Nước gừng: Lợi ích sức khỏe, chất dinh dưỡng

Nước gừng, còn được gọi là trà gừng, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, gừng phổ biến trong thực phẩm và y học trên khắp thế giới. Cây gừng rất giàu hóa chất tự nhiên có thể tăng cường sức khỏe và thể trạng của bạn. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về lợi ích sức khỏe, chất dinh dưỡng, cách sử dụng và công dụng khi uống nước gừng hàng ngày.

1. Chỉ số dinh dưỡng của nước gừng nguyên chất

Nước gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn xử lý các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như bệnh ung thư, bệnh tim mạch chuyển hóa và bệnh tiểu đường.

Nước gừng cũng rất giàu khoáng chất kali. Khoáng chất này rất quan trọng đối với tim, cơ, xương và sự trao đổi chất, vì nó giúp các tế bào của bạn xử lý muối. Thiếu kali có liên quan đến các vấn đề về tim và huyết áp cao.

Nước gừng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của :

Một cốc nước gừng chứa

Một số người nhận thấy rằng gừng có thể gây đau bụng, đầy hơi và ợ chua, đặc biệt là khi ăn nhiều. Một số bác sĩ cũng khuyến cáo những người bị sỏi mật nên tránh dùng gừng, nhưng các nghiên cứu đã không phát hiện ra rằng gừng gây ra bất kỳ vấn đề nào về túi mật.

Nước gừng
Nước gừng nguyên chất chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi

2. Lợi ích sức khỏe tốt nhất của nước gừng

Nước gừng hay trà gừng được làm bằng cách đun sôi củ gừng tươi trong nước, sau đó để nguội và lọc lấy nước. Nước chanh và mật ong được thêm vào nước gừng này, sau đó được nhấm nháp từ từ. Trong cuốn sách của mình, "Bác sĩ tại nhà", Tiến sĩ P.S. Phadke nói rằng nhấm nháp nước gừng thường xuyên có thể giúp chữa các bệnh về thận, viêm khớp, dị ứng và cảm lạnh. Theo Nhà dinh dưỡng Macrobiotic và Bác sĩ Y tế Shilpa Arora, "Nước gừng hỗ trợ tiêu hóa và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng cảm lạnh và cúm. Trên thực tế, uống liều lượng nhỏ thường xuyên có thể giúp những người bị hen suyễn. Đặc tính chống viêm của nó có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc kháng sinh mạnh.".

Jaclyn London, MS, RD, CDN – Giám đốc Dinh dưỡng tại Viện Good Housekeeping, cảnh báo cho bạn rằng nước gừng không chính xác là thức uống chữa bệnh hoặc giải độc mà một số người trên internet đã thổi phồng nó lên như vậy. Tuy nhiên, việc nhấm nháp một cốc nước gừng không gây hại gì, miễn là bạn không dùng chung với đường. Dưới đây, là một số tác dụng của nước gừng nguyên chất khi sử dụng hàng ngày:

2.1. Nước gừng làm dịu cơn buồn nôn

Gừng đã được sử dụng như một phương thuốc chữa buồn nôn và khó tiêu trong nhiều thế kỷ, và gần đây các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đây là một phương thuốc dân gian thực sự hiệu quả. Một đánh giá của nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra rằng tiêu thụ từ một đến hai gam gừng có thể giúp giảm các triệu chứng buồn nôn . Trong khi nghiên cứu vẫn đang được thực hiện về các loại vấn đề dạ dày khác, nước gừng có thể là một cách an toàn và hiệu quả để cảm thấy tốt hơn sau khi đau bụng. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy uống nước gừng.

2.2. Có tác dụng chống viêm

Có một số nguyên nhân gây viêm, bao gồm phản ứng dị ứng nhẹ và gắng sức nghiêm trọng. Các nghiên cứu ban đầu về gừng đã chỉ ra rằng nó có thể giúp giảm viêm do cả hai nguyên nhân này. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng chiết xuất từ gừng có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng, mặc dù cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận những phát hiện này. Một thử nghiệm nhỏ khác dã gợi ý rằng tiêu thụ gừng có thể giúp giảm đau cơ sau khi tập thể dục nặng.

2.3. Giảm cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt

Vô số phương pháp điều trị tại nhà được cho là có thể giúp giảm các triệu chứng trong “những ngày đèn đỏ”, nước gừng được cho là một biện pháp hậu quả. Gừng giúp giảm đau bụng kinh trong một số thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên năm 2015 được công bố trên Lưu trữ Phụ khoa và Sản khoa.

Nghiên cứu bổ sung cho thấy gừng có hiệu quả giảm đau hơn giả dược khi dùng trong ba hoặc bốn ngày đầu tiên của chu kỳ. Theo Tiến sĩ Ganju, các đặc tính chống viêm của gừng có thể hoạt động theo cách tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS).

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu khoa học cho đến nay đều xem xét gừng ở dạng bổ sung, nhưng khi bạn uống nước gừng thường xuyên bạn có thể giảm các triệu chứng chuột rút.

2.4. Nước gừng giúp cân bằng lượng đường trong máu của bạn

Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Y học Bổ sung và Tích hợp cho thấy khi bạn tiêu thụ khoảng 3 gam gừng bột mỗi ngày giúp bệnh nhân cải thiện chỉ số đường huyết so với giả dược ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường type 2.

Nước gừng
Sử dụng nước gừng khoa học và hợp lý sẽ đem lại lợi ích cho người dùng

2.5. Nước gừng có thể thúc đẩy giảm cân

Theo Tiến sĩ London: Trà gừng không phải là thần dược giảm cân vì nó không thể tác động trực tiếp đến quá trình trao đổi chất . Các tác dụng này chủ yếu ở các loại trà xanh và trà đen có chứa caffein nhưng chỉ trong các nghiên cứu sơ bộ và kết quả có vẻ là tối thiểu và tạm thời. Nhưng nếu bạn đang cố gắng giảm cân thì nước gừng là một lựa chọn đáng để thử bởi nó không chứa calo và giúp hydrat hóa.

Bạn có thể bắt đầu uống nước gừng ấm vào chế độ ăn uống hàng ngày vào buổi sáng sớm, trước bữa ăn của bạn để giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng, điều này giúp bạn không ăn quá nhiều. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách cân bằng mức cholesterol trong cơ thể.

2.6. Nước gừng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Gừng - cùng với các loại rau, trái cây, quả hạch, hạt, đậu và ngũ cốc nguyên hạt - chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng thực vật. Các hợp chất giống như chất chống oxy hóa này có thể giúp chống lại chứng viêm mãn tính , một trạng thái sinh lý mà các tế bào của cơ thể bạn luôn ở trong tình trạng cảnh giác cao do mối đe dọa kéo dài hoặc trong quá khứ. Cơ chế phản ứng đó không phải lúc nào cũng xấu, nhưng đôi khi nó có thể hoạt động kém và trở nên quá hiếu động. Theo thời gian, điều này có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh như viêm khớp và ung thư. Các chất dinh dưỡng thực vật như trong gừng có thể giúp giảm phản ứng viêm và bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị tổn thương DNA.

2.7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Uống một cốc nước gừng mỗi ngày có thể giúp tăng cường hệ tiêu hóa của bạn và ngăn ngừa chứng khó tiêu, buồn nôn và ợ chua. Một thìa nước ép bạc hà, nước cốt chanh và một thìa mật ong pha với nước gừng có thể làm dịu cơn ốm nghén khi mang thai.

2.8. Tóc và da khỏe mạnh

Do các chất chống oxy hóa và vitamin có trong gừng, uống nước gừng giúp làm sáng da tự nhiên. Hơn nữa, sự hiện diện của vitamin A và vitamin C giúp cải thiện kết cấu của mái tóc của bạn, và có đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị và ngăn ngừa các bệnh ngoài da.

2.9. Bảo vệ, chống lại bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một rối loạn thoái hóa thần kinh tiến triển ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Khoa học đã chứng minh rằng gừng giúp làm chậm quá trình suy thoái của tế bào não. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng các chất chống oxy hóa và các hợp chất mạnh mẽ trong gừng chống lại các phản ứng viêm xảy ra trong não.

Nước gừng có thể giúp phòng tránh một số bệnh lý
Nước gừng có thể giúp phòng tránh một số bệnh lý

3. Cách làm nước gừng

Nước gừng là một thức uống đơn giản để làm; nếu bạn muốn, nó không thể chứa gì ngoài nước và củ gừng. Nhiều công thức cũng bao gồm chất tạo ngọt như mật ong và chanh hoặc nước cốt chanh để giúp cân bằng hương vị.

Công thức pha nước gừng cơ bản cần rắc gừng xay vào nước hoặc thả vài lát gừng vào ly của bạn. Tuy nhiên, những phương pháp này không phải là cách hiệu quả nhất để gừng giải phóng các hợp chất tự nhiên của nó. Đun nóng gừng và nước cùng nhau sẽ giúp gừng ngấm gia vị, tạo ra hương vị thơm ngon hơn. Về cơ bản, bạn có thể pha trà gừng và sau đó để nguội hỗn hợp để tạo ra nước gừng.

Để pha một lượng nước gừng lớn, bạn hãy kết hợp 2 muỗng canh gừng với bốn cốc nước. Nếu bạn đang sử dụng củ gừng, hãy cắt lát mỏng để tăng diện tích bề mặt cho nước tiếp xúc. Đun sôi củ gừng và nước trong vòng 10 đến 20 phút. Đun gừng càng lâu thì trà sẽ càng đậm đà. Sau đó thêm mật ong, chanh hoặc chanh vừa ăn, để nguội trà là bạn đã pha được nước gừng ngon và đơn giản.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, goodhousekeeping.com, food.ndtv.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

236.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan