Có nên sử dụng Witch Hazel làm nước hoa hồng cho da mặt?

Witch Hazel thường được biết đến là một trong những cách để điều trị các tình trạng da hoặc các ảnh hưởng đến da mặt thay cho chất làm se hoặc toner truyền thống. Nhưng sự sẵn có và rộng rãi của Witch Hazel không nhất thiết có nghĩa là thành phần này an toàn cho làn da của bạn. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các tuyên bố liên quan đến Witch Hazel và xem liệu sản phẩm này có lành mạnh để bạn dùng thử hay không?

1. Witch hazel là gì?

Witch Hazel (Hamamelis virginiana) hay còn được gọi là cây phỉ, một loại cây bụi bản địa của Hoa Kỳ và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc điều trị một số loại bệnh về kích ứng và viêm da. Ngày nay, bạn có thể nhìn thấy cây phỉ nguyên chất ở các hiệu thuốc khi chúng giống như một loại cồn tẩy rửa. Ngay cả một số loại kem và thuốc mỡ không kê đơn cũng có chứa cây phỉ, chẳng hạn như những loại được sử dụng cho vết cắn hoặc bệnh trĩ.

Khi thoa lên da, witch hazel toner có khả năng làm dịu kích ứng, tổn thương và viêm nhiễm. Một số cách sử dụng phổ biến nhất bao gồm mụn trứng cá, tình trạng viêm nhiễm và cháy nắng.

2. Những lợi ích có thể có của Witch Hazel

2.1 Trị mụn

Mặc dù không có tác dụng đối với một số loại mụn nhất định, chẳng hạn như mụn nang và mụn mủ gây viêm, nhưng cây phỉ cũng có thể có lợi cho mụn không viêm như mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Cơ chế hoạt động trị mụn của cây phỉ như một chất làm se da bằng cách làm khô các vết mụn của bạn. Nó cũng giống như các phương pháp điều trị bằng thuốc không kê đơn khác. Một phần của quá trình này có liên quan đến chất tannin hoạt tính trong cây phỉ. Các hợp chất có nguồn gốc thực vật này cũng có tác dụng chống oxy hóa.

2.2 Chữa các tình trạng viêm da

Ngoài việc trị mụn, Witch Hazel còn có thể có lợi trong việc điều trị các loại viêm da khác, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Tác dụng của cây phỉ là làm giảm tình trạng viêm da cơ bản và làm cho các phản ứng phát ban xuất hiện hơn.

Cây phỉ cũng đã được chứng minh là an toàn khi thoa lên da đầu. Witch Hazel cũng có thể giúp giảm quầng mắt. Tuy nhiên, không nên bôi trực tiếp vào mắt vì nếu không bạn có thể bị bỏng.

Witch Hazel có thể hỗ trợ điều trị tình trạng viêm da như bệnh chàm
Witch Hazel có thể hỗ trợ điều trị tình trạng viêm da như bệnh chàm

2.3 Trị bỏng

Từ lâu Witch Hazel đã được sử dụng như là một cách thức để điều trị cháy nắng. Tuy nhiên, witch hazel không phải là loại kem chống nắng phù hợp.

Witch Hazel có thể có tác dụng trong điều trị các loại bỏng da nhẹ khác như bỏng do hóa chất. Đây thậm chí có thể là một phương pháp an toàn cho vết bỏng do dao cạo nếu bạn bị kích ứng sau khi cạo râu.

Để sử dụng cây phỉ trị bỏng da, hãy thấm dung dịch này vào một miếng vải mềm hoặc khăn giấy cứng sau đó ấn nhẹ lên vết bỏng. Lưu ý là không chà xát, vì điều này có thể gây kích ứng thêm. Đối với bỏng da đầu thì cây phỉ đã được chứng minh là hữu ích cho cả nam và nữ. Witch Hazel có thể được thoa trực tiếp lên da đầu khi tắm, hoặc bạn có thể trộn một lượng nhỏ với dầu gội đầu thông thường.

2.4 Các công dụng khác

Witch Hazel đôi khi cũng được sử dụng cho những việc sau:

  • Chữa vết bầm tím
  • Chữa vết cắn của bọ
  • Chữa vết cắt và vết thương
  • Chữa hăm tã
  • Chữa bệnh trĩ
  • Chữa các loại bỏng khác nhau

3. Những rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng Witch Hazel

Mặc dù cây phỉ có thể giúp điều trị một số tình trạng da, nhưng có nhiều kết quả khác nhau về hiệu quả của nó. Ví dụ, cây phỉ có thể không đủ mạnh để điều trị bệnh chàm. Một phần của vấn đề là mặc dù cây phỉ có thể làm giảm viêm da nhưng không giúp loại bỏ tình trạng ngứa ngáy liên quan đến các loại phát ban này.

Nghiên cứu về cây phỉ cũng có nhiều kết quả khác nhau. Ví dụ, việc sử dụng cây phỉ trị mụn hầu hết đều đưa ra những kết quả tích cực, nhưng một số người dùng lại cho rằng da của họ bị khô quá mức và thậm chí mụn còn tồi tệ hơn. Vì những lời tuyên bố này còn mang tính chất tình huống, nên rất khó để biết liệu cây phỉ có những tác dụng phụ này không và sẽ kéo dài trong bao lâu. Cũng cần lưu ý thêm rằng phần lớn các bài báo nghiên cứu chứng minh lợi ích của cây phỉ chỉ dựa trên mục đích sử dụng tại chỗ. Chẳng hạn như không có bằng chứng nào cho thấy cây phỉ có thể giúp ích cho cơ thể khi được dùng trong viên nang và cũng không có bằng chứng cho thấy cây phỉ có thể điều trị các vấn đề về chống lão hóa các đường nhăn, nếp nhăn và giãn tĩnh mạch.

Người dùng cần sử dụng Witch Hazel một cách hợp lý và an toàn
Người dùng cần sử dụng Witch Hazel một cách hợp lý và an toàn

4. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ da liễu?

Nhìn chung, cây phỉ được chứng minh là an toàn cho da. Nhưng lưu ý, nó có thể không hiệu quả với tất cả mọi người. Nếu bạn đang dùng thử nước cây phỉ lần đầu tiên, bạn nên thử nó một vùng da nhỏ cách xa khuôn mặt, chẳng hạn như bên trong cánh tay. Nếu không thấy bất kỳ mẩn đỏ, phát ban hoặc khô sau một vài ngày thì có thể thử chúng trên da mặt.

Ngoài ra, cây phỉ có thể không được khuyên dùng đối với một số tình trạng da nhất định chẳng hạn như bệnh rosacea hoặc da quá khô. Bạn cũng nên sử dụng một cách thận trọng nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Hãy nhớ rằng, mặc dù cây phỉ là một thành phần tự nhiên nhưng điều này không có nghĩa là nó phù hợp với tất cả mọi người. Thêm vào đó, một số công thức không kê đơn có thể chứa thêm các thành phần có thể gây kích ứng da, chẳng hạn như rượu, cồn.

Cuối cùng, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu để được tư vấn về cách xử lý bất kỳ tình trạng da nào. Các bác sĩ có thể xác định sản phẩm hiệu quả và an toàn cho bạn. Hoặc thường xuyên truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin về vấn đề làm đẹp khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan