Cách xác định loại da mặt

Để chăm sóc da đúng cách và hiệu quả, việc xác định loại da rất quan trọng bởi nếu không biết da thuộc loại nào thì dù có chăm sóc kỹ lưỡng đến đâu cũng không khiến da bạn tốt lên mà có khi còn tồi tệ hơn. Cách nhận biết da mặt thuộc loại nào sau đây sẽ phần nào giúp bạn phân biệt được loại da của bạn.

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến loại da của bạn

Làn da của mỗi người không giống nhau hoàn toàn và có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng và quyết định đến loại loại da của bạn:

  • Di truyền

Di truyền là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến da bạn, điều này có nghĩa là bạn sẽ được thừa hưởng loại da giống bố hoặc mẹ của bạn.

  • Hormone

Mỗi một giai đoạn khác nhau của cơ thể lượng hormone cũng có sự thay đổi nhất định và ảnh hưởng đến làn da của bạn. Thời kỳ dậy thì và mang thai và mãn kinh là ba thời điểm chính khiến làn da của bạn có những thay đổi đáng kể.

  • Các loại thuốc

Các loại thuốc trị bệnh có thể gây ra một số tác dụng phụ trên da gây ra sự thay đổi làn da của bạn.

  • Khí hậu

Ở mỗi khu vực với khí hậu khác nhau, làn da của bạn cũng có sự khác biệt nhất định. Chính vì vậy nếu bạn thay đổi môi trường sống với loại khí hậu khác hẳn với nơi bạn sống trước kia, làn da của bạn sẽ thay đổi theo hai chiều hướng, hoặc tốt hơn hoặc là tồi tệ hơn.

  • Chế độ ăn uống

Việc ăn uống giúp cung cấp dưỡng chất cho cả cơ thể và trong có có làn da. Chính vì vậy nếu ăn những loại thực phẩm không tốt cho làn da thì sẽ khiến da của bạn ngày càng xấu đi cho dù bạn đã chăm sóc rất kỳ công.

  • Cách chăm sóc da

Chăm sóc da không đúng cách và sử dụng những loại mỹ phẩm không đạt chuẩn hoặc gây ra nhiều kích ứng khác nhau trên da có thể gây ra tình trạng da mất cân bằng và thay đổi cấu trúc ban đầu của da.

Cách xác định loại da mặt
Các loại thuốc trị bệnh có thể gây ra một số tác dụng phụ trên da gây ra sự thay đổi làn da của bạn

2. Các cách nhận biết da mặt thuộc loại nào nhanh nhất

2.1 Cách xác định loại da mặt khô

Đặc điểm điển hình của da khô là cảm giác khít và khô ráp khi chạm vào da, bên cạnh đó da khô rất dễ bị bong tróc, nứt ra nhất là vào mùa hanh khô. Độ đàn hồi trên da khô rất thấp và có thể xuất hiện các vết sần sùi hoặc đốm màu trên da

2.2 Cách xác định loại da mặt dầu

Tình trạng da lúc nào cũng bóng và đổ dầu là điển hình tiêu biểu của làn da dầu. Lỗ chân lông ở người da dầu cũng rất to, da thường dày và có thiên hướng bị mụn trứng cá nhiều hơn các loại da khác.

2.3 Cách xác định loại da mặt nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ nhận biết bởi chúng thường xuyên khiến bạn thấy ngứa ngáy, khô và dễ bị kích ứng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Bên cạnh đó, da nhạy cảm lỗ chân lông thường khá to tuy nhiên chúng có thể thay đổi tùy theo loại mỹ phẩm bạn đang sử dụng hoặc thay đổi khi có các kích ứng khác nhau trên da.

Cách xác định loại da mặt
Da nhạy cảm thường xuyên khiến bạn thấy ngứa ngáy, khô và dễ bị kích ứng bởi nhiều yếu tố khác nhau

2.4 Cách xác định loại da mặt thường

Loại da thường thì rất dễ nhận biết bởi lỗ chân lông trên da thường rất nhỏ và rất khó nhận biết, tình trạng da không quá khô hoặc quá dầu. Da thường có kết cấu da mịn, mềm mượt, da đều màu và thường có rất ít khuyết điểm.

2.5 Cách xác định loại da mặt hỗn hợp

Cách xác định da hỗn hợp nhanh nhất là dựa vào vùng chữ T bao gồm trán mũi và cằm trên gương mặt, ở đây da sẽ có trạng thái bóng dầu còn các phần da còn lại trên mặt thì khô hơn. Tóm lại nếu bạn cảm thấy các vùng da khác nhau trên mặt có trạng thái khác nhau thì da bạn sẽ được xếp vào nhóm da hỗn hợp. Ngoài ra một số cách khác để nhận biết da hỗn hợp như vùng da quanh mũi lỗ chân lông to hơn các vùng da khác, sau khi rửa mặt, da quanh mũi sạch và không bóng dầu nhưng vùng da khác lại khô và căng hơn.

3. Bí quyết chăm sóc da theo từng loại da

3.1 Da khô

Đối với chị em có làn da khô, duy trì độ ẩm là bí quyết để có một làn da đẹp mượt mà. Có rất nhiều cách khác nhau để cấp ẩm cho làn da như sử dụng kem dưỡng ẩm hằng ngày, xịt khoáng cấp ẩm mỗi khi thấy da có hiện tượng khô. Bên cạnh đó chị em nên chọn những loại mỹ phẩm có thành phần dưỡng ẩm cao, hạn chế sử dụng những sản phẩm gây khô da vì sẽ làm làn da của bạn trở nên tồi tệ hơn.

3.2 Da dầu

Da dầu với tình trạng đổ dầu thường xuyên khiến bạn gái khó chịu và khiến làn da dễ mọc mụn hơn. Để hạn chế dầu tiết ra bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt hay mỹ phẩm khác có công dụng kiềm dầu, ngăn chặn da tiết chất nhờn đồng thời hạn chế sử dụng mỹ phẩm chứa dầu để tránh da bóng dầu nhiều hơn. Bạn cũng có thể sử dụng giấy thấm dầu để lấy đi bớt lượng dầu trên da trong suốt một ngày nhé.

Cách xác định loại da mặt
Da đổ dầu thường xuyên khiến làn da dễ mọc mụn hơn

3.3 Da nhạy cảm

Đây là loại da cần được chăm chút kỹ càng nhất bởi làn da nhạy cảm rất dễ bị tổn thương.

Nếu bạn thuộc loại da nhạy cảm thì việc lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da rất quan trọng, hãy tìm hiểu và chọn mỹ phẩm dành riêng cho da nhạy cảm để sử dụng. Bên cạnh đó những yếu tố như môi trường, chế độ ăn uống, stress, chu kỳ kinh nguyệt, thói quen sống cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến làn da nhạy cảm nhé.

3.4 Da thường

Nếu bạn thuộc loại da thường thì việc chăm sóc da có phần đơn giản hơn nhưng không vì thế mà bạn không quan tâm đến làn da của mình nhé. Bạn nên dưỡng ẩm hằng ngày cho da và sử dụng thêm các sản phẩm chống lão hóa cho da sau tuổi 25 nhé vì dù loại da nào thì cũng sẽ có những dấu hiệu lão hóa nhất là sau khi 30 tuổi.

3.5 Da hỗn hợp

Loại da hỗn hợp với độ phổ biến rộng nhất trong các loại da chính vì vậy các sản phẩm chăm sóc da hỗn hợp rất đa dạng và bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên bạn nên thường xuyên dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết cho da bằng các sản phẩm với thành phần tự nhiên sẽ tốt cho da hơn bạn nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: eucerin.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan