Các thực phẩm tốt cho mạch máu

Nếu ăn quá nhiều thức ăn được chế biến sẵn, thực phẩm không sạch... thì có thể khiến động mạch bị tắc nghẽn. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho mạch máu mà bạn nên thêm vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

1. Tỏi là thực phẩm tốt cho mạch máu

Tỏi là thực phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị các căn bệnh có liên quan đến tim mạch và cao huyết áp. Theo các nghiên cứu, ăn tỏi hàng ngày không chỉ giúp làm sạch mạch máu mà còn có thể ngăn chặn sự lắng đọng canxi và khiến cho nó không hình thành sự vôi hóa ở lòng động mạch vành.

2. Nho là thực phẩm tốt cho mạch máu

Trong nho có chứa chất flavonoid (đây là chất tạo nên màu tím cho nho), quercetin và resveratrol nên có thể ngăn ngừa sự oxi hóa của các cholesterol LDL (một loại cholesterol không tốt cho sức khỏe con người khiến cho các mảng bám ở thành động mạch hình thành).

Không chỉ giúp làm sạch mạch máu, ăn nho thường xuyên sẽ khiến cơ thể hạ thấp nguy cơ phát triển các cục máu đông, ngăn chặn nguy cơ cơn đau tim ở mỗi người.

3. Các loại dâu là thực phẩm làm sạch mạch máu

Những loại trái cây như dâu tây, dâu tằm đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa flavonoids, có tác dụng tẩy sạch các mảng bám đang hình thành và ngăn ngừa các tình trạng xơ cứng của động mạch. Do vậy, có thể khẳng định, trái cây họ dâu chính là thực phẩm làm sạch mạch máu hiệu quả.

thực phẩm tốt cho mạch máu
Táo là thực phẩm làm sạch mạch máu và rất an toàn cho cơ thể

4. Táo giúp làm sạch mạch máu

Có thể khẳng định táo là thực phẩm làm sạch mạch máu rất tốt, bởi nó có chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol nhờ khả năng gây ra một loạt cản trở ruột hấp thu axit mật.

Đặc biệt, lượng chất quercetin, kali và magie có trong táo sẽ giúp hạ mức cholesterol nằm trong vòng kiểm soát, nên rất an toàn cho cơ thể. Nên ăn từ 1 - 2 quả táo mỗi ngày.

5. Rau bina

Trong rau bina có chứa nhiều lutein, đây là chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng thoái hóa điểm đen ở mắt. Ngoài ra, chất này cũng giúp ngăn ngừa những cơn đau tim bằng cơ chế ngăn chặn sự lắng đọng của các cholesterol và giữ thành động mạch luôn sạch sẽ.

6. Cá là thực phẩm tốt cho mạch máu

Một số loại cá có chứa nhiều axit béo omega 3 như cá hồi và cá ngừ...nên được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, để giúp ngăn ngừa sự hình thành cholesterol và các cục máu đông trong lòng động mạch. Đồng thời, chất dầu omega 3 cũng có thể làm ngừng quá trình lắng đọng của các chất béo, nên đây có thể xem là một thực phẩm giúp làm sạch mạch máu vô cùng hiệu quả.

7. Dầu oliu

Chất béo đơn chưa no có trong dầu oliu khi hòa trộn vào các phân tử cholesterol xấu thì đều ít bị oxy hóa. Điều này sẽ khiến cho các cholesterol không đủ khả năng để bám vào thành động mạch và hình thành nên các mảng bám. Vì lẽ đó, dầu oliu nên được thêm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để giúp làm sạch mạch máu.

8. Cà chua

Carotenoid lycopene là một chất chống oxy hóa có trong cà chua. Chất này có thể giảm nguy cơ xơ vữa động mạch lên tới 50%. Ngoài ra, lycopene có trong cà chua cũng giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch hiệu quả. Có thể khẳng định, cà chua là thực phẩm tốt cho mạch máu, nên được sử dụng hàng ngày.

9. Trà xanh

Trong trà xanh cũng có chứa một chất chống oxy hóa khá mạnh đó là flavonoids. Flavonoids có thể giúp cho các tế bào màng trong của mạch máu bền vững, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trà xanh được xem là 1 trong những thực phẩm tốt cho mạch máu. Uống trà xanh hàng ngày sẽ giúp độ giãn nở của động mạch tăng lên nhiều, nhờ đó mà việc thực hiện chức năng của các mạch máu sẽ được diễn ra thuận lợi.

10. Lựu

Quả lựu có chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao, khiến cho các mảng xơ cứng không bám lại trên thành mạch động mạch. Ăn lựu mỗi ngày có thể giúp đẩy lùi sự phát triển của các căn bệnh liên quan đến mảng bám xơ cứng trong mạch máu và đồng thời giảm những ảnh hưởng của sự căng thẳng đối với các tế bào mạch máu, từ đó giúp cho các động mạch mở rộng và giữ cho máu lưu thông được tốt hơn.

11. Cần tây

Cần tây có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu là vì nó chứa nhiều vitamin K (một loại vitamin rất cần thiết cho quá trình đông máu).

Ngoài vitamin K, cần tây còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và vitamin khác để giúp tẩy sạch chất thải ra khỏi cơ thể. Để đưa cần tây vào chế độ dinh dưỡng có thể giúp làm sạch mạch máu hiệu quả, bạn có thể chế biến cần tây thành súp hoặc luộc, ép lấy nước uống.

thực phẩm tốt cho mạch máu
Socola đen có chứa flavonoid giúp cải thiện tuần hoàn nên có thể làm sạch mạch máu

12. Yến mạch

Yến mạch cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào, chúng có tính chống viêm và giúp giảm mức cholesterol nên cải thiện tuần hoàn máu một cách tích cực. Bên cạnh đó, yến mạch cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa để ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra trong cơ thể.

13. Dưa chuột là thực phẩm tốt cho mạch máu

Tương tự như cần tây, dưa chuột có thể giúp cho cơ thể loại bỏ các độc tố và chất thải khỏi hệ thống tuần hoàn. Bên cạnh đó, trong dưa chuột có chứa kali, nước, chất xơ và vitamin C nên sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và giảm chứng viêm hiệu quả.

14. Sôcôla đen

Gọi là thực phẩm làm sạch mạch máu bởi socola đen có chứa flavonoid giúp cải thiện tuần hoàn. Tuy nhiên, cần lưu ý là chỉ khuyến khích sử dụng socola đen chứ không sử dụng socola trắng vì nó không cung cấp flavonoid có lợi cho hệ tuần hoàn máu.

15. Gừng

Gừng rất tốt cho hệ tuần hoàn vì nó có tính chống viêm. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng đóng vai trò giảm đau và giảm sưng hiệu quả, giúp cải thiện sự hấp thụ oxy của các mô của cơ thể nên khiến cho tuần hoàn máu được lưu thông dễ dàng hơn.

16. Dưa hấu

Dưa hấu tốt cho việc cải thiện tuần hoàn máu để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch nhờ có chứa hàm lượng lycopene phong phú. Việc thêm dưa hấu vào chế độ dinh dưỡng là rất cần thiết nếu muốn làm sạch mạch máu.

17. Ớt chuông đỏ, hạt bí đỏ

Nếu như ớt chuông đỏ chứa nhiều chất xơ và vitamin C giúp chống lại các chất gây oxy hóa trong cơ thể thi hạt bí đỏ lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E có trong hạt bí đỏ cao nên sẽ cung cấp đầy đủ tính đàn hồi cho mạch máu.

Đưa hạt bí đỏ và ớt chuông đỏ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày là việc làm rất cần thiết để giúp bảo vệ các mô trong cơ thể cũng như cải thiện tốt hệ tuần hoàn.

18. Củ cải

Củ cải là một thực phẩm tốt cho hệ tuần hoàn máu. Nguyên nhân là do trong củ cải chứa nhiều khoáng chất cần thiết, đặc biệt là kali giúp làm giảm huyết áp. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng giúp chuyển dưỡng khí oxy đến các tổ chức cơ một cách hiệu quả và nhanh chóng, do đó nó rất hữu ích đối với những người bị bệnh động mạch ngoại biên...

Trên đây là những loại thực phẩm làm sạch mạch máu mà bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài việc chú ý đến những loại thực phẩm nêu trên thì bạn cần kết hợp thêm việc tập thể dục thường xuyên để cơ thể luôn dẻo dai và khỏe mạnh. Đồng thời hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có chứa chất béo trans để không cho chất béo bão hòa và lượng LDL cholesterol xấu xâm nhập vào cơ thể để gây bệnh. Đặc biệt, cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp làm sạch mạch máu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan