Thực phẩm tốt cho người già

Người già nên ăn gì để duy trì sức khỏe dẻo dai? Đây là những mối quan tâm hàng đầu cho người cao tuổi. Tuy nhiên có quá nhiều khó khăn cản trở đến nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi. Sau đây là một số nguyên nhân và giải pháp để tăng nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người già.

1/Vai trò của khẩu phần ăn dinh dưỡng với người cao tuổi

Dinh dưỡng là một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Lương thực và thức ăn hàng ngày sẽ cung cấp dinh dưỡng phục vụ cho mọi hoạt động của cơ thể chúng ta. Thông thường nhóm thực phẩm được đo dinh dưỡng thông qua hàm lượng protein, carb, chất béo, nước, vitamin và khoáng chất.

Nguồn dinh dưỡng lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng đối người cao tuổi. Đầu tiên đây là cơ sở giúp bạn kiểm soát cân nặng tránh được những bệnh do thừa/ thiếu cân gây ra. Đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh như loãng xương, tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

Khi bạn lớn tuổi, mọi vấn đề sinh hoạt cuộc sống cũng thay đổi theo. Đặc biệt là sự hạn chế về sức khỏe ngày càng trở nên rõ rệt. Có thể lượng calo bạn cần thấp đi nhưng dinh dưỡng thì không thể thiếu và cần bổ sung nhiều protein hơn để tránh mất cơ.

khẩu phần ăn người già
Người cao tuổi cần một chế độ dinh dưỡng đa dạng và hợp lý để tránh bệnh tật

2/Cản trở làm giảm nhu cầu sử dụng thực phẩm tốt cho người cao tuổi

Khi tuổi cao, nhu cầu dinh dưỡng sẽ thói quen ăn uống của bạn sẽ thay đổi . Sự thay đổi này không có quy luật cố định và tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Sau đây là một số thay đổi phổ biến thường gặp

  • Calo

Thông thường người cao tuổi tiêu thụ ít calo hơn nên nếu ăn quá nhiều sẽ mất kiểm soát cân nặng. Tăng cân quá nhiều sẽ gây nên tác hại lớn cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn.

Đặc biệt sẽ xảy ra nhiều vấn đề về cơ và khớp khi bạn lớn tuổi nếu thừa năng lượng kéo dài. Do tuổi cao khả năng vận động cùng sức dẻo dai suy giảm. Tuy nhiên nếu không bổ sung đủ chất và rèn luyện thể thao bạn sẽ đối mặt với vấn đề mất khối lượng cơ. Người cao tuổi các cơ quan vận hành kém đi làm chậm quá trình chuyển hóa và trao đổi chất nên nhu cầu sử dụng calo cũng kém dần.

  • Cảm giác thèm ăn

Sự trì trệ lão hóa ngày càng tiến gần khiến các giác quan ngày càng suy yếu. Có người giảm khả năng cảm nhận của vị giác và khứu giác dẫn đến chán ăn. Một số khác đỡ hơn thì sẽ ăn kém đi so với ban đầu.

Nếu bạn đã lớn tuổi và không đủ khả năng luyện tập thể chất thì giảm khẩu phần ăn thực sự là một giải pháp. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên tất cả mọi người nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất để duy trì sức khỏe cho các cơ quan, cơ và xương khớp. Suy dinh dưỡng ở người già cũng có tác hại không kém với ở trẻ em.

  • Xuất hiện các vấn đề sức khỏe

Tuổi tác theo thời gian sẽ bộc phát những căn bệnh mãn tính như tiểu đường, tăng cholesterol máu, huyết áp cao, .... Do thế mà thực phẩm tốt cho người cao tuổi cần đảm bảo nhóm dinh dưỡng thiết yếu cơ thể cần. Giả sử bạn được chẩn đoán mắc phải một trong số các bệnh mãn tính, hay thử thay đổi chế độ ăn giàu dinh dưỡng ít calo. Bạn cũng cần giảm lượng natri trong khẩu phần ăn để tránh mắc bệnh huyết áp.

  • Thuốc cho người cao tuổi

Một số người khi lớn tuổi cần phải có thuốc bổ và thuốc điều trị một số căn bệnh mãn tính. Một vài loại trong số đó chính là tác nhân gây nên chán ăn. Do vậy bạn cần uống thêm một số loại thuốc bổ để bù lại lượng dinh dưỡng thiếu hụt. Khi bạn sử dụng warfarin cần tránh ăn bưởi để không ngăn cản tác dụng của thuốc. Bạn hãy bổ sung thêm vitamin K cho cơ thể để ổn định chế độ dinh dưỡng cho bản thân.

  • Suy giảm khả năng ăn nhai

Đa số người cao niên dễ mắc phải vấn đề về sức khỏe răng miệng. Đây cũng là khó khăn cản trở khả năng ăn nhai của bạn. Một số do trồng răng giả vệ sinh không kỹ gây viêm nhiễm trùng gây tác hại xấu cho cơ thể.

  • Thay đổi hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Điều này đã vô tình làm tăng nguy cơ mắc bệnh đặc biệt là ngộ độc thực phẩm ở người cao tuổi. Cũng vì thế vấn đề an toàn thực phẩm cho người cao tuổi càng cần được coi trọng hơn. Tuy nhiên đồng thời bạn cần bổ sung những nhóm thực phẩm hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch để bù đắp lại.

  • Ảnh hưởng từ cuộc sống và gia đình

Khi bạn lớn tuổi sự thay đổi của các thành viên cũng là một trong những ảnh hưởng lớn đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. Do tâm lý vui mằng hay chán nản khi thêm bớt số lượng thành viên nên bạn bị chi phối đến cảm giác ngon miệng vốn có. Đôi khi số lượng thành viên trong gia đình đông đúc và có sở thích khác nhau cũng ảnh hưởng đến chất lượng mỗi bữa ăn.

Đôi khi bạn cần tâm sự với gia đình hoặc bác sĩ dinh dưỡng để tìm ra giải pháp tốt nhất.

gia đình ảnh hưởng tới chế độ ăn của người cao tuổi
Sự thay đổi sức khỏe và tâm lý khiến người già thường có cảm giác chán ăn

3/Giải pháp cải thiện chế độ dinh dưỡng

Do mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau nên phương pháp cũng có sự khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu phương pháp phù hợp nhất với bản thân thông qua chuyên gia tư vấn. Hoặc tham khảo một số chiến lược sau:

  • Sử dụng những thực phẩm bổ sung đủ nguồn dinh dưỡng cơ thể cần

Khi tuổi của bạn tăng dần nhu cầu tiêu thụ calo sẽ giảm xuống nhưng nhu cầu dinh dưỡng vẫn giữ nguyên hoặc tăng lên. Chính vì vậy các nhóm thực phẩm tốt cho người già cần đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất, carb, protein và chất béo lành mạnh.

Bạn có thể sử dụng một số thực phẩm giàu dinh dưỡng như: rau củ, trái cây, đậu lăng, các loại đậu, hạt, ngũ cốc, sữa ít béo, thịt nạc. Bạn nên hạn chế sử dụng những nhóm thực phẩm ăn nhanh vì chúng ít dinh dưỡng mà lại giàu calo. Nước ngọt và đồ ăn vặt sẽ không được khuyến khích sử dụng với người cao tuổi.

  • Cung cấp lượng chất xơ vừa đủ

Dù bạn lớn tuổi cũng không thể bỏ qua chất xơ để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Đồng thời đây cũng là một chất chống lão hóa tốt cho người cao tuổi. Đặc biệt hơn nữ là chất xơ hòa tan sẽ duy trì chỉ số cholesterol ở mức an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn đang gặp khó khăn có thể tham khảo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để biết cơ thể cần bổ sung thực phẩm gì.

  • Chọn những thực phẩm tốt cho người già

Người già thường không nên ăn quá nhiều natri tránh tăng huyết áp hay sử dụng đường nhiều. Bạn có thể chọn các món ăn vừa phải không quá mặt hay trái cây ít đường để sử dụng sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Đôi khi để tiện lợi bạn có thể sử dụng một số thực phẩm đóng hộp. Tuy nhiên với thực phẩm chế biến sẵn cần được kiểm tra thông tin dinh dưỡng trước khi sử dụng.

  • Cân nhắc nhóm dinh dưỡng cần bổ sung

Đôi khi chế độ ăn uống không mang lại nguồn dinh dưỡng cơ thể đang cần. Bạn hãy nhờ đến bác sĩ dinh dưỡng để được cung cấp thực đơn phù hợp nhất với cơ thể. Đồng thời nắm rõ thông tin về những loại thuốc sử dụng và thực phẩm cấm kỵ sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy hiểm.

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Một số nhận định cho rằng cơ thể khi rơi vào trạng thái khô hạn thì con người mới có cảm nhận khát nước. Do vậy bạn hãy duy trì khoảng 8 cốc nước mỗi ngày. Có thể là nước hoa quả hoặc từ các món canh không nhất thiết chỉ bổ sung nước lọc nếu bạn không thể dùng quá nhiều.

  • Mở rộng các mối quan hệ xã hội

Người lớn tuổi thường dễ xuất hiện tâm lý bi quan chán nản nếu không có người bầu bạn. Do đó con cháu trong gia đình cũng có thể trở thành những người bạn để tâm sự giãi bày. Ngoài ra bạn hãy tìm thêm những người bạn khác cùng lứa tuổi để chia sẻ kinh nghiệm.

Đến đây bạn đã có câu trả lời cho người già nên ăn gì. Dù ở lứa tuổi nào chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt cũng đóng vai trò thiết yếu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medlineplus.gov, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan