Chanh có tốt cho thai kỳ không?

Một lượng nhỏ nước chanh tươi có thể cung cấp vitamin, dinh dưỡng và tăng cường hydrat hóa với một số lợi ích bảo vệ sức khỏe. Hơn nữa, khi khuếch tán tinh dầu chanh có thể giúp giảm đau trong trường hợp buồn nôn. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi tiêu thụ quá nhiều chanh và các sản phẩm, thực phẩm và đồ uống có chứa chanh vì hàm lượng axit có thể làm hỏng răng của bạn hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của trào ngược axit, chẳng hạn như chứng ợ nóng.

1. Mối quan tâm về sự an toàn khi sử dụng quả chanh

Chanh và các loại trái cây có múi khác có thể khá an toàn và lành mạnh để được sử dụng trong thai kỳ. Trên thực tế, chanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu giúp hỗ trợ sức khỏe bà mẹ và sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn có rất ít nghiên cứu về sự an toàn của chanh đặc biệt trong thời kỳ mang thai.

Điều đó nói rằng, uống nước chanh hoặc thêm một ít nước cốt chanh vào món salad của bạn có khả năng an toàn và thậm chí có lợi cho sức khỏe. Nhưng nếu bà bầu ăn chanh với hàm lượng lớn hoặc các chất phụ gia có vị chanh, thực phẩm bổ sung, thì bạn nên luôn trao đổi với bác sĩ sản phụ khoa hoặc nữ hộ sinh về việc này. Bởi vì, ăn chanh khi mang thai hoặc những thứ khác liên quan đến chanh chưa được nghiên cứu nhiều về độ an toàn cho phụ nữ mang thai.

Nhưng còn tinh dầu chanh thì sao? Chúng có an toàn không? Mặc dù các loại tinh dầu đang là xu hướng được nhiều người quan tâm , nhưng việc ăn chanh ở dạng tinh dầu vẫn luôn nằm trong danh mục nghi vấn.

2. Lợi ích tiềm năng của chanh khi mang thai

2.1. Chanh giúp tăng cường miễn dịch và sự phát triển của thai nhi

Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng chanh tự tăng cường khả năng miễn dịch và có lợi cho sự phát triển của thai nhi, nhưng một số chất dinh dưỡng hàng đầu có trong chanh thì đã được nghiên cứu đến mối liên quan này.

Trên thực tế, một nửa cốc với hàm lượng 106 gam chanh và không có vỏ, có thể cung cấp 56,2 miligam (mg) vitamin C - một chất dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ và thai nhi.

Một vài nghiên cứu thực hiện tìm xem có mối liên quan giữa hàm lượng vitamin với sức khoẻ của bà mẹ và thai nhi đã kết luận rằng ngay cả sự thiếu hụt nhỏ vitamin C của mẹ cũng có thể cản trở sự phát triển não bộ của thai nhi, đặc biệt là vùng hồi hải mã, chịu trách nhiệm về trí nhớ. Phạm vi an toàn của vitamin C cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng thông thường, chẳng hạn như cảm lạnhcúm, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh ở người mang thai.

chanh giúp tăng cường hệ miễn dịch thai nhi
Vitamin C có trong chanh là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cả mẹ và bé

Sự tăng cường miễn dịch đó có thể là do hàm lượng flavanones đáng kể trong chanh bao gồm eriocitrin và hesperetin. Bài báo nghiên cứu này lưu ý rằng chanh có khả năng chống nhiễm trùng mạnh mẽ từ vi khuẩn, vi rút và nấm, cũng như có đặc tính chống tiểu đường và chống ung thư. Hơn nữa, chanh cũng có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

Một chất dinh dưỡng quan trọng khác trong chanh chẳng hạn như folate-một chất rất quan trọng đối với thai kỳ. Các bài báo nghiên cứu đã xác nhận khả năng của folate trong việc giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của thai nhi, chẳng hạn như tật nứt đốt sống và chứng thiếu não. Những dị tật nghiêm trọng này ảnh hưởng đến não, cột sống hoặc tủy sống và có thể phát triển trong tháng đầu tiên của thai kỳ. Về lý thuyết, tiêu thụ nhiều chanh hơn trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ có thể tăng cường khả năng bảo vệ.

2.2. Chanh có tác dụng giúp giảm buồn nôn

Nếu bạn bị ốm nghén buổi sáng hoặc cả ngày, khi đó bạn tìm kiếm bất cứ thứ gì an toàn để giúp bạn giảm bớt tình trạng khó chịu này và có thể đã dẫn bạn đến việc sử dụng một số biện pháp như sử dụng thuốc, hoặc một số viên kẹo ngậm, kẹo cao su, trà, kẹo mút, dầu hoặc cồn khác có chứa chanh như một khắc phục tình trạng buồn nôn tự nhiên.

Nhưng bạn hãy thận trọng với việc tiêu thụ chanh như một liều thuốc giải độc của bạn. Vì có rất ít hoặc chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng tiêu thụ chanh có hiệu quả giảm buồn nôn khi mang thai. Nhưng có dữ liệu cho thấy rằng việc khuếch tán tinh dầu chanh có thể mang lại sự nhẹ nhõm.

Một nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên về phụ nữ mang thai được đã kết luận rằng hít hoặc sử dụng tinh dầu chanh là an toàn và hiệu quả trong việc giảm buồn nôn và nôn liên quan đến thai kỳ.

2.3. Chanh giúp tăng cường hydrat hóa

Nước rất cần thiết đặc biệt là trong thời kỳ mang thai vì nó phục vụ nhiều chức năng quan trọng, chẳng hạn như:

  • Tạo hình dạng và cấu trúc cho tế bào
  • Điều hòa nhiệt độ cơ thể
  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào
  • Hỗ trợ các phản ứng hóa học của cơ thể
  • Loại bỏ chất thải của cơ thể
  • Tạo thành chất nhờn và các chất lỏng bôi trơn khác

Theo bài báo nghiên cứu về nhu cầu hydrat hóa trong thai kỳ, người ta tính toán rằng - dựa trên chế độ ăn uống 2.300 calo - một phụ nữ mang thai cần tới 3.300 ml nước mỗi ngày.

Đôi khi, uống nhiều nước như vậy sẽ làm cho bạn cảm thấy vị giác trở nên nhàm chán. Vì vậy, bạn có thể cho một ít chanh vào nước xem như một cách lành mạnh để thay đổi mọi thứ đồng thời thêm một số hứng thú vào nước của bạn.

3. Những lý do có thể để tránh hoặc sử dụng quá nhiều chanh khi mang thai

Có một số lưu ý khi gọt vỏ quả chanh. Chanh có thể có lợi với liều lượng nhỏ, nhưng chanh chứa nhiều axit citric có thể là một cảnh báo. Điều thú vị là nước chanh tươi vắt có nhiều axit xitric hơn so với nước cam và bưởi trong đánh giá định lượng của một vài nghiên cứu. Và nước chanh pha sẵn có lượng axit citric gấp 6 lần chanh và nước cốt chanh. Vì vậy, điều này có thể dẫn đến điều gì?

3.1. Mòn răng

Với số lượng lớn hơn hoặc thường xuyên hơn, axit citric có trong chanh có thể khiến độ pH trong miệng của bạn giảm xuống mức axit.

Nếu bạn uống đồ uống hoặc thực phẩm có tính axit cao thường xuyên và trong một thời gian dài - như trong suốt thai kỳ - môi trường axit có thể gây xói mòn các khoáng chất tăng cường men răng của bạn và có thể dẫn đến răng yếu hơn, nhạy cảm hơn khiến bạn phải nhảy qua mái nhà khi cắn vào que kem hoặc nhận được thông báo về tình trạng sâu răng trong chuyến đi khám nha sĩ tiếp theo.

Một vài nghiên cứu liên quan đến chanh và vấn đề nha khoa cho thấy nước chanh có tính ăn mòn răng nhiều hơn so với cola thông thường. Vì bạn đã có nguy cơ cao mắc một số vấn đề về răng và nướu khi mang thai.

nước chanh gây mòn răng
Uống nước chanh thường xuyên khiến men răng dễ bị bào mòn

3.2. Ợ nóng

Nồng độ acid cao do acid citric tạo ra cũng có thể làm tăng nguy cơ bị trào ngược axit hoặc chứng ợ nóng, vốn đã khá phổ biến trong thai kỳ. Uống đồ uống có nồng độ acid cao từ chanh như nước chanh có thể gây ra chứng ợ nóng nhiều hơn là chỉ cho chanh vào nước.

Nhưng trộn 1 thìa nước cốt chanh với 227 ml nước có thể có tác dụng bảo vệ chống lại chứng ợ nóng. Mặc dù chưa được chứng minh, nhưng người ta cho rằng hỗn hợp thực sự giúp kiềm hóa axit trong dạ dày và do đó, giảm bỏng.

Tuy nhiên, dù chanh có tốt như thế nào đi chăng nữa thì khi sử dụng loại quả này bạn cũng nên lắng nghe cơ thể của mình và nói chuyện với bác sĩ sản phụ khoa hoặc nữ hộ sinh của bạn về lượng chanh tốt cho bạn dựa trên sức khỏe hiện tại và tiền sử bệnh của bạn.

4. Công thức sử dụng chanh phù hợp với bà bầu

Nếu bạn đang muốn thêm một chút chanh vào cuộc sống của mình, hãy xem xét các công thức nấu ăn ngon và thân thiện với thai kỳ này.

  • Parfait sữa chua chanh: 1 cốc sữa chua Hy Lạp; nước cốt chanh; 1/4 cốc granola ít đường; 1 muỗng cà phê. mật ong

Thêm nước cốt chanh vào sữa chua và trộn đều. Rắc nó với granola và thêm một giọt mật ong.

  • Nước ngâm chanh và húng quế: 2 lít nước; 2 lát chanh mỏng (bỏ hạt); 2 lá húng quế

Thêm các lát chanh và lá húng quế vào nước. Để lạnh từ 1 đến 4 giờ trước khi thưởng thức món ăn làm dịu cơn khát này.

  • Salad arugula với dầu giấm chanh: 4 cốc arugula; 3 muỗng canh. dầu ô liu nguyên chất; 2 muỗng canh. nước chanh tươi; 1 muỗng cà phê. mật ong; 1/2 muỗng cà phê bột ngọt. mù tạt Dijon; 1/4 muỗng cà phê. muối biển; 1/4 cốc phô mai parmesan mới bào; tiêu đen xay

Rửa rau arugula và để sang một bên để khô trong không khí. Trộn dầu ô liu, nước cốt chanh, mật ong, mù tạt Dijon và muối biển rồi cho vào tủ lạnh. Trộn và ném nó cùng với arugula khi sẵn sàng phục vụ. Rắc phô mai parmesan, một chút tiêu.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan