Hướng dẫn chọn và ăn cua biển đúng cách

Ăn cua biển đúng cách sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Thêm vào đó, thịt cua đảm bảo tươi ngon sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất mà cơ thể đang cần. Sau đây là hướng dẫn ăn cua biển đúng cách giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn.

1. Lưu ý để chọn được cua tươi ngon

Chúng ta có 2 lựa chọn đó là cua thịt và cua gạch. Đây là 2 lựa chọn phổ biến nhất. Bạn có thể thử cả 2 nhưng mỗi loại cua cần được nắm những đặc điểm chính để đảm bảo chất lượng như thịt chắc hay nhiều gạch.

Khi chọn cua bạn có thể dùng mắt thường để đánh giá màu sắc mai cua. Mai có có màu xám hơi đục và rắn chắc cùng kích thước lớn thì sẽ nhiều thịt và thơm ngon. Ngược lại, cua mai nhỏ màu hơi xanh và mềm thì thịt có khả năng bị bở không ngọt.

Yếm cua và càng cua cũng là một đặc điểm giúp bạn xác định độ tươi. Chân còn linh hoạt chứng tỏ cua có sức khỏe tốt và thịt sẽ săn chắc ăn ngon. Đối với cua thịt thì nên chọn cua đực còn cua cái nên dành cho người thích ăn cua gạch. Yếm cua sẽ giúp bạn nhận định đâu là cua đực, cua cái.

Cua tươi không chỉ giúp chúng ta có món ăn ngon mà còn tránh được ngộ độc hải sản. Cua không chín kỹ hoặc cua ngộp sẽ có thể vị vi khuẩn xâm nhập gây hại cho hệ tiêu hóa.

Cua sau khi đã luộc chín có thể dùng ngay lập tức. Nếu bạn muốn bảo quản để ăn sau có thể đặt nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh. Đặc biệt là đừng quên hấp nóng lại cua khi muốn ăn. Thịt cua lạnh sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Một số thông tin về cua biển bạn nên biết

2.1 Đối tượng không nên ăn cua biển

Cua biển là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho người có thể trạng suy nhược. Tuy nhiên đây là thực phẩm có tính hàn nên một số trường hợp không nên sử dụng để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đặc biệt là bệnh nhân cảm sốt, người mắc bệnh dạ dày hoặc đang gặp vấn đề như rối loạn tiêu hóa.

Viêm dạ dày mãn tính, viêm túi mật hay viêm gan... cũng không được khuyến khích ăn thịt cua. Thêm vào đó cua biển có chỉ số cholesterol khá cao nên những những có bệnh huyết áp cao hay chỉ số mỡ máu cao nên cân nhắc.

Một số hiểm hoi sẽ xuất hiện dị ứng khi ăn cua. Điều này tuy ít xảy ra nhưng lại vô cùng nghiêm trọng và ảnh hưởng lâu dài. Do đó bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra và xác định nguyên nhân để tránh gặp nguy hiểm khi có dị ứng với cua xảy ra.

2.2 Những tác dụng tốt khi ăn cua biển

2.2.1 Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Thịt cua chứa selen là một chất có thể gây ức chế sự hình thành tế bào ung thư. Do vậy các khối u sẽ được ngăn chặn không thể phát triển lây lan nhanh chóng khiến sức khỏe bị suy yếu. Nam giới ăn cua cũng có thể hạn chế nguy cơ mắc chứng ung thư tuyến tiền liệt.

2.2.2 Nâng cao và cải thiện sức khỏe tim mạch

Những đối tượng mắc bệnh tim mạch không được khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên bạn có thể ăn cua theo khẩu phần dinh dưỡng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thịt cua sẽ cung cấp cho cơ thể canxi, magie, omega 3 cùng một số vitamin nhóm B.

Vitamin B12 sẽ giúp tái tạo các tế bào hồng cầu nhanh hơn giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng và thúc đẩy sự chuyển hóa của chuỗi acid amin. Đây là nguyên nhân ăn cua sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

huong-dan-chon-va-cua-bien-dung-cach
Cua biển chưa nhiều Vitamin B12 giúp tái tạo các tế bào hồng cầu nhanh hơn, hạn chế nguy cơ mắc bênh tim mạch

2.2.3 Thịt cua bổ dưỡng giúp mắt sáng

Vitamin A chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mắt. Khi ăn thịt cua bạn sẽ được đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng này. Đối với nhân viên văn phòng thường xuyên làm việc trên máy tính thì đây là một giải phóng chống mờ và mỏi mắt hiệu quả.

2.2.4 Cua có thể đưa vào thực đơn ăn kiêng

Thịt cua tuy bổ dưỡng nhưng lại hạn chế calo và chỉ chứa khoảng 1% chất béo/ tổng trọng lượng. Nếu bạn đang ăn kiêng hãy thêm cua vào thực đơn của mình. Bạn sẽ vừa nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng lại có thể hạn chế tích tụ mỡ thừa.

2.2.5 Dinh dưỡng trong cua giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn

Vitamin C và vitamin B12 có trong thịt cua sẽ giúp vết thương mau lành. Nhờ cơ chế sản xuất tế bào hồng cầu giúp các mô mới được tái tạo nhanh chóng. Vì thế mà người bệnh hay sau tai nạn hồi phục thường được ăn cua để bồi bổ.

2.3 Một số lưu ý khi dùng của biển để an toàn cho sức khỏe

2.3.1 Những loại rau có thể kết hợp cùng cua biển

Cháo cua biển khá phù hợp cho người mới khỏi bệnh đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên cua có tính lạnh nên cần kết hợp một số loại rau để cân bằng. Khi nấu cháo cua bạn có thể tham khảo một số loại rau như mồng tơi, bí đỏ, rau dền, rau ngót hay cà rốt.

2.3.2 Bà bầu ăn cua biển cần chú ý

Canxi, omega 3, magie... trong cua biển rất dồi dào. Vì thế mà ăn cua biển sẽ hỗ trợ cho bà bầu bổ sung dinh dưỡng và nuôi thai nhi phát triển. Tuy nhiên các món cua sống hay gỏi cua nên tránh.

2.3.3 Cách bảo quản cua biển khi còn sống và đã qua sơ chế.

Nếu bạn mua cua mà chưa chế biến ngay hãy cho cua nằm trong nước có bỏ muối và đặt nơi thoáng mát. Với cua đã luộc hấp chín thì nên bảo quản trong tủ lạnh. Với cách bảo quản như vậy bạn có thể dùng thịt cua trong khoảng 2 -3 ngày. Không nên để quá lâu tránh vi khuẩn tấn công gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

2.3.4 Khi nào trẻ bắt đầu ăn cua biển?

Cua biển chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không nên cho trẻ ăn quá sớm. Thêm vào đó lượng thịt cua nên cân nhắc theo độ tuổi của trẻ. từ 7 - 12 tháng trẻ có thể ăn cháo cùng 20 - 30 thịt cua. và nên ăn 3- 4 lần/ tuần. Khi trẻ lớn dần lượng thịt cũng tăng dần và tần suất ăn sẽ dày hơn.

2.3.5 Cách chế biến cua ngon đảm bảo dinh dưỡng

Khi luộc cua một phần tạp chất sẽ nổi lên giúp chúng ta loại bỏ được chúng. Tuy nhiên không ít dinh dưỡng trong cua sẽ bị hòa vào nước luộc. Ngược lại cua hấp thì hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng sẽ được bảo toàn.

huong-dan-chon-va-cua-bien-dung-cach-2
Món cua hấp có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng sẽ được bảo toàn

2.3.6 Khi nào thích hợp để ăn cua biển

Phụ nữ sau sinh có thể dùng cua biển để bồi bổ. Tuy nhiên cần ăn một lượng nhỏ để cơ thể làm quen. Thịt cua biển sẽ thay đổi theo mùa. Do vậy mà thịt cua đầu tháng hay cuối tháng sẽ bổ dưỡng và ngon hơn.

3. Hướng dẫn cách ăn cua biển dễ dàng nhanh chóng

Khi ăn cua biển đầu tiên là chúng ta cần tách chân và càng ra. Với phần mai bỏ yếm cua và tách mai cua. Phổi cùng mắt miệng cua sẽ không dùng đến. sau đó chia nhỏ từng phần thịt cua để loại bỏ xương ở thân cua. Đối với chân và càng cua bạn có thể dùng kẹp để tách bỏ rồi lấy thịt.

Ăn cua biển đúng cách sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giúp bạn luôn cảm thấy ngon miệng. Hy vọng rằng những chia sẻ ở trên đã giúp bạn có một gợi ý hấp dẫn cho thực đơn dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: thespruceeats.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan