Nước khoáng có lợi cho sức khỏe không?

Nước khoáng thường là nguồn nước đến từ các hồ chứa và suối tự nhiên dưới lòng đất. Loại nước này có thể chứa nhiều khoáng chất thiết yếu, bao gồm canxi, magie và natri. Do đó, nhiều người cho rằng uống nước khoáng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

1. Nước khoáng là gì?

Không giống như các loại nước khác, nước khoáng được đóng chai chính tại nguồn nước, có chứa các khoáng chất tự nhiên và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nước khoáng có không dưới 250 phần triệu (ppm) tổng chất rắn hòa tan - hoặc khoáng chất và nguyên tố vi lượng tự nhiên từ nguồn nước. Việc bổ sung thêm khoáng chất vào nước là không được cho phép.

Không giống như club soda và seltzer, nước khoáng có thể bao gồm khí ga tự nhiên, nhưng việc thêm hoặc loại bỏ khí carbon dioxide (CO2) trong quá trình đóng chai là đã được cấp phép. Nước khoáng cũng có thể được xử lý để loại bỏ các chất độc hại tiềm tàng như asen. Như tên gọi của nó, nước khoáng có thể chứa một lượng lớn khoáng chất và các hợp chất tự nhiên khác, bao gồm magie, canxi, bicarbonate, natri, sunfat, clorua và florua.

Nước khoáng
Bổ sung nước khoáng mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe

Các loại vi chất và hàm lượng khoáng chất phụ thuộc vào nguồn nước đến từ đâu. Do đó, lợi ích sức khỏe và hương vị của các loại nước khoáng có thể rất khác nhau. So với nước đóng chai thông thường, nước khoáng có chứa hàm lượng khoáng chất cao hơn.

2. Các lợi ích sức khỏe từ nước khoáng

2.1 Hỗ trợ sức khỏe xương

Việc hấp thụ đủ canxi là rất quan trọng đối với sự phát triển và duy trì sức khỏe của xương khớp ở tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Ngoài canxi, bicarbonate và magiê là hai loại hợp chất có trong nước khoáng có thể hỗ trợ xương chắc khỏe.

Nước khoáng đã được chứng minh là một nguồn canxi tốt. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cơ thể con người có thể hấp thụ canxi từ nước khoáng một cách hiệu quả, thậm chí là tốt hơn so với canxi đến từ sữa.

Một nghiên cứu ở 255 phụ nữ mãn kinh cho thấy những người thường xuyên uống nước khoáng giàu canxi có mật độ xương cao hơn đáng kể so với những người uống nước có hàm lượng canxi thấp.

2.2 Giảm huyết áp

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu hụt canxi và magiê trong cơ thể là nguyên nhân góp phần gây ra huyết áp cao dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh tim. Một nghiên mới đã chứng minh sự liên hệ giữa việc uống nước khoáng có chứa nhiều magie và canxi và sự suy giảm chỉ số huyết áp một cách đáng kể.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 70 người trưởng thành bị huyết áp cao cho thấy việc uống ít nhất 1 lít nước khoáng thiên nhiên mỗi ngày làm giảm đáng kể chỉ số huyết áp. Tuy nhiên, một đánh giá của 20 nghiên cứu về tác dụng của nước khoáng đối lên chỉ số huyết áp cho thấy kết quả không nhất quán. Do đó, cần nhiều nghiên cứu y học hơn để chứng minh mối quan hệ giữa việc bổ sung nước khoáng và chỉ số huyết áp.

Nên bổ sung canxi loại nào cho tuổi dậy thì?
Lượng canxi trong nước khoáng giúp giảm huyết áp

2.3 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nước khoáng có ga được cho rằng có khả năng bảo vệ và ngăn ngừa bệnh tim.

Hai nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh cho thấy việc uống từ 0,5 cho đến 1 lít nước khoáng có ga mỗi ngày làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và cholesterol xấu LDL, đồng thời tăng mức cholesterol tốt HDL.

Một nghiên cứu khác cho thấy mối liên hệ giữa việc tăng cường hấp thụ Magie và sự suy giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim. Vì vậy, hàm lượng Magie trong nước khoáng có ga có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu dài hạn hơn là cần thiết để xác định được tác dụng của việc uống nước khoáng đến sức khỏe của tim.

2.4 Cải thiện tình trạng táo bón

Nước khoáng giàu magiê cũng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng magiê có tác dụng điều hòa lượng nước vào ruột giúp thư giãn cơ ruột. Từ đó làm cho phân mềm hơn và dễ dàng đào thải hơn. Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 106 người bị táo bón cho thấy uống 500ml nước khoáng giàu magie và sulfat mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể tần suất đi đại tiện và chất lượng của phân.

Điều đó nói rằng, việc đảm bảo lượng chất lỏng đầy đủ cho cơ thể đã được chứng minh là có khả năng cải thiện tiêu hóa và giúp duy trì nhu động ruột đều đặn.

Táo bón
Một trong những tác dụng của nước khoáng là điều trị táo bón

3. Một số mặt trái của nước khoáng

Mặc dù uống nước khoáng được coi là an toàn đối với hầu hết người sử dụng, một số nhãn hiệu hiệu nướng khoáng có thể chứa hàm lượng natri cao, không phù hợp với những người cần chế độ ăn ít natri. Ngoài ra, có tồn tại một số câu hỏi về hàm lượng vi nhựa của nước khoáng đóng chai.

Mặc dù các ảnh hưởng của vi nhựa lên tình trạng sức khỏe lâu dài vẫn chưa được chứng minh và đưa ra kết luận phổ biến, các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy những vi nhựa này có thể tích tụ trong cơ thể và làm tăng tình trạng viêm.

Cuối cùng, nước khoáng có ga có tính axit hơn nước thường và việc tiếp xúc với axit này thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu lên chất lượng men răng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan