Làm sao để trái cây mau chín?

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn hoàn toàn có thể giúp trái cây chín một cách tự nhiên trong thời gian ngắn mà không cần dùng tới hóa chất. Những cách vừa tiết kiệm lại rất an toàn cho sức khỏe gia đình.

1. Các cách làm trái cây mau chín

Trái cây là thực phẩm phổ biến và rất cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Trong trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin, chất xơkhoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt đối với các chị em phụ nữ sẽ thích sử dụng các loại trái cây hơn do trái cây còn có tác dụng làm đẹp da, giữ dáng hiệu quả.

Phần lớn trái cây trong tự nhiên cần thời gian để chín, khi chín thì quả sẽ trở nên thơm ngon hơn. Nhưng thời điểm chín của từng quả trên một cây và nhiều cây khác nhau nên ít người có thể chờ đợi từng quả chín và thưởng thức. Các nhà vườn thường thu hoạch trái cây sớm hơn, từ khi trái cây còn xanh và sau đó có thể dùng nhiều phương pháp để trái cây chín đều cùng lúc. Một số người sử dụng các phương pháp truyền thống từ bao đời bằng các vật liệu thủ công nhưng một số thương nhân lại muốn trái cây chín nhanh hơn nên đã sử dụng các hóa chất để thúc đẩy quá trình chín và bảo quản chúng được lâu hơn.

1.1. Sử dụng túi giấy hoặc túi nilon

Tủ lạnh là món đồ bếp rất quen thuộc với mỗi gia đình, khi trái cây để trong tủ lạnh thì nhiệt độ trong tủ sẽ giúp làm chậm quá trình chín của trái cây. Vậy khi muốn trái cây mau chín hơn bạn có thể để trái cây trong những túi giấy, túi nilon, khăn vải cotton. Những vật liệu này có thể thúc đẩy một số loại trái cây nhanh chín. Bởi thực chất trong tất cả các trái cây đều có khí ethylene và khí này sẽ phát tán khí trong quá trình tự làm chín của trái cây. Khi chúng ta cho trái cây vào túi giấy, túi nilon và sau đó buộc miệng túi hơi lỏng một chút, sẽ khiến cho khí ethylene không thoát ra được khiến trái cây nhanh chín hơn.

Một lưu ý khi sử dụng phương pháp này là có thể đảm bảo giữ được túi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, để trong nhiệt độ phòng sẽ đem lại một kết quả tối ưu. Sau một thời gian đủ để các trái cây này vừa chín, chúng ta nên chuyển chúng vào ngăn mát tủ lạnh để ngăn chặn, làm chậm quá trình làm chín và trái cây vẫn giữ được độ tươi ngon. Hơn nữa, việc tái sử dụng những túi giấy, túi nilon đã được dùng để thực phẩm sẽ góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường hàng ngày.

lam-sao-de-trai-cay-mau-chin-1
Túi giấy có thể được sử dụng để làm chín trái cây

1.2. Sử dụng khăn vải bông

Khăn vải là một dụng cụ rất dễ dàng tìm kiếm trong khu vực bếp của chúng ta. Một chiếc khăn bông hoặc miếng vải lanh cũng có thể sử dụng để làm các trái cây mau chín. Trước tiên, chúng ta cần đảm bảo rằng chiếc khăn vải đó hoàn toàn sạch và mềm mại. Sau đó trải khăn ra mặt bàn và lần lượt đặt những trái cây mềm như đào, mận, hoặc những trái cây có vỏ mềm lên đó. Lưu ý nên để phần cuống của quả ở phía dưới và chúng ta nên để lại một khoảng không nhất định giữa các trái cây. Tiếp theo dùng một chiếc khăn khác phủ lên trái cây hoặc nếu chiếc khăn có kích thước đủ lớn thì dùng phần còn lại để bọc toàn bộ trái cây. Bọc vải như thế cho đến khi trái cây mềm hoặc có mùi thơm thì có thể sử dụng.

1.3. Cho trái cây vào thùng gạo

Trên thực tế, tất cả các loại gạo đều có thể giữ khí ethylene rất tốt. Lợi dụng ưu điểm giữ khí đó để làm chín trái cây là một cách tuyệt vời. Chúng ta có thể rửa sạch trái cây, để thật khô và thả trái cây vào thùng gạo, chúng sẽ chín nhanh hơn so với việc chỉ được để trên quầy bếp hay trong các túi giấy hoặc túi nilon. Điều lưu ý khi thực hiện phương pháp này là cần phải vùi sâu trái cây xuống gạo chứ không phải để trên bề mặt gạo. Tuy nhiên phương pháp này chỉ nên áp dụng cho những trái cây xanh hoàn toàn, hoặc khi chúng ta muốn ăn ngay trong ngày hôm sau vì thời gian chín của trái cây là rất nhanh.

1.4. Đặt trái cây gần những quả đã chín như chuối, táo.

Nếu khi sử dụng túi giấy hoặc túi nilon mà trái cây vẫn chín, chúng ta có thể bỏ thêm vào túi đó một quả táo hay quả chuối chín, vì đây là hai loại quả giải phóng ethylene nhiều hơn các loại trái cây khác. Vậy nên khi đặt chung với những loại trái cây vẫn còn xanh thì lượng khí ethylene sẽ khuếch tán trong túi và thúc đẩy quá trình chín của các loại trái cây còn lại và giúp chúng mau chín hơn.

1.5. Sử dụng khói nhang

Từ thời xưa, các cụ, ông bà chúng ta đã sử dụng phương pháp này để làm chín các loại trái cây. Trái cây khi tiếp xúc với khói nhang hay còn gọi là hương thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định sẽ được thúc đẩy quá trình sản sinh ethylene một cách nhanh chóng. Điều này cũng lý giải lý do tại sao khi chúng ta thắp hương những loại quả như chuối, bưởi... khi còn xanh mà sau khi cúng trên bàn thờ lại mau chín hơn. Nhưng không phải lúc nào cũng cần đặt trái cây lên bàn thờ thì mới được gọi là ủ với khói nhang. Chúng ta có thể đặt những trái cây còn xanh đó và trong các thùng, chậu lớn và đặt bát đốt nhang rồi đậy nắp. Chờ đợi khi nhang đó cháy hết thì lấy ra, ủ kín trong thùng và chỉ việc chờ chúng chín để thưởng thức. Cách thức này có thể sử dụng khi muốn làm chín một lượng lớn trái cây.

lam-sao-de-trai-cay-mau-chin-2
Khói nhang được dùng để làm chín trái cây

2. Một số lưu ý khi làm trái cây mau chín

Không phải tất cả các loại trái cây đều có thể sử dụng những phương pháp trên. Chúng ta cần lưu ý chỉ nên sử dụng biện pháp này với các loại trái cây như: bơ, đu đủ, chuối, hồng xiêm, dưa bở, xoài, đào, lê, mận, dứa, cà chua, na. Còn đối với những loại quả khác như táo, việt quất, cherry, nho, lựu, dâu tây, quả mâm xôi, dưa hấu, cam, chanh, quýt, bưởi thì không áp dụng các phương pháp làm chín tại nhà được. Vì những quả này ngon nhất khi được làm chín ở trên cây nên các nhà vườn sẽ thu hoạch khi chúng đã chín và bảo quản ở nhiệt độ thích hợp. Vì thế sau khi mua những loại trái cây trên thì tốt nhất chúng ta nên cho vào tủ lạnh để bảo quản và tránh phải bỏ phí khi chưa kịp ăn mà chúng đã chín nũn và hỏng.

Như vậy, có nhiều phương pháp để làm chín trái cây. Những phương pháp này hoàn toàn tự nhiên, dễ thực hiện và đảm bảo được tính an toàn của thực phẩm. Chúng ta sẽ không còn phải mất quá nhiều thời gian để chờ đợi trái cây chín, đặc biệt ở trong những khu vực có thời tiết ẩm thì trái cây để ngoài sẽ không chín được, thậm chí là hỏng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan