Các loại hạt ăn vặt cho bà bầu

Phụ nữ mang thai cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng do đó phụ nữ mang thai thường xuyên cảm giác thèm ăn và muốn ăn vặt. Thay vì lựa chọn những loại thực ăn không tốt cho sức khoẻ bà bầu nên chọn các loại hạt ăn vặt cho bà bầu để mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Các loại hạt là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai, phụ nữ mang thai có thể sử dụng một số loại hạt dưới đây để ăn vặt, vừa đỡ cảm giác thèm ăn lại giúp cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh.

1. Hạt óc chó

Hạt óc chó là một loại hạt ăn vặt cho bà bầu giúp bổ sung Vitamin E, Omega-3, kẽm, mangan, nhiều loại Axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt loại các loại axit hữu cơ có trong loại hạt óc chó có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi. Cho nên nếu mẹ bầu ăn nhiều óc chó có thể giúp trẻ thông minh hơn.

2. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân có một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho phụ nữ mang thai và giúp em bé thông minh nhờ có thành phần omega-3. Không chỉ thế trong hạt nhân còn chứa folate và axit folic rất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi nhằm ngăn ngừa dị tật ống thần kinh bẩm sinh. Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn có hàm lượng magie cao giúp giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển toàn diện. Bà bầu ăn hạt hạnh nhân còn phòng ngừa được chứng bí tiểu thường gặp trong suốt thời gian mang thai.

3. Hạt Mắc-ca

Hạt mắc-ca có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bao gồm các chất như protein, chất béo, muối khoáng, vitamin B6, vitamin B1, canxi, sắt, phốt-pho...nên rất thích hợp làm một nguồn bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi, đặc biệt là có hiệu quả trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào não.

4. Hạt Chi-a

Hạt chia là loại hạt này có hàm lượng axit béo omega-3 cao rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ thai nhi. Do đó thay bằng việc bổ sung chất béo từ các thực phẩm bổ sung có thể ăn nhiều hạt chi-a hơn.

5. Hạt dẻ

Nếu thắc mắc ăn hạt gì tốt cho bà bầu thì chúng ta không thể bỏ qua loại hạt rất thơm ngon này, trong hạt dẻ chứa nhiều thành phần như protein, chất béo, canxi, sắt, kẽm và các loại vitamin nhóm B, vitamin C có khả năng giúp lưu thông máu, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ bắp. Ngoài ra, ăn nhiều loại hạt này còn có khả năng giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi khi mang thai.

Hạt dẻ là một trong các loại hạt ăn vặt cho bà bầu
Hạt dẻ là một trong các loại hạt ăn vặt cho bà bầu

6. Hạt sen

Hạt sen cũng được coi là một loại hạt ăn vặt cho bà bầu bởi nó rất giàu canxi, đạm, phốt pho tốt cho cơ thể. Theo quan điểm của đông y thì hạt sen có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ giúp ăn ngon miệng hơn, an thần. Do đó hạt sen tốt cho bà bầu đặc biệt những người bị mất ngủ trong quá trình thai nghén vất vả.

7. Hạt lạc

Hạt lạc hay còn gọi là đậu phộng, trong hạt lạc có hơn tới 10 loại axit amin cần thiết, vitamin nhóm B, acid folic cho sự phát triển cơ thể con người, giúp kích thích sản sinh ra các tế bào não, nâng cao khả năng ghi nhớ và tăng cường sự phát triển tư duy.

Khi ăn đậu phộng, thì bà bầu không nên bỏ đi lớp màng màu hồng vì nó tốt cho máu và nên chú ý loại bỏ những hạt mốc vì trong hạt mốc có chứa chất độc tăng nguy cơ ung thư gan.

8. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn dinh dưỡng tốt cho mẹ và thai nhi vì chúng có chứa các thành phần dinh dưỡng tương tự có trong sản phẩm động vật. Đậu cũng rất giàu các chất như kẽm, canxi, kali, vitamin B6, magie, folate và axit alpha – linolenic...Các loại hạt đậu mà phụ nữ mang thai có thể sử dụng như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu ngự...

9. Hạt bí

Là loại hạt ăn vặt cho bà bầu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, không chỉ tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi mà còn tốt cho các cơ quan như thận, dạ dày, giúp nhuận tràng, cầm máu và giúp mẹ bầu giảm bớt nguy cơ bị trầm cảm do trong hạt bí có chất tryptophan giúp làm giảm cảm giác tiêu cực, phụ nữ mang thai cảm thấy thoải mái, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn hơn.

Không những vậy, theo đông y người ta sử dụng hạt bí sống để điều trị giun trong đường tiêu hoá, giúp giảm bớt khó chịu nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm giun, sán không sử dụng được thuốc tây y.

10. Hạt hướng dương

Đây là loại hạt có hàm lượng protein lớn hơn so với một số loại hạt khác mà năng lượng tương đối thấp, chứa Vitamin E và loại axit có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngoài ra còn chứa sắt, kẽm, kali, magie giúp phụ nữ mang thai đề phòng hiện tượng thiếu máu, giảm nguy cơ sảy thai cho sản phụ.

Tuy nhiên nên chú ý rằng nếu ăn một lượng lớn hạt hướng dương có thể dẫn tới ngộ độc phốt pho làm tổn thương thận và cũng có thể khiến da của bạn phát triển quá mức, làm cho tóc, móng giòn hơn.

11. Hạt thìa là

Chứa hàm lượng chất sắt dồi dào cung cấp đầy đủ theo nhu cầu chất sắt của thai phụ. Không chỉ thế ăn hạt thìa là còn giúp củng cố xương của thai nhi tốt hơn.

Hạt thìa là được lựa chọn làm hạt ăn vặt cho bà bầu
Hạt thìa là được lựa chọn làm hạt ăn vặt cho bà bầu

12. Hạt dưa

Hạt dưa hấu là một loại hạt ăn vặt rất tốt cho bà bầu. Thành phần chính của hạt dưa là protein, đây là chất đạm không thể thiếu cho sự phát triển thần kinh, cơ bắp, nội tạng, xương khớp. Chất glucid trong hạt dưa cũng là thành phần chính cấu tạo nên tế bào thần kinh. Không những vậy, hạt dưa cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe khác như lipid, vitamin B1, B2, vitamin E, vitamin PP, canxi, sắt, kẽm, phốt pho...Mẹ bầu nên ăn thêm hạt dưa hấu để thai nhi được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết.

Bạn nên ăn hạt dưa hấu tươi dưới dạng trà hơn là sau khi rang, vì sau khi ràng làm giảm lượng vitamin của hạt dưa. Ngoài ra, phụ nữ mang thai không nên ăn hạt dưa đã được tẩm màu hóa học, không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là một số hạt ăn vặt cho bà bầu, không chỉ giúp bà bầu bớt cảm giác thèm ăn mà còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên chú ý lựa chọn loại hạt không chiên qua dầu hay tẩm muối để giảm bớt tác động từ dầu ăn hay dung nạp quá nhiều muối vào cơ thể

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

108.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan