Ăn măng tây có tác dụng gì? Có tốt không?

Măng tây là một loại thực vật có thể sử dụng làm thuốc. Đồng thời, phần ngọn của măng tây có thể là nguồn thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể sử dụng măng tây như một loại rau, tuy nhiên để an toàn hơn, chúng ta cần tìm hiểu kỹ về vấn đề ăn măng tây có tác dụng gì? Tốt hay không?

1. Ăn măng tây có tác dụng gì?

Theo nghiên cứu nếu sử dụng viên uống chiết xuất từ rễ măng tây kết hợp lá mùi tây cho biết, sản phẩm này không mang lại công dụng hạ đường huyết cho bệnh nhân huyết áp cao. Ngoài ra, nếu không tìm hiểu kỹ hoặc nhờ tư vấn bác sĩ kịp thời bạn, có thể đối mặt với một số phản ứng vụ liên quan đến dạ dày, thận và sưng tấy.

Vậy “ăn măng tây có tác dụng gì”, măng tây được truyền miệng có thể mang lại một số công dụng khi sử dụng. Tuy nhiên, những tình trạng và công dụng sau bạn chỉ nên tham khảo, bởi các nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành phân tích để làm rõ cơ chế ảnh hưởng lên những vấn đề này:

  • Giảm mụn trứng cá.
  • Có tác động tốt đến bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Giảm chứng táo bón.
  • Mau chóng làm khô miệng vết thương hở.
  • Giảm khô phổi và họng.
  • Giúp làm sạch da mặt.
  • Gây mất cân bằng hormone ở phụ nữ.
  • Trở thành thực phẩm có tính lợi tiểu khi uống nhiều nước.
  • Gây đau sưng cứng khớp có thể dẫn đến viêm khớp.
  • Đau nhức viêm dây thần kinh.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh do ký sinh trùng xâm nhập gây ra.
  • Giảm béo phì.
  • Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu acid folic.
  • Giảm nguy cơ tụ sỏi ở thận.
  • Hạn chế sưng viêm nhiễm trùng đường tiết niệu.

2. Những tác dụng khi ăn măng tây được cho là tích cực với sức khỏe

Măng tây có tên gọi là Asparagus officinalis, họ với loài hoa loa kèn. Đây là một loại rau khá phổ biến với màu xanh lá, tím và trắng. Hầu hết thực đơn tại khu vực Âu Mỹ thường dùng đến để trang trí hoặc làm món rau. Dưới đây là 7 luận điểm trả lời cho câu hỏi “ăn măng tây có tốt không”:

  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhưng không làm cơ thể dư thừa calo

Măng tây có thể cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trong khoảng 90 gam măng tây thì sau khi nấu chín chỉ chứa 20 calo. Đây là một con số khá khiêm tốn nhưng lại là điều đáng để chúng ta chú ý tới.

Bạn cũng sẽ nhận được một lượng nhỏ chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin thiết yếu, sắt, kẽm, riboflavin và vitamin K.

Đặc biệt, một lượng folate trong măng tây rất cần thiết cho phụ nữ mang thai để đảm bảo cho sự hình thành của trẻ. Trẻ em được bổ sung folate đủ trong thai kỳ sẽ hạn chế tối đa nguy cơ dị tật ống thần kinh.

  • Chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa cơ thể cần

Bên trong thành phần dinh dưỡng của măng tây chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt. Flavonoid quercetin, isorhamnetin và kaempferol là những chất oxy hóa có hàm lượng cao được tìm thấy trong loài thực vật này. Nếu kết hợp chế độ ăn có măng tây cùng một số loại trái cây và rau xanh khác, chất chống oxy hóa sẽ luôn đủ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

  • Cải thiện vấn đề của hệ tiêu hóa

Cải thiện được vấn đề tiêu hóa nếu bạn còn thắc mắc “ăn măng tây có tác dụng gì”. Trong 90g măng tây nấu chín có chứa khoảng 1,8 g chất xơ. Con số tuy không phải là lớn nhưng cũng phần nào hỗ trợ vấn đề về hệ tiêu hóa cho cơ thể chúng ta. Đồng thời, lượng chất xơ này cũng chiếm 7% nhu cầu sử dụng hàng ngày. Theo nghiên cứu, chất xơ trong măng tây là chất xơ không hòa tan, có lợi cho tiêu hóa.

Ngược lại, nếu bạn vô tình dung nạp chất xơ hòa tan, chúng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn đường ruột phát triển. Đồng thời, ăn măng tây sẽ giúp làm tăng lợi khuẩn tạo hệ miễn dịch cho cơ thể.

  • Hỗ trợ cho phụ nữ mang thai

90g măng tây nấu chín có thể cung cấp 34% nhu cầu folate mỗi ngày cho người trưởng thành. Ở phụ nữ có thai thì có thể đảm bảo 22% nhu cầu. Theo nghiên cứu, folate giúp hình thành chuỗi ADN và các tế bào thần kinh cho thai nhi. Do vậy, chất này cần được bổ sung đầy đủ, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của thai kỳ.

  • Có thể là thực phẩm hạ huyết áp

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đau tim, đột quỵ cho mọi người. Khi sử dụng măng tây, nguồn kali dồi dào sẽ trung hòa bớt muối ăn, giúp ổn định lại huyết áp cho bạn. Kali được phân tích hoạt động dưới 2 cơ chế là làm giãn thành mạch và bài trừ muối khi đi tiểu.

Các nghiên cứu trên chuột đã cho kết quả khả quan về công dụng này của măng tây. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cần thêm thời gian để đưa ra kết luận cuối cùng.

  • Lựa chọn thích hợp cho thực đơn ăn kiêng giảm cân

Đứng ở góc độ lý luận khoa học, không có bằng chứng nào cho rằng măng tây là thực phẩm giảm cân. Tuy nhiên, việc nạp ít calo hơn nhu cầu năng lượng có thể dẫn đến tình trạng đốt mỡ thừa. Thêm vào đó, măng tây chứa chất xơ và nước, sẽ tạo cảm giác no lâu, không khiến bạn thèm ăn nữa.

  • Dễ dàng kết hợp với các món ăn trong khẩu phần

Ngoài là một thực vật giàu dinh dưỡng, măng tây rất dễ dàng kết hợp với các thực phẩm khác. Bạn có thể chế biến tùy thích và cho vào bất kỳ món ăn nào. Hơn nữa, măng tây rất dễ dàng tìm kiếm tại siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm.

ăn măng tây có tác dụng gì
Cải thiện được vấn đề tiêu hóa nếu bạn còn thắc mắc “ăn măng tây có tác dụng gì".

3. Ăn măng tây nhiều có tốt không?

Đối với các loại thuốc chiết xuất từ măng tây, bạn sử dụng theo hướng dẫn sẽ không xuất hiện nguy hiểm cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, nếu mỗi ngày dùng trên 6g lượng măng tây được kết hợp cùng mùi tây sẽ xuất hiện vấn đề về dạ dày hay phù nề chân. Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng thì không nên sử dụng.

Một điều mà phụ nữ mang thai cần chú ý khi dùng măng tây là nó có thể khiến cơ thể người mẹ bị rối loạn nội tiết. Tuy chất chiết xuất trong măng tây có tác dụng sinh sản nhưng nó thực sự là nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị mất cân bằng hormone.

4. Những lưu ý khi ăn măng tây

Măng tây có thể đem lại một số tác dụng không khác gì thuốc lợi tiểu. Do vậy, bạn hãy chú ý khi sử dụng. Một số loại thuốc sẽ tương tác gây nên tác hại nghiêm trọng cho cơ thể. Do vậy, trước khi dùng măng tây bạn hãy tham khảo bác sĩ kê đơn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Liều lượng sử dụng của thực vật này còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mỗi người sẽ có sự khác biệt và liều dùng khác nhau. Chính vì thế, khi sử dụng sản phẩm chiết xuất từ măng tây, bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia.

Tóm lại, không thể khẳng định được “ăn măng tây có tốt không”. Điều bạn nên làm là tham khảo thông tin về sản phẩm cũng như nắm rõ tình trạng bản thân để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Trong quá trình sử dụng măng tây và các sản phẩm có nguồn gốc từ măng tây, nếu xuất hiện phản ứng bất thường hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan