Ăn socola đen có giảm cân không?

Nhờ hàm lượng các hợp chất có lợi như polyphenol, flavonoid và catechin trong socola đen nên sản phẩm này thường được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, socola giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm viêm và tăng cường chức năng não. Được mệnh danh là siêu thực phẩm, vậy liệu ăn socola đen có giảm cân không?

1. Ăn socola đen giảm cân có giảm cân không?

Những người đang cố gắng giảm cân có thể không cần ăn socola nhằm mục đích này. Một nghiên cứu mới do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ trên gần 1.000 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người thường xuyên ăn sôcôla thực sự nhẹ cân hơn những người thường xuyên ăn ít.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người ăn socola 5 lần một tuần có chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình ít hơn khoảng một điểm so với những người không thường xuyên ăn socola. Đối với một phụ nữ cao 5 feet 6 inch và nặng 125 pound, một điểm BMI tương đương với khoảng 5 pound.

Mặc dù những người ăn socola thường xuyên cũng cho biết họ ăn nhiều calo hơn và nhiều chất béo bão hòa hơn những người ăn ít socola hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng điều đó có thể là do lượng calo trong socola đang được bù đắp bởi các thành phần khác giúp tăng cường trao đổi chất.

Có một số cách lý giải vì sao ăn socola đen giảm cân:

1.1 Cải thiện quá trình trao đổi chất

Socola đen chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn hoặc MUFA, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất để đốt cháy calo nhanh hơn. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Queen Margaret, Vương quốc Anh, cho thấy socola ảnh hưởng đến cách cơ thể chúng ta tổng hợp axit béo và làm giảm sự hấp thụ chất béo và carbohydrate.

1.2 Socola đen ngăn chặn tăng đột biến insulin

Các chất béo lành mạnh trong socola đen làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và do đó, ngăn chặn insulin tăng vọt nhằm vận chuyển thẳng vào tế bào mỡ của bạn. Cũng có những nghiên cứu cho thấy rằng, socola đen có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể bạn với insulin, hormone chịu trách nhiệm đưa đường ra khỏi máu và đi vào tế bào của bạn, nơi nó có thể được sử dụng để tạo năng lượng. Điều này giúp giảm mức insulin trong máu, từ đó giúp bạn tăng giảm cân và giảm tích trữ chất béo. Mặc dù vẫn cần phải nghiên cứu thêm nhưng một số nghiên cứu nhỏ cũng đã phát hiện ra rằng socola đen có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này giúp ngăn ngừa đường máu tăng đột biến và sụt giảm lượng đường trong máu, phòng ngừa các triệu chứng như tăng cảm giác đói.

Socola
Các chất béo lành mạnh trong socola đen làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và do đó, ngăn chặn insulin tăng vọt nhằm vận chuyển thẳng vào tế bào mỡ của bạn

1.3 Hạn chế cảm giác thèm ăn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen phát hiện ra rằng socola đen giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn ngọt, mặn và béo, vì nó mang lại cảm giác no. Các chuyên gia cho biết những người ăn kiêng thỉnh thoảng ăn socola cũng có thể duy trì việc giảm cân vì họ không cảm thấy khó chịu khi không được ăn socola .

Trong một nghiên cứu ở 12 phụ nữ, ngửi và ăn socola làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm nồng độ ghrelin, đây là hormone kích thích cảm giác đói. Cũng trong một nghiên cứu nhỏ trên 16 người, so sánh tác dụng của 2 loại socola đen và sữa đã phát hiện và chỉ ra rằng những người tham gia trong nghiên cứu cảm thấy ít đói hơn và họ hài lòng hơn sau khi ăn socola đen. Hơn nữa, họ cũng tiêu thụ ít hơn 17% calo trong bữa ăn tiếp theo, so với những người tham gia ăn socola sữa.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá socola đen có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và lượng thức ăn như thế nào so với các loại thực phẩm khác.

1.4 Khuyến khích tập thể dục

Socola có các thành phần chống viêm, khi kết hợp với nguồn cung cấp magie dồi dào, có thể giúp giảm đau. Nếu bạn bị đau sau một buổi tập thể dục vất vả, hãy nhấm nháp một ounce socola đen vào buổi tối.

socola-den-co-giup-giam-cang-thang-cai-thien-tri-nho
Nếu bạn bị đau sau khi tập thể dục, hãy nhấm nháp một chút socola đen, nó có thể giúp bạn giảm đau

1.5 Mang lại cảm giác hạnh phúc

Giảm cân không phải là lợi ích duy nhất của việc ăn socola đen. Một số chuyên gia cho rằng socola đen cũng mang lại “mức hạnh phúc cao”. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sử dụng socola thường xuyên ít căng thẳng hơn, ngủ ngon hơn và có mức cholesterol trong máu và huyết áp thấp hơn. Socola đen cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, có thể gây hại cho tế bào của chúng ta.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng socola có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tâm thần và tâm trạng, nên bạn có động lực để giúp thúc đẩy giảm cân.

Theo một nghiên cứu ở 13.626 người, những người tiêu thụ nhiều socola đen có tỷ lệ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không thường xuyên tiêu thụ socola đen.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, ăn 1,5 ounce (40 gram) socola đen hàng ngày làm giảm mức độ căng thẳng ở phụ nữ trong hơn 2 tuần. Hơn nữa, một nghiên cứu ở 72 người trưởng thành cho thấy rằng uống socola đen trong 30 ngày dẫn đến tăng cảm giác bình tĩnh và hài lòng khi tự đánh giá, so với giả dược.

2. Ngoài tác dụng giảm cân socola đen có nhược điểm gì không?

Mặc dù socola đen có thể mang lại một số lợi ích tiềm năng cho việc giảm cân, nhưng bên cạnh việc ăn socola đen giảm cân thì còn có một số nhược điểm cần xem xét.

Đầu tiên, socola tương đối nhiều chất béo và calo. Trên thực tế, một khẩu phần socola 1 ounce (28 gam) chứa 155 calo và gần 9 gam chất béo. Điều này còn tùy thuộc vào thương hiệu và sản phẩm và một khẩu phần có thể chứa từ một nửa đến một phần ba số calo trong một thanh socola tiêu chuẩn.

Một số loại socola đen cũng chứa nhiều đường bổ sung, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ngoài việc tăng số lượng calo trong một sản phẩm, đường có thể góp phần gây ra các tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh gan, bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Do đó, mặc dù socola đen có thể phù hợp với chế độ ăn giảm cân, nhưng điều quan trọng là bạn vẫn phải tuân theo chế độ dinh dưỡng hợp lý và tránh ăn quá đà. Tốt nhất, hãy dùng khoảng 1 ounce socola (28 gram) mỗi lần và chọn nên chọn loại socola ít đường và chứa ít nhất 70% ca cao.

giảm cân ngũ cốc
Dù socola đen có thể giúp giảm cân nhưng hãy nhớ, bạn vẫn phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý và tránh ăn quá đà

Khi đã giải đáp được thắc mắc ăn socola đen có giảm cân không, bạn hoàn toàn có thể nên cho mình một chế độ ăn hợp lý cùng với socola đen. Tuy nhiên hãy nhớ rằng việc tiêu thụ quá nhiều socola có thể gây hại cho sức khỏe và là nguyên nhân gây nên một số bệnh mãn tính. Vì thế hãy cân nhắc và cần thiết có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: healthline.com - webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan