Lợi ích của việc uống đủ nước

Nước đặc biệt cần thiết cho sự sống. Nước chiếm hàm lượng khá lớn trong cơ thể. Một người không thể tồn tại được mà không có nước trong khoảng một tuần. Hơn nữa, nước còn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể khi được cung cấp đầy đủ chẳng hạn như: Giúp các khớp hoạt động tốt hơn, hoặc làm cho tim khỏe mạnh hơn... Bài viết này sẽ cung cấp thêm các thông tin về lợi ích của việc uống đủ nước.

1. Bạn uống nước thường xuyên hàng ngày

Thông thường bạn sẽ bị táo bón một chút nếu bạn không uống đủ nước. Ngoài ra, một số yếu tố như: Không hoạt động, thay đổi chế độ ăn uống, bệnh tật và thậm chí căng thẳng có thể làm tăng thêm tình trạng táo bón. Táo bón thường tự hết, nhưng bạn có thể cải thiện tình trạng táo bón bằng cách tập thể dục, thuốc không kê đơn và tất nhiên, nước.

Hơn nữa, bạn nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng táo bón của bạn kéo dài hơn một hoặc hai tuần hoặc bạn bị chóng mặt, đau bụng hoặc có máu trong phân. Những tình trạng này có thể là dấu hiệu của vấn đề liên quan đến y tế nghiêm trọng hơn.

2. Các khớp của cơ thể hoạt động tốt hơn

Uống đủ nước có tác dụng gì? Nước chiếm một phần lớn trong sụn khớp của bạn, giúp hấp thụ sốc và giúp các chuyển động của xương chống lại xương diễn ra trơn tru hơn. Nước cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút -một tình trạng đau khớp. Hơn nữa, tác dụng của uống đủ nước sẽ giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể có thể gây viêm khớp.

3. Giúp bạn đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi diễn ra được xem như một điều tốt cho cơ thể. Khi mồ hôi bốc hơi ra khỏi da, thì sẽ làm cho cơ thể hạ bớt nhiệt. Vì vậy, bạn nên uống thêm một vài cốc nước trong vài giờ trước khi bạn ra ngoài tập thể dục. Thêm vào đó, bạn hãy cố gắng uống khoảng 10 ngụm lớn sau mỗi 15 phút hoặc lâu hơn trong quá trình tập luyện của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể không thấy mồ hôi bị mất đi nếu bạn luyện tập ở trong hồ bơi hoặc phòng tập thể dục có máy lạnh.

Lợi ích của việc uống đủ nước
Đổ mồ hôi diễn ra được xem như một điều tốt cho cơ thể

4. Bạn có thể tránh được tình trạng mất nước

Nếu không có đủ nước, bạn có thể mất quá nhiều chất lỏng. Bạn cũng có thể mất natri và kali mà cơ thể cần, đặc biệt đúng khi trời nắng nóng. Khi tình trạng này xảy ra, bạn có thể có cảm giác khát, đi tiểu ít hơn bình thường và miệng có thể bị khô. Thêm vào đó, bạn có thể gặp các cảm giác như: Chóng mặt, choáng váng và bối rối.

5. Thận của bạn khoẻ mạnh hơn

Nước giúp thận loại bỏ cũng như đào thải chất thải ra khỏi máu và cơ thể. Nếu bạn không nhận đủ nước, chất thải đó - cùng với axit - có thể tích tụ, có thể dẫn đến việc thận của bạn bị tắc nghẽn bởi các protein gọi là myoglobin. Mất nước cũng có thể dẫn đến các tình trạng bệnh lý của sỏi thậnnhiễm trùng đường tiết niệu.

6. Giữ cho bộ não của bạn nhạy bén

Bạn cũng có thể không nhớ, không suy nghĩ rõ ràng hoặc dễ dàng tập trung khi bạn mất nước. Và tình trạng mất nước của bạn không nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi xảy ra mất nước có thể xảy ra nếu bạn chỉ kém một chút so với nơi bạn phải ở.

Lợi ích của việc uống đủ nước
Mất nước khiến não mất tập trung

7. Bạn có thể đạt được thành tích tốt trong thể thao

Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy, có ý nghĩa rằng các vận động viên thay thế mồ hôi mà họ mất bằng nước và chất điện giải (khoáng chất như natri và kali) sẽ có nhiệt độ cơ thể thấp hơn, nhiều cơ hơn, tim khỏe hơn, trí não nhiều hơn và nhiều năng lượng hơn. Tất cả làm tăng hiệu suất tốt hơn.

8. Bạn có thể đạt hiệu quả trong quá trình giảm cân

Những người chỉ uống thêm 2 hoặc 3 cốc nước mỗi ngày dường như có ít chất béo, đường, muối và tổng lượng calo hơn trong ngày. Điều đó có nghĩa là hydrat hóa thích hợp có thể giúp bạn giảm cân.

Nước bổ sung có thể thay thế lượng calo rỗng, có đường mà nhiều người sử dụng trong bữa ăn. Nước dường như cũng làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, và nó chiếm không gian trong dạ dày để bạn cảm thấy no hơn.

Lợi ích của việc uống đủ nước
Uống nhiều nước giúp bạn giảm cân

9. Tim của bạn hoạt động tốt hơn

Tim của bạn không cần phải hoạt động nhiều khi bạn uống đủ nước. Trên thực tế, ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng ảnh hưởng đến các mạch máu của bạn khiến chúng kém đàn hồi hơn, giống như hút một điếu thuốc. Uống nhiều nước cũng dẫn đến lượng máu trong cơ thể ít hơn, có thể làm giảm huyết áp và tăng nhịp tim.

10. Bạn ít có khả năng bị ngất xỉu

Bạn sẽ ít bị ngất khi truyền máu nếu bạn đã uống đủ nước. Điều này cũng có vẻ đúng nếu bạn cẩn thận bổ sung nước bị mất qua mồ hôi hoặc nước tiểu. Khi mức độ nước trong cơ thể thấp hơn một chút, huyết áp của bạn có thể giảm và hệ thống thần kinh của bạn cũng không thể kiểm soát được, có thể khiến bạn ngất xỉu. Bạn hãy để ý điều này nếu bên ngoài trời nóng và đặc biệt là khi bạn tập thể dục.

11. Hàm lượng nước nên uống bao nhiêu là đủ

Một nguyên tắc nhỏ khuyến nghị cho cả hai giới về cung cấp hàm lượng nước uống hàng ngày: 15 cốc mỗi ngày cho nam giới và 11 cốc cho phụ nữ. Nhưng bạn hãy nhớ rằng hàm lượng nước bổ sung cho cơ thể mỗi ngày sẽ bao gồm tổng lượng chất lỏng mà bạn sử dụng trong ngày. Bạn nhận được 20% đến 30% lượng nước từ thức ăn. Tuy nhiên, lượng chất lỏng bạn có thể nhận được nhiều hơn từ các thức uống khác như: nước trái cây, trà và sữa. Nếu bị ốm, bạn sẽ cần bổ sung nước nhiều hơn, đặc biệt là khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Nếu bạn đang tập thể dục hoặc ở ngoài trời nắng nóng, bạn cũng nên tập trung vào việc tập luyện thêm một chút.

12. Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước

Quá nhiều nước có thể làm loãng muối trong máu của bạn đến mức khiến bạn gặp tình trạng hạ natri máu. Ngoài ra, bạn không muốn lạm dụng nếu bạn có một số vấn đề về sức khỏe hoặc dùng các loại thuốc khiến bạn giữ nước, như: NSAID, thuốc phiện gây nghiện, thuốc chống trầm cảm hoặc các loại thuốc khác. Tác dụng của uống đủ nước để giữ cho nước tiểu có chút màu vàng, nhưng không quá nhiều đến mức nước tiểu luôn trong hoặc bạn dành cả ngày trong phòng tắm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

181.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan