Có bầu ăn đu đủ chín được không?

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang cố gắng mang thai, hãy tránh ăn đu đủ chưa chín. Đu đủ chưa chín có chứa chất mủ có thể gây co bóp tử cung. Mặc dù đu đủ hoặc các enzyme của đu đủ đôi khi được khuyên dùng để làm dịu chứng khó tiêu, thường gặp khi mang thai. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu hơn về việc ăn đu đủ chín có tốt cho bà bầu không.

1. Ăn đu đủ khi mang thai có an toàn không?

Đu đủ chín hoàn toàn không được cho là có vấn đề, nhưng người ta không biết chắc liệu đu đủ có hoàn toàn an toàn khi mang thai hay không. Enzyme trong đu đủ giúp làm dịu chứng khó tiêu được gọi là papain, hoặc pepsin thực vật. Papain được tìm thấy trong mủ và lá của quả. Mủ đu đủ chưa chín có thể hoạt động giống như prostaglandin và oxytocin, mà cơ thể tạo ra để bắt đầu chuyển dạ. Prostaglandin tổng hợp và oxytocin thường được sử dụng để bắt đầu hoặc tăng cường các cơn co thắt chuyển dạ.

Việc ăn đu đủ cho bà bầu có rất nhiều vấn đề nan giải đối với phụ nữ mang thai. Đu đủ chín khi ăn cẩn thận trọng có thể mang lại lợi ích, nhưng đu đủ chưa chín có thể gây ra nhiều biến chứng khi mang thai.

Trong những tháng đầu hoặc giai đoạn của thai kỳ, thai nhi rất mỏng manh và phải được quan tâm chăm sóc tối đa. Ngay cả một lượng nhỏ các chất độc hại, như mủ cao su, cũng có thể gây ra nhiều tác hại. Đu đủ chín chứa chất có mủ, gây co bóp tử cung. Nhựa của trái cây có chứa pepsin thực vật hoặc 'papain', trong trường hợp của đu đủ. 'Papain' này hoạt động giống như prostaglandin (chất nội sinh hoặc chất riêng của cơ thể) và oxytocin (một loại hormone do tuyến yên của não tiết ra), gây ra các cơn co thắt. Các cơn co thắt tử cung bất thường hoặc bất thường như vậy trong thai kỳ có thể gây sảy thai hoặc sinh non. Papain cũng làm suy yếu các màng quan trọng của thai nhi, khiến việc tồn tại của nó trở nên khó khăn. Do đó, trong tam cá nguyệt đầu tiên, phải tránh hoàn toàn đu đủ chưa chín.

Trong ba tháng cuối của thai kỳ, Đu đủ có thể gây chuyển dạ sớm bằng cách gây ra các cơn co thắt tử cung do enzyme 'papain' có trong nó. Trước những biến chứng này, nhiều phụ nữ chọn cách hạn chế ăn đu đủ khi mang thai. Các báo cáo cho thấy chảy máu hoặc xuất huyết từ mép của nhau thai cũng có thể do ăn đu đủ sống trong thời kỳ mang thai sau này.

Dưới đây là những lợi ích của việc ăn đu đủ chín trong thai kỳ:

Đu đủ chín thường được coi là an toàn và thường có lợi trong thời kỳ mang thai.

  • Một thành phần trong đu đủ giúp kiểm soát các rối loạn hô hấp đó là Latex, hoạt động giống như prostaglandin và oxytocin
  • Đu đủ chín rất giàu vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali và beta-carotene, tất cả đều có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cung cấp vitamin từ đu đủ giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khác nhau.
  • Bổ sung đầy đủ vitamin cũng ngăn ngừa loét và các vấn đề về da.
  • Chất xơ có trong đu đủ giúp tiêu hóa dễ dàng: Vấn đề táo bón phổ biến khi mang thai có thể được khắc phục một cách tự nhiên nhờ đu đủ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ sản khoa của bạn về việc tiêu thụ thường xuyên.
Có bầu ăn đu đủ chín được không
Đu đủ chín là loại hoa quả có lợi đối với bà bầu
  • Đu đủ có thể giúp bạn vượt qua cơn ốm nghén .
  • Đu đủ cũng chứa axit folic, rất cần thiết trong thời kỳ mang thai cho sự phát triển thần kinh của em bé.
  • Đu đủ cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch tốt hơn và được cho là có thể ngăn ngừa ung thư đại tràng.
  • Ăn đu đủ để điều trị các bệnh do vi-rút trong thai kỳ có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu, mặc dù thực tế này không được dữ liệu khoa học chứng minh.
  • Có lượng đu đủ chín thích hợp giúp tăng tiết sữa.

2. Đu đủ (Papita) trong thời kỳ mang thai: Làm thế nào an toàn?

Một trong những điều quan trọng nhất của phụ nữ mang thai đó là chế độ ăn uống và dinh dưỡng. Trong suốt thai kỳ của mình, phụ nữ đã được khuyến nghị về thực phẩm nên ăn khi đang mang thai và thực phẩm nên tránh.

Mặc dù trái cây là một phần của chế độ ăn uống cân bằng tốt, nhưng một số loại trái cây như đu đủ - phụ nữ mang thai được yêu cầu tránh nhưng mọi người nên tìm hiểu thật kỹ để tránh nhầm lẫn về những tác hại hay lợi ích của nó. Có nhiều nhầm lẫn xung quanh việc ăn đu đủ khi đang mang thai vì đu đủ chín tốt cho phụ nữ mang thai trong khi đu đủ chưa chín thì không.

Đu đủ chín là một nguồn tự nhiên và lành mạnh của các chất:

  • Beta-carotene
  • Choline
  • Chất xơ
  • Folate
  • Kali
  • Vitamin A, vitamin B và vitamin C

Đu đủ chưa chín là một nguồn giàu:

  • Mủ cao su
  • Papain

Tại sao bạn không nên ăn đu đủ xanh

Phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ chưa chín vì trong đu đủ có mủ cao su:

  • Mủ trong đu đủ chưa chín hoặc thậm chí một phần đu đủ chín có papain, có thể kích thích prostaglandin và oxytocin, những hormone có thể dẫn đến co thắt tử cung và chuyển dạ sớm. Đu đủ có thể gây sẩy thai, vì nó là một chất kích thích mạnh, giúp kích thích và làm tăng lưu lượng kinh nguyệt. Nó phải được tránh hoàn toàn trong thời kỳ đầu mang thai. Đây là giai đoạn nhau thai đang được hình thành và sự hiện diện của một lượng mủ không đáng kể có thể gây hại cho tử cung.
  • Pepsin và papain có thể gây bất lợi cho sự tồn tại và phát triển đối với thai nhi. Các nghiên cứu báo cáo rằng ăn đu đủ khi mang thai có thể cản trở quá trình cấy ghép, làm tăng nguy cơ sẩy thai sau khi làm tổ và gây hại cho phôi thai.
  • Làm suy yếu các mô quan trọng của thai nhi: Papain thường được sử dụng để phân ly tế bào, vì nó là một enzym phân giải protein. Nó được biết là làm chậm sự phát triển của tế bào và cản trở sự phát triển của mô ở thai nhi.
  • Có thể gây xuất huyết và phù nề: Đu đủ chưa chín có thể làm tăng áp lực mạch máu và thậm chí dẫn đến xuất huyết bên trong hoặc chảy máu nhau thai. Chảy máu hoặc băng huyết nhau thai có thể gây ra các biến chứng liên quan đến thai nghén và sinh nở. Đu đủ chưa chín có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và chức năng của nhau thai.
  • Tăng chuyển động của ruột: Đu đủ làm tăng nhu động ruột. Tuy nhiên, nhu động ruột quá mức có thể tạo ra áp lực trong và xung quanh tử cung và gây sẩy thai . Đu đủ rất giàu chất xơ, và nó gây áp lực lên dạ dày và ruột có thể dẫn đến sảy thai. Papain và chymopapain là hai chất enzym có trong đu đủ, vừa có tác dụng gây quái thai (có hại cho sự phát triển của thai nhi) vừa gây sảy thai).
Có bầu ăn đu đủ chín được không
Bà bầu chỉ nên ăn đu đủ chín, tuyệt đối không ăn đu đủ xanh

Người ta cũng thường cho rằng đu đủ là một trong những " thực phẩm nóng " gây ra quá nhiều nhiệt trong cơ thể và nên tránh trong thai kỳ. Điều này có lẽ là lý do truyền thống cho rằng ăn đu đủ có thể gây sẩy thai và sinh non. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào về việc liệu thực phẩm có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể đến mức đủ để gây ra các loại tác hại này cho thai nhi của bạn hay không.

Nếu bạn muốn ăn nó, tốt nhất bạn nên ghi nhớ một số điều:

  • Luôn chọn đu đủ chín, tươi và sạch. Tránh bất kỳ trái cây nào có màu xanh, có đốm nâu hoặc đen, các vùng trũng mềm hoặc các mảng mốc .
  • Không ăn bất kỳ vỏ hoặc hạt đu đủ nào. Luôn luôn loại bỏ hạt và cẩn thận cắt phần thịt khỏi vỏ. Tốt nhất bạn không nên ăn trực tiếp phần thịt quả bên ngoài vỏ.
  • Ăn trái cây điều độ.

Đu đủ cũng có chín mọng rất giàu vitamin C và vitamin A. Nó cũng là một nguồn cung cấp canxi, magie, kali, folate (vitamin B9) và chất xơ.

Nhiều phụ nữ nhận thấy rằng đu đủ chín giúp ngăn ngừa và kiểm soát táo bón và ợ chua.
Một số phụ nữ cũng có thể thưởng thức một loại thuốc bổ được làm bằng cách trộn một phần nhỏ đu đủ chín với một ít sữa và mật ong. Hỗn hợp này được coi là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho các bà mẹ mang thai và cho con bú.

Cuối cùng, bạn sẽ quyết định xem bạn có muốn đưa đu đủ vào chế độ ăn uống của mình hay không. Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được tư vấn thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, parenting.firstcry.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

198.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan