Đối phó với dị ứng quả bơ

Bơ là thực phẩm ngon bổ dưỡng giúp cung cấp một lượng chất béo tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn dị ứng bơ cần phải xem xét rõ liệu có thực sự bạn dị ứng với quả bơ hay dị ứng với mủ có trong quả bơ hay không. Bài viết này giúp cung cấp một số thông tin cần thiết về việc dị ứng bơ.

1. Những thông tin cần thiết về dị ứng bơ

Dị ứng quả bơ có thể không phổ biến như dị ứng với đậu phộng hoặc động vật có vỏ, nhưng bạn có thể bị dị ứng với bơ.

Trên thực tế, bạn có thể bị dị ứng với quả bơ không chỉ một mà theo hai cách: Bạn có thể bị dị ứng ở miệng với quả bơ, hoặc bạn có thể bị dị ứng với mủ.

1.1. Dị ứng miệng

Dị ứng quả bơ ở miệng được kích hoạt khi bạn ăn bơ và cơ thể coi thực phẩm như một kẻ xâm lược, cảnh báo hệ thống miễn dịch của bạn. Cơ thể của bạn phản ứng với các triệu chứng dị ứng từ nhẹ đến nặng, chẳng hạn như ngứa môi, miệng và cổ họng.

Bạn có thể bị dị ứng quả bơ ở miệng nếu bạn cũng bị dị ứng với phấn hoa bạch dương.

1.2. Dị ứng nhựa mủ

Bạn có nhiều khả năng phản ứng với quả bơ nếu bạn cũng bị dị ứng với nhựa mủ (và ngược lại). Dị ứng với cao su và bơ là một ví dụ về phản ứng chéo, có nghĩa là các protein chứa chúng tương tự nhau.

Những người dị ứng với cao su cũng có thể nhạy cảm với:

Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với mủ cao su và có phản ứng với một trong những loại thực phẩm này, bạn có thể phản ứng với chất mủ trong găng tay của người chế biến thực phẩm, chứ không phải chính thực phẩm.

Đối phó với dị ứng quả bơ
Những người dị ứng với cao su cũng có thể dị ứng với bơ

2. Các triệu chứng của dị ứng bơ mủ

Các triệu chứng của dị ứng bơ mủ bao gồm:

  • Sưng môi
  • Hắt xì
  • Ngứa mắt
  • Khó chịu ở dạ dày, bao gồm cả nôn mửa

Bạn cũng có thể có các phản ứng toàn thân (chẳng hạn như nổi mề đay) và phản ứng phản vệ (như sưng đường thở và khó thở).

Một phản ứng nghiêm trọng như thế này rất hiếm khi xảy ra do dị ứng bơ. Nếu điều đó xảy ra, hãy gọi cấp cứu hoặc các dịch vụ khẩn cấp tại địa phương của bạn.

3. Kiểm soát dị ứng

Nếu bạn đang xử lý quả bơ và bạn cảm thấy các triệu chứng của phản ứng dị ứng trên da, có thể thuốc trừ sâu và các hóa chất cây trồng khác trên bề mặt quả bơ đang làm phiền bạn.

Có thể hữu ích khi rửa quả bơ bằng nước rửa an toàn thực phẩm được thiết kế để loại bỏ hóa chất. Chọn bơ hữu cơ không tiếp xúc với hóa chất cũng có thể ngăn ngừa phản ứng này.

Không có xét nghiệm da để tìm dị ứng bơ, nhưng bạn có thể muốn xét nghiệm da để tìm dị ứng mủ.

Nếu các triệu chứng của bạn không nghiêm trọng, thuốc kháng histamine không kê đơn (OTC) có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu da của bạn bị kích ứng, kem cortisone không kê đơn có thể hữu ích.

4. Phòng tránh dị ứng bơ

Tuy nhiên, cách tốt nhất để tránh gây ra phản ứng dị ứng với bơ là chỉ cần tránh chúng.

4.1. Tránh ăn phải quả bơ

Bơ không chỉ giới hạn ở guacamole và cuộn California. Bạn có thể tìm thấy chúng ở tất cả các nơi bất ngờ. Quả bơ có thể vô tình xuất hiện trong món ăn của bạn mà bạn không hề biết trước. Đặc biệt là khi bạn có một bữa ăn ở ngoài.

Các công thức chế biến món ăn chay và ăn kiêng đôi khi sử dụng bơ để tăng thêm độ béo ngậy, vì những chế độ ăn kiêng này tránh các sản phẩm từ sữa.

Quả bơ thậm chí còn được sử dụng để thay thế cho bơ thực vật hoặc các chất béo khác trong một số công thức nấu ăn.

Trong các món nướng, bơ được cho là cung cấp một kết cấu mềm mịn. Nó thậm chí còn được sử dụng trong một số công thức bánh quy sô cô la và bánh hạnh nhân.

Một số mỹ phẩm như kem dưỡng da và dầu gội đầu sử dụng bơ, vì hàm lượng chất béo cao của nó làm tăng thêm chất giữ ẩm của các sản phẩm này. Phản ứng với bơ được sử dụng trong mỹ phẩm là khó có thể xảy ra, nhưng nếu bạn gặp phản ứng dị ứng, hãy kiểm tra danh sách thành phần của bơ.

Đối phó với dị ứng quả bơ
Những người dị ứng với bơ nên tránh các sản phẩm làm từ bơ

4.2. Sản phẩm thay thế cho bơ

Nếu bạn là một người yêu thích quả bơ và thất vọng khi thấy mình bị dị ứng, thì có rất nhiều sản phẩm thay thế.

Món ăn thay thế phổ biến nhất được khuyến nghị là bí su su đã nấu chín (và để nguội). Su su bí không có nhiều hương vị, vì vậy nó được trộn đều với tỏi, cà chua, hành tây và chanh để tạo thành một món ăn ngon.

Nếu đó là màu xanh lá cây như kem mà bạn đang theo đuổi, hãy thử xay nhuyễn đậu xanh để phết hoặc một loại hạt guacamole tươi khác. Măng tây nấu chín, xay nhuyễn và bông cải xanh là những sản phẩm thay thế tương tự, nhưng chúng có hương vị mạnh hơn nhiều.

Để thay thế cho vị mặn của bơ trong món salad hoặc bánh mì sandwich, hãy thử atiso đã được tẩm ướp, thái lát.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng với bơ, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra dị ứng. Thử nghiệm dị ứng có thể cho thấy rằng bạn cũng bị dị ứng với mủ. Bạn cũng có thể phát hiện ra rằng bạn không bị dị ứng bơ thực sự mà thay vào đó là phản ứng với các hóa chất cây trồng được sử dụng.

Nếu bác sĩ xác nhận rằng bạn bị dị ứng bơ, bạn sẽ phải cẩn thận để tránh chúng. Là một loại thực phẩm đa năng với kết cấu dạng kem, bơ có thể “ẩn mình” trong các món ăn và món tráng miệng yêu thích của bạn.

Tuy nhiên, dị ứng bơ hiếm khi nghiêm trọng. Nếu bạn vô tình ăn phải trái cây, bạn sẽ có thể kiểm soát các triệu chứng của mình bằng thuốc uống hoặc kem không kê đơn.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • xytab
    Công dụng thuốc Xytab

    Xytab là thuốc thường được dùng để điều trị các bệnh viêm mũi dị ứng, mày đay, sưng tấy hoặc cả ửng đỏ và rát bỏng. Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về cách dùng và những ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • axota
    Công dụng thuốc Axota

    Thuốc Axota có thành phần hoạt chất chính là Loratadin và các loại tá dược khác với lượng vừa đủ. Thuốc có công dụng chống dị ứng và được sử dụng trong các trường hợp quá mẫn.

    Đọc thêm
  • Papiseus
    Công dụng thuốc Papiseus

    Papiseus là nhóm thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề có liên quan tới mắt- tai mũi họng. Sử dụng thuốc Papiseus giúp người bệnh thuyên giảm các triệu chứng của bệnh và cảm thấy thoải mái ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Philfazolin
    Công dụng thuốc Philfazolin

    Thuốc Philfazolin có thành phần chính là Cefazolin, được chỉ định trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi sinh vật nhạy cảm với Cefazolin như nhiễm trùng da và mô mềm, nhiễm trùng xương và khớp, dự phòng ...

    Đọc thêm
  • batiluck
    Công dụng thuốc Batiluck

    Thuốc Batiluck có hoạt chất chính là Desloratadine, một thuốc đối kháng chọn lọc trên thụ thể histamin H1. Thuốc Batiluck được chỉ định để điều trị các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa, viêm mũi dị ứng ...

    Đọc thêm