Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout

Bài viết được viết bởi ThS.BS Trần Thị Tuyết Nhung - Bác sĩ Cơ - Xương - Khớp - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Cùng với các bệnh rối loạn chuyển hóa khác như tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid, béo phì, bệnh Gout ngày càng gia tăng ở các nước phát triển cũng như ở Việt Nam. Nếu chúng ta biết áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tuân thủ một chế độ điều trị và theo dõi bệnh một cách chặt chẽ thì chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh và khống chế được bệnh.

Trong các biện pháp điều trị thì điều chỉnh chế độ ăn là một biện pháp vô cùng quan trọng trong chiến lược điều trị bệnh Gout vì chế độ ăn sẽ làm giảm lượng đạm có nhân Purin đưa vào cơ thể và vì vậy cũng giảm hình thành acid uric.

Trong các loại thực phẩm cần tránh bao gồm:

  • Tránh thực phẩm chứa nhiều nhân purin: nội tạng động vật (tim, gan, lòng bầu dục); thịt xông khói; hải sản (tôm, cua, cá trích, cá mòi), tuy nhiên có thể ăn một số lượng cá vừa đủ như cá hồi, cá nước ngọt (100gr/bữa); các loại đậu, măng tây, cải bó xôi; thịt đỏ ( trâu, bò, chó); thức ăn chua (đồ muối chua)
  • Tránh uống bia, rượu mạnh
  • Tránh thực phẩm chứa đường Fructose (các loại bánh ngọt, nước ngọt), đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh Gout

Các thực phẩm nên dùng trong bệnh Gout

  • Nên uống nhiều nước: khoảng 2 lít/ngày ( nước khoáng kiềm), trà và trà xanh, có thể uống cà phê
  • Nên ăn nhiều rau xanh, cà rốt, bắp cải, hoa quả (quả anh đào, kiwi, cam, táo, lê, dâu tây, dưa chuột...)
  • Có thể uống sữa ít béo, sữa chua ít đường, ăn trứng, thịt gà trắng, thực phẩm giàu chất xơ như các loại ngũ cốc
  • Ăn dầu oliu

Nhìn chung chế độ ăn hạn chế năng lượng vì bệnh gout hay đi kèm với các bệnh rối loạn chuyển hóa khác. Việc phát hiện bệnh Gout càng sớm càng đóng vai trò quan trọng giúp các chuyên gia có hướng điều trị thích hợp, đồng thời, người bệnh cũng biết cách chủ động thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý hơn để ngăn chặn sự tấn công của Gout.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan