Dương vật thay đổi thế nào khi bạn dần già đi?

Dương vật nam giới có sự thay đổi nhất định theo thời gian do suy giảm lượng hormone testosterone và sự lão hóa tại các bộ phận liên quan đến hệ sinh dục.

1. Dương vật nam giới cũng già đi theo thời gian

Bộ phận sinh dục của nam giới cũng trải qua một loạt các thay đổi trong suốt cuộc đời từ khi sinh ra, qua giai đoạn dậy thì cho tới khi nam giới già đi. Trong mỗi thời kỳ, sự thay đổi của dương vật được kiểm soát chủ yếu bởi nồng độ testosterone.

Trong độ tuổi từ 9 đến 15, tuyến yên tiết ra các hormone kích thích cơ thể sản xuất testosterone. Giai đoạn dậy thì bắt đầu và xảy ra hàng loạt những thay đổi đáng kể. Lông mu bắt đầu mọc, tinh hoàn có thể nhỏ lại, phần bìu trở nên xệ hơn, kích thước dương vật có thể ngắn lại,... Mức testosterone của nam giới đạt đỉnh ở tuổi vị thành niên cho đến đầu năm 20 tuổi. Từ tuổi 20 đến 40, lượng testosterone trong cơ thể có thể giảm nhẹ, nhưng lượng giảm là rất nhỏ.

Sau 40 tuổi, tổng nồng độ hormone testosterone chỉ giảm một lượng không đáng kể. Tuy nhiên, giai đoạn này cơ thể nam giới bắt đầu tạo ra một loại protein gọi là globulin gắn nội tiết tố sinh dục (Sex hormone binding globulin SHBG). SHBG liên kết với testosterone trong máu, dẫn đến giảm lượng testosterone có sẵn để sử dụng.

Dương vật nam giới
Sự thay đổi của dương vật được kiểm soát chủ yếu bởi nồng độ testosterone.

2. Biểu hiện của dương vật khi testosterone giảm

Khi nồng độ testosterone giảm, nam giới sẽ nhận thấy những thay đổi sau đây ở “cậu nhỏ”:

Lông mu

Tương tự như tóc và các phần lông khác trên cơ thể, dưới tác động của thời gian, lông mu cũng trở nên mỏng và có thể chuyển sang màu xám trắng.

Kích thước dương vật

Khi nam giới già đi, kích thước dương vật có thể không còn như trước đây. Trên thực tế, kích thước “cậu nhỏ” có thể ngắn hơn. Hơn nữa, đối với những nam giới thừa cân, tích tụ nhiều chất béo ở khu vực xương mu (ngay phía trên dương vật), có thể khiến cho khu vực này bị chảy xệ và làm cho dương vật trông có vẻ nhỏ hơn.

Hình dạng dương vật

Đối với một số nam giới, dương vật có thể bị cong đi phần nào đó sau một khoảng thời gian, ảnh hưởng đến chiều dài, chu vi và hoạt động chức năng. Hiện tượng này được gọi là bệnh Peyronie, thường gây ra bởi chấn thương vật lý, bắt nguồn từ việc trục dương vật bị uốn cong liên tục khi quan hệ tình dục. Khi trở về trạng thái bình thường, mô sẹo sẽ hình thành dọc theo lớp vỏ cứng bao quanh thể hang. Phần mô sẹo có thể mở rộng, khiến cho dương vật bị cong khi cương cứng. Hiện tượng này có thể được chữa trị bằng phẫu thuật hoặc bằng thuốc.

Tinh hoàn

Tinh hoàn là bộ phận nằm bên trong phần bìu của dương vật nam giới, có nhiệm vụ chủ yếu là tạo ra tinh trùng. Khi nồng độ testosterone giảm (do lão hóa hoặc nguyên nhân khác), việc sản xuất tinh trùng sẽ chậm hơn và tinh hoàn sẽ co lại.Trường hợp đang được điều trị bằng liệu pháp thay thế hormone, tuyến yên của bệnh nhân sẽ chấm dứt việc gửi tín hiệu đến tinh hoàn để tạo ra testosterone, khi đó tinh hoàn sẽ co lại nhiều hơn.

Phần bìu chứa tinh hoàn

Nhiệm vụ của phần bìu là chứa đựng và điều chỉnh nhiệt độ cho tinh hoàn. Phần bìu được lót bằng cơ trơn, có thể co lại để đưa tinh hoàn lại gần hơn với cơ thể để giữ ấm hoặc giãn ra để “thả trôi” và làm mát tinh hoàn. Khi nam giới già đi, các cơ trở nên lão hóa và không còn hoạt động tốt, khiến cho chức năng của phần bìu cũng bị ảnh hưởng và trở nên chậm chạp hơn. Ngoài ra, điều này còn tác động xấu đến làn da, làm suy giảm độ đàn hồi tự nhiên, khiến cho tình trạng chảy xệ ngày càng tồi tệ hơn.

Dương vật nam giới
Với nam giới trên 40 tuổi, hiện tượng tràn dịch màng tinh cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bìu bị bạn chảy xệ

Với nam giới trên 40 tuổi, hiện tượng tràn dịch màng tinh cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bìu bị bạn chảy xệ. Tình trạng này xảy ra khi xuất hiện chất dịch lỏng tích tụ xung quanh một hoặc cả hai tinh hoàn. Nguyên nhân là do cơ thể đến giai đoạn lão hóa đã tạo ra quá nhiều chất lỏng hoặc có thể chức năng bài tiết nước chưa được tốt. Hiện tượng này thường không gây đau, nhưng có thể dẫn đến sưng tấy và khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu. Trong trường hợp này, người bệnh nên đi khám bác sĩ để được điều trị phù hợp.

Chức năng dương vật

Nam giới già đi làm cho các dây thần kinh trong dương vật trở nên ít nhạy cảm hơn với tín hiệu kích thích. Hậu quả có thể dẫn đến một số vấn đề với khả năng cương cứng và đạt cực khoái.

Khi nồng độ testosterone giảm, nhiều khả năng nam giới sẽ mắc phải tình trạng rối loạn chức năng cương dương. Theo đó, dương vật nam giới bị mất khả năng hoặc gặp nhiều khó khăn trong việc cương cứng khi quan hệ mặc dù vẫn có ham muốn tình dục. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục của nam giới.

Căn nguyên chủ yếu gây ra tình trạng này là do cơ thể nam giới lão hóa, dẫn đến suy giảm lưu thông máu và giảm khả năng giữ máu trong dương vật để duy trì sự cương cứng. Hậu quả là bệnh nhân có thể đạt được khả năng cương cứng nhưng không thể duy trì đủ lâu để quan hệ tình dục hoặc đến khi lên đỉnh.

3. Cách làm chậm quá trình lão hóa dương vật

Nhiều đôi vợ chồng lớn tuổi hoặc cả những cặp đôi còn khá trẻ nhưng đã phải đối mặt với những căng thẳng hàng ngày liên quan đến chuyện tình dục. Do đó, để ngăn chặn tác động của sự lão hóa, nam giới cần phải ý thức được tầm quan trọng của những việc sau đây:

  • Duy trì cân nặng ở mức vừa phải. Thực hiện giảm cân nếu đang béo phì
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Tránh ngồi nhiều (ngồi lâu gây áp lực lớn lên tuyến tiền liệt)
  • Tập thể dục đều đặn, nhất là tập luyện duy trì trương lực của cơ sàn chậu (như bài tập Kegel). Chạy bộ hoặc đi bộ nhanh cũng là các bài tập tốt cho sức khỏe nam giới
  • Bổ sung đủ lượng kẽm và selen cần thiết
  • Hạn chế uống rượu. Rượu làm kích thích chuyển đổi testosterone thành estrogen (làm giảm testosterone) và tăng nguy cơ bị viêm cơ quan sinh dục
  • Tránh hút thuốc lá. Các chất độc hại trong khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và sự lưu thông máu
Dương vật nam giới
Hạn chế hút thuốc sẽ làm chậm quá trình lão hóa dương vật
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày
  • Điều trị các bệnh lý liên quan, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tránh việc tự ý dùng thuốc một cách tùy tiện;
  • Hạn chế căng thẳng, cải thiện tâm lý, luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ
  • Xây dựng mối quan hệ tình cảm thân mật với bạn tình và có sự đồng lòng, cố gắng của cả hai trong việc hỗ trợ người nam chống lại những khó khăn trong quan hệ tình dục khi về già
  • Thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nam khoa nếu có

Những thay đổi ở bộ phận sinh dục và khả năng tình dục của nam giới bị suy giảm là một phần tất yếu của quá trình lão hóa khi nam giới già đi. Tuy nhiên, nếu những thay đổi này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống cũng như mối quan hệ với bạn tình thì nam giới nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan