Một số tương tác với thuốc có thể xảy ra khi dùng Vitamin B

Vitamin B là một nhóm các vitamin cần thiết cho sức khỏe tốt. Cơ thể bạn không thể dự trữ vitamin B lâu dài, vì vậy, bạn phải hấp thụ chúng mỗi ngày thông qua những gì bạn ăn và uống.

1. Vitamin B là gì?

Vitamin nhóm B là một loại vitamin tan trong nước, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào và tổng hợp hồng cầu. Mặc dù các vitamin này có chung tên gọi (vitamin B1, B2, B3,...), chúng là các hợp chất khác biệt về mặt hóa học thường cùng tồn tại trong cùng một loại thực phẩm.

Các chất bổ sung phức hợp vitamin B bao gồm tất cả các vitamin B thiết yếu trong một viên thuốc. Một số loại chứa 100% lượng vitamin B được khuyến nghị hàng ngày (RDA). Nhiều người nhận được tất cả lượng vitamin B cần thiết từ một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh nhưng những người khác lại được được cung cấp vitamin B từ các thực phẩm bổ sung.

2. Vai trò của vitamin B với sức khỏe

Vitamin B giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng (trao đổi chất), tạo ra các tế bào máu mới và duy trì các tế bào da, các liên kết mô trong cơ thể.

Có tám loại vitamin B, mỗi loại có chức năng riêng: Thiamin (vitamin B1), Riboflavin (vitamin B2), Niacin (vitamin B3), Axit pantothenic (vitamin B5), Vitamin B6, Biotin (vitamin B7), Folate (vitamin B9), vitamin B12.

Tất cả các loại này được gọi là phức hợp vitamin B. Các vitamin B thường cùng tồn tại trong một loại thực phẩm. Nhiều người có thể nhận đủ lượng vitamin B cần thiết bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, những người gặp khó khăn trong việc tiêu thụ các loại thực phẩm đó có thể sử dụng thực phẩm bổ sung.

Mọi người có thể bị thiếu hụt vitamin B nếu họ không nhận đủ vitamin từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. Họ cũng có thể bị thiếu hụt nếu cơ thể họ không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng đúng cách hoặc nếu cơ thể đào thải quá nhiều chất dinh dưỡng đó do một số tình trạng sức khỏe hay một số loại thuốc. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số tương tác với thuốc thường gặp khi sử dụng vitamin B tổng hợp.

Vitamin B
Vitamin nhóm B có 8 loại, mỗi loại có một chức năng riêng biệt.

3. Một số tương tác với thuốc của vitamin B tổng hợp

3.1. Tương tác với thuốc Dimercaprol

Cách tương tác xảy ra: Một số loại vitamin B tổng hợp có chứa sắt. Trong khi đó, dimercaprol có thể liên kết với sắt. Phức hợp của dimercaprol và sắt là chất độc và có thể gây hại cho thận của bạn.

Bạn nên làm gì với tương tác này: Hãy cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn (ví dụ như bác sĩ hoặc dược sĩ) biết ngay rằng bạn đang dùng những loại thuốc này cùng lúc. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng dùng vitamin B tổng hợp có chứa sắt trong khi bạn đang dùng dimercaprol. Họ có thể sẽ kiểm tra chức năng thận của bạn.

3.2. Tương tác với thuốc Bortezomib

Bortezomib là một loại thuốc chống ung thư. Loại thuốc này có thể tương tác và gây ra tác dụng rất có hại nếu được sử dụng cùng vitamin B tổng hợp bởi trong vitamin B tổng hợp có thể chứa vitamin C.

Cách tương tác xảy ra: Các chất bổ sung vitamin B có thể chứa axit ascorbic, hoặc vitamin C, những chất có thể làm giảm hiệu quả của bortezomib trong việc điều trị ung thư.

Bạn nên làm gì với tương tác này: Đảm bảo rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn (ví dụ như bác sĩ hoặc dược sĩ) biết rằng bạn đang dùng những loại thuốc này cùng lúc. Đừng dùng thuốc bổ sung vitamin B có chứa vitamin C mà chưa thảo luận với bác sĩ nếu bạn bị ung thư. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn uống thực phẩm bổ sung vào một thời điểm cụ thể trong ngày. Hãy tuân thủ các hướng dẫn này một cách chặt chẽ.

3.3. Tương tác với thuốc Levodopa

Levodopa là thuốc dùng trong điều trị bệnh Parkinson và thường cần kết hợp với thuốc Carbidopa để nâng cao hiệu quả điều trị. Việc bổ sung vitamin B6 trên 5 – 10 mg mỗi ngày sẽ làm giảm hiệu quả của Levodopa.

Tương tác với thuốc của vitamin B1
Vitamin B1 có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc Dimercaprol, thuốc Bortezomib, thuốc Levodopa,...

Cách tương tác xảy ra: Khi vitamin B6 và Levodopa được dùng cùng nhau, sự hấp thụ Levodopa có thể giảm nếu liều lượng vitamin B6 quá cao. Khi đó, hiệu quả điều trị của Levodopa có thể giảm và làm tăng các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Bạn nên làm gì với tương tác này: Liên hệ với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn (bác sĩ hoặc dược sĩ) về việc dùng hai loại thuốc này cùng nhau. Nếu bác sĩ kê đơn các loại thuốc này cùng nhau, bạn có thể cần phải tách biệt thời gian dùng mỗi loại thuốc. Nếu bạn nhận thấy sự gia tăng các triệu chứng của bệnh Parkinson, hãy thông báo ngay với bác sĩ. Liều Levodopa của bạn có thể cần điều chỉnh.

3.4. Tương tác với thuốc Tetracyclines

Tetracyclines là loại thuốc kháng sinh được dùng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng như mụn trứng cá, tả, Brucella, giang mai,...

Cách tương tác xảy ra: Một số loại vitamin B như vitamin B5 có thể làm cản trở sự hấp thu và hiệu quả của thuốc kháng sinh tetracycline. Khi hai loại thuốc này được dùng cùng nhau, cơ thể bạn có thể không xử lý kháng sinh đúng cách. Nồng độ kháng sinh trong máu của bạn có thể hạ thấp và làm giảm khả năng điều trị nhiễm trùng của thuốc.

Bạn nên làm gì với tương tác này: Liên hệ với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn (bác sĩ hoặc dược sĩ) càng sớm càng tốt về việc dùng hai loại thuốc này cùng lúc. Tất cả các chất bổ sung phức hợp vitamin B đều hoạt động theo cơ chế trên, do đó, chúng nên được dùng vào các thời điểm khác nhau với tetracycline. Nếu bác sĩ kê các loại thuốc này cùng nhau, hãy uống chúng cách nhau ít nhất 2 giờ.

Hãy thường xuyên theo dõi website: Vinmec.com để cập nhật các thông tin bổ ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan