắt bếp và bắt đầu thưởng thức.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu được những lợi ích của yến mạch với sức khỏe để từ đó biết cách nấu cháo yến mạch giảm cân bổ dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

593 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan