4 cách tự nhiên để thoát khỏi mụn càng nhanh càng tốt

Mụn trứng cá là một bệnh ngoài da phổ biến, ảnh hưởng đến 85% dân số ở một thời điểm bất kỳ trong cuộc đời họ. Mặc dù có nhiều phương pháp khác nhau giúp xử lý mụn, nhưng chúng thường kèm với các tác dụng phụ như kích ứng và khô da. Vậy bị mụn phải làm sao? Bạn có thể cân nhắc đến 4 phương pháp trị mụn tự nhiên dưới đây sẽ giúp loại bỏ mụn nhanh chóng.

1. Chấm mụn bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà (tea tree oil) được chiết xuất từ lá cây trà có nguồn gốc từ Úc, vốn nổi tiếng với khả năng chống vi khuẩn và giảm tình trạng viêm da. Cụ thể, dầu tràm trà giúp chống lại 2 loại vi khuẩn gây ra mụn nhọt là: P. acnes và S. Epidermidis.

Trong một nghiên cứu cho thấy, một loại gel có chứa 5% dầu cây trà đã được chứng minh là có hiệu quả giảm mụn tương đương với kem dưỡng da có chứa 5% benzoyl peroxide, một hợp chất trị mụn trứng cá phổ biến.

Việc trị mụn bằng dầu tràm trà cũng mang lại ít tác dụng phụ như khô, kích ứng và bỏng rát hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thoa trực tiếp tinh dầu nguyên chất lên da thì vẫn có thể gây mẩn đỏ và kích ứng. Do vậy, bạn nên pha loãng tinh dầu tràm trà với dầu nền và test thử trên da trước khi sử dụng.

Cách trị mụn bằng tinh dầu tràm trà:

  • Pha 1 giọt dầu tràm trà với 1 thìa cà phê dầu nền.
  • Nhúng tăm bông vào hỗn hợp và thoa trực tiếp lên nốt mụn.
  • Bôi thêm kem dưỡng ẩm lên da sau khi thoa (nếu muốn).
  • Lặp lại các bước trên 1-2 lần mỗi ngày nếu cần.

2. Trị mụn bằng các loại tinh dầu khác

Ngoài tinh dầu tràm trà, vẫn còn nhiều loại tinh dầu khác có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có thể giúp làm sạch mụn nhanh chóng. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy tinh dầu quế, hoa hồng, hoa oải hương và đinh hương chống lại vi khuẩn gây mụn như S. Epidermidis và P. acnes.

Tinh dầu hương thảo và sả cũng được chứng minh là có khả năng ức chế P. acnes. Một nghiên cứu đã so sánh khả năng trị mụn của dầu đinh hương, húng quế, 10% benzoyl peroxide và giả dược. Cả hai loại dầu đinh hương 2% và 5% đều được chứng minh là có hiệu quả giảm mụn nhanh hơn benzoyl peroxide.

Một nghiên cứu khác cho thấy, một loại gel có chứa axit axetic, cam và tinh dầu húng quế ngọt làm tăng 75% tỷ lệ chữa lành mụn nhọt. Giống như tinh dầu trà, các loại tinh dầu này rất đậm đặc và có thể gây kích ứng nếu thoa trực tiếp lên da. Hãy nhớ pha loãng tất cả các loại tinh dầu với dầu nền, test thử trên da trước khi sử dụng thường xuyên và ngưng sử dụng nếu có dấu hiệu kích ứng.

Cách sử dụng tinh dầu trị mụn:

  • Pha 10 giọt tinh dầu với 30ml dầu nền.
  • Nhúng tăm bông vào hỗn hợp và thoa trực tiếp lên nốt mụn.
  • Bôi kem dưỡng ẩm lên da nếu muốn.
  • Lặp lại các bước trên 1-2 lần mỗi ngày nếu cần.
Tinh dầu hương thảo trị mụn
Tinh dầu hương thảo có tác dụng trị mụn

3. Đắp trà xanh trên da

Nhiều người uống trà xanh vì những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng trà xanh cũng có nhiều lợi ích khi thoa trực tiếp lên da. Trà xanh có chứa flavonoid và tannin, được biết là giúp chống lại tình trạng viêm và ngăn ngừa những vi khuẩn có thể gây ra mụn nhọt.

Trà xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa epigallocatechin-3-gallate (EGCG), đã được chứng minh là có khả năng giảm sản xuất bã nhờn, chống viêm và ức chế sự phát triển của P. acnes ở những người bị mụn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi thoa chiết xuất trà xanh 2-3% lên da, những người bị mụn sẽ tiết ít bã nhờn và giảm nổi mụn hơn đáng kể.

XEM THÊM: Chất chống oxy hóa trong trà xanh: Những điều cần biết

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có chứa trà xanh, nhưng bạn có thể tự làm hỗn hợp đơn giản này tại nhà để tiết kiệm chi phí.

Cách dùng trà xanh trị mụn:

  • Ngâm trà xanh trong nước nóng khoảng 3-4 phút.
  • Để trà nguội.
  • Dùng bông gòn thoa nước lên mặt hoặc dùng bình xịt xịt lên mặt.
  • Giữ nguyên trong 10 phút hoặc để qua đêm, sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Dùng 1-2 lần mỗi ngày, nếu cần. Bạn có thể bảo quản trà xanh trong tủ lạnh đến 2 tuần.

4. Dưỡng ẩm nhờ nha đam (lô hội)

Nha đam (lô hội) là một loại cây nhiệt đới có lá tiết ra chất gel trong, khi thoa lên da chất gel này giúp chống lại vi khuẩn, giảm sưng viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Do đó, đây là phương pháp điều trị phổ biến cho nhiều tình trạng da, bao gồm bệnh vẩy nến, phát ban, vết cắt và vết bỏng.

Nha đam có chứa lupeol, nitơ urê, axit salicylic, axit cinnamic, phenol và lưu huỳnh, tất cả đều có tác dụng ức chế vi khuẩn có thể gây ra mụn nhọt. Như vậy, hàm lượng lô hội trong kem dưỡng da càng cao thì càng có hiệu quả giảm mụn.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, sử dụng 50% gel lô hội với kem tretinoin (một loại thuốc trị mụn có nguồn gốc từ vitamin A) có hiệu quả làm sạch mụn hơn đáng kể so với chỉ dùng kem tretinoin. Mặc dù gel lô hội có thể tự làm sạch mụn nhưng nó có xu hướng hiệu quả hơn nếu kết hợp với các loại thuốc khác.

Cách trị mụn bằng gel nha đam:

  • Dùng thìa cạo sạch lớp gel trong trong lá lô hội.
  • Bôi gel lên da sau khi đã áp dụng các phương pháp điều trị mụn khác. Hoặc bạn có thể trộn nó với các hóa mỹ phẩm điều trị khác, sau đó thoa hỗn hợp này lên da.
  • Lặp lại quy trình 1-2 lần mỗi ngày hoặc theo ý muốn.
  • Bạn cũng có thể mua gel lô hội đóng chai trực tuyến, nhưng hãy đảm bảo mua đúng lô hội nguyên chất và không chứa các thành phần phụ gia.
Nha đam trị mụn
Nha đam có tác dụng dưỡng ẩm, trị mụn tốt

Nổi mụn là một vấn đề phổ biến và không phải lúc nào cũng dễ để điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị thông thường nếu không đúng có thể gây mẩn đỏ, khô hoặc kích ứng. Bài viết này liệt kê 4 cách tự nhiên, được cho là hiệu quả nhất để giảm mụn nhọt. Những cách này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, tất cả loại da nhưng rất lành tính và đáng để thử, nhất là khi những phương thức trị mụn bằng hóa mỹ phẩm đã thất bại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan