Đổ mồ hôi sau sinh: Những điều cần biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi là hiện tượng thường gặp trong những tuần đầu sau khi sinh, nhất là vào ban đêm. Hiện tượng này không chỉ gây ra nhiều phiền toái mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe người mẹ. Vậy làm cách nào để trị mồ hôi sau sinh?

1. Nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi

Cơ thể phụ nữ trải qua những thay đổi rất đáng kể khi mang thai và sau khi sinh nở, một trong những thay đổi có thể kể đến đó là đổ mồ hôi nhiều sau sinh. Hiện tượng này có thể là do các nguyên nhân sau:

  • Đổ mồ hôi là cách để cơ thể loại bỏ lượng nước dư thừa mà cơ thể còn giữ lại trong thai kỳ. Điều này khiến cho lỗ chân lông hoạt động nhiều hơn sau khi sinh;
  • Cảm xúc căng thẳng sau khi sinh và chăm con, nhất là những người lần đầu làm mẹ cũng có thể khiến phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi;
  • Sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình nuôi và cho con bú, đặc biệt là sự sụt giảm estrogen đáng kể cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đổ nhiều mồ hôi đối với phụ nữ sau sinh;
  • Cơ thể thiếu các vi chất, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, nhất là khi đang cho con bú cũng là nguyên nhân dẫn đến việc đổ nhiều mồ hôi sau khi sinh;
  • Đổ mồ hôi đêm sau sinh có thể là do phòng ngủ quá nóng, mặc nhiều quần áo hoặc đắp quá nhiều chăn;
  • Đổ mồ hôi sau sinh cũng có thể là phản ứng phụ của một số loại thuốc hoặc là biểu hiện của một vấn đề sức khỏe như lo lắng, căng thẳng, cường giáp hoặc mãn kinh.

2. Phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi bao lâu thì hết?

Sau sinh
Sản hậu ra mồ hôi có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần

Sản hậu ra mồ hôi có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Đổ mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là dấu hiệu của một vấn đề gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đổ mồ hôi kéo dài, nên hỏi ý kiến bác sĩ để có thể tìm nguyên nhân, đặc biệt là những vấn đề liên quan nhiễm trùng hậu sản hoặc biến chứng gì khác sau sinh.

3. Trị mồ hôi sau sinh như thế nào?

Sau sinh
Mẹ sau sinh nên mặc đồ ngủ thoáng mát, rộng rãi và nhẹ để tránh đổ mồ hôi

Sản hậu ra mồ hôi chỉ là hiện tượng tạm thời, do đó bạn không nên quá lo lắng. Hãy thực hiện theo một số hướng dẫn dưới đây để làm giảm mức độ ra mồ hôi:

  • Uống nhiều nước và các loại đồ uống không cồn khác (sữa, nước trái cây,...) sẽ giúp tăng tốc quá trình loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa sau sinh. Đổ nhiều mồ hôi sẽ khiến cơ thể bị mất nước, do đó, bạn nên uống đủ nước, nhất là khi đang cho con bú;
  • Mặc đồ ngủ thoáng mát, rộng rãi và nhẹ để tránh đổ mồ hôi đêm sau sinh. Đồ ngủ với chất liệu vải bằng cotton hoặc sợi thiên nhiên có thể là gợi ý tốt hơn so với sợi tổng hợp để giúp cơ thể sạch sẽ và mát hơn;
  • Giữ phòng và nơi ngủ mát mẻ sẽ làm giảm tình trạng đổ mồ hôi đêm sau sinh;
  • Phụ nữ đang cho con bú cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể bổ sung bằng cách uống thêm các loại thuốc bổ tổng hợp polyvitamine để giảm tình trạng đổ nhiều mồ hôi sau khi sinh.

Phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi là hiện tượng bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài đi kèm với những triệu chứng khác, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn tìm nguyên nhân và can thiệp, tránh để hiện tượng này gây phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

56.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan