Các cách chữa dị ứng mỹ phẩm

Ngày nay việc sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da của chị em ngày càng phổ biến dẫn tới hiện tượng dị ứng mỹ phẩm cũng xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là với những người có làn da nhạy cảm. Nếu không xử trí kịp thời, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến làn da và nhan sắc của chị em cũng như để lại những tác dụng phụ không mong muốn. Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích để xử trí khi bị dị ứng mỹ phẩm.

1. Dị ứng mỹ phẩm là gì ? Nguyên nhân của dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng da bị nổi mẩn đỏ, sẩn ngứa, mụn mủ, kích ứng,... khi tiếp xúc với các sản phẩm dùng để trang điểm hoặc chăm sóc da. Tình trạng này có thể nhận thấy ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm hoặc sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm vài giờ hoặc vài ngày tùy thuộc vào cơ địa và độ nhạy cảm của làn da từng người.

Một số nguyên nhân chính gây dị ứng mỹ phẩm là:

  • Sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần không phù hợp với đặc tính làn da.
  • Sử dụng những mỹ phẩm mà trong thành phần có chứa các chất dễ gây dị ứng như: cồn, retinol, chì, dầu khoáng, hương liệu, chất bảo quản ...
  • Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách: sử dụng kết hợp nhiều loại mỹ phẩm có chứa các thành phần tương tác với nhau và gây ra các tác dụng phụ như BHA và Retinol, AHA và Vitamin C,... Khi dùng kết hợp những thành phần này với nhau, độ pH da mặt sẽ bị thay đổi đột ngột và làm tăng nguy cơ dị ứng hoặc kết hợp những sản phẩm đều có tính chất tẩy da mạnh sẽ làm da bị kích ứng, quá tải và bong tróc da.

2. Triệu chứng khi bị dị ứng mỹ phẩm

Thông thường, bạn sẽ nhận ra hiện tượng dị ứng sau vài phút kể từ lúc sử dụng loại mỹ phẩm có chất gây kích ứng. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa và độ nhạy da của từng người mà biểu hiện có thể chậm hơn. Một số triệu chứng đặc trưng khi bị dị ứng mỹ phẩm là:

  • Da mặt nóng rát: Với người có làn da nhạy cảm hoặc khi sử dụng các loại mỹ phẩm có tính chất dị ứng sẽ bắt đầu cảm thấy nóng rát da mặt chỉ sau vài phút bôi mỹ phẩm. Cảm giác nóng rát sẽ tăng dần lên cùng với sự ngứa ngáy, châm chích, khó chịu và vùng da bôi mỹ phẩm sẽ trở nên ửng đỏ. Nguyên nhân là do làn da của bạn đang phản ứng tiêu cực với các thành phần gây kích ứng có trong loại mỹ phẩm bạn vừa dùng. Trường hợp này sẽ hay gặp trong các sản phẩm có chứa chất tẩy rửa hoặc thành phần kim loại có khả năng kích ứng mạnh.
  • Da nổi mụn: Sau vài giờ hoặc vài ngày sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, da mặt bạn sẽ bắt đầu nổi những nốt mụn li ti, đặc biệt là trên phần da bị ửng đỏ. Đây là dấu hiệu làm rõ hơn cho tình trạng dị ứng với mỹ phẩm của làn da bạn. Lúc này, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nóng và đỏ mặt cũng sẽ xảy ra liên tục. Vì khi đó da đã bị tổn thương nên bạn cần hạn chế những tác động mạnh. Những động tác như gãi, chà xát có thể gây sưng và nổi mụn nhiều hơn, thậm chí là mụn mủ to hơn. Đây là dấu hiệu cấp báo, nếu không được xử trí kịp thời có thể làm tình trạng tiến triển nặng hơn, các nốt mụn sẽ lan rộng ra nhiều vùng da xung quanh và sẽ rất khó chữa trị.
  • Da bị tăng tiết dầu: Tình trạng da đổ dầu nhiều hơn cũng có thể xảy ra ở một số làn da sau khi bị kích ứng bởi các sản phẩm mỹ phẩm hoặc chăm sóc da không phù hợp. Đây cũng là một dạng của dị ứng mỹ phẩm. Nguyên nhân là do các thành phần trong mỹ phẩm gây tăng tiết dầu trong khi lại làm bít tắc các lỗ chân lông hoặc làm lỗ chân lông to hơn bình thường.
  • Da bị nám sạm, thâm đen: Tình trạng này hay xảy ra nếu bạn dị ứng với các loại mỹ phẩm có thành phần phản ứng với ánh sáng. Kiểu dị ứng này sẽ khó nhận ra hơn so với những triệu chứng rầm rộ khác khi vùng da bôi mỹ phẩm sẽ từ từ xuất hiện nám da, đen da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là khi bạn lại không chống nắng đầy đủ. Mặc dù có biểu hiện “thầm kín”, nhưng nếu bạn là người hay chăm chút, quan tâm đến làn da của mình thì cũng sẽ nhận ra được những dấu hiệu khác thường sau vài lần sử dụng sản phẩm mới.

Vì vậy, dù tình trạng dị ứng với mỹ phẩm của bạn thuộc dạng nào thì cũng đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến làn da, dung mạo và nhan sắc của bạn. Thậm chí trong những trường hợp nặng sẽ làm cho làn da trở nên nhạy cảm hơn, nhiều mụn hơn hoặc nám sạm, thâm đen và rất khó điều trị, cũng như làm cho chị em trở nên mất tự tin trong giao tiếp.

3. Các cách chữa dị ứng mỹ phẩm

Làm sạch lớp mỹ phẩm

Hành động xử trí ngay lập tức khi có biểu hiện dị ứng sau khi dùng mỹ phẩm là làm sạch ngay vùng da vừa tiếp xúc với mỹ phẩm. Bạn cần rửa mặt thật sạch với nước sạch và thấm khô. Bạn cũng có thể làm dịu da bằng cách chườm lạnh, điều này sẽ giúp giảm tình trạng ửng đỏ và cảm giác châm chích, ngứa rát. Hãy dùng một chiếc khăn sạch và nhúng qua nước lạnh và đắp lên vùng da bị kích ứng, không nên lấy đá lạnh áp trực tiếp lên mặt hoặc chà xát, gãi sẽ làm da tổn thương nghiêm trọng hơn. Lúc này, điều quan trọng là để làn da được nghỉ ngơi, không nên bôi thêm bất cứ sản phẩm hoặc loại thuốc nào lên da khi chưa được thăm khám bởi bác sĩ da liễu.

Ngưng sử dụng các sản phẩm không phù hợp

Việc cần làm là ngưng hoàn toàn việc sử dụng loại mỹ phẩm gây dị ứng. Bạn cũng cần kiểm tra lại thành phần xem trong các loại mỹ phẩm bạn đã dùng để tìm ra nguyên nhân thực sự gây dị ứng trên da. Nếu đó là sản phẩm mới thì cần tìm ra thành phần gây kích ứng để tránh sử dụng vào lần sau. Cần loại bỏ ngay lập tức những loại mỹ phẩm gây tổn thương da và đừng tiếc những sản phẩm không phù hợp với cơ địa của bạn. Hãy nhớ luôn giữ da mặt sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn vùng da dị ứng cũng như tối giản các bước bôi lên mặt trong thời gian da bị tổn thương.

4. Phục hồi làn da

Điều quan trọng sau mỗi lần bị dị ứng là điều trị và chăm sóc để hồi phục làn da, cũng như hạn chế nguy cơ xảy ra các biến chứng. Bởi làn da khi bị dị ứng đang trong tình trạng rất nhạy cảm, bạn cần để làn da được nghỉ ngơi, không tự dùng uống hay bôi các sản phẩm khác lên da để tránh làm cho vùng tổn thương nghiêm trọng hơn. Cùng lúc đó, hãy thực hiện một số biện pháp chăm sóc giúp da được thư giãn và mau hồi phục như:

  • Uống nhiều nước: nước sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa, đẩy nhanh quá trình loại bỏ yếu tố gây kích ứng ra khỏi làn da, đồng thời cung cấp độ ẩm giúp làn da phục hồi tốt hơn.
  • Thực hiện chế độ ăn lành mạnh: ăn uống đúng cách, khoa học sẽ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nói chung và làn da nói riêng từ sâu bên trong. Đây là vấn đề rất quan trọng trong quá trình chăm sóc da nhưng hay thường bị bỏ qua.
  • Những thực phẩm nên hạn chế ăn là: tôm, cua, các loại hải sản vì chúng rất dễ gây ngứa. Các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá và thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng cũng không nên sử dụng trong quá trình chăm sóc da.
  • Những thực phẩm nên ăn là các loại giàu vitamin như trái cây, rau củ, nước ép trái cây,... Ngoài ra bạn có thể tăng cường bổ sung các vitamin có lợi cho làn da như vitamin C, vitamin E thông qua các dạng viên uống tổng hợp không chỉ giúp tăng cường đề kháng mà còn giúp làn da mau hồi phục.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia cực tím (hay tia UV) có thể khiến vùng da tổn thương nghiêm trọng hơn. Để làm được điều này bạn cần chú ý luôn luôn sử dụng kem chống nắng vào ban ngày với những sản phẩm dịu nhẹ có độ SPF/PA thích hợp với da của bạn, hạn chế ra ngoài vào lúc nắng gắt, sử dụng mũ, khẩu trang, áo khoác che chắn cẩn thận.
  • Thay đổi cách chăm sóc da, nên bắt đầu từ từ trở lại sử dụng các loại mỹ phẩm tùy thuộc vào tình trạng hồi phục của làn da. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ưu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da làm từ thiên nhiên và không chứa các chất hóa học.

Cuối cùng, nếu tình trạng dị ứng nặng hoặc sau khi đã áp dụng những cách trên mà làn da vẫn không cải thiện thì điều tốt nhất bạn cần làm là đi khám da liễu để được điều trị. Bạn cần tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ cũng như thực hiện các liệu pháp chuẩn và chỉ sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da đã được bác sĩ đồng ý. Mặc dù vậy, để trả lại một làn da khỏe mạnh cũng cần một thời gian khá dài, vì vậy, bạn cần kiên trì và luôn nhớ áp dụng các mẹo chăm sóc da như đã chia sẻ ở trên.

Tóm lại, dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra ở bất ai và trong bất kỳ thời gian nào. Để phòng ngừa dị ứng với mỹ phẩm, bạn cần lưu ý trước khi sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào cũng phải tìm hiểu kỹ tất cả các thành phần có trong mỹ phẩm và dùng đúng theo hướng dẫn. Bạn cũng nên ưu tiên các sản phẩm thiên nhiên vì sẽ an toàn hơn do làn da, đồng thời hạn chế nguy cơ gây kích ứng da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan