Thực phẩm cho xương khớp của bạn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng , ăn thực phẩm tốt cho xương khớp sẽ hỗ trợ chống viêm và nâng cao hoạt động thể chất của bạn. Để lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp bạn cần có chế độ ăn khoa học và phù hợp. Sau đây là một vài lưu ý để nâng cao sức khỏe xương khớp

1/ Thực phẩm tốt cho xương khớp

Để duy trì hoạt động xương khớp, chúng ta cần kết hợp được giữa ăn uống và luyện tập. Sau đây là một số thực phẩm tốt cho xương khớp người già nói riêng và xương khớp nói chung:

  • Quả anh đào
  • Ớt đỏ
  • Cá hồi đóng hộp
  • Bột yến mạch
  • Nghệ
  • Quả óc chó
  • Rau cải xoăn

Ngoài những thực phẩm kể trên bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về một số nhóm dinh dưỡng hỗ trợ nâng cao sức khỏe xương khớp.

2/ Những lưu ý về nguồn dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe xương khớp

Thoái hóa hay viêm khớp thường có xu hướng phát triển khi cao tuổi. Do vậy cung cấp dinh dưỡng để ngăn chặn dấu hiệu xấu này là điều chúng ta cần quan tâm hàng đầu. Dưới đây là những nhóm dinh dưỡng cần được bổ sung và thực phẩm tốt cho xương khớp theo từng nhóm

  • Dầu cá và omega 3

Viêm khớp xảy ra khi hệ thống miễn dịch cơ thể phản ứng với một số loại bệnh tật dẫn đến tổn thương hoặc kích ứng. Triệu chứng dễ gặp của viêm khớp chính là sưng đỏ và đau nhức. Để giảm bớt đau nhức sưng tấy bạn có thể lựa chọn phương pháp ăn uống tự nhiên .

Trong một số nhóm cá béo giàu omega 3 hạn chế khả năng của 2 loại protein CRP và interleukin-6 để làm giảm viêm. Theo phân tích những đối tượng có chỉ số CRP cao sẽ thường xuyên đau nhức và sưng đỏ. Omega 3 có thể can thiệp điều trị viêm lên một số tế bào cơ thể. Đồng thời với khả năng chống viêm, chất béo này sẽ hạn chế tối đa tổn thương do viêm gây ra.

Trong nhiều nghiên cứu đã cho thấy dầu có chức năng bảo vệ khớp xương không gây hủy hoại sụn và giảm đau khi bị viêm . Một khẩu phần ăn từ 30-60g/lần và 4 lần/ tuần sẽ đủ để giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Để nhận được nguồn dinh dưỡng này bạn nên sử dụng cá hồi , cá ngừ, cá mòi hay cá thu. Hoặc có thể sử dụng các sản phẩm dầu cá nhưng cách này không được khuyến khích vì chưa hoàn toàn chứng minh được hiệu quả.

dầu cá và omega 3
Dầu cá và omega 3 giúp bảo vệ xương khớp và giảm sưng đau do viêm hiệu quả

  • Chất xơ

Cholesterol tăng cao được cho là một trong các nguyên nhân gây nên viêm khớp. Theo khuyến cáo từ các tổ chức dinh dưỡng, chất xơ có thể hạn chế sự gia tăng cholesterol xấu và thanh lọc làm mát cơ thể tốt cho gan và nhiều cơ quan khác. Đồng thời trong thực đơn ăn kiêng cũng chú trọng nhóm dinh dưỡng này vì chúng tạo cảm giác no lâu.

  • Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa ngoài ngăn chặn các gốc tự do gây nên ung thư còn có thể chống viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch. Các loại quả mọng như việt quất mâm xôi được cho là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Do vậy, đây cũng là thực phẩm tốt cho xương khớp người già. Ngoài ra bạn cũng có thể ăn dâu tây, nho, sản phẩm có nguồn gốc đậu nành.

  • Chất béo lành mạnh

Quả bơ không chỉ giúp ta no lâu mà còn chứa nguồn chất béo lành mạnh tốt cho cơ thể. Đồng thời bạn cũng nhận được thêm vitamin E giúp dưỡng da và chống viêm hiệu quả. Chế độ ăn này nên được thiết lập sớm trong giai đoạn đầu để ngăn không cho ổ viêm phát triển gây tổn thương nặng các khớp.

  • Vitamin A và K

Khi năng lượng sản sinh ra cơ thể sẽ xuất hiện các gốc tự do gây hại cho sức khỏe. Chúng là nguyên nhân dẫn đến ung thư thậm chí còn tấn công vào khớp. Để giảm thiểu ngăn chặn bạn cần bổ sung vitamin A, K để được cung cấp chất chống oxy hóa ngăn chặn sức tàn phá của gốc tự do. Đồng thời chúng cung cấp canxi để bảo vệ tế bào khỏi gốc tự do và củng cố giúp xương chắc khỏe hơn.

  • Sulforaphane và glucosinate

Sulforaphane và glucosinate là những chất có thể làm chậm quá trình viêm và hạn chế tối đa những tổn thương sụn khi mắc phải viêm khớp. Bạn có thể tìm thấy sulforaphane trong các loại rau họ nhà cải. Đối với glucosinate thì thường xuất hiện trong các nhóm thực vật có mùi hăng như bắp cải, mù tạt...

  • Vitamin C

Nhóm thực phẩm giàu vitamin ngoài tăng cường sức đề kháng còn hỗ trợ cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Do thế mà xương được bảo vệ và các tế bào sụn tránh khỏi nguy hiểm. Hiện nay các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng phủ nhận trái cây họ cam quýt là nguyên nhẫn dẫn đến viêm. Tuy nhiên bưởi thì không toàn là tốt. Bạn cần chú ý nếu đang sử dụng thuốc có thành phần tương tác với bưởi.

  • Sterol và stanol

Một số thực phẩm làm gia tăng sterol và stanol có nguồn gốc đến từ thực vật. Vai trò của chúng là ổn định chỉ số cholesterol hợp lý cho cơ thể. Bạn có thể tìm được chất này trong sữa chua.

  • Canxi và vitamin D

Các loại sữa tách béo hoặc ít béo cùng sản phẩm từ sữa là nguồn canxi và vitamin D tốt cho xương. Nếu bạn muốn biết ăn thực phẩm gì tốt cho xương khớp thì hãy bổ sung vitamin D. Vitamin D thông qua sữa hay ánh nắng sẽ hỗ trợ hạn chế viêm khớp cho bạn. Hơn nữa các bác sĩ cho rằng thiếu vitamin D là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến viêm khớp

  • Một số sản phẩm hỗ trợ

Đôi khi bạn không tiếp nhận dinh dưỡng bằng thực phẩm tốt cho xương khớp thì hãy thử một số sản phẩm hỗ trợ. Các chất dinh dưỡng đều được chiết xuất và tăng khả năng hấp thu cao nhất cho cơ thể. Tuy nhiên nên bổ sung chất nào và liều lượng bao nhiêu còn phụ thuộc vào chính bản thân bạn.. Vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn cần bổ sung .

thực phẩm hỗ trợ xương khớp
Có thể bổ sung dinh dưỡng tốt cho xương khớp từ thực phẩm hoặc các sản phẩm chức năng

3/ Thực phẩm nên hạn chế sử dụng

Ngoài thực phẩm tốt cho xương khớp người già nên chú ý tránh xa một số thực phẩm sau để không cho viêm phát triển:

  • Đường

Đường khiến cân nặng dễ tăng nhanh chóng khiến sự phóng thích gốc tự do càng nhanh hơn. Do vậy bạn nên hạn chế thực phẩm tinh chế chứa nhiều carb như bánh mì trắng.

  • Muối

Muối có khả năng hút nước cao khiến tăng nguy cơ viêm khớp do khô khớp. Khi dịch khớp không đủ đảm bảo ma sát sẽ khiến cho vấn đề sưng tấy đau nhức trầm trọng

  • Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa cũng như các loại đường gây nên thừa cân béo phì không chỉ gây nên viêm khớp mà còn khiến cơ thể gặp nhiều rắc rối

  • Bột ngọt

Bột ngọt là một loại phụ gia thực phẩm giúp cho vị giác cảm nhận món ăn ngon hơn. Tuy nhiên các chất tạo ngọt không hề thân thiện với xương khớp của chúng ta.

  • Đồ uống chứa cồn và chất kích thích

Nhóm đồ uống chứa cồn và chất kích thích thường mang tác hại xấu đến sức khỏe của con người. Chất kích thích có thể giảm đau ngay lập tức nhưng lâu dài nếu sử dụng chúng bạn sẽ gặp vấn đề tồi tệ hơn.

  • Acid béo omega 6

Cùng là nhóm chất béo bão hòa nhưng omega 3 hạn chế viêm khớp còn omega 6 thì tăng khả năng dẫn đến viêm khớp. Do vậy bạn nên tránh các loại dầu ăn từ ngô hay hướng dương.

Có một số thực phẩm dường như vô hại đồng thời cũng không hỗ trợ gì cho điều trị viêm khớp mà chúng ta vẫn đang lầm tưởng. Có thể ở một số người chúng gián tiếp ảnh hưởng nhưng theo các chứng minh khoa học thì gelatin, pectin, giấm táo, kiềm... không tạo ra phản ứng rõ ràng đề điều trị viêm khớp.

Ngoài tìm hiểu ăn thực phẩm gì tốt cho xương khớp bạn nên có thêm chế độ luyện tập thể thao phù hợp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra vận động và kết hợp dinh dưỡng sẽ nâng cao sức khỏe toàn diện cho cơ thể để tránh mọi nguy cơ xấu đặc biệt khi lớn tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

735 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan