15 quy tắc đơn giản để rửa mặt đúng cách

Rửa mặt gần như là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da hàng ngày ở cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, rửa mặt đúng cách như thế nào để loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn trong ngày thì không phải ai cũng biết.

Dưới đây là 15 quy tắc đơn giản để rửa mặt đúng cách.

1. Tẩy trang đúng cách trước khi rửa mặt

Tẩy trang là bước nhằm loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm. Đối với lỗ chân lông bị tắc, bạn nên sử dụng dầu tẩy trang, sau đó rửa mặt để loại bỏ lớp dầu. Đối với lớp trang điểm vùng mắt, nhúng tăm bông vào nước micellar, nước tẩy trang hoặc dầu tự nhiên .

2. Không nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn cho da mặt

Nữ giới chỉ nên sử dụng các loại xà phòng có công thức dành riêng cho da mặt. Bởi xà phòng thông thường có tính kiềm có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của da. Điều này khiến vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhiều người có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm rửa mặt có khả năng tạo bọt. Vì họ nghĩ rằng không sản phẩm không tạo bọt sẽ không giúp làm sạch da. Tuy nhiên, đây là một quan điểm sai lầm. Bởi bọt sữa rửa mặt có thể làm mất đi lượng dầu tự nhiên trên da.

Xà phòng rửa mặt
Không nên dùng xà phòng để rửa mặt

3. Dùng nước ấm rửa mặt

Nhiều quan niệm sai lầm cho rằng: Nước nóng giúp thu nhỏ lỗ chân lông và nước lạnh mở rộng lỗ chân lông. Sự thật là nhiệt độ nước quá cao sẽ gây kích ứng da. Do đó, các chuyên gia da liễu khuyên chị em nên sử dụng nước ấm để rửa mặt.

4. Không nên lấy khăn mặt chà xát vào da

Lau khăn mặt có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Cách tốt nhất để làm sạch da là sử dụng đầu ngón tay massage trong vòng 1 hoặc 2 phút.

5. Sử dụng nước tẩy trang Micellar water

Nước tẩy trang Micellar water phù hợp với cả người trang điểm và không trang điểm. Ưu điểm của sản phẩm này là tẩy trang nhưng không cần rửa lại bằng nước.

nước tẩy trang Micellar
Nước tẩy trang Micellar được xem là phù hợp với nhiều loại da

6. Không nên lạm dụng các miếng rửa mặt

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên rửa mặt bằng tay. Không nên lạm dụng các miếng bọt biển rửa mặt. Bởi đây là những dụng cụ dễ tích tụ vi khuẩn, hơn nữa lại rất khó làm sạch. Trong khi muốn rửa sạch tay, bạn chỉ cần sử dụng xà phòng và nước.

7. Nên sử dụng máy rửa mặt

Dù bạn thuộc loại da nào, nhất là da dầu nên sử dụng các loại máy rửa mặt. Đây là một công nghệ sử dụng các chuyển động nhẹ nhàng để làm sạch lỗ chân lông.

8. Rửa mặt cả ở cổ và đường viền hàm

Đường viền hàm và cổ là vị trí dễ bị bám bẩn và tích tụ bụi bẩn. Do đó, bạn cũng nên vệ sinh ở những vùng này. Khi massage làm sạch da mặt, hãy xoa nhẹ các ngón tay theo hướng lên trên để lưu thông tuần hoàn và giúp làn da căng bóng tự nhiên.

Rửa mặt đúng cách
Không nên bỏ qua rửa mặt ở cổ và đường viền hàm

9. Nên lau khô bằng khăn mềm

Sau khi rửa mặt, bạn hãy dùng khăn mềm để lau nhẹ nhàng những giọt nước còn sót lại. Hãy chú ý lau mặt thật nhẹ nhàng, tránh chà sát hoặc kỳ cọ mạnh.

10. Không nên rửa mặt quá nhiều lần

Tùy thuộc vào mỗi loại da mà bạn có tần suất rửa mặt khác nhau. Các chuyên gia da liễu khuyên bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần (không quá 2 lần/ngày). Nếu không da bạn sẽ càng trở nên khô và nhạy cảm hơn.

11. Sử dụng lượng sữa rửa mặt vừa phải

Sử dụng sữa rửa mặt thường xuyên nhưng không đạt hiệu quả là thắc mắc của nhiều nữ giới. Nguyên nhân là có thể do bạn rửa mặt không đúng cách như dùng một lượng sữa rửa mặt nhiều. Đối với nhiều loại sữa rửa mặt, bạn có thể sử dụng ít hơn so với khuyến cáo để kéo dài thời gian sử dụng hoặc tiết kiệm tiền.

Bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để đảm bảo đạt hiệu quả cao khi sử dụng.

12. Không nên tẩy tế bào chết quá nhiều

Làn da có một hàng rào tự nhiên bảo vệ và giúp giữ ẩm. Nhiều nữ giới thường xuyên tẩy tế bào chết hoặc sữa rửa mặt có hạt sẽ cảm thấy da mềm mại. Tuy nhiên, việc sử dụng quá thường xuyên và sai cách các sản phẩm tẩy tế bào chết sẽ làm phá đi hàng rào ngoài da này.

Da mẫn cảm là một dấu hiệu cho thấy việc tẩy tế bào chết quá nhiều. Điều này có thể gây kích ứng da, nổi mụn, thậm chí là cảm giác châm chích khi thoa các sản phẩm khác.

Nhiều loại sữa rửa mặt hàng ngày có chứa các thành phần tẩy tế bào chết như axit alpha-hydroxy (lactic, glycolic, trái cây) và axit beta-hydroxy (salicylic, chiết xuất vỏ cây liễu). Các thành phần này sẽ có tác dụng rất mạnh trong việc tẩy tế bào và gây bong tróc da.

13. Nên sử dụng toner sau khi rửa mặt

Sử dụng toner sau khi rửa mặt là một bước trong chu trình chăm sóc da mặt mà bị nhiều người bỏ qua. Thông thường, toner có tác dụng tái cân bằng làn da của bạn. Đây là một công thức ở dạng lỏng, nhẹ được sử dụng để thiết lập lại độ pH trên da nhằm tự bảo vệ làn da khỏi vi khuẩn và các tác nhân khác từ môi trường. Hiện nay, nhiều loại toner ra đời nhằm phục vụ các mục đích sử dụng của chị em phụ nữ. Một số thành phần được khuyến khích tìm kiếm trong quá trình chọn toner như:

  • Nước hoa hồng có đặc tính chống lão hóa;
  • Hoa cúc giúp làm dịu nhẹ làn da;
  • Axit salicylic để ngăn ngừa mụn.

Khi sử dụng toner, bạn chỉ cần cho một lượng nhỏ vào miếng bông gòn. Sau đó, thoa đều lên tất cả các vùng da, đặc biệt là vùng chữ T.

Nước toner
Sau rửa mặt nên sử dụng toner

14. Không nên bỏ qua bước dưỡng ẩm

Ngoài mục đích làm săn chắc da, bạn cũng nên chú trọng vào việc cấp ẩm cho làn da. Nếu duy trì được việc dưỡng ẩm thường xuyên, bạn sẽ sở hữu được một làn da căng mịn sau khi rửa mặt. Ngược lại, chị em sẽ cảm thấy da rất khô, bong tróc, nhạy cảm nếu không được dưỡng ẩm.

Ngoài ra, nếu bạn đã dùng kem dưỡng ẩm cho da nhưng vẫn xuất hiện tình trạng da khô sau khi rửa mặt thì chị em nên thay đổi sữa rửa mặt. Lựa chọn sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ hoặc có gốc dầu.

15. Chú trọng tần suất rửa mặt theo loại da

Những người có làn da dầu nên rửa mặt 2 lần/ngày để ngăn ngừa mụn trứng cá. Một số chị em không có thói quen trang điểm hoặc tiếp xúc với chất tẩy da chết có thể rửa mặt chỉ bằng nước.

Tóm lại, rửa mặt là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng để duy trì trạng thái tự nhiên của làn da. Ngoài ra, để sở hữu làn da như mong muốn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm khác như: serum, kem dưỡng ẩm, mặt nạ. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và hạn chế để điện thoại tiếp xúc với da mặt (như nghe điện thoại, bởi đây có thể là nơi cư trú của nhiều loại vi khuẩn).

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

61.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan