Nên ăn gì nhanh béo mà vẫn khỏe mạnh?

Ngoài những bạn trẻ có thân hình hơi “mũm mĩm” với nỗi băn khoăn giảm cân thì ăn gì nhanh béo lại thành chủ đề nóng của người gầy. Hãy lắng nghe cơ thể kết hợp với những thông tin về cách ăn nhanh tăng cân trong bài để bản thân trở nên hoàn hảo hơn.

1. Những nguyên nhân khiến bạn khó tăng cân

1.1 Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng

Hoạt động hằng ngày của mỗi người như học tập, lao động, thể dục cần tiêu tốn một mức năng lượng nhất định, mà thường được bổ sung qua con đường ăn uống. Khi năng lượng nạp vào cơ thể không đạt hay thiếu hụt chất dinh dưỡng, chủ yếu là thiếu vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm, vitamin A và i-ốt sẽ khiến các cơ quan trên cơ thể thiếu hụt năng lượng lâu ngày sẽ dẫn đến còi cọc, nhẹ cân, chậm lớn.

1.2 Mắc bệnh tiêu hóa

Đối với những người mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày mạn tính có xu hướng chán ăn, vì người bệnh thường cảm thấy đau, tức bụng, đầy bụng, khó chịu hay buồn nôn sau khi ăn.

Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa hóa cũng dẫn đến hệ lụy giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng, do đó dù bạn cố gắng tìm cách ăn gì cho tăng cân mà chưa điều trị triệt để các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng sẽ không hiệu quả.

1.3 Thói quen sinh hoạt không khoa học

Trong guồng quay của lối sống hiện đại, có nhiều lý do mà bạn dần hình thành thói quen nhịn ăn sáng hoặc biếng ăn như: Căng thẳng thường xuyên vì áp lực công việc, mất ngủ, thức khuya khiến cơ thể dễ suy nhược hoặc ăn kiêng không khoa học. Tình trạng kéo dài sẽ khiến bạn chán ăn, ăn không ngon miệng, dẫn đến khẩu phần ăn ngày càng giảm. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều các chất kích thích như bia, rượu, café, hút thuốc lá... có thể dẫn đến lượng đạm, calo và vi chất dinh dưỡng không đủ khiến cơ thể khó tăng cân .

Ngoài những nguyên nhân tiêu biểu trên, một điều đặc biệt quan trọng là bạn nên đi thăm khám sức khỏe để có thể phát hiện chính xác tình trạng đặc thù của cơ thể. Trong nhiều trường hợp, việc sụt cân không rõ nguyên nhân cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như ung thư. Khi chắc chắn rằng cơ thể đang cần những chất gì? hay đang mắc những bệnh lý gì? thì việc tìm cách ăn gì cho tăng cân sẽ dễ dàng và có hiệu quả hơn.

Cách ăn tăng cân nhanh
Ăn không đủ chất dinh dưỡng có thể khiến bạn khó tăng cân

2. Cách ăn nhanh tăng cân mà vẫn khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp, vấn đề ăn gì nhanh béo cho người gầy thì một chế độ ăn khoa học luôn phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm chính: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu muốn bắt đầu những cách ăn nhanh tăng cân mà thiếu một trong 4 nhóm này sẽ không đảm bảo duy trì sức khỏe, càng không thể tăng cân một cách khỏe mạnh.

2.1 Thực phẩm cung cấp nhiều protein từ thiên nhiên

Protein (đạm) là thành phần không thể thiểu trong bất kỳ chế độ ăn uống tăng cân nào.

Đại diện của nhóm này có thể kể đến đến như cá hồi, cá ngừ... có chứa nhiều protein và chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe, ăn thường xuyên các loại cá này không những đạt được cân nặng mong muốn mà còn tăng cường hoạt động của trí não. Ngoài ra, trứng, sữa và thịt gia cầm là những thực phẩm giàu protein và canxi, giúp người gầy tăng cân.

2.2 Thực phẩm giàu tinh bột

Với các hợp chất carbohydrate cao phân tử, những nguồn giàu tinh bột như bánh mì, gạo, ngũ cốc, ngô, khoai lang, khoai tây... không thể thiếu cho một bữa ăn tăng cân hoàn hảo. Bên cạnh cung cấp carbohydrate những nguồn thực phẩm này còn cung cấp một lượng lớn chất xơ, sắt và canxi cho cơ thể.

2.3 Thực phẩm giàu chất béo

Khi tìm hiểu về nguồn thực phẩm giàu chất béo cho người muốn tăng cân, bạn đặc biệt lưu ý về nhóm chất béo lành mạnh như: Cá hồi, bơ, các loại hạt (hạt hạnh nhân, óc chó,macca, hạt dẻ...). Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến món ăn hằng ngày, các loại dầu ép từ các loại hạt: hướng dương, vừng oliu... thường được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng. Đặc biệt, khi bạn mới bắt đầu tìm hiểu ăn gì cho tăng cân, thì tuyệt đối không nhầm lẫn và hạn chế sử dụng các nguồn chất béo “xấu”, chất béo bão hòa như mỡ động vật, dầu chiên nhiều lần...

Cách ăn tăng cân nhanh
Bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn để có thể tăng cân mà vẫn khỏe

2.4 Thực phẩm cung cấp vitamin và khoáng chất

Khi tìm hiểu cách ăn nhanh tăng cân, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua các loại trái cây, rau củ quả có chứa lượng vitamin và khoáng chất cao trong cả bữa chính lẫn các bữa phụ. Trong đó, bạn nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như: bông cải xanh, cải bó xôi, măng tây, cải xoăn,... Những nguồn rau trái này không chỉ giúp bạn tăng cân an toàn mà còn tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và cải thiện làn da tươi sáng hơn.

Việc áp dụng một chế độ ăn lành mạnh và kết hợp việc tập luyện khoa học sẽ giúp bạn có được cân nặng như mong muốn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, trong trường hợp nếu đã thực hiện những cách trên nhưng cân nặng không mấy cải thiện, lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe và tìm hiểu nguyên nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan