Cách chọn tinh dầu cho tóc

Sử dụng tinh dầu dầu để chăm sóc tóc đang là một xu hướng phổ biến trong giới làm đẹp. Tuy nhiên không phải loại tinh dầu nào cũng tốt cho tóc. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số tinh dầu giúp cải thiện độ chắc khỏe và bóng mượt của tóc.

1. Tinh dầu nào tốt cho tóc?

Tinh dầu là chất được chiết xuất từ các loài thực vật thông qua các phương pháp như chưng cất hoặc bay hơi. Trong khi các loại tinh dầu nổi tiếng nhất về khả năng tạo hương thơm, chúng cũng có các đặc tính có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích mà một số loại tinh dầu mang lại là cải thiện sức khỏe của tóc. Các loại dầu có thể giúp tóc phát triển, tăng thêm độ chắc khỏe và bóng mượt cho tóc. Lựa chọn tinh dầu cho tóc thực ra không quá phức tạp. Mỗi loại tinh dầu sẽ giúp khắc phục những vấn đề cụ thể ở tóc, bạn có thể dựa vào công dụng của chúng để chọn tinh dầu cho tóc phù hợp. Dưới đây là một số loại tinh dầu giúp cải thiện mái tóc hiệu quả:

Tinh dầu oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có thể giúp tăng tốc độ mọc tóc. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và có thể cải thiện sức khỏe của da đầu. Trộn vài giọt dầu hoa oải hương với 3 thìa dầu nền, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu dừa đun chảy, sau đó thoa trực tiếp lên da đầu. Để nguyên trong khoảng 10 phút trước khi rửa sạch và gội đầu như bình thường. Bạn có thể thực hiện vài lần mỗi tuần.

Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có thể gây ra cảm giác lạnh, ngứa ran do làm tăng lưu thông máu đến khu vực được bôi. Dưỡng tóc bằng tinh dầu bạc hà có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà khi được sử dụng trên chuột sẽ giúp làm tăng số lượng nang lông, độ sâu của nang lông và sự phát triển tổng thể của lông. Trộn 2 giọt tinh dầu bạc hà với dầu nề, sau đó massage da đầu và để trong 5 phút trước khi gội sạch bằng dầu gội.

Tinh dầu hương thảo

Nếu bạn đang muốn cải thiện độ dày của tóc và sự phát triển của tóc, tinh dầu hương thảo là một lựa chọn tuyệt vời nhờ khả năng cải thiện quá trình tạo tế bào hiệu quả. Theo một nghiên cứu, dầu hương thảo hoạt động tốt như minoxidil, một phương pháp điều trị mọc tóc phổ biến, nhưng ít gây ngứa da đầu hơn do tác dụng phụ. Trộn vài giọt tinh dầu hương thảo với dầu ô liu hoặc dầu dừa, sau đó thoa hỗn hợp lên da đầu. Để nguyên trong ít nhất 10 phút trước khi gội sạch bằng dầu gội. Nên thực hiện hai lần mỗi tuần để có kết quả tốt nhất.

Tinh dầu gỗ tuyết tùng

Nếu bạn phân vân không biết chọn tinh dầu nào cho tóc thì hãy tham khảo tinh dầu gỗ tuyết tùng. Tinh dầu gỗ tuyết tùng được cho là có tác dụng thúc đẩy mọc tóc và giảm rụng tóc bằng cách cân bằng các tuyến sản xuất dầu trên da đầu. Nó cũng có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn rất tốt, có thể điều trị các tình trạng gây ra gàu hoặc rụng tóc. Bạn nên trộn một vài giọt tinh dầu gỗ tuyết tùng với 2 muỗng canh dầu nền, sau đó massage hỗn hợp trên vào da đầu và để nguyên trong 10 phút trước khi gội sạch.

Tinh dầu sả chanh

Tinh dầu sả là một liệu pháp điều trị gàu hiệu quả. Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy tinh dầu sả giúp làm giảm đáng kể gàu sau một tuần sử dụng. Tinh dầu sả trị gàu hiệu quả nhất khi được sử dụng mỗi ngày. Bạn nên trộn một vài giọt tinh dầu sả chanh vào dầu gội hoặc dầu xả và sử dụng hàng ngày.

Tinh dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc bằng cách kích thích da đầu và tích cực ngăn ngừa rụng tóc. Giống như tinh dầu gỗ tuyết tùng, tinh dầu cỏ xạ hương cũng được xem là hữu ích trong việc điều trị chứng rụng tóc từng vùng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên nhỏ 2 giọt nhỏ vào 2 thìa dầu nền trước khi thoa lên da đầu. Để nguyên trong khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch.

Tinh dầu xô thơm

Tinh dầu xô thơm có chứa linalyl axetat giúp hiệu quả trong việc tăng trưởng tóc. Nó có thể cải thiện độ chắc khỏe của tóc, ngoài ra còn giúp tăng tốc độ mọc tóc, giúp tóc khó gãy rụng hơn. Trộn 3 giọt dầu xô thơm với dầu xả yêu thích của bạn hoặc với 1 muỗng canh dầu nền. Nếu bạn sử dụng nó hàng ngày, hãy giữ nguyên trên da đầu trong 2 phút. Nếu bạn chỉ sử dụng một hoặc hai lần mỗi tuần, hãy để nguyên trong 10 phút.

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có đặc tính làm sạch và kháng khuẩn mạnh mẽ. Khi được sử dụng tại chỗ, nó có thể giúp tăng tốc độ mọc tóc. Dầu tràm trà có nhiều nồng độ, vì vậy điều quan trọng là phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Một nghiên cứu năm 2013 thậm chí còn phát hiện ra rằng hỗn hợp chứa tinh dầu tràm trà và minoxidil hiệu quả hơn minoxidil riêng lẻ trong việc cải thiện sự phát triển của tóc, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa. Bạn có thể trộn 10 giọt tinh dầu tràm trà vào dầu gội hay dầu xả và sử dụng hàng ngày. Hoặc đơn giản là trộn 3 giọt tinh dầu tràm trà với 2 thìa dầu nền và để yên trong 15 phút trước khi rửa sạch.

Tinh dầu ngọc lan tây

Tinh dầu ngọc lan tây rất phù hợp cho những người có da đầu khô, vì nó có thể kích thích sản xuất bã nhờn. Vì thiếu dầu và bã nhờn khiến tóc trở nên khô và dễ gãy, tinh dầu ngọc lan tây có thể giúp cải thiện kết cấu tóc và giảm gãy rụng. Trộn 5 giọt tinh dầu ngọc lan tây với 2 thìa dầu ấm. Massage hỗn hợp vào da đầu và quấn bằng một chiếc khăn ấm. Để nguyên trong 30 phút trước khi rửa sạch. Tinh dầu ngọc lan tây cũng có thể được tìm thấy trong các chế phẩm như dầu gội đầu hoặc kem.

Tinh dầu hoa cúc

Tinh dầu hoa cúc có cả đặc tính chống viêm và chống nấm nên rất lý tưởng để điều trị gàu và kích ứng da đầu. Tinh dầu hoa cúc có tác dụng làm dịu, cũng có thể giúp giảm căng thẳng có thể dẫn đến rụng tóc. Bạn hãy thêm một vài giọt dầu hoa cúc vào dầu gội hoặc dầu xả hoặc mát xa trực tiếp vào da đầu.

Dầu cây đuôi ngựa

Dầu cây đuôi ngựa thực chất là một loại dầu chiết xuất, không phải là tinh dầu. Nó chứa silica, có tác dụng cải thiện tốc độ mọc tóc và độ chắc khỏe cùng với khả năng giảm gàu. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào đánh giá tác dụng của dầu đuôi ngựa khi dùng tại chỗ, nhưng một nghiên cứu năm 2015 cho thấy viên uống chứa dầu đuôi ngựa giúp cải thiện sự phát triển và chắc khỏe của tóc ở những phụ nữ tóc mỏng. Nó cũng có thể có hiệu quả khi điều trị tại chỗ, vì một số bằng chứng cho thấy rằng nó có thể giúp tăng cường máu lưu thông đến da đầu và có những lợi ích tương tự như viên uống.

2. Rủi ro và biến chứng của tinh dầu dưỡng tóc

Nguy cơ lớn nhất của tinh dầu là kích ứng da hoặc phản ứng dị ứng. Điều này đặc biệt phổ biến khi thoa trực tiếp tinh dầu không pha loãng lên da. Phản ứng dị ứng cũng phổ biến hơn ở những người có làn da nhạy cảm hoặc những người bị dị ứng với tinh dầu. Để đánh giá mức độ kích ứng, hãy nhớ thử một lượng nhỏ hỗn hợp trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng. Các triệu chứng kích ứng da bao gồm: viêm da tiếp xúc, nóng rát, khó chịu hoặc ngứa ran, đỏ ở vùng bị ảnh hưởng. Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng bao gồm: viêm da nặng, phát ban phồng rộp, khó thở, sưng lưỡi hoặc sưng cổ họng.

Thực tế, việc dưỡng tóc bằng tinh dầu chỉ phù hợp cho người lớn. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng tinh dầu cho trẻ em, hãy hỏi bác sĩ trước để đảm bảo an toàn, tránh gây tác dụng phụ dị ứng.

Tóm lại, tinh dầu có thể giúp cải thiện sức khỏe của tóc và ít có nguy cơ tác dụng phụ, giá thành rẻ và dễ sử dụng. Bạn có thể trộn một ít tinh dầu với dầu nền hoặc dầu gội và thoa lên da đầu thường xuyên để làm tăng sự phát triển, chắc khỏe và bóng mượt của tóc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan