Chăm sóc da khô mùa đông

Không khí lạnh, khô có thể khiến da bị ngứa, nổi mẩn đỏ và kích ứng. Trong khi nhiệt độ lạnh bên ngoài có thể khiến da thô ráp, nhiệt độ trong nhà lại được điều chỉnh từ máy điều hòa, sẽ hút ẩm từ không khí và cả làn da. Chính vì vậy, chăm sóc da vào mùa đông là phòng chống bị khô da, để giữ lại độ ẩm tự nhiên cho da, giúp cho làn da luôn ẩm mịn và mềm mại.

1. Tiêu thụ đủ nước

Bằng cách giữ cho cơ thể luôn đủ nước, làn da sẽ đảm bảo tính đàn hồi tự nhiên vốn có, ngay cả trong thời tiết lạnh và khô của mùa đông.

Tuy nhiên, nhu cầu nước của cơ thể sẽ có khuynh hướng giảm nhiều trong thời gian này và hầu hết mọi người đều không có cảm giác khát. Trong trường hợp cảm thấy khó nhớ thời điểm cần uống nước như mọi thói quen trong ngày, hãy học cách tạo phản xạ bằng cách đặt lời nhắc trong điện thoại hoặc thậm chí thử làm những việc tưởng chừng không liên quan - chẳng hạn như nhấp một ngụm nước mỗi khi tình cờ nhìn vào đồng hồ kỹ thuật số trên điện thoại và chữ số cuối cùng là một số lẻ.

Uống nhiều nước
Bằng cách giữ cho cơ thể luôn đủ nước, làn da sẽ đảm bảo tính đàn hồi tự nhiên vốn có, ngay cả trong thời tiết lạnh và khô của mùa đông

2. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp

Đổi kem dưỡng ẩm thích hợp theo thời tiết trong năm. Theo đó, kem dưỡng ẩm giàu tính dầu trong những tháng mùa đông sẽ cần thay thế cho kem dưỡng ẩm kiềm dầu đã dùng trong những tháng khác, khi nhiệt độ nóng và da cần phải bài tiết nhiều mồ hôi.

Điều này sẽ giúp giữ lại lượng nước trong da, tạo môi trường dưỡng giữ ẩm tốt hơn. Tính chất giàu dầu có thể áp dụng không chỉ cho kem dưỡng da mà còn cả sữa rửa mặt, sữa tắm hay dầu gội đầu.

3. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí lạnh trong thời tiết mùa đông thường đi kèm với độ ẩm thấp. Chính điều kiện này sẽ làm cho da bị mất tính ẩm tự nhiên, dẫn đến khô ráp và nứt nẻ.

Chính vì vậy, môi trường trong nhà có thể cần được chủ động làm ẩm bằng máy tạo độ ẩm. Một số gia đình có thể đầu tư vào một máy tạo độ ẩm tốt hoặc một vài chiếc đặt khắp nhà để giữ độ ẩm trong nhà. Một số loại máy điều hòa không khí còn có thêm chức năng làm ẩm có thể trở thành một lựa chọn tốt.

4. Ăn nhiều chất xơ

Một chế độ ăn nhiều hoa quả, rau củ cũng là một cách bổ sung nước cho nhu cầu hằng ngày. Hơn thế nữa, nguồn thực phẩm này còn giúp cân bằng các khoáng chất, sinh tố vi lượng và chất xơ cần thiết. Điều này khiến chúng trở thành một món ăn nhẹ hoàn hảo khi cơ thể vừa cần cố gắng giữ nước cho bản thân và vừa muốn duy trì làn da khỏe mạnh của mình.

Ngoài ra, các loại rau củ có màu sắc tự nhiên là cam và vàng, như khoai lang, cà rốt, ớt đỏ và bí đỏ, cũng rất tốt cho làn da. Đây là một nguồn chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên là beta-carotene. Đồng thời, các loại rau lá xanh đậm cũng rất hữu ích để tăng cường tiêu thụ vitamin A, B và E, cũng như chất sắt và omega-3.

Chất xơ
Một chế độ ăn nhiều hoa quả, rau củ cũng là một cách bổ sung nước cho nhu cầu hằng ngày

5. Chăm sóc da với thực phẩm giàu omega-3

Chất béo omega-3 cũng là một thành phần hữu ích giúp bảo vệ làn da trong thời tiết khô lạnh của mùa đông. Một cách đơn giản giúp nhận biết cơ thể đang thiếu omega-3 là sờ vào lòng bàn tay không có cảm giác mềm và mịn.

Lúc này, nguồn dưỡng chất giúp cung cấp các axit béo thiết yếu này là từ trong cá hồi, dầu ô liu và quả óc chó.

6. Tránh các sản phẩm tẩy rửa chứa đầy hóa chất

Da không chỉ là cơ quan lớn nhất trong cơ thể mà còn có khả năng thẩm thấu rất cao - nghĩa là những gì được bôi lên da có khả năng đi vào cơ thể và vào dòng máu.

Như vậy, việc sử dụng các loại xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, diệt khuẩn mạnh hay những sản phẩm chăm sóc da khô mùa đông có chứa cồn và xà phòng có mùi thơm sẽ tước đi lượng dầu tự nhiên trên da. Thay vào đó, cần chọn loại xà phòng tự nhiên, hữu cơ; tránh dùng nước hoa, thay vào đó hãy chọn các loại tinh dầu.

7. Hạn chế tắm nước quá nóng

Tắm nước nóng
Tắm nước quá nóng có thể khiến da khô nhanh hơn và dễ nứt nẻ

Cảm giác thật tuyệt khi được tắm nước ấm vào mùa đông. Thậm chí, một số người lại có thói quen lạm dụng khi liên tục ngâm mình trong một bồn với nhiệt độ nước quá cao. Lúc này, độ nóng của nước hòa trộn với xà phòng hay nước hoa sẽ vô tình làm cạn kiệt lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da khô nhanh hơn và dễ nứt nẻ.

Nếu bước ra khỏi phòng tắm và phát hiện thấy da bị đỏ và ngứa, đây là dấu hiệu cho thấy nước đang làm khô da vì nhiệt độ nước tắm quá nóng.

8. Sử dụng dầu dừa trong chăm sóc da

Dầu dừa hữu cơ nguyên chất đóng vai trò như một sản phẩm chăm sóc da hiệu quả cao, cũng là kinh nghiệm làm đẹp trong thời tiết mùa đông từ rất lâu đời. Lợi ích của dầu dừa là có các đặc tính chống lại tác hại của các gốc tự do, có thể do hàm lượng axit ferulic và p-coumaric cao, và các đặc tính chống oxy hóa tự nhiên của dầu dừa sẽ giúp làn da luôn trẻ trung, mềm mịn.

Cách sử dụng dầu dừa để chăm sóc da vào mùa đông cần thận trọng, chỉ cần bôi một lớp mỏng trên vùng da thô ráp thay vì dùng một cách kém kiểm soát. Do giàu tính dầu, dầu dừa khi dùng quá nhiều sẽ gây bí da, tắc lỗ chân lông và hình thành mụn da.

9. Uống nước ép lựu

Loại trái cây màu đỏ tươi này chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol, không chỉ giúp chống lại các gốc tự do mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể ngăn ngừa lão hóa tế bào.

Theo đó, uống nước ép lựu thường xuyên vừa là cách cung cấp lượng nước cho cơ thể một cách hấp dẫn, thơm ngon mà còn cung cấp thêm các tinh chất dưỡng da hữu ích.

Nước ép lựu
Uống nước ép lựu thường xuyên có thể giúp bạn cung cấp lượng nước đầy đủ cũng như bổ sung tinh chất dưỡng da hữu ích

10. Có thói quen tẩy tế bào chết trên da

Khi cơ thể già đi, khả năng tự nhiên để tái tạo các lớp da mới bị chậm lại. Tẩy da chết nhẹ nhàng sẽ làm bong tróc các tế bào da cũ và để lộ làn da tươi sáng cũng như kích thích các lớp tế bào da bên dưới nhanh chóng trưởng thành.

Hơn nữa, trong thời tiết mùa đông, việc tẩy tế bào chết giúp mau chóng tống xuất các tế bào da cũ, khô ráp, nứt nẻ. Việc này sẽ giúp bộc lộ lớp tế bào da tươi trẻ bên dưới, hấp thụ hiệu quả các dưỡng chất bảo vệ da cung cấp từ bên ngoài, duy trì vẻ đẹp cho làn da.

Tóm lại, khi nhiệt độ xuống thấp và độ ẩm giảm mạnh, thời tiết có thể tàn phá tất cả các loại da một cách nặng nề nếu không biết cách chăm da mùa đông. May mắn thay, mỗi người đều có thể chống lại tác động của mùa đông lên làn da bằng cách thực hiện một số bước chủ động và thông minh trên đây. Không những thế, các hướng dẫn chăm sóc da và điều chỉnh thói quen chăm sóc da vào mùa đông này còn giúp bảo vệ sức khỏe tổng quát nói chung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu, healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan