Trẻ em có nên ăn đồ nướng không?

Đồ ăn chiên giòn và thưởng thức đồ nướng là món ăn hiện nay phổ biến và thích thú của mọi gia đình. Đặc biệt là những đứa trẻ, bọn chúng khoái khẩu món ăn này. Vậy trẻ em ăn nhiều đồ nướng có nguy cơ và tác hại gì đến sức khỏe không. Bài viết dưới đây cho chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Có nên cho trẻ ăn thịt nướng không?

Đồ nướng, đồ chiên là những món ăn chứa rất nhiều chất béo và dầu mỡ. Chính vì đó khi cho trẻ ăn nhiều đồ nướng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi ở một nhiệt độ quá cao sẽ khiến dầu mỡ tạo thành những khí độc pha, has khí độc này có thể bám vào những miếng thịt nướng. Khi ăn liên tục, quá nhiều đồ nướng sẽ dẫn đến là trẻ bị ung thư rất cao.

Chất dinh dưỡng của đồ nướng sẽ không nhiều mà đồ nướng thường thì sẽ rất cứng và khô hơn các đồ khác. Do đó, khi trẻ ăn và nhau sẽ không phù hợp vì trẻ răng còn yếu và khả năng tiêu hóa kém.

Như vậy có thể khẳng định không nên cho trẻ em ăn đồ nướng hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ thường xuyên. Vì chúng có thể gây ra béo phì, tăng mỡ máu, gây ra rất nhiều các bệnh nguy hiểm khác.

2. Tác hại của khói thịt nướng?

2.1. Tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Khi một số loại thực phẩm được nấu chín ở nhiệt độ rất cao, chúng tạo thành các hóa chất tự nhiên được gọi là hydrocacbon thơm đa nang (PAH). Những hóa chất này có liên quan đến việc phát triển một số bệnh ung thư, bao gồm thực quản và đại trực tràng. Chúng được hình thành khi thực phẩm bị cháy hoặc cháy, vì vậy bạn nên tránh để thịt tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa trần.

2.2. Tăng nguy cơ viêm nhiễm

Nếu bạn đang chọn các loại thịt nướng được nấu ở nhiệt độ cao thay vì dính thực vật, bạn có thể đang tự đặt ra cho mình các vấn đề khác trong cơ thể. Sản phẩm phụ của thịt nướng được gọi là sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs), hoặc glycotoxin. Khi thức ăn được nướng và AGEs nhân lên và sau đó được tiêu hóa, dữ liệu cho thấy điều này có thể dẫn đến tăng mức độ viêm. Quá nhiều viêm có liên quan đến sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả một số bệnh ung thư.

Trẻ 2 tuổi nôn liên tục kèm theo đi ngoài phân lỏng là bệnh gì?
Trẻ có nguy cơ tăng khả năng viêm nhiễm khi sử dụng thịt nướng sai cách

2.3. Trẻ dễ bị táo bón

Đối với nhiều người, ý nghĩ về món nướng gợi lên hình ảnh của những miếng thịt nướng và thịt gà nóng hổi, ​​chứ không phải măng tây và nấm mũ. Mặc dù thịt có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng chúng không cung cấp cho cơ thể của những đứa trẻ những lợi ích sức khỏe quan trọng của chất xơ giúp duy trì nhu động ruột, tốt, di chuyển. Nếu bạn không cân bằng cho trẻ lượng thịt với một số loại trái cây, rau, đậu hoặc các loại thực phẩm giàu chất xơ khác.

2.4. Tăng nguy cơ béo phì cho trẻ

Thực phẩm như xúc xích yêu quý của chúng ta được coi là đã qua chế biến, và thường chứa nhiều muối và chất béo, đồng thời ít vitamin và chất xơ. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến một người gặp phải hàng loạt thách thức về sức khỏe, bao gồm cả bệnh béo phì và bệnh tim mạch.

3. Cách chế biến sử dụng đồ nướng hợp lý

Sử dụng những loại thịt nạc, không có mỡ là cách tốt nhất để cho trẻ ăn. Vì nó ít gây ra tác hại xấu tới sức khỏe của trẻ.

Trong quá trình nướng thịt, các ông bố bà mẹ hãy cân nhắc và chú ý tới nhiệt độ của lửa để nướng thịt cho phù hợp. Vì nhiệt độ cao sẽ làm cho thịt cháy và biến chất của thịt sinh ra các độc tố hóa học gây hại cho cơ thể.

Ví dụ như thịt bò không nướng lâu, vì càng lâu thịt càng dai càng mất chất, đối với những thực phẩm lâu chín thì các mẹ có thể trần quá nước sôi, hoặc luộc qua rồi nướng. Cách tốt nhất chúng ta sử dụng bếp điện, hoặc bếp từ để điều chỉnh được nhiệt độ phù hợp.

thịt bò nướng
Không nên nướng thịt quá lâu có thể gây mất chất dinh dưỡng có trong thịt

Sử dụng giấy bạc để bọc lại các miếng thịt khi nướng, điều này giúp miếng thịt nướng được mềm ngon và ngọt không mất chất dinh dưỡng khi bị nướng ở nhiệt độ cao. Những miếng thịt, trước khi nướng thì nên tẩm ướp gia vị để tăng thêm độ hấp dẫn . Với trường hợp sử dụng than để nướng thì các mẹ nên để than cháy hết, khi không còn khói mới nướng đồ, tránh cho thức ăn có mùi.

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,... Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Các dấu hiệu bé thiếu kẽm

Thiếu vi chất dinh dưỡng và tình trạng không tăng cân ở trẻ

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan