Dị ứng táo: Các triệu chứng và thực phẩm cần tránh

Những người bị dị ứng táo có thể gặp một loạt các triệu chứng trầm trọng hoặc không trầm trọng khi ăn táo. Các triệu chứng và biểu hiện của dị ứng táo có thể khác nhau tùy thuộc vào loại dị ứng táo mà người đó mắc phải. Đọc thêm để hiểu hơn về các triệu chứng dị ứng táo và biện pháp phòng tránh.

1. Nguyên nhân nào gây ra dị ứng táo?

Dị ứng thực phẩm xảy ra khi mọi người ăn một thứ gì đó khiến hệ thống miễn dịch của họ phản ứng quá mức. Phản ứng này có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng khó chịu và đôi khi đe dọa tính mạng. Dị ứng táo xảy ra khi bạn ăn táo và cơ thể bạn có phản ứng với táo, cho dù đó là nguyên quả hay trong các món ăn như món tráng miệng hoặc nước sốt táo. Táo cũng được tìm thấy trong đồ uống như rượu táo, nước trái cây và giấm táo, được sử dụng để tạo vị trong các món ăn như mứt và thạch.

Dị ứng táo, giống như các dị ứng thực phẩm khác, có thể có các dạng khác nhau ở những người khác nhau. Số lượng táo bạn ăn có thể gây ra phản ứng dị ứng cũng có thể khác nhau ở mỗi người.

2. Những ai có khả năng bị dị ứng táo

2.1. Dị ứng táo và phấn hoa bạch dương

Dị ứng táo có thể có nhiều dạng khác nhau. Một số người dị ứng phấn hoa bạch dương có thể bị dị ứng táo. Điều này là do các điểm tương đồng của một loại protein được tìm thấy trong táo có liên quan đến một loại protein trong bạch dương có liên quan đến dị ứng với phấn hoa bạch dương. Loại dị ứng táo này thường xảy ra ở những vùng có nhiều cây bạch dương, chẳng hạn như ở Trung và Bắc Âu, vào thời điểm mùa xuân khi phấn hoa bạch dương có nhiều trong không khí. Biểu hiện thường có phản ứng nhẹ hơn, các triệu chứng phát triển trong và xung quanh miệng, còn được gọi là hội chứng dị ứng miệng. Những người xuất hiện các triệu chứng dị ứng miệng có khả năng bị sốt và dị ứng đường hô hấp trên.

Nếu bạn bị dị ứng loại phấn hoa này, việc nấu chín táo thường xuyên có thể tiêu diệt chất gây dị ứng và ngăn ngừa phản ứng dị ứng.

2.2. Dị ứng táo và trái cây khác

Một loại dị ứng táo khác có liên quan đến dị ứng đào. Nguyên nhân là do các chất gây dị ứng trong loại dị ứng này giống nhau ở cả đào và táo. Những người bị dị ứng này cũng có thể bị dị ứng với các loại trái cây và hạt khác như mận, mơ, anh đào, quả óc chó và quả phỉ. Nấu chín thường sẽ không loại bỏ các triệu chứng của phản ứng dị ứng trong loại dị ứng táo này. Triệu chứng dị ứng có thể nghiêm trọng hơn, bắt đầu ngay khi họ vừa ăn táo xong.

Phụ nữ có xu hướng dễ bị dị ứng táo hơn. Loại dị ứng này cũng phổ biến nhất ở người lớn và thanh thiếu niên.

Dị ứng táo
Phụ nữ thường dễ bị dị ứng táo hơn đàn ông

3. Các triệu chứng dị ứng táo

Nếu bạn đang bị phản ứng dị ứng, các triệu chứng có thể xuất hiện trong khi ăn hoặc ngay sau khi ăn. Ban đầu, bạn sẽ cảm thấy rằng môi của bạn sưng lên. Tiếp đó có thể có cảm giác ngứa trong cổ họng hoặc phía sau miệng. Các triệu chứng có thể xảy ra khi ăn táo hoặc thực phẩm có chứa táo. Các triệu chứng bao gồm:

Đối với một số người, các triệu chứng này có thể biến mất sau 15 phút.

Triệu chứng khẩn cấp

Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng khẩn cấp gọi là sốc phản vệ có thể xảy ra. Đây là một tình trạng rất nghiêm trọng khi cơ thể bạn bị sốc, huyết áp giảm và đường dẫn thở bị thu hẹp. Đối với những người có các triệu chứng này cần được chăm sóc y thế ngay. Các triệu chứng thường xảy ra ngay sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng được đề cập và có thể bao gồm:

Triệu chứng của hội chứng dị ứng miệng

Các bác sĩ thường coi hội chứng dị ứng miệng là một dạng dị ứng thực phẩm nhẹ gây ra bởi phản ứng dị ứng tiếp xúc ở miệng và cổ họng. Điều này có nghĩa là một người bị tình trạng này sẽ phản ứng sau khi miệng họ chạm vào một loại trái cây cụ thể, chẳng hạn như táo.

Những người bị hội chứng dị ứng miệng phản ứng với thực phẩm dựa trên loại dị ứng theo mùa mà họ mắc phải. Ví dụ, một người bị dị ứng táo có thể sẽ bị dị ứng với phấn hoa bạch dương, rất phổ biến vào mùa xuân.

Nếu một người nhận thấy các triệu chứng dị ứng theo mùa của họ tồi tệ hơn vào mùa xuân, họ có nhiều khả năng mắc hội chứng dị ứng đường miệng phản ứng chéo do ăn táo.

Các triệu chứng của dị ứng miệng khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng nhẹ nhưng đôi khi lại nặng nề. Thông thường các triệu chứng chỉ xảy ra trong hoặc xung quanh miệng., bao gồm những biểu hiện sau :

  • Ngứa miệng hoặc cổ họng
  • Sưng môi, miệng hoặc lưỡi
  • Ngứa hoặc sưng cổ họng
  • Ngứa tai

Nếu bạn đã từng bị hội chứng dị ứng miệng thì ngoài loại thực phẩm khiến bạn bị dị ứng thì một số loại thực phẩm sau bạn cần phải tránh :

  • Quả hạnh, hạt hướng dương
  • Cà rốt
  • Quả anh đào, quả đào, lê, mận, cà chua, cam,, kiwi, chuối, dưa leo.
  • Rau cần tây, bí
  • Phấn hoa bạch dương
  • Cỏ phấn hương
Dị ứng táo
Nếu bị dị ứng táo, bạn có thể có cảm giác ngứa trong miệng hoặc cổ họng sau khi ăn

4. Hướng xử trí

Trong trường hợp dị ứng táo không nghiêm trọng, cách tốt nhất là nên tránh ăn táo. Trong một số trường hợp, những người bị hội chứng dị ứng đường miệng có thể ăn táo nấu chín, vì việc nấu chín táo có thể làm thay đổi protein gây ra phản ứng. Điều này cũng đúng với các loại trái cây khác gây ra hội chứng dị ứng miệng.

Những người có phản ứng quá mẫn với táo hay bất kỳ chất gì cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Điều trị cho một người bị dị ứng thực phẩm đe dọa tính mạng sẽ gồm :

  • Sử dụng ngay một hay một vài mũi tiêm epinephrine (EpiPen) theo chỉ định bác sĩ
  • Thuốc tiêm tĩnh mạch, bao gồm thuốc kháng histamin và cortisone
  • Oxy và albuterol để giúp thở
  • Theo dõi y tế để đảm bảo phản vệ được giải quyết

5. Phòng ngừa

Táo không phải là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm không phải thực phẩm, vì vậy quan trọng là bạn kiểm soát được bạn đang ăn gì và thành phần của nó. Cách tốt nhất để tránh phản ứng dị ứng là tránh các loại thực phẩm gây phản ứng đó. Đảm bảo rằng bạn biết mức độ dị ứng của mình và những loại thực phẩm táo nào cần tránh. Một số trường hợp dị ứng với phấn hoa bạch dương, có thể chịu đựng được táo đã qua chế biến hoặc táo làm nguyên liệu sau khi đun nóng.

Nếu bạn đã từng bị dị ứng táo hay trong gia đình có người đã từng bị dị ứng táo, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về những loại trái cây và rau quả nào là an toàn cho bạn ăn.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan