Sự khác biệt giữa Club Soda, Seltzer, Sparkling và Tonic Water

Hiện nay, các loại nước uống có ga đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường. Tuy nhiên, có rất nhiều loại nước có ga khác nhau, phổ biến nhất là Club Soda, Seltzer, nước Sparkling và nước Tonic, khiến mọi người thắc mắc điều gì đã tạo ra sự khác biệt giữa chúng.

1. Club Soda

Club soda là một loại nước có ga, đã được bổ sung thêm một số loại khoáng chất. Loại nước này thường được cacbon hóa thông qua việc bơm khí carbon dioxide (CO2).

Một số thành phần khoáng chất được thêm vào club soda, bao gồm:

  • Natri clorua
  • Kali sunfat
  • Bicarbonate natri
  • Phốt phát

Lượng khoáng chất được thêm vào club soda sẽ phụ thuộc vào thương hiệu, hay các nhà sản xuất khác nhau. Công dụng chính của những loại khoáng chất này là làm tăng hương vị cho nước có ga, và khiến cho chúng có vị hơi mặn.

2. Seltzer

Tương tự như club soda, seltzer là loại nước đã được cacbon hóa. Với sự tương đồng này, seltzer có thể được sử dụng để thay thế cho club soda khi pha chế cocktail.

Tuy nhiên, loại nước này không chứa các khoáng chất bổ sung như club soda. Điều này khiến cho chúng có hương vị giống với nước hơn.

Seltzer có xuất xứ từ Đức. Tại đây, các loại nước có ga tự nhiên được đóng chai và bán ra khắp các thị trường. Seltzer cũng là một loại nước rất được ưa chuộng ở đây, do đó những người nhập cư ở Châu Âu đã mang theo chúng tới Hoa Kỳ.

nước ngọt
Seltzer cũng là một loại nước rất được ưa chuộng ở Đức

3. Nước Sparkling

Khác với club soda và nước seltzer, Sparkling là một loại nước có ga tự nhiên. Bong bóng ga thường đến từ các giếng hoặc suối với quá trình cacbonat tự nhiên.

Trong nước suối có chứa nhiều loại khoáng chất thiết yếu, ví dụ như magie, natri và canxi. Tuy nhiên, số lượng khoáng chất sẽ dựa trên nguồn nước suối được sử dụng để đóng chai.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, nước khoáng có chứa ít nhất 250 phần triệu chất rắn hòa tan (bao gồm khoáng chất và các nguyên tố vi lượng) từ nguồn nước mà nó được đem đi đóng chai.

Một điều thú vị khác, đó là hàm lượng khoáng chất của nước sẽ làm thay đổi đáng kể hương vị của nước. Đây cũng chính là lý do vì sao mỗi một nhãn hiệu nước Sparkling đều có hương vị đặc trưng riêng biệt, và vô cùng độc đáo. Một số nhà sản xuất có thể tiếp tục cacbon hóa sản phẩm bằng cách thêm carbon dioxide, thậm chí làm cho chúng sủi bọt hơn.

4. Nước Tonic

Nước Tonic là loại nước tăng lực có hương vị độc đáo nhất trong tất cả bốn loại đồ uống. Giống với nước club soda, Tonic cũng là một loại nước có ga, chứa nhiều thành phần khoáng chất khác nhau. Tuy nhiên, trong loại nước tăng lực này cũng chứa quinine, một hợp chất được phân lập từ vỏ của cây cinchona, mang lại vị đắng cho nước.

Ở một số khu vực nhiệt đới, nước Tonic thường được sử dụng để ngăn ngừa căn bệnh sốt rét. Trước đây, nước tăng lực có chứa hàm lượng quinine cao, tuy nhiên hiện nay nó chỉ cung cấp một lượng nhỏ quinine. Ngoài ra, vị ngọt của nước Tonic thường được tạo ra từ xi – rô ngô có hàm lượng fructose cao, giúp cải thiện vị đắng của nó.

Loại đồ uống này được sử dụng như một thành phần chính khi pha trộn thành các loại cocktail đa dạng, nhất là những thức uống có rượu vodka, hay rượu gin.

nước ngọt
Nước Tonic có nhiều hương vị độc đáo khác nhau

5. Những loại đồ uống này chứa rất ít chất dinh dưỡng

Cả bốn loại đồ uống được đề cập ở trên đều chứa rất ít các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Dưới đây là bảng so sánh các thành phần dinh dưỡng có trong 12 ounces ( tương đương 355 mL) của những loại đồ uống này. Cụ thể là:

Nước tăng lực là loại đồ uống duy nhất có chứa calo đến từ đường.

Mặc dù Club Soda, Sparkling và nước Tonic đều chứa một số thành phần dinh dưỡng nhất định, tuy nhiên chúng chỉ chiếm một lượng không đáng kể. Đa số các khoáng chất này chủ yếu tạo nên hương vị cho sản phẩm, thay vì mang lại các lợi ích về sức khỏe.

Chúng chứa các loại khoáng chất khác nhau

Để tạo nên các hương vị của đồ uống, mỗi loại nước đều chứa các khoáng chất khác nhau.

Club Soda được bổ sung một lượng muối khoáng để tạo bọt và làm tăng hương vị. Chúng gồm natri clorua, natri bicarbonate, kali sulfat và disodium phosphate.

Mặt khác, Seltzer cũng giống như Club Soda nhưng chúng không chứa bất cứ khoáng chất bổ sung nào, điều này khiến cho hương vị của chúng giống nước hơn.

Hàm lượng khoáng chất của nước Sparkling phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước cung cấp chúng, chẳng hạn như nước suối hoặc giếng. Mỗi một nguồn nước khác nhau sẽ chứa một lượng khoáng chất và các nguyên tố vi lượng khác nhau. Do đó mỗi thương hiệu nước Sparkling đều mang lại một hương vị riêng biệt.

Mặc dù nước Tonic cũng chứa các thành phần khoáng chất tương tự như Club Soda, nhưng chúng lại chứa thêm quinine và chất tạo ngọt.

Khoáng chất vi lượng
Mỗi loại nước đều chứa một loại khoáng chất khác nhau

6. Loại đồ uống nào lành mạnh nhất?

Club Soda, Seltzer và nước Sparkling đều chứa các thành phần dinh dưỡng tương tự nhau. Cả ba loại đồ uống đều là lựa chọn tuyệt vời để xua tan cơn khát và bù nước cho cơ thể.

Nếu cơ thể của bạn không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước hằng ngày thông qua nước thường, thì bạn có thể thay thế bằng những loại nước này, chúng sẽ tăng cường một lượng nước đáng kể cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp làm dịu các cơn đau dạ dày khó chịu.

Trái lại, nước Tonic lại chứa một hàm lượng calo và lượng đường cao. Do đó, đây không phải là một lựa chọn lành mạnh, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc tránh sử dụng chúng.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan