Dưa hấu chứa bao nhiêu calo?

Dưa hấu là một loại trái cây có kích thước lớn, vị ngọt, có nguồn gốc từ miền nam châu Phi. Mặc dù nó là loại trái cây ưa thích nhưng nhiều người vẫn thường tự hỏi ăn dưa hấu có béo không? Sự thật là dưa hấu chứa nhiều nước, chất dinh dưỡng và chứa rất ít calo, đặc biệt là có khả năng giải khát tức thời. Hơn nữa, nó là một nguồn thực phẩm tốt chứa nhiều citrulline và lycopene, hai hợp chất thực vật mạnh mẽ. Loại dưa ngon ngọt này có thể có một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp, cải thiện độ nhạy insulin và giảm đau nhức cơ. Ngoài được ăn tươi, chúng cũng có thể được đông lạnh, làm nước ép hoặc thêm vào sinh tố.

1. Dưa hấu chứa bao nhiêu calo?

Chỉ với 46 calo trong 1 cốc dưa hấu cắt hạt lựu, loại trái cây này được dùng như một chất thay thế lành mạnh như một món tráng miệng không chứa nhiều đường. Được biết đến là một món ăn giải khát với vỏ màu xanh đậm và nhạt ấn tượng cùng phần thịt bên trong màu hồng đỏ mọng nước, dưa hấu chứa hơn 92% nước và ít calo.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một quả dưa hấu chỉ chứa khoảng 1.360 calo.

  • Lượng calo ước tính trong toàn bộ quả dưa hấu

Bạn thậm chí sẽ không đáp ứng được số lượng calo tiêu thụ hàng ngày khi ăn cả một quả dưa hấu. Theo Food Data Central của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), toàn bộ một quả dưa hấu có chiều dài 15 inch x đường kính 7,5 inch chứa 1.360 calo.

Hầu hết lượng calo của trái cây đến từ carbohydrate, chủ yếu được tạo ra từ các loại đường tự nhiên như sucrose, fructose và glucose. Những loại đường này làm cho dưa hấu có hương vị ngọt, giống như kẹo. Hàm lượng carbohydrate trong dưa hấu thấp nên lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng đột biến.

  • Lượng calo ước tính trong một lát dưa hấu

Lượng calo trên mỗi lát dưa hấu sẽ không vượt quá giới hạn calo hàng ngày của bạn. Bạn sẽ chỉ tìm thấy 86 calo trong một lát dưa hấu (khoảng 1/16 của toàn bộ dưa hấu 15 inch x 7,5 inch), theo USDA.

Để giúp bạn theo dõi chế độ ăn kiêng của mình, USDA cũng cung cấp lượng calo trong các khẩu phần khác của dưa hấu:

  • 46 calo trong 1 cốc dưa hấu vừa.
  • 30 calo trên 100gr dưa hấu.
  • 71 calo trong 1 cốc nước ép dưa hấu.

Bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn uống của bạn mang lại những tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), ăn 86 calo trong một lát dưa hấu có thể cung cấp các loại vitamin và khoáng chất với tỷ lệ như sau:

  • 25% vitamin C để chống lại vi trùng, bảo vệ bạn khỏi quá trình lão hóa sớm và làm dịu làn da kém sắc.
  • 30% vitamin A cho sức khỏe tối ưu của mắt và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.
  • 4% sắt giúp loại bỏ mệt mỏi và điều trị bệnh thiếu máu.
  • 2% canxi để xây dựng và hỗ trợ xương chắc khỏe 8% kali để điều chỉnh huyết áp và giữ cân bằng mức độ hydrat hóa.
  • 4% chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.
Dưa hấu chứa bao nhiêu calo
1 lát dưa hấu chỉ chứa khoảng 86 calo

2. Ăn dưa hấu có béo không?

Dưa hấu và nước ép của chúng chứa ít calo và nhiều hợp chất dinh dưỡng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Vì thế, ăn dưa hấu không gây tăng cân quá nhiều và có thể mang lại các tác dụng có lợi được liệt kê bên dưới.

  • Hạ huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh mãn tính và tử vong sớm. Dưa hấu là một nguồn cung cấp citrulline dồi dào. Sau đó, citrulline được chuyển hóa thành arginine trong cơ thể bạn. Cả hai axit amin này đều hỗ trợ sản xuất oxit nitric. Nitric oxide là một phân tử khí làm cho các cơ nhỏ xung quanh mạch máu của bạn giãn ra. Điều này dẫn đến tác dụng giảm huyết áp.

Bổ sung dưa hấu tươi hoặc nước ép dưa hấu có thể làm giảm huyết áp và độ cứng động mạch ở những người bị huyết áp cao.

  • Giảm sức đề kháng insulin

Insulin là một loại hóc môn quan trọng trong cơ thể bạn và có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Kháng insulin là tình trạng các tế bào không còn đáp ứng với các tác động của insulin. Điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và có liên quan đến hội chứng chuyển hóa và bệnh đái tháo đường type 2. Hàm lượng arginine có trong nước ép dưa hấu được cho là có mối liên quan đến việc giảm đề kháng insulin trong một số nghiên cứu.

  • Giảm nhức mỏi cơ bắp sau luyện tập thể lực

Đau nhức cơ bắp là một hiện tượng phổ biến xuất hiện sau khi tập thể dục gắng sức. May mắn thay, một nghiên cứu đã công bố kết quả rằng nước ép dưa hấu có hiệu quả trong việc giảm nhức mỏi cơ bắp sau khi tập thể dục.

Tóm lại, dưa hấu không chỉ đơn thuần là một loại trái cây dùng để giải khát mà còn sở hữu nhiều tác dụng có ích đến sức khỏe tổng quát của con người như làm giảm huyết áp và kháng insulin ở một số người. Bạn cũng có thể thêm dưa hấu vào chế độ ăn của mình nếu bạn đang có ý định giảm cân thì loại quả này chứa khá ít calo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan