Protein đậu và Whey Protein: Loại nào tốt hơn?

Bột protein là một trong những chất bổ sung được sử dụng phổ biến nhất. Các nhà sản xuất đã tạo ra bột protein từ nhiều nguồn động vật và thực vật khác nhau. Whey protein được phân lập từ sữa bò - có nguồn gốc từ động vật. Còn Protein đậu lại có nguồn gốc từ thực vật. Bài viết dưới đây sẽ so sánh bột đậu và whey protein để giúp bạn có thể tìm được lựa chọn bổ sung protein phù hợp.

1. So sánh protein đậu và whey protein

Bột protein được sản xuất bằng cách chiết xuất protein từ thực phẩm nguyên chất, sau đó cô đặc và chế biến thành dạng bột. Tùy thuộc vào loại chất bổ sung cụ thể, các nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để phân lập protein mong muốn. Chúng có thể bao gồm thêm các enzyme, axit, sử dụng các quy trình lọc bổ sung.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa protein đậuwhey protein là nguồn protein được sử dụng. Whey protein được phân lập từ whey - sản phẩm phụ màu trắng đục còn lại trong quá trình làm phô mai. Vì nó có nguồn gốc từ sữa nên hầu hết bột whey protein có chứa lactose. Còn protein đậu có nguồn gốc từ thực vật, không chứa lactose. Nó được phân lập từ các loại đậu, đặc biệt là đậu Hà Lan màu vàng.

1.1 Điểm khác biệt giữa protein đậu và whey protein

Điểm khác biệt đáng chú ý chính là chất gây dị ứng có trong chúng. Nhiều loại whey protein chứa các chất gây dị ứng như lactose và gluten. Hầu hết các loại protein đậu không chứa các chất gây dị ứng phổ biến. Điều này khiến protein đậu và các loại protein có nguồn gốc thực vật khác trở thành lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng thực phẩm hoặc người theo chế độ ăn kiêng sữa, không có gluten.

Những người bị dị ứng hoặc không dung nạp với gluten và sữa có thể thấy bột protein đậu Hà Lan dễ tiêu hóa hơn. Họ cũng cảm thấy ít bị đầy hơi hơn so với việc sử dụng whey protein.

1.2 Điểm tương đồng giữa protein đậu và whey protein

Protein đậu và whey protein không hoàn toàn khác nhau. Chúng có một số điểm tương đồng. Đối với những người mới sử dụng, cả 2 loại đều là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Không có loại nào có hương vị hoặc kết cấu đáng chú ý hơn. Chúng đều dễ sử dụng, kết hợp với các loại đồ ăn và thức uống khác. Mọi người thường sử dụng chúng bằng cách pha loãng bột với nước hoặc sữa. Bạn cũng có thể thêm chúng vào sinh tố, bột yến mạch, bánh nướng hay nhiều loại thực phẩm và đồ uống khác.

Bổ sung protein
Protein đậu và whey protein đều có tác dụng bổ sung protein cơ thể

2. Thành phần dinh dưỡng của protein đậu và whey protein

Protein đậuwhey protein đều là những nguồn protein dồi dào, mặc dù whey protein có hàm lượng protein cao hơn một chút. Chúng cũng tương đối ít chất béo, carbs, chất xơ và đường. Vì được làm từ sữa nên whey protein có hàm lượng canxi và kali cao hơn. Còn protein đậu thì có nhiều sắt hơn.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một số thành phần của đậu và whey protein có nhiều đặc tính có lợi. Chúng chứa các hợp chất thực vật, chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện vẫn chưa có nghiên cứu xác định chính xác có bao nhiêu hợp chất tồn tại trong bột protein đã qua chế biến và chúng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người.

Những chất dinh dưỡng chính có trong protein đậu và whey protein gồm:

2.1 Chất đạm

Đậu và whey protein có lượng protein (chất đạm) tương tự nhau. Cả 2 loại đều là nguồn cung cấp protein dồi dào. Tuy nhiên, trong mỗi khẩu phần, bột whey protein thường có nhiều hơn bột đậu vài gam protein. Hàm lượng protein chính xác sẽ khác nhau giữa các thương hiệu cung ứng và khẩu phần ăn của từng người. Thông tin về thành phần protein sẽ được in trên nhãn thông tin dinh dưỡng của sản phẩm.

Mặc dù bột đậu và whey protein đều giàu protein nhưng loại protein mà chúng chứa có thể khác nhau. Nói chung, các nguồn protein động vật như whey sẽ dễ hấp thụ và sử dụng hơn cho các hoạt động xây dựng cơ bắp của cơ thể.

2.2 Axit amin

Axit amin là thành phần cấu thành nên protein. Cơ thể không tự sản xuất được axit amin mà phải tổng hợp chúng từ chế độ ăn uống. Bột whey protein được coi là một loại protein hoàn chỉnh bởi nó chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Nó chứa một lượng lớn các axit amin chuỗi nhánh thiết yếu như leucine, isoleucine và valine. Như vậy, xét về hàm lượng axit amin thiết yếu, whey protein là một trong những nguồn cung cấp tốt nhất.

Protein đậu cũng có chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Tuy nhiên nó chỉ chứa một lượng rất nhỏ methionine - 1 trong 9 loại axit amin thiết yếu. Do đó, một số loại bột protein đậu có thể không được coi là một loại protein hoàn chỉnh. Tuy nhiên, khi so sánh với các nguồn protein thực vật khác thì protein đậu vẫn là nguồn cung cấp axit amin thiết yếu khá dồi dào. Thực tế, nó chứa nhiều axit amin như histidine và phenylalanine hơn whey protein trong mỗi khẩu phần ăn.

Nếu bạn lo lắng về việc không cung cấp đủ axit amin cho cơ thể từ protein đậu, bạn có thể trộn bột protein đậu với các loại protein thực vật khác cũng chứa 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể.

3. Mục đích sử dụng protein đậu và whey protein

Mọi người sử dụng bột protein cho nhiều mục đích. Một mục đích phổ biến nhất là xây dựng sức mạnh, tái tạo các mô và duy trì cơ bắp trong cơ thể. Ngoài ra, người ta còn sử dụng chúng để thay thế các bữa ăn, tăng lượng protein hoặc giúp giảm cân. Cụ thể:

3.1 Tăng cơ

Bột protein có ảnh hưởng rất lớn tới việc tăng cơ ở những người có chế độ ăn thiếu protein. Mặt khác, những người có chế độ ăn đủ protein có thể không nhận thấy có sự thay đổi đáng kể.

Khi nói đến loại bột protein tốt nhất để xây dựng cơ bắp, whey protein tốt hơn đậu vì hàm lượng axit amin dồi dào của nó. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong vài năm qua cũng phát hiện ra rằng bột đậu và whey protein có kết quả tương tự về khả năng phục hồi cơ bắp khi bạn sử dụng chúng sau khi tập thể dục cường độ cao.

Lợi ích của whey protein
Whey protein cũng đem lại tác dụng tăng cơ

3.2 Giảm cân

Một nghiên cứu nhỏ ở nam giới cho thấy bổ sung protein đậu và whey protein có tác dụng tương tự nhau đối với sự thèm ăn và lượng thức ăn tiêu thụ. Nghiên cứu khác phát hiện bột whey protein ít có tác dụng giảm cân.

Một số nghiên cứu cũ cho kết quả protein đậu có thể có tác động lớn hơn tới sự thèm ăn và cảm giác no so với whey protein. Về lý thuyết, cả 2 yếu tố này đều có ảnh hưởng tới việc giảm cân. Nguyên nhân vì protein đậu có hàm lượng chất xơ cao hơn, giúp mọi người cảm thấy no lâu hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho thấy bổ sung protein đậu không có tác động đáng kể đến sự thèm ăn. Do đó, các nhà khoa học cần phải nghiên cứu thêm để đánh giá được phương thức protein đậu và whey protein ảnh hưởng tới khả năng tăng cơ và giảm cân.

4. Một số yếu tố cần xem xét

Protein đậu có thể có những lợi thế khác với whey protein đối với một nhóm người nhất định. Cụ thể, bột protein đậu là lựa chọn phù hợp cho người theo chế độ ăn thuần chay, còn bột whey protein thì không. Bên cạnh đó, một số người coi protein đậu là bền vững hơn whey protein bởi đậu được trồng ít tác động tới môi trường hơn việc chăn nuôi gia súc và lấy sữa. Tuy nhiên, bột protein đậu không phổ biến như bột whey protein và có thể khá khó tìm. Bên cạnh đó, một số nhãn hiệu bột protein đậu hữu cơ có thể có giá thành cao hơn so với bột whey protein.

Như các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng khác, protein đậu và whey protein có thể có nhiều sự khác biệt giữa các nhãn hiệu. Bạn nên tìm kiếm những sản phẩm có chất lượng cao và ít chất phụ gia.

Protein đậu whey protein là những chất bổ sung hữu ích cho những người có chế độ ăn thiếu protein hoặc người có nhu cầu protein cao. Mỗi loại đều cung cấp nhiều protein và axit amin thiết yếu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan