Hướng dẫn cách dùng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt là một trong những loại thuốc thường được sử dụng trong nhiều gia đình. Thuốc có thể gồm những loại thuốc kê đơn điều trị bệnh hoặc các thuốc không kê đơn dùng hỗ trợ giảm nguy cơ bệnh. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn người bệnh cách dùng thuốc nhỏ mắt đúng đắn.

1. Tại sao cần nhỏ thuốc mắt đúng cách?

Thuốc nhỏ mắt là tên gọi chung của nhiều loại thuốc dùng để nhỏ tại chỗ điều trị các bệnh lý ở mắt. Cách nhỏ mắt nghe thì đơn giản nhưng lại có rất nhiều người đang dùng không đúng cách. Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng có thể mang lại những lợi ích như sau:

  • Tăng tác dụng của thuốc điều trị: Nhiều người dùng nhỏ mắt Sài cách như nhỏ vào phần màu đen ở mặt. Điều này làm dung dịch thuốc kích thích giác mạc, khiến mắt chớp nhiều hơn, dung dịch thuốc sau khi nhỏ sẽ chảy ra ngoài, làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Hạn chế nguy cơ nhiễm trùng: Khi dùng thuốc đúng sẽ tránh tình trạng nhiễm khuẩn từ bên ngoài vào mắt. Bạn không nên dùng chạm tay vào miệng lọ để tránh nhiễm virus, vi khuẩn, đồng thời cũng không để miệng lọ chạm vào mắt.
  • Phát huy tối đa tác dụng của từng loại thuốc nhỏ mắt và hạn chế tương tác thuốc: Nếu bạn đang sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt một lúc thì nên có thời gian nghỉ giữa các lần nhỏ các loại thuốc khác nhau. Sau khi nhỏ loại thuốc được kê đơn, bạn có thể đợi 30 phút rồi sau đó mới nhỏ loại thuốc khác. Các loại thuốc khác nhau có thể sẽ tương tác với nhau gây ra cảm giác nóng rát mắt hoặc chảy nước mắt, làm giảm hiệu quả của thuốc. Hãy trao đổi với bác sĩ để biết được khoảng cách thời gian tốt nhất giữa các lần nhỏ thuốc.

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách

2.1 Chuẩn bị thuốc nhỏ mắt

Một số chú ý khi chuẩn bị thuốc nhỏ mắt:

  • Có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, với mỗi bệnh thì bác sĩ sẽ kê từng loại thuốc nhỏ mắt, vì vậy đối với những trường hợp dùng thuốc kê đơn thì cần phải sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chỉ định.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt cần kiểm tra hạn sử dụng và nhìn bằng mắt không có bất kỳ điều bất thường nào.
  • Một số loại thuốc nhỏ mắt không được sử dụng sau khi đã mở nắp trên một tháng. Do đó, cần chú ý thời gian dùng thuốc sau khi mở nắp. Không tận dụng thuốc cũ đã mở quá lâu, vô tình gây nhiễm khuẩn cho mắt.
  • Trường hợp dùng nhiều thuốc, cần đọc kỹ chỉ định dùng thuốc nào trước và khoảng cách giữa các thuốc là bao lâu để chuẩn bị đúng loại thuốc.

2.2 Các bước nhỏ mắt

  • Trước khi nhỏ mắt cần rửa sạch tay với xà phòng và nước sạch.
  • Kính áp tròng có thể sẽ cản trở quá trình hấp thu thuốc và không loại trừ nước mắt nhân tạo. Cho nên, tốt nhất bạn nên tháo kính áp tròng ra trước khi nhỏ thuốc.
  • Nếu thuốc ở dạng hỗn dịch, bạn hãy lắc đều lọ thuốc trước khi nhỏ vào mắt.
  • Nghiêng đầu về phía sau và để chai thuốc trên mắt, đầu lọ hướng xuống dưới sao cho khoảng cách từ mắt đến đầu lọ khoảng 1 - 2cm. Lưu ý không được để đầu lọ thuốc chạm trực tiếp vào mắt, mi mắt vì có thể làm nhiễm khuẩn vào thuốc và không an toàn khi dùng những lần tới. Điều này cũng làm tăng nguy hiểm cho con mắt còn lại. Kéo mi dưới và nhỏ thuốc nhỏ mắt theo đúng liều lượng được chỉ định.
  • Sau khi nhỏ thuốc, day mũi, khóe mắt để thuốc không xuống họng qua đường mũi và nhắm mắt trong 10 giây, sau đó mở mắt và bắt đầu chớp mắt, tuy nhiên không nên chớp nhiều làm thuốc trào ra ngoài. Khi bắt đầu nhìn bình thường, hãy trở lại hoạt động thường ngày.
  • Giữ khoảng thời gian quy định từ 10-20 phút trước khi bạn nhỏ loại thuốc thứ 2 để tránh rửa trôi thuốc trước đó.
  • Nếu bạn cần phải dùng cả thuốc nhỏ và thuốc mỡ, trước tiên bạn nên dùng thuốc nhỏ, sau đó dùng thuốc mỡ và sau ít nhất 2 giờ mới được nhỏ thuốc khác nếu cần.
  • Thời gian dùng thuốc: Một số người không biết thuốc nhỏ mắt dùng trong bao lâu, nên dùng khi hết triệu chứng hoặc là ngừng dùng thuốc. Nhưng có một số bệnh do vi khuẩn gây ra, cần dùng đủ thời gian theo đúng chỉ định để tránh nguy cơ tái nhiễm. Cho nên, với thuốc kê đơn, người bệnh cần dùng đúng hướng dẫn của bác sĩ, thuốc không kê đơn cần đọc hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

2.3 Bảo quản thuốc sau khi nhỏ mắt

  • Sau khi nhỏ thuốc xong, bạn hãy đậy nắp chai thuốc lại nhanh chóng và nhớ đừng chạm tay vào đầu lọ thuốc hay cố gắng lau sạch nó.
  • Cất lọ thuốc nhỏ mắt vào hộp và bảo quản thuốc đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Bạn cần lưu ý, dù có bảo quản tốt đến đâu thì thuốc nhỏ mắt sau khi đã mở nắp cũng không thể dùng lâu được, khoảng thời gian tốt nhất là trong vòng 15 ngày tính từ ngày mở nắp. Vì vậy hãy ghi chú lại ngày mở nắp để biết được thời hạn chính xác của thuốc.

3. Những điều cần chú ý khi dùng thuốc nhỏ mắt

Những điều cần chú ý khi dùng thuốc nhỏ mắt như sau:

  • Không nên tự ý mua thuốc nhỏ khi xuất hiện triệu chứng nhức mỏi, đau hoặc khô mắt, vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt về sau này, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho đôi mắt nếu sử dụng sai cách.
  • Sau 1 tháng khi mở lọ thì không nên sử dụng tiếp: Rất nhiều người không thường xuyên dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định, nên 1 lọ thuốc có thể sử dụng trong nhiều tháng. Điều này có thể gây hại cho mắt, vì lọ thuốc nhỏ mắt khi được mở ra, rất dễ biến chất và sản sinh vi khuẩn. Bởi vậy, cần sử dụng thuốc càng sớm càng tốt và chỉ nên dùng trong khoảng 1 tháng. Sau 1 tháng, dù không dùng hết thì cũng nên bỏ đi.
  • Tránh việc dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác: Dùng thuốc nhỏ mắt chung với người khác có thể rất nguy hiểm cho cả hai, vì lây bệnh chéo. Bên cạnh đó, bệnh lý mỗi người có thể không giống nhau. Ví dụ cùng là bệnh viêm kết mạc thì cũng chia thành các loại như dị ứng, nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút)... Nếu sử dụng tùy tiện thuốc nhỏ mắt, có thể làm tình trạng mắt nặng thêm. Không chỉ vậy, sử dụng chung thuốc nhỏ mắt có thể gây ra nhiễm trùng chéo, lây bệnh cho nhau.
  • Tránh lạm dụng thuốc: Nhiều người có thói quen nhỏ thuốc nhỏ mắt khi mắt có dấu hiệu bất thường như mỏi mắt, đau mắt... Thói quen này kéo dài và đôi khi người dùng vô tình mắc phải chứng quên thuốc nhỏ mắt. Điều này rất nguy hiểm, vì tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ từ thuốc với đôi mắt của bạn.
  • Một số loại thuốc nhỏ mắt có thể gây ra tác dụng phụ. Nếu như việc dùng thuốc mà bạn cảm thấy các dấu hiệu khó chịu thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

Trên đây là những hướng dẫn về cách dùng thuốc nhỏ mắt và chú ý khi sử dụng. Dùng thuốc đúng cách giúp tăng tác dụng và hạn chế những nguy cơ gây hại cho mắt. Chính vì vậy, trước khi dùng thuốc nhỏ mắt bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn và làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan