Da body không đều màu phải làm sao?

Da không đều màu là một trong những tình trạng mà nhiều người đang gặp phải. Vậy nguyên nhân khiến da không đều màu là gì, cách khắc phục ra sao? Bài viết sẽ phân tích chi tiết nguyên nhân và cách khắc phục để phái đẹp luôn tự tin với một làn da sáng khỏe, mịn màng.

1. Da body không đều màu là gì?

Da body không đều màu có biểu hiện là các vùng da trên cơ thể có các mảng không đều màu với nhau. Thực tế, làn da của mỗi người từ khi sinh ra tới khi lớn lên sẽ chịu tác động của nhiều yếu tố như vùng địa lý, thời tiết, cơ địa,... và có sự thay đổi theo thời gian. Sự thay đổi sắc tố là lý do khiến màu da kém đồng đều. Tuy không gây đau đớn hay ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nó lại khiến người mắc phải tình trạng này trở nên thiếu tự tin, mang tâm lý ngại giao tiếp,...

2. Nguyên nhân khiến da không đều màu

Có nhiều nguyên nhân khiến da không đều màu như:

2.1 Ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân thường gặp nhất khiến da không đều màu chính là do ánh nắng mặt trời. Ánh nắng kích thích da sản sinh melanin (giúp bảo vệ da khỏi tia UV). Đây là lý do khiến da bạn bị sạm màu. Nếu thoa kem chống nắng không đều, không đủ chỉ số chống nắng để bảo vệ da,... thì da có thể bị không đều màu.

2.2 Nội tiết tố

Sự gia tăng nồng độ nội tiết tố estrogenprogesterone trong cơ thể có thể gây ra những thay đổi lớn cho cơ thể, bao gồm cả việc kích thích sản sinh ra nhiều melanin - chất gây sạm nám da. Hiện tượng sạm nám thường xảy ra trong quá trình mang thai và có thể tự biến mất sau sinh hoặc không. Đây là một trong những nguyên nhân khiến da body và da mặt không đều màu.

2.3 Căng thẳng thần kinh

Tình trạng căng thẳng kéo dài làm gia tăng đáng kể nội tiết tố Adrenocorticotropic - một loại hormone kích thích sự tổng hợp melanin trong tế bào hắc sắc tố. Do đó, làn da của bạn dễ trở nên đen sạm, không đều màu. Vì vậy, trước stress, bạn nên tìm những biện pháp giúp bản thân thư giãn, thoải mái về tinh thần.

Da body không đều màu phải làm sao
Ánh nắng mặt trời khiến da body không đều màu

2.4 Mắc một số bệnh lý về da

Sau khi bị mụn, da của bạn có thể gặp hiện tượng tăng sắc tố. Mụn kích thích tế bào hắc sắc tố sản sinh melanin, khiến da không đều màu. Ngoài ra, khi mắc các bệnh lý như chàm, vảy nến,... thì cơ thể cũng xuất hiện các mảng da bị thâm hoặc chai sạm, không đều màu,...

2.5 Lạm dụng việc tẩy da chết

Một sai làm khá nhiều chị em mắc phải chính là vệ sinh da không đúng cách. Cụ thể, thói quen tẩy tế bào chết quá nhiều, đặc biệt là dùng những sản phẩm tẩy da chết có hạt cứng và to có thể khiến da bị tổn thương, bào mòn, thay đổi cấu trúc da và dẫn tới da không đều màu.

2.6 Ô nhiễm môi trường

Tình trạng ô nhiễm môi trường như khói bụi hay ô nhiễm không khí,... làm gia tăng sự xuất hiện của những vết sạm nám trên da. Nếu làn da của bạn tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm quá nhiều thì có thể xuất hiện các đốm nâu, da không đều màu,...

2.7 Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Một số chị em sử dụng những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các sản phẩm này có thể chứa nhiều hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng tới sắc tố da. Khi ngưng sử dụng, làn da sẽ bị không đều màu.

2.8 Ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Thói quen thức quá khuya, nghỉ ngơi không đúng giờ hoặc thường xuyên dùng đồ ăn nhanh, uống cà phê, rượu bia,... có thể khiến cơ thể rối loạn sản xuất melanin, khiến da không đều màu. Ngoài ra, nếu bạn không uống đủ nước mỗi ngày thì sẽ khiến da bị thiếu nước, dẫn đến tình trạng mất khả năng điều hòa sắc tố da, lâu dần khiến da bị thâm sạm và khô ráp, không đều màu.

Da body không đều màu phải làm sao
Đồ ăn nhanh có thể khiến cơ thể rối loạn sản xuất melanin

3. Người bị da body không đều màu phải làm sao?

Để khắc phục tình trạng da body không đều màu, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau:

3.1 Sử dụng liệu pháp thiên nhiên

Dùng quả bơ

Bạn cần chuẩn bị 2 quả bơ sáp + 1 hũ sữa chua + vài thìa mật ong. Bạn xay nhuyễn bơ, trộn đều cùng sữa chua và mật ong thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó, tắm rửa sạch sẽ, bôi hỗn hợp lên da toàn thân, để trong khoảng 20 phút rồi tắm lại với nước sạch. Thực hiện phương pháp này 2 lần/tuần sẽ giúp bạn có một làn da trắng mịn và đều màu.

Dùng cà rốt

Bạn cần chuẩn bị 2 củ cà rốt + 1 hũ sữa chua + vài thìa mật ong. Tương tự cách trên, bạn xay nhuyễn cà rốt rồi trộn đều với mật ong và sữa chua. Sau đó, tắm rửa sạch sẽ, đắp hỗn hợp lên da, để trong 15 - 20 phút để da hấp thu vitamin có trong cà rốt và dưỡng chất có trong mật ong và sữa chua. Cuối cùng, bạn tắm với nước ấm và để da khô tự nhiên. Thực hiện mẹo này trong 2 lần/tuần sẽ giúp bạn làm đều màu da toàn thân, giúp da trắng sáng hơn.

Dùng nha đam

Nha đam (hay lô hội) có chứa các chất giúp làm ẩm và làm sáng màu da rất tốt. Bạn có thể đắp trực tiếp phần gel nha đam tươi lên những vùng da cơ thể không đều màu, đợi khoảng 30 phút rồi làm sạch da với nước ấm. Lặp lại cách này 2 lần/tuần trong 3 tháng sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể các vùng da không đều màu trên toàn thân.

Dùng cam

Cam là loại trái cây giàu vitamin C và các chất tẩy trắng tự nhiên, giúp làm da trắng sáng đều màu hơn. Bạn có thể cho một lượng bột nghệ vừa đủ, trộn với nước ép cam rồi đắp lên body hoặc vùng mặt. Tiếp theo, đợi dưỡng chất thẩm thấu vào da trong khoảng 30 phút rồi tắm lại với nước sạch. Thực hiện phương pháp này thường xuyên sẽ giúp da toàn thân bạn mịn màng, đều màu và trắng sáng hơn.

Dùng mật ong

Mật ong có chứa nhiều enzyme tự nhiên giúp da luôn sáng khỏe. Để khắc phục tình trạng da cơ thể không đều màu, bạn có thể lấy một lượng vừa đủ mật ong trộn với sữa tươi, dầu hạnh nhân và nước cốt chanh thành một hỗn hợp dạng sánh mịn rồi đắp lên cơ thể. Khi hỗn hợp khô, bạn tắm lại với nước ấm. Thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn làm đều màu da nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng đường, bột yến mạch, baking soda, đu đủ, dưa leo,... tạo thành các hỗn hợp dưỡng da, giúp da sáng hơn và đều màu hơn. Các cách này đều rất an toàn khi sử dụng nhưng lại mất khá nhiều thời gian nên đòi hỏi người thực hiện cần phải kiên trì.

3.2 Sử dụng các công nghệ làm đẹp

Hiện nay có nhiều biện pháp làm đẹp công nghệ cao có tác dụng làm đều màu da. Cụ thể:

  • Tia laser: Tùy thuộc vào tình trạng da và mức độ da không đều màu, bác sĩ có thể điều chỉnh độ mạnh/yếu của tia laser cho phù hợp với từng khách hàng. Việc điều trị da body không đều màu bằng phương pháp chiếu tia laser thường không mất nhiều thời gian nhưng da bạn có thể bị đỏ sau vài ngày trị liệu;
  • Phương pháp IPL: Là phương pháp sử dụng ánh sáng đa bước sóng (ánh sáng có cường độ cao, phát ra theo nhịp chớp) để điều trị tình trạng da không đều màu. Phương pháp này có thể gây đau nên sau khi điều trị, bạn được thoa kem làm mát để làm dịu da;
  • Thiết bị siêu mài mòn da: Khi sử dụng phương pháp này, thiết bị sẽ phóng các tinh thể thạch anh vào da, giúp đánh bóng da nhẹ nhàng, làm sạch phần da chết và phần tinh thể khỏi da. Cách trị liệu này thường không gây đau và khá an toàn nhưng cần lưu ý không sử dụng tia phóng quá mạnh.

Các công nghệ điều trị da không đều màu thường gây khó chịu trong vài ngày đầu tiên sau khi trị liệu. Đồng thời, bạn cần phải giữ gìn làn da thật cẩn thận trong quá trình điều trị. Ngoài ra, vì tác dụng của công nghệ với mỗi người là khác nhau nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định lựa chọn làm đều màu da bằng cách này.

Da body không đều màu phải làm sao
Mật ong có chứa nhiều enzyme tự nhiên giúp da luôn sáng khỏe

3.3 Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da

Dùng mỹ phẩm làm đều màu da

Muốn làm đều màu da bằng mỹ phẩm, bạn nên ưu tiên những loại mỹ phẩm có chứa thành phần là Retinol và Hydroquinone - có chức năng cải thiện sắc tố da. Khi quyết định sử dụng mỹ phẩm để làm đều màu da, bạn cần chọn những thương hiệu uy tín, ưu tiên thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên. Cách này tuy mất nhiều thời gian mới thấy hiệu quả nhưng lại có độ an toàn cao và không gây tổn thương, khó chịu cho bạn. Đồng thời, bạn nên kết hợp sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc da khác nhau có cùng công dụng dưỡng trắng, làm đều màu da.

Dùng kem chống nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể khiến da không đều màu, da đen sạm đi, khó trắng trở lại. Vì vậy, trước khi ra đường, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Nếu công việc phải đứng dưới nắng trong thời gian dài, bạn nên thoa kem chống nắng sau mỗi 2 - 3 tiếng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da tốt nhất. Ngoài thoa kem chống nắng, bạn cũng nên mặc quần áo dài tay, đeo khẩu trang, kính râm, đội mũ rộng vành khi đi dưới trời nắng, đặc biệt là trong khoảng thời gian cao điểm từ 11h sáng - 4h chiều.

Dùng kem dưỡng ẩm

Da quá khô cũng là một trong những nguyên nhân khiến các vùng da trên cơ thể không đều màu, gây mất thẩm mỹ. Do đó, kem dưỡng ẩm body là loại mỹ phẩm không thể thiếu nếu bạn muốn làm đều màu da trên toàn cơ thể. Kem dưỡng ẩm giúp giữ ẩm cho da, điều hòa sắc tố và tăng cường sức đề kháng của làn da trước các tác nhân bên ngoài.

Dưỡng ẩm là công việc quan trọng bạn cần làm trước khi đi ngủ hoặc sau khi thực hiện các bước làm trắng da để có một làn da trắng hồng, mịn màng. Bạn nên chọn những loại kem dưỡng ẩm cho da có nguồn gốc tự nhiên, dịu nhẹ. Khi sử dụng, thoa kem nhẹ nhàng lên da, massage trong khoảng 2 - 3 phút để kem thấm đều vào da.

3.4 Thay đổi thói quen sinh hoạt

Một cách khắc phục tình trạng da không đều màu vô cùng đơn giản là bạn cần uống đủ nước để dưỡng ẩm cho da. Với da, việc cung cấp đủ nước giúp làm căng da, đào thải các chất có hại ra khỏi cơ thể, mang lại cho bạn một làn da khỏe mạnh và giảm mụn. Do đó, hằng ngày bạn nên uống nước lọc và nước trái cây, duy trì uống khoảng 1,5 - 2 lít nước/ngày, không để bị khát.

Ngoài ra, thói quen ăn uống lành mạnh, đảm bảo dinh dưỡng cũng giúp làm đều màu da và bảo vệ sức khỏe của bạn. Để có một làn da đẹp và một sức khỏe tốt, bạn nên hạn chế ăn muối, đường mà nên tăng cường ăn rau củ và trái cây. Cách chế biến tốt nhất để hấp thụ tối đa dưỡng chất có trong rau củ là ăn sống hoặc luộc, hấp. Đồng thời, bạn nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên, xào, tránh sử dụng chất kích thích (rượu, bia, cà phê,...).

Bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn cần lưu ý về thói quen sinh hoạt của mình. Bạn nên ngủ đủ giấc, tích cực tập thể dục để cơ thể hoạt động tốt, đào thải được nhiều chất độc hại ra khỏi cơ thể. Bạn có thể đi bộ tối thiểu 30 phút/ngày, kết hợp các động tác vận động nhẹ hoặc tham gia các môn thể thao như cầu lông, đạp xe,... Việc này vừa giúp cải thiện vẻ đẹp làn da vừa giúp bạn có được một vóc dáng cân đối.

Da không đều màu là khuyết điểm khiến nhiều chị em mất tự tin. Tuy nhiên, bạn có thể cải thiện tình trạng này từ các phương pháp khoa học kể trên. Bạn hãy lựa chọn phương pháp phù hợp với mình để có một làn da mịn màng và rạng rỡ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan