5 thành phần chăm sóc da luôn phải được kết hợp với nhau

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da luôn là vấn đề được quan tâm, nhưng không phải ai cũng biết cách chọn mỹ phẩm phù hợp. Quy trình dưỡng da đầy đủ nên kết hợp được 5 thành phần hoạt chất chính là Vitamin C, Vitamin A, acid salicilic, hyaluronic acid và collagen.

1. Tầm quan trọng của việc kết hợp các thành phần hoạt chất trong chăm sóc da

Chăm sóc da là bước quan trọng giúp làn da khỏe đẹp, chăm sóc da đúng cách không phải là lựa chọn một loại sản phẩm mà là lựa chọn các thành phần trong sản phẩm.

Tùy tình trạng da mà mỗi người có một quy trình dưỡng da với các loại sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, ở giai đoạn trưởng thành, để làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe làn da nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc có chứa các thành phần như vitamin C, Vitamin A (retinol), acid salicylic (BHA), acid hyaluronic (HA) và collagen.

Hiệu quả của các thành phần này ngoài làm đẹp, chống lão hóa còn giúp điều trị các tình trạng mụn, dầu, tăng sắc tố da, lỗ chân lông to hay một số biến chứng do bệnh lý ở da.

Trước khi sử dụng bất kỳ loại sản phẩm chăm sóc da nào, người dùng nên hiểu rõ tình trạng da của mình, xem xét kỹ càng các thành phần hoạt chất có trong mỹ phẩm định sử dụng.

2. Các thành phần hoạt chất cần thiết trong chu trình chăm sóc da

2.1. Vitamin C

Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da, làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện, duy trì làn da sáng mịn, trẻ trung và đều màu. Đây là thành phần nổi bật nhất, luôn được quan tâm để bổ sung thêm vào trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da.

  • Cơ chế làm sáng da thông qua việc gián tiếp ức chế hoạt động của enzym tham gia quá trình hình thành sắc tố melanin là tyrosinase, do đó làm giảm tổng hợp sắc tố da, làm mờ các tàn nhang, nám, đốm nâu, dưỡng da sáng mịn.
  • Với tính chống oxy hóa cao, vitamin C giúp da chống lại các gốc tự do gây ra bởi ánh sáng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm không khí,... ngăn ngừa các nếp nhăn, và ngăn ngừa tình trạng trạng chảy xệ, lão hóa da. Không những vậy, vitamin C còn là thành phần thiết yếu tham gia vào quá trình tổng hợp Collagen tự nhiên trong da.
  • Mặc dù vitamin C có tác dụng mạnh nhưng lại không ổn định, dễ bị oxy hóa bởi ánh sáng, nhiệt độ và không khí. Do đó, người ta thường hay kết hợp nó với các loại acid ferulic, vitamin E để giúp ổn định tác dụng khi gặp môi trường bên ngoài, tăng tác dụng chống nắng và chống tia cực tím khi sử dụng cùng lúc với kem chống nắng.

2.2. Retinol (Vitamin A)

  • Retinol là dẫn chất của vitamin A, là hoạt chất không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da mụn, trẻ hóa da, chống lão hóa.
  • Retinol tác dụng thông qua việc làm giảm mất nước qua lớp biểu bì của da, do đó làm tăng tính đàn hồi, tăng độ ẩm trên da, ngăn ngừa tình trạng da thô ráp tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
  • Sử dụng retinol thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình sừng hóa của da, làm tăng độ dày của lớp biểu bì da, làm giảm độ sâu của các rãnh hay các nếp nhăn; điều trị và làm giảm mụn trứng cá, làm thông thoáng và làm sạch lỗ chân lông.
  • Vitamin A cũng tăng cường sản xuất Collagen nội thân, ức chế hoạt động của enzym phá hủy Collagen trong da là Collagenase. Làm giảm tiết bã nhờn, cải thiện tình trạng thâm mụn hay da không đều màu, giúp da mềm mại và săn chắc hơn.
  • Đối với các dẫn chất khác cùng nhóm Retinoids, thì Retinol kích ứng da thấp hơn và được phép là một thành phần trong mỹ phẩm mà không cần kê đơn của bác sĩ như Tretinoin.
  • Trong quá trình sử dụng retinol nhiều người cảm thấy khó chịu trong những ngày đầu do các triệu chứng kích ứng da, khô, bong tróc. Nếu phối hợp với hyaluronic acid (HA) để tăng cấp ẩm có thể cải thiện tình trạng này, tác dụng dưỡng ẩm và làm dịu của HA không làm cản trở tác dụng của retinol.

2.3. Salicylic acid (BHA)

  • Tẩy tế bào chết cũng là một công đoạn không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da, nó giúp loại bỏ lớp da chết tích tụ trên bề mặt, thúc đẩy sự tái tạo tế bào da mới. Đối với các loại da bị tổn thương, da dầu, da mụn thì việc tẩy tế bào chết càng quan trọng, giúp làm sạch da, cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid là làm lỏng các liên kết của tế bào chết trên bề mặt da, từ đó làm đó bong dần và loại bỏ chúng trong quá trình rửa mặt hàng ngày. BHA tan được trong lipid nên có thể đi sâu xuống lỗ chân lông hỗ trợ đào thải sự kết tụ dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn, ngăn chặn tình trạng bít tắc gây mụn.
  • Ngoài ra, BHA còn có tác dụng kháng viêm, làm giảm sưng viêm do mụn, làm dịu da, thu hẹp kích thước mụn; nó ít tác dụng trên mụn trứng cá, chủ yếu tác dụng ở mụn đầu trắngmụn đầu đen. BHA cũng có khả năng điều tiết dầu, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm sự bóng nhờn ở những người có làn da dầu.
  • Nên sử dụng acid salicylic định kỳ trong chu trình chăm sóc da để giúp làm da sạch, thông thoáng và làm tăng tác dụng của các loại hoạt chất chăm sóc da khác.

2.4. Hyaluronic acid

  • Hyaluronic Acid (HA) là phân tử ưa nước, khả năng giữ nước gấp 500 đến 1000 lần trọng lượng của chính nó. Chúng đóng vai trò như một chất đệm, lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào, làm trơn mượt các khớp, dưỡng ẩm cho da và tóc; và là nguồn nuôi lớp màng collagen, cải thiện tính đàn hồi của da, giảm thiểu sự hình thành nếp nhăn.
  • Độ ẩm là yếu tố quyết định sự khỏe đẹp của làn da, làn da đạt cân bằng về lượng dầu và nước sẽ trông mịn màng, căng mướt và ít chịu tác động của các yếu tố môi trường, khói bụi, hóa chất,...
  • Sau tuổi 30, các dấu hiệu lão hóa sẽ bắt đầu xuất hiện, quá trình tự sản xuất Hyaluronic Acid của cơ thể sẽ suy giảm vì vậy cần phải bổ sung các sản phẩm có thành phần dưỡng ẩm để chăm sóc và bảo vệ làn da.

2.5. Collagen - thành phần chính của da

  • Collagen là một loại protein dạng sợi dài và mảnh, đan quyện với nhau tạo thành nền tảng cho da. Collagen có tác dụng kết nối các tế bào da, kích thích quá trình trao đổi chất ở da và tạo độ đàn hồi, săn chắc cho da.

Sau độ tuổi 25, quá trình thoái hóa sẽ làm thiếu hụt dần collagen cả về số lượng và chất lượng, cấu trúc da mỏng đi và dễ bị tổn thương với biểu hiện nám, sạm, khô hay nhão da. Vì vậy, cần bổ sung các loại collagen trong các sản phẩm dưỡng da hàng ngày để làm chậm quá trình lão hóa.

3. Quy trình chăm sóc da đúng cách và thứ tự dùng các hoạt chất chăm sóc da

Để chăm sóc da đúng cách trước tiên bạn cần hiểu chính xác các vấn đề về làn da của bản thân, từ đó mới có thể lựa chọn được các loại mỹ phẩm phù hợp. Dù bạn có làn da dầu, da khô, da mụn, da nhạy cảm hay da thường đều cần tối thiểu 5 thành phần hoạt chất trên trong chu trình chăm sóc da để ngăn ngừa lão hóa và có làn da luôn căng mịn và khỏe đẹp.

Một quy trình chăm sóc da tại nhà cần thực hiện tối thiểu các bước sau

  • Bước 1: Làm sạch da, bao gồm tẩy trang, rửa mặt, tẩy da chết định kỳ bằng các sản phẩm vật lý hoặc hóa học. Nên sử dụng BHA để tẩy da chết 2-3 lần/ tuần.
  • Bước 2: Sử dụng Toner - một sản phẩm để bổ sung nước và loại bỏ các tế bào chết, bụi bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt.
  • Bước 3: Dùng các sản phẩm đặc trị cho từng loại da bao gồm vitamin C (có thể dùng hàng ngày); Retinol (dùng 2-3 lần/ tuần và tăng dần đến khi da không còn bị các kích ứng).
  • Bước 4: Dưỡng ẩm bằng các loại mỹ phẩm chăm sóc da có thành phần hyaluronic acid hoặc thành phần collagen.
  • Bước 5: Dùng kem chống nắng, đây là bước quan trọng để bảo vệ làn da, chống các tác nhân gây hại ngay cả khi ở trong phòng mát.

Tóm lại, chăm sóc da không khó quan trọng là phải biết cách lựa chọn đúng, lựa chọn đủ các hoạt chất có trong thành phần của mỹ phẩm và sử dụng nó thường xuyên, đều đặn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

975 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan