Nước ép dứa có lợi cho sức khỏe không?

Nước ép dứa nguyên chất là một thức uống giàu dinh dưỡng mà không phải ở các loại trái cây nào cũng có. Không chỉ ngon miệng, có lợi cho sức khỏe uống nước ép dứa còn giúp giảm cân, giải độc hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng nước ép dứa giảm cân bạn cần lưu ý, không dùng dứa còn xanh hay chưa chín kỹ để bảo vệ sức khỏe.

1. Vì sao nước ép dứa lại có lợi cho sức khỏe?

Dứa là một loại trái cây được trồng phổ biến tại những vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm. Trong thành phần dinh dưỡng mỗi quả dứa chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Điểm độc đáo nhất loại quả này chứa enzyme bromelain có khả năng điều trị nhiều loại bệnh trong cơ thể.

Trong nước ép dứa nguyên chất có chứa acid ascorbic hay chính là vitamin C. Vì vậy, khi sử dụng sản phẩm từ dứa sẽ rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

2. Giá trị dinh dưỡng một cốc nước ép dứa nguyên chất

Theo phân tích khoa học, một cốc nước ép dứa nguyên chất chứa:

  • Năng lượng: 133 calo
  • Protein: 0 g
  • Chất béo: 0 g
  • Carbs: 32 g
  • Chất xơ: 1 g
  • Đường: 25 g

Ngoài ra, trong thành phần của dứa còn chứa một số dinh dưỡng như: Mangan, vitamin C, đồng, vitamin B6, vitamin B1, vitamin A. Dứa còn là loại trái cây duy nhất chứa bromelain - một loại hợp chất thực vật rất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, phòng chống ung thư, thúc đẩy vết thương mau liền và tăng cường tiêu hóa tốt hơn.

nước ép dứa
Nước ép dứa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

3. Những lợi ích với sức khỏe của nước ép dứa

Nước ép dứa chứa nhiều vitamin cùng khoáng chất giúp nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ vitamin C sẽ hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh cảm cúm hay cảm lạnh ở mức nhẹ.

Ngoài ra, dứa là trái cây chứa những enzym độc nhất giúp bảo vệ cơ thể và phục hồi vết thương và giúp giảm cân hiệu quả. Sau một vài nghiên cứu, nước ép dứa còn mang lại cho sức khỏe một số lợi ích như:

3.1 Chống viêm

Enzyme bromelain là một thành phần được phát hiện chỉ tồn tại duy nhất trong nước ép dứa nguyên chất. Thành phần này giúp kích hoạt khả năng chống đau và giảm sưng viêm cho cơ thể.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đang tìm cách đưa enzyme này vào điều trị các trường hợp bị viêm hay chấn thương bằng phương pháp chiết xuất. Không những thế enzyme bromelain còn được nghiên cứu để dùng cho điều trị viêm xương khớp.

3.2 Nâng cao sức khỏe cho hệ tuần hoàn

Enzyme bromelain có khả năng phá vỡ những cục máu đông hay giảm tích tụ cholesterol trong động mạch của chúng ta. Nhờ đó mà khí huyết lưu thông đẩy mạnh chức năng hệ tuần hoàn giúp máu đi khắp cơ thể phục vụ cho hoạt động thiết yếu của con người. Cũng do đó, sức khỏe tim mạch được nâng cao khi bạn ăn dứa mỗi ngày.

3.3 Hạn chế cảm lạnh và dị ứng

Khi enzyme bromelain đi vào cơ thể sẽ giúp làm loãng chất nhầy gây ra tắc nghẽn làm ảnh hưởng chức năng xoang hay lồng ngực. Cùng với sự có mặt của enzyme là vitamin C với tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm các triệu chứng như cảm lạnh, dị ứng nhẹ.

Dựa trên một số tài liệu nghiên cứu, enzyme bromelain có liên hệ với sự ổn định vấn đề cho đường thở. Viêm đường thở hay ống thở được coi là một triệu chứng của hen suyễn. Tuy nhiên, giảm viêm đường thở có thực sự giảm hay chữa dứt được hen suyễn hay không thì cần nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng hơn.

3.4 Nâng cao sức khỏe thị lực

Hàm lượng vitamin C cùng chất chống oxy hóa trong nước ép dứa nguyên chất có thể giảm nguy cơ mất thị lực. Cùng với nguồn vitamin A, beta caroten, sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Đây là một tình trạng của đục thủy tinh thể gây ảnh hưởng đến thị lực đặc biệt là với người cao tuổi. Hơn nữa những đốm li ti nhỏ trong mắt sẽ xuất hiện khi bạn bị thiếu hụt một trong những chất ở trên.

3.5 Thúc đẩy chức năng hệ tiêu hóa

Khi bạn uống nước ép dứa, các enzyme được cung cấp giúp cơ thể góp phần thúc đẩy quá trình phân hủy protein trong ruột. Nhờ vậy các triệu chứng như táo bón, đầy hơi sẽ được cải thiện.

Đặc biệt hơn cả là enzyme bromelain có đặc tính kháng khuẩn giúp ngăn chặn sự hoạt động của vi khuẩn đường ruột và giảm nguy cơ viêm ruột. Tuy nhiên những tác dụng này vẫn cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để có có cơ sở khoa học và đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng.

nước ép dứa nguyên chất
Nước ép dứa nguyên chất giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

4. Một số rủi ro cần chú ý khi sử dụng nước ép dứa

Tuy nước ép dứa có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng đồng thời loại nước trái cây này cũng có nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của bạn nếu không sử dụng đúng cách. Do đó khi sử dụng nước ép dứa bạn cũng nên tham khảo thông tin từ bác sĩ hay các tài liệu y khoa để tránh một số rủi ro sau:

4.1 Dị ứng

Nếu xuất hiện dấu hiệu dị ứng như phát ban, nổi mề đay hay khó thở. Các biểu hiện sớm từ ban đầu nếu được quan tâm và điều trị sẽ giảm thiểu tối đa nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của chính chúng ta.

4.2 Vấn đề dạ dày

Vitamin C có chức năng nâng cao hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại của vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy hoặc ợ chua. Không chỉ riêng vitamin C mà enzyme bromelain cũng là nguyên nhân gây nên tiêu chảy, rong kinh hoặc phát ban nếu cơ thể chúng ta dư thừa.

Dứa tuy là trái cây vị ngọt nhưng lại được chứng minh là có tính acid khá cao. Do vậy nếu bạn mắc bệnh về dạ dày nên cân nhắc sử dụng dứa kỹ lưỡng. Nếu gặp phải vấn đề như trào ngược acid dạ dày hay ợ chua khi sử dụng nước ép dứa hoặc có những biểu hiện nào bất thường; hãy ngưng sử dụng và tham khảo thêm tư vấn từ bác sĩ để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

4.3 Độc tính không ngờ

Khi chín dứa là một loại trái cây giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhưng khác với phần lớn các loại trái cây dứa xanh không được khuyến khích sử dụng. Nếu bạn vô tình sử dụng sẽ có nguy cơ ngộ độc dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa .

4.4 Nguy cơ bệnh thận

Khi sử dụng nước ép dứa, cơ thể được cung cấp thêm kali. Tuy nhiên kali không được khuyến khích với người đang mắc bệnh thận. Do vậy nếu bạn đã phát hiện hoặc có biểu hiện của bệnh về thận nên tham khảo trước với bác sĩ để đảm bảo lượng nước ép dứa sử dụng là phù hợp và an toàn cho sức khỏe.

4.5 Sâu răng

Sâu răng do hỏng men răng là vấn đề phổ biến thường gặp. Vậy với một trái cây giàu acid và chứa đường như dứa có phải là tác nhân gây hại cho răng? Điều đó vô cùng phù hợp vì cùng lúc răng bị cả đường và acid tấn công mạnh. Để tránh sâu răng bạn không nên ăn dứa quá nhiều.

Nước ép dứa có mang lại lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn cần chú ý sử dụng đúng cách để tránh rủi ro ngoài ý muốn. Nếu không chắc chắn bạn có thể tham khảo tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan