Dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn là gì?

Dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn là phương pháp được sử dụng cho các bệnh nhân có hệ tiêu hóa không hoạt động hoặc những người mắc bệnh tắc ruột, hội chứng ngắn do tắc ruột, viêm loét đại tràng,... Sự nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch cung cấp các chất dinh dưỡng hàng ngày cho bệnh nhân, có thể áp dụng ở bệnh viện hoặc ngay tại nhà.

1. Dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn là gì?

Thông qua tĩnh mạch máu, người ta đưa các chất dinh dưỡng vào cơ thể, vì vậy mà phương pháp này được gọi là dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn hay TPN. Các chất dinh dưỡng được sử dụng có thể kể đến là protein, lipit, các chất vi lượng, muối, nước, carbohydrate,... Đây là phương pháp được sử dụng cho các bệnh nhân có đường tiêu hoá không hoạt động hay những người mắc chứng rối loạn yêu cầu ruột và phải nghỉ ngơi hoàn toàn như:

Tuy nhiên, các dung dịch được sử dụng trong nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn ở dạng đậm đặc có thể gây ra chứng huyết khối tĩnh mạch ở các mạch máu ngoại vi và ống thông tĩnh mạch trung tâm. Phương pháp này không nên sử dụng cho bệnh nhân có đường tiêu hóa toàn vẹn.

Dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn giúp đưa các chất dinh dưỡng vào cơ thể
Dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn giúp đưa các chất dinh dưỡng vào cơ thể

2. Hàm lượng dinh dưỡng trong nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch

Sự nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch cung cấp cho cơ thể 30 đến 45 kcal/kg/ngày (có thể thay đổi phụ thuộc vào sự tiêu hao năng lượng của bệnh nhân), các axit amin (1,0 đến 2,0 g/kg/ngày, phụ thuộc vào mức độ chuyển hóa), các axit béo thiết yếu, các vitamin và các chất khoáng, nước (30 đến 40 mL/kg/ngày).

Trẻ em nhu cầu dinh dưỡng khác so với người lớn, vì vậy mà lượng dịch cũng sẽ thay đổi. Năng lượng cung cấp hàng ngày cho trẻ có thể lên đến 120 kcal/kg/ngày và các axit amin lên đến 2,5 hoặc 3,5 g/kg/ngày.

Các dung dịch được sử dụng trong nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn được chuẩn bị bằng kỹ thuật vô trùng và đựng trong bình đo lít. Thông thường, trong các bình đo lít theo công thức chuẩn sẽ có 2 l/ngày. Các dung dịch sử dụng có thể thay đổi dựa trên kết quả xét nghiệm, các rối loạn đang có của bệnh nhân hoặc các yếu tố khác.

Phần lớn năng lượng được tạo ra từ carbohydrate, có khoảng 4 đến 5 mg/kg/phút dextrose được cung cấp cho cơ thể. Đối với các bình dung dịch ở dạng chuẩn chứa khoảng 25% dextrose, tuy nhiên, số lượng và nồng độ lại phụ thuộc vào các yếu tố khác.

dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn được sử dụng chủ yếu cho bệnh nhân sau phẫu thuật đường tiêu hóa
Dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn được sử dụng chủ yếu cho bệnh nhân sau phẫu thuật đường tiêu hóa

3. Nuôi dưỡng tĩnh mạch sau phẫu thuật

Nuôi dưỡng tĩnh mạch được sử dụng chủ yếu cho bệnh nhân sau phẫu thuật đường tiêu hóa. Do đường tiêu hóa đang bị tổn thương làm giảm hấp thu, các nguồn dinh dưỡng dự trữ bị cạn kiệt, cách cung cấp năng lượng thông thường có thể làm tắc ruột sau mổ. Chính vì vậy, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng.

Nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn được sử dụng chủ yếu ở giai đoạn đầu sau phẫu thuật. Ở giai đoạn này bệnh nhân chưa thể tự ăn được. Các thành phần dinh dưỡng chủ yếu được đưa vào cơ thể là nước và điện giải, glucid và cần đảm bảo đủ lượng calo cần thiết. Các loại dịch thường được dùng để chuyền tĩnh mạch bao gồm: Glucoza 5%, glucoza 30%, NaCl 90/oo, KCl 1 hoặc 2 ống. Ngoài ra, người ta còn có thể truyền plasma, máu. Tuy nhiên, trước khi truyền dịch người bệnh cần được xét nghiệm tỷ lệ Kali, dự trữ kiềm, NaCl, Nitơ máu để có thể lựa chọn loại dịch phù hợp.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp dinh dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: benhviendktinhquangninh.vn, benhvientinh.quangtri.gov.vn, dnh.org.vn, msdmanuals.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan