Cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh

Hình dạng và kích thước của ngực luôn thay đổi cả trước và sau khi cho con bú. Nếu các mô vú và các tuyến sản xuất sữa sẽ to ra và đầy đặn hơn để chuẩn bị cho quá trình cho con bú, sau khi cho con bú xong, chúng sẽ co lại về kích thước trước đó nên ngực trở nên mềm hơn và kém đầy đặn hơn. Chính vì vậy, nguyên nhân ngực chảy xệ sau sinh cũng như cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh là điều phụ nữ quan tâm nhằm chăm sóc lại bản thân mình.

1. Nguyên nhân ngực chảy xệ sau sinh

Ngực của người phụ nữ được gắn vào cơ bởi dây chằng với cơ chế giống như những sợi dây cao su lớn giữ cho vú ở đúng vị trí. Tình trạng căng dây chằng bắt đầu sớm nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên, đó là khi hầu hết phụ nữ cảm thấy kích thước ngực tăng lên nhanh chóng. Thật vậy, kích thước và trọng lượng của bộ ngực tăng lên sẽ gây thêm sức căng cho các dây chằng, khiến chúng căng ra.

Khi sữa của phụ nữ chảy vào, các ống dẫn sữa sẽ phát triển. Điều này dẫn đến vú ngày càng lớn hơn, nặng hơn và tăng sức căng trên các dây chằng. Theo thời gian, các dây chằng bắt đầu mất tính đàn hồi, giống như một sợi dây cao su bị kéo căng trong một thời gian dài mà không thể co lại. Sữa của phụ nữ đến bất kể có ý định cho con bú hay không, do đó, sự căng thẳng này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sự dao động kích thước liên tục trong quá trình cho con bú có khả năng góp phần làm chảy xệ nếu dây chằng không được nâng đỡ đúng cách.

Sau khi cai sữa cho con, các tuyến sản xuất sữa sẽ các co lại, vòng ngực sẽ về lại kích thước trước đó nên ngực trở nên mềm hơn và kém đầy đặn hơn so với khi còn cho con bú, dẫn đến tình trạng chảy xệ.

Ngoài ra, các nguyên nhân ngực chảy xệ sau sinh còn có thể do chế độ ăn uống không lành mạnh và tuổi tác, hai yếu tố khác có thể dẫn đến tình trạng ngực bị chảy xệ sớm. Trong đó, chế độ ăn nhiều đường tinh luyện, rượu và thực phẩm chế biến sẵn làm suy yếu cấu trúc da và có thể dẫn đến chảy xệ vòng 1. Hơn nữa, khi già đi, cơ thể mất độ đàn hồi nhanh hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai và cho con bú ở độ tuổi 30 có nguy cơ bị chảy xệ ngực do độ đàn hồi của ngực đã giảm.

Cai sữa đột ngột
Cai sữa là một trong các nguyên nhân gây ngực chảy xệ sau sinh

2. Cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh

Mặc một chiếc áo ngực tốt và có khả năng nâng đỡ

Áo lót nâng đỡ là chìa khóa để duy trì độ săn chắc của vòng ngực, vì nó sẽ hỗ trợ bầu ngực khi bị căng. Điều này có thể là khi tập thể dục, khi mang thai và cho con bú.

Trong đó, loại mặc áo ngực tốt cho bà bầu và cho con bú sẽ luôn thay đổi. Vòng ngực của một phụ nữ sẽ nặng hơn đáng kể so với một bộ ngực không cho con bú có cùng kích thước (trên thực tế là hơn tới 33%). Các bác sĩ khuyên phụ nữ nên mặc vừa vặn để đảm bảo đang mặc đúng kích cỡ, vì vậy dây chằng vòng 1 sẽ không phải nhận tất cả sức nặng khi ngực chùng xuống.

Ngoài ra, các dây chằng cũng sẽ bị căng hơn bình thường khi tập thể dục. Vì vậy, các bài tập săn chắc vòng 1 sau sinh muốn có hiệu quả tốt thì đòi hỏi cần mặc một chiếc áo ngực có cấu trúc tốt và hỗ trợ. Hãy đảm bảo rằng dây đai và dây buộc được thực hiện đúng vị trí.

Ngoài ra, mặc áo ngực cả khi ngủ cũng đặc biệt thích hợp nếu muốn có vòng một đầy đặn hơn. Các dây chằng vòng ngực luôn cần được hỗ trợ cho dù chúng đang treo thẳng đứng hay chảy sang hai bên.

Ăn thức ăn lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp duy trì làn da khỏe mạnh, lượng collagen và giảm nguy cơ béo phì. Cân nặng không tốt có thể dẫn đến tích trữ thêm chất béo và tăng kích thước vòng một.

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (rượu vang đỏ, sô cô la, quả mọng, củ dền, trà xanh, v.v.) từ lâu đã được chứng minh là thực sự loại bỏ độc tố trong cơ thể, tăng lượng collagen trong da, giúp giữ cho lớp ngoài cùng của da luôn căng mọng và đầy đặn.

Cơ thể tạo ra collagen bằng cách kết hợp các axit amin từ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và protein ăn vào như thịt bò, thịt gà, cá, đậu, trứng, đậu phụ và một số sản phẩm từ sữa.

Quá trình này cũng cần các khoáng chất khác như vitamin C, kẽm và đồng. Thêm những thứ này vào chế độ ăn uống bằng cách ăn trái cây họ cam quýt, ổi, ớt chuông, trái kiwi, dâu tây, cam, đu đủ, bông cải xanh, cà chua, cải xoăn và đậu tuyết.

Tránh tình trạng giảm cân cũng như tăng cân quá nhanh chóng. Khi trọng lượng bị mất nhanh chóng, da không có khả năng phản ứng nhanh như những thay đổi diễn ra. Điều này cũng có thể đúng đối với việc cho con bú - đó là lý do tại sao các bà mẹ nên cai sữa cho con từ từ vì điều này sẽ ít gây chảy xệ ngực hơn. Da và dây chằng sẽ có nhiều thời gian và khả năng tăng cường hơn khi mô giảm chậm hơn là giảm phát nhanh chóng.

Chú ý cung cấp đủ nước và dưỡng ẩm

Các cách khác để hỗ trợ độ đàn hồi tự nhiên của vòng một là dưỡng ẩm và cấp nước, là một cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh nói riêng.

Giữ cơ thể đủ nước sẽ giúp đảm bảo làn da luôn trẻ trung và được nuôi dưỡng, giảm nguy cơ nhăn và mất nước. Một làn da khỏe mạnh sẽ hoạt động tốt hơn. Tránh đồ uống làm mất nước như trà, cà phê, nước ngọt và rượu.

Bên cạnh đó, dưỡng ẩm cho da và giữ cho da không bị khô sẽ giúp da đối phó tốt hơn với những biến động. Tránh dùng nước quá nóng để tắm vì có thể làm khô da. Nên sử dụng xà phòng tự nhiên và không chứa bất kỳ hóa chất mạnh nào và nhớ thoa kem dưỡng ẩm cho da hàng ngày sau khi tắm. Bên cạnh đó, dầu dừa tự nhiên hoặc bơ hạt mỡ sẽ giữ cho làn da mềm mại và mịn màng.

Nằm ngửa khi ngủ

Để giảm căng thẳng cho dây chằng, hãy thử nằm ngửa khi ngủ như một cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh. Nếu thấy điều này quá khó chịu hoặc, hãy thử ngủ nghiêng trong khi mặc áo ngực khi ngủ để được hỗ trợ thêm.

Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Nếu ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tốt nhất là nên thoa kem chống nắng có độ bảo vệ cao để không chỉ giữ lại độ đàn hồi của da mà còn bảo vệ da khỏi tia UV có hại của mặt trời.

Nói không với việc hút thuốc lá

Hút nicotine sẽ phá vỡ protein trong da được gọi là elastin, thành phần chịu trách nhiệm về khả năng đàn hồi của làn da. Theo đó, bỏ thói quen hút thuốc lá cũng như tránh xa môi trường có khói thuốc lá là một cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh.

Không hút thuốc lá để phòng ngừa bệnh mạch vành
Không hút thuốc lá và tránh xa môi trường có khói thuốc lá là một cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh

Tắm dưới vòi hoa sen

Hãy tắm xen kẽ và thay đổi nhiệt độ của nước khi tắm là một cách làm săn chắc vòng 1 sau khi sinh.Đây là một kỹ thuật đơn giản để dần dần cải thiện sức mạnh và độ săn chắc của bộ ngực, truyền sức sống cho chúng. Sử dụng kỹ thuật này luân phiên nước nóng và lạnh liên tục trong khi tắm, có thể kích thích lưu thông máu xung quanh, và đặc biệt là ở ngực.

Massage vùng ngực

Việc cho con bú mang lại nhiều kích thích cho bầu ngực trong khi giai đoạn cai sữa không có bất kỳ sự kích thích nào. Lúc này, việc xoa bóp ngực có thể giúp ngực chống lại sự chảy xệ một cách tốt hơn.Thực hiện các kỹ thuật khác nhau đảm bảo rằng toàn bộ ngực nhận được sự kích thích từ mọi hướng, làm cho tuần hoàn máu hồi sinh và hỗ trợ các mô vú trong quá trình sửa chữa và phát triển lại.

Dùng kem nở ngực tự nhiên

Một trong những cách phổ biến mà hầu hết phụ nữ sử dụng để chống lại những thay đổi ở ngực sau giai đoạn cho con bú là các loại kem và chất bổ sung tự nhiên, làm từ cỏ ca ri hoặc cây cọ. Những loại kem này được biết là có một số đặc tính thú vị ảnh hưởng đến da và mô cơ theo nhiều cách khác nhau khi áp dụng thường xuyên sẽ làm săn chắc da một cách hiệu quả và mang lại một kết cấu là bộ ngực mịn màng và săn chắc.

Thực hiện các bài tập săn chắc vòng 1 sau sinh

Bài tập săn chắc vòng 1 sau sinh khi được áp dụng thường xuyên sẽ giúp giữ cho làn da săn chắc và sẽ giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể. Hơn nữa, các bài tập thể dục ở mức độ nhẹ đến trung bình cũng được khuyến khích ngay trong giai đoạn thai kỳ để giúp giảm thiểu sự tăng cân không cần thiết.Trong quá trình tập, luôn đảm bảo mặc áo ngực hỗ trợ để cải thiện sự đàn hồi của dây chằng một cách tối đa.

Xem xét can thiệp

.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

105.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan