Điều gì xảy ra khi bạn bỏ bữa sáng?

Bữa sáng - bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng được coi là lành mạnh, thậm chí còn quan trọng hơn các bữa ăn khác. Ngay cả các nguyên tắc dinh dưỡng chính thức ngày nay cũng khuyên chúng ta nên ăn sáng. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng bữa sáng giúp chúng ta giảm cân, và việc bỏ qua bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

1. Mối liên quan giữa bỏ bữa sáng và sức khỏe

Bỏ qua bữa ăn buổi sáng có thể làm cơ thể bạn mất nhịp điệu ăn. Khi bạn thức dậy, lượng đường trong máu mà cơ thể cần để cơ và não hoạt động tốt nhất thường ở mức thấp. Ăn sáng giúp bổ sung lượng đường trong máu trở về mức độ bình thường. Nếu cơ thể bạn không nhận được nhiên liệu từ thức ăn, bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng tuy nhiên bạn sẽ có nhiều khả năng ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Bữa sáng cũng giúp bạn có cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm lành mạnh như: sữa, ngũ cốc và trái cây.

Để trả lời được vấn đề tác hại khi bỏ bữa sáng thì bài viết này sẽ xem xét chi tiết về bữa sáng và việc bỏ bữa sáng có thực sự gây hại cho sức khỏe và khiến bạn béo lên hay không.

Người ăn sáng có xu hướng có thói quen khỏe mạnh hơn. Đúng là như vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn. Chẳng hạn, những người thường xuyên ăn sáng và ăn sáng đúng cách sẽ giúp họ ít có nguy cơ bị thừa cân, béo phì hơn đồng thời cũng có ít nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vì lý do này, nhiều chuyên gia đã tuyên bố rằng bữa sáng quan trọng và tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này là nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh nguyên nhân. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng những người ăn sáng có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn, nhưng họ không thể chứng minh rằng chính bữa sáng đã gây ra điều đó. Rất có thể những người ăn sáng có thói quen sống lành mạnh khác có thể giải thích điều này. Chẳng hạn như: những người ăn sáng cũng có xu hướng ăn một chế độ ăn lành mạnh hơn, với nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng hơn.

Mặt khác, những người bỏ bữa sáng có xu hướng hút thuốc nhiều hơn, uống nhiều rượu hơn và ít tập thể dục hơn. Có lẽ đây là những lý do khiến cho những người ăn sáng khỏe mạnh hơn. Trên thực tế, các nghiên cứu chất lượng cao hơn được gọi là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy rằng việc bạn ăn hay bỏ bữa sáng không thực sự quan trọng.

Thừa cân
Việc bỏ qua bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì

2. Một số hoạt động trong cơ thể có liên quan đến bỏ bữa sáng

2.1. Ăn sáng không tăng cường trao đổi chất

Một số người cho rằng ăn sáng khởi động quá trình trao đổi chất, nhưng điều này hoàn toàn chưa có cơ sở để khẳng định. Những người này đang đề cập đến hiệu ứng nhiệt của thực phẩm, đó là sự gia tăng lượng calo bị đốt cháy xảy ra sau khi cung cấp thực phẩm cho cơ thể.

Tuy nhiên, điều quan trọng đối với sự trao đổi chất là tổng lượng thức ăn tiêu thụ trong ngày đồng thời quá trình này diễn ra không có sự khác biệt vào thời điểm nào hoặc tần suất bạn ăn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng không có sự khác biệt về lượng calo đốt cháy trong 24 giờ giữa những người ăn bữa sáng hoặc bỏ bữa sáng.

2.2. Bỏ bữa sáng không làm tăng cân

Như đã đề cập ở trên, những người bỏ bữa sáng có xu hướng tăng cân nhiều hơn so với những người ăn sáng. Điều này có vẻ nghịch lý, bởi vì làm thế nào mà không ăn uống có thể khiến bạn tăng cân hơn? Một số người cho rằng bỏ bữa sáng khiến bạn rất đói và ăn quá nhiều vào cuối ngày. Điều này có vẻ hợp lý, nhưng không được chứng minh bởi các bằng chứng. Đúng là bỏ bữa sáng khiến mọi người đói hơn và ăn nhiều hơn vào bữa trưa, nhưng điều này không đủ bù đắp cho bữa sáng đã bỏ qua.

Trên thực tế, một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng bỏ bữa sáng có thể làm giảm lượng calo tổng thể lên đến 400 calo mỗi ngày. Điều này có vẻ hợp lý, bởi vì bạn đang loại bỏ một cách hiệu quả toàn bộ bữa ăn khỏi chế độ ăn uống mỗi ngày.

Thật thú vị, tình trạng tiến thoái lưỡng nan ăn / bỏ bữa sáng gần đây đã được thử nghiệm trong một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên chất lượng cao. Đây là một nghiên cứu kéo dài 4 tháng so sánh các khuyến nghị nên ăn hoặc bỏ bữa sáng ở 309 nam giới và phụ nữ thừa cân / béo phì. Sau 4 tháng, không có sự khác biệt về cân nặng giữa các nhóm. Đơn giản là mọi người ăn hay bỏ bữa sáng không quan trọng. Những kết quả này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác về tác động của thói quen ăn sáng đối với việc giảm cân. Bỏ bữa sáng không có tác dụng rõ ràng nào.

Nhịn ăn
Những người bỏ bữa sáng có xu hướng tăng cân nhiều hơn so với những người ăn sáng

2.3. Bỏ bữa sáng có thể tăng quá trình viêm tế bào máu ngoại vi

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy bỏ bữa sáng làm tăng quá trình viêm tế bào máu ngoại vi sau giờ ăn trưa, so với bỏ bữa tối hoặc không bỏ bữa nào.

Cả việc bỏ bữa sáng và bỏ bữa tối đều khiến những người tham gia tăng mức tiêu thụ năng lượng trao đổi chất, nhưng việc bỏ bữa sáng chỉ gây ra tác dụng phụ đáng tiếc cho sức khỏe của một người.

Viêm là kết quả của sự gia tăng các tế bào bạch cầu cố gắng chống lại nhiễm trùng do vi rút hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, những quá trình này đôi khi có thể phản ứng quá mức, giống như dị ứng, và có thể gây ra một mớ hỗn độn trong cơ thể bạn.

Bỏ bữa sáng có thể làm tăng khả năng cáu kỉnh của cơ thể bạn. Vì vậy sẽ có nhiều rắc rối hơn mức đáng có nếu bạn là kiểu người dễ tìm đến thuốc thông mũi hoặc ibuprofen. Sự gia tăng các quá trình viêm này dường như đặc biệt đáng chú ý ở những người béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy nhịn ăn mãn tính, chẳng hạn như thường xuyên bỏ bữa sáng, có thể dẫn đến sự không linh hoạt trong trao đổi chất giữa việc chuyển từ đường sang chất béo như một nguồn năng lượng cho cơ thể, sau đó có thể dẫn đến viêm mãn tính.

Tuy nhiên, bỏ bữa sáng thậm chí có thể có một số lợi ích sức khỏe. Bởi vì, bỏ bữa sáng là một phần phổ biến của nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Phương pháp này bao gồm: phương pháp 16/8, bao gồm 16 giờ ăn nhanh qua đêm, tiếp theo là cửa sổ ăn 8 giờ. Thời lượng ăn uống này thường dao động từ bữa trưa cho đến bữa tối, nghĩa là bạn bỏ bữa sáng hàng ngày.

Nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là có hiệu quả giảm lượng calo nạp vào, tăng giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần đề cập là nhịn ăn gián đoạn và / hoặc bỏ bữa sáng không phù hợp với tất cả mọi người. Các tác động khác nhau tùy theo từng cá nhân.

Nhịn ăn gián đoạn
Bỏ bữa sáng là một phần phổ biến của nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Một số người có thể nhận thấy những tác động tích cực của việc bỏ bữa sáng, trong khi những người khác có thể bị đau đầu, giảm lượng đường trong máu, ngất xỉu và thiếu tập trung.

Hay, những người bỏ bữa sáng không thường xuyên có tỷ lệ lão hóa thấp hơn so với nhóm đối chứng. Họ cũng sống lâu hơn 83%. Autophagy là một quá trình tự nhiên giúp loại bỏ rác thải tế bào xảy ra trong khi chúng ta ngủ và dường như kéo dài do bỏ bữa sáng. Nhiều nghiên cứu khác đã được thực hiện trên động vật, từ giun đũa đến động vật có vú, dường như đồng ý với việc nhịn ăn thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác khác.

Một nghiên cứu khá nổi tiếng đã nghiên cứu về nguyên nhân kéo dài tuổi thọ của người dân Okinawa, một vùng ở Nhật Bản. Nghiên cứu này cho rằng thực hành nhịn ăn và hạn chế calo của họ là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của dân số này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com; healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan