19 lợi ích khi tập Pilates

Pilates là một trong những hình thức thể dục mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ và phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả phụ nữ có thai. Tập Pilates điều độ và đúng cách là tiền đề tạo nên một thân thể lành mạnh, tránh xa tật bệnh.

1. Tập Pilates là gì?

Pilates ban đầu được gọi là “Contrology” - một phương pháp tập thể dục toàn thân giúp người tập cải thiện các hoạt động hàng ngày. Pilates ngoài việc nhấn mạnh vào sức mạnh cốt lõi còn tập trung phát triển những mô hình chuyển động chức năng và bền vững xuyên suốt cơ thể.

Pilates xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, được lấy tên từ chính người phát minh Joseph Pilates. Đây là chuỗi các bài tập phối hợp giữa chuyển động và hơi thở nhằm vận động những cơ nhỏ hơn và ổn định sâu hơn trong cơ thể. Pilates sắp xếp cấu trúc tổng thể của toàn bộ cơ thể, đồng thời giúp hỗ trợ các khớp. Khi được thực hiện đúng động tác, Pilates mang lại vô vàn lợi ích sức khỏe, giúp người tập di chuyển và hít thở nhẹ nhàng hơn.

2. Tập Pilates có tác dụng gì?

Nhiều người băn khoăn rằng liệu tập Pilates có tốt không? Thực tế, áp dụng thường xuyên những bài tập Pilates vào thói quen thể dục hàng ngày mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, cụ thể:

2.1. Làm tăng sức mạnh cốt lõi

Pilates nổi tiếng với sự nhấn mạnh vào cốt lõi - vùng trung tâm của cơ thể, nơi mà mọi chuyển động đều bắt nguồn từ đó. Cốt lõi bao gồm tất cả các cơ xung quanh thân, khi được tăng thêm sức mạnh và độ linh hoạt sẽ giúp cơ thể ở trạng thái ổn định.

Pilates giúp cải thiện hiệu quả sức mạnh và chức năng vùng lõi của cơ thể. Theo nghiên cứu cho biết, sức mạnh cốt lõi là yếu tố chính giúp giảm cơn đau lưng và hông, đồng thời xử lý tốt tình trạng rối loạn chức năng sàn chậu.

2.2. Hỗ trợ cải thiện tư thế

Tập Pilates là một phương pháp giúp cải thiện tư thế vô cùng hữu hiệu. Khi đó, người tập sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực của các tình trạng như mất thăng bằng cơ bắp, yếu cơ, đau vai, đau đầu, đau lưng hoặc khó khăn khi đứng/ ngồi.

Thực chất, Pilates tập trung vào tính liên kết toàn thân, phạm vi chuyển động lý tưởng của các khớp cũng như sự cân bằng của tất cả các cơ đối lập. Hình thức tập thể dục này cũng góp phần cải thiện tư thế bằng cách nâng cao nhận thức về sự liên kết của cơ thể và tăng cường sức mạnh cho các cơ tư thế bị lãng quên.

2.3. Giảm cơn đau lưng

Pilates nhắm vào những cơ bụng sâu hơn cũng như sàn chậu để vừa co vừa thả, giúp rèn luyện sức mạnh cốt lõi. Trong cơ thể, những cơ này hoạt động tương tự như một cái nẹp, giúp nâng đỡ, hỗ trợ các cơ quan và bảo vệ vùng lưng. Vì vậy, việc tập Pilates đúng cách và thường xuyên là phương pháp lý tưởng giúp bạn nhanh chóng giải quyết cơn đau lưng khó chịu.

2.4. Ngăn ngừa chấn thương

Pilates giúp cân bằng các cơ toàn thân nhằm giúp chúng không bị yếu đi, lỏng lẻo hoặc căng cứng. Tình trạng cơ bắp quá yếu, căng cứng hay lỏng lẻo dễ khiến cơ thể đối mặt với nguy cơ cao bị chấn thương.

Mặt khác, Pilates tập trung vào việc phát triển sức mạnh động, nghĩa là hỗ trợ và ổn định các khớp tốt hơn khi cơ thể di chuyển. Nghiên cứu đã chứng minh, những động tác Pilates mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc giảm nguy cơ gặp chấn thương khi chơi thể thao hay thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

2.5. Giúp tăng mức năng lượng

Bằng cách tập trung vào hơi thở, Pilates giúp cải thiện hữu hiệu khả năng hô hấp của tim. Nhờ vậy, cơ thể giải phóng ra những hormone tạo cảm giác dễ chịu, đồng thời tăng lưu lượng oxy và lưu thông máu. Sở dĩ, Pilates mang lại những lợi ích trên là do tính chất tác động thấp, vì vậy người tập hiếm khi cảm thấy mệt mỏi. Thay vào đó, Pilates tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào, giúp cơ thể luôn khoan khoái và thoải mái.

2.6. Nâng cao nhận thức về cơ thể

Pilates thực chất là một bộ môn luyện tập thể chất và tinh thần, giúp nâng cao nhận thức về cơ thể. Sự chú ý hướng nội và khả năng tập trung vào những cảm nhận bên trong cơ thể giúp người tập nâng cao nhận thức về cảm xúc của chính mình cũng như môi trường xung quanh.

Khi nhận thức nâng cao, cơ thể có khả năng phản ứng tốt hơn với các kích thích, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng té ngã và chấn thương. Thậm chí, nhận thức tốt hơn về cơ thể thông qua Pilates cũng góp phần ngăn nguy cơ thèm ăn hoặc ăn quá độ vì bạn đã hoà hợp hơn với những tín hiệu đói.

2.7. Giảm căng thẳng

Việc tập trung vào vùng cốt lõi và sử dụng hơi thở từ Pilates có thể giúp bạn điều chỉnh hệ thống thần kinh. Khi đó, tâm trí sẽ dễ dàng vượt qua trạng thái stress, lo lắng, nhờ vậy sự căng thẳng cũng giảm dần theo thời gian.

2.8. Giảm cơn đau bụng kinh

Đau bụng kinh là hiện tượng đau vùng bụng dưới ở nữ giới khi đến tháng. Cơn đau có thể biểu hiện từ mức độ nhẹ cho đến nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của phụ nữ. May mắn thay, tập Pilates là phương pháp giúp giảm cơn đau bụng đến tháng hữu hiệu, đã được nhiều nghiên cứu vào cuộc chứng minh. Vì vậy, phái đẹp có thể tìm hiểu những động tác Pilates phù hợp với bản thân để sớm giải quyết vấn đề đau bụng mỗi khi có kinh nguyệt.

2.9. Cải thiện tính linh hoạt và di động của cơ thể

Tính linh hoạt và di động có sự khác biệt nhau đáng kể. Linh hoạt đề cập đến mức độ giãn thụ động trong cơ bắp, trong khi đó tính di động liên quan đến phạm vi chuyển động tại khớp. Khả năng di chuyển tốt đòi hỏi cơ thể phải có sức mạnh và sự linh hoạt.

Khi tập Pilates, các chuyển động có sự chuyển đổi mượt mà, chính xác, có kiểm soát với tốc độ chậm. Nhờ vậy, bạn có thể vận dụng Pilates để cải thiện tính linh hoạt, sức mạnh và khả năng vận động.

2.10. Cải thiện sự cân bằng

Tính cân bằng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi, rất cần thiết cho những hoạt động hàng ngày liên quan đến sự phối hợp, ví dụ như đi bộ hoặc mọi chuyển động phi tuyến tính (như xoay người hay vươn người). Pilates giúp cải thiện sự cân bằng và dáng đi không chỉ thông qua việc tăng cường sức mạnh vùng cốt lõi mà còn tập trung vào những bài tập liên kết toàn thân.

2.11. Tăng khả năng miễn dịch

Một số kết quả nghiên cứu đã cho thấy, Pilates giúp nâng cao hoạt động của hệ thống miễn dịch, nhất là ở người lớn tuổi. Sau một khoảng thời gian tập Pilates, hệ tuần hoàn có dấu hiệu thay đổi tích cực. Nhờ lưu thông mạch máu và hệ bạch huyết đúng cách, các chức năng miễn dịch đã được cải thiện rõ rệt.

2.12. Cải thiện chức năng nhận thức

Chức năng nhận thức của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt sau khi tập Pilates. Một vài nghiên cứu mới đây đã cho thấy, Pilates giúp kích thích phát triển các tế bào thần kinh mới, tăng lưu lượng máu đến não, giải phóng chất dẫn truyền thần kinh cũng như kéo dài tuổi thọ của các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm về trí nhớ, học tập và tư duy điều hành.

2.13. Thúc đẩy động lực nội tại

Đi cùng với lợi ích cải thiện nhận thức, thường xuyên tập Pilates giúp thúc đẩy động lực cho người tập chỉ sau một khoảng thời gian ngắn áp dụng. Nghiên cứu khoa học đã khám phá ra rằng, những người “theo đuổi” bộ môn Pilates có xu hướng cải thiện động lực nội tại hơn là động lực bên ngoài.

2.14. Nâng cao đời sống tình dục

Pilates là một cách giúp những “cuộc yêu” giữa các cặp đôi trở nên thú vị và mãnh liệt hơn bao giờ hết. Bởi lẽ, bộ môn này giúp xây dựng sức bền, sức mạnh, tính linh hoạt và khả năng di chuyển, nhờ vậy nâng cao chất lượng cho cuộc sống phòng the. Bạn có thể dễ dàng thực hiện các tư thế và giữ những vị trí quan hệ tình dục lâu hơn.

Ngoài ra, Pilates cũng là công cụ hiệu quả giúp cải thiện sức mạnh và chức năng của sàn chậu. Khi sàn chậu khoẻ mạnh và có độ dẻo dai cao sẽ là tiền đề giúp các cặp đôi tăng khoái cảm tình dục.

2.15. Tăng cường hiệu suất thể thao

Dù bạn là người bình thường tập thể dục hay vận động viên chuyên nghiệp, Pilates đều có thể nâng tầm hiệu suất thể thao một cách hiệu nghiệm. Nhìn chung, Pilates cân bằng cơ thể thông qua việc tăng cường cơ bắp, cho phép bạn phản ứng nhanh nhạy hơn khi hoạt động và ngăn ngừa tình trạng chấn thương. Đặc biệt, tập Pilates đều đặn cũng góp phần cải thiện tốc độ, sức mạnh thân thể, khối lượng cơ bắp, đồng thời giúp cơ lõi ổn định hơn.

2.16. Giúp xương thêm chắc khỏe

Lối sống ít vận động và ngồi nhiều hiện nay cực có hại cho sức khỏe cũng như mật độ xương của cơ thể. Mật độ xương chắc khoẻ là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa chứng loãng xương và tình trạng viêm xương khớp ở mọi lứa tuổi. Khi lựa chọn Pilates là bộ môn thể thao lành mạnh trong sinh hoạt hằng ngày, bạn sẽ sớm nhận thấy chất lượng cuộc sống thay đổi tích cực, giảm bớt cơn đau và tăng cường mật độ xương, giúp xương thêm chắc khỏe.

2.17. Nâng cao tâm trạng

Tập thể dục dù ở bất kỳ hình thức nào cũng đều giúp cơ thể giải phóng hormone Endorphin. Các nhà khoa học cho biết, Endorphin tiết ra qua quá trình tập Pilates đã hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi, lo lắng và trầm cảm. Những người thường xuyên tập Pilates thường dễ dàng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí.

2.18. Cải thiện giấc ngủ

Pilates là một liệu pháp giúp mang đến một giấc ngủ ngon và sâu hơn, đặc biệt có lợi cho những người dưới 40 tuổi. Đối với phụ nữ sau sinh, tập Pilates mỗi ngày giúp có một giấc ngủ chất lượng vào ban đêm, giảm thiểu sự căng thẳng và mệt mỏi liên quan đến áp lực chăm sóc con nhỏ.

2.19. Tốt cho phụ nữ có thai

Trong suốt thời gian thai kỳ, cơ thể người phụ nữ có nhiều điểm thay đổi. Việc chọn bài tập Pilates phù hợp dựa trên lời khuyên của chuyên gia sẽ giúp người mẹ giảm áp lực từ bào thai đang lớn dần nhờ tác động đến cơ lõi, cơ mông và sàn chậu.

Những bài tập Pilates được thiết kế trước khi sinh có thể hỗ trợ kiểm soát chứng tách cơ bụng (hay xổ bụng) sau khi sinh con. Thông qua tập trung vào hơi thở và nhận thức cơ thể, phụ nữ mang thai tập Pilates có thể chuẩn bị đầy đủ tinh thần cũng như thể chất tốt cho quá trình chuyển dạ và sinh nở thuận lợi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan