Da còn mụn có nên dùng vitamin C không?

Vitamin C có khả năng tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch. Sử dụng vitamin C da mụn sẽ có phản ứng ra sao? Sau đây là một số chia sẻ về vitamin C và da mụn hay có nên dùng vitamin C không cho bạn đọc tham khảo.

1. Sử dụng vitamin C da mụn dưới góc nhìn khoa học

Vitamin C là vi chất có ở thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Các thực phẩm bổ sung vitamin C có công dụng nâng cao sức đề kháng và sức khỏe miễn dịch cho người bệnh sau khi ốm dậy hoặc người có sức khỏe không tốt. Ngoài ra có một số quan điểm nghi vấn sự tương tác của vitamin C với sức khỏe của làn da.

Theo nghiên cứu vitamin C thuộc nhóm chất có khả năng chống oxy hóa. Chính vì thế khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin C sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh lý do oxy hóa gây ra. Đặc biệt là chống lão hóa cho da được nhiều nhà nghiên cứu và người dùng quan tâm.

Các công dụng của vitamin C chưa được khẳng định hay chắc chắn do không thể phán đoán khi chỉ dựa vào thí nghiệm. Để đánh giá tốt hơn, các nhà khoa học đã chọn phương pháp thực nghiệm. Dựa vào nguồn cung cấp và cách người dùng dung nạp để xác định đánh giá công dụng thực sự vitamin C mang lại.

Các phương pháp nghiên cứu được dựa theo định lượng và có nhiều cách thức cho cơ thể hấp thu và tiếp nhận nguồn dưỡng chất này. Do vậy nhiều phương án nghiên cứu được đưa ra và so sánh. Các kết quả thực nghiệm thu được sẽ là cơ sở để đánh giá xem xét công dụng cho vitamin C da mụn.

2. Công dụng của vitamin C khi sử dụng trên da

Tuy rằng vitamin C có thể cải thiện sức khỏe làn da khi bổ sung qua thực phẩm nhưng không ít nghi ngờ về công dụng trị mụn của thành phần này. Một số ý kiến trái chiều còn cho rằng vitamin C sẽ gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn cho da trong thời điểm sức khỏe làm da suy yếu.

Không phải lúc này những dưỡng chất tốt cũng được công nhận hay sử dụng rộng rãi. Để tránh phản ứng hay nguy hiểm không đáng có, người dùng nên tìm hiểu kỹ về vitamin C trước khi dùng tránh dùng chúng khi chưa biết rõ nguyên nhân bệnh gây ra tổn thương nghiêm trọng làm suy giảm sức khỏe của da.

Do không thể thử nghiệm trên da thật nên các thí nghiệm sẽ hướng đến vật chủ có cùng tính chất trên da để đánh giá được công dụng của vitamin C. Tuy nhiên các phân tích hóa sinh và nghiên cứu trong thí nghiệm cho rằng một vài công dụng của vitamin C cần được phân tích nghiên cứu trên da là:

  • Kháng khuẩn trên da
  • Giảm mụn
  • Tăng cường sức khỏe da
  • Tăng đàn hồi
  • Giảm hắc sắc tố
  • Làm sáng da
  • Cải thiện mụn sau sẹo

Mỗi công dụng đều không thể khẳng định tính chắc chắn do có nhiều ảnh hưởng khác nhau. Giữa thực tế và thí nghiệm, sẽ có nhiều sự khác biệt nên việc sử dụng vitamin C da mụn không được khuyến khích khi chưa thực sự tìm ra cơ chế hoạt động thực sự.

Vitamin C có thể có tác dụng hóa sinh nhưng khi vào cơ thể sẽ chịu nhiều tác động khác. Người dùng nên tìm hiểu rõ công dụng được ghi nhận của vitamin C và khả năng phù hợp với làn da bản thân trước khi lựa chọn phương pháp này để giảm mụn và trị mụn.

3. Da mụn có nên dùng vitamin C

Có không ít thắc mắc xung quanh da mụn có nên sử dụng vitamin C hay không. Tuy nhiên điều này chưa từng được khẳng định hay có bất kỳ tuyên bố nào đến từ các cơ sở nghiên cứu. Hiện tại những công dụng của vitamin C ở nghiên cứu biệt lập có thể kích thích sự sản sinh collagen.

Do sự sản sinh collagen có ảnh hưởng lớn đến sự trẻ hóa da nên vitamin C được không ít đối tượng coi là sản phẩm làm đẹp chống lão hóa. Tuy nhiên nếu sử dụng chúng trên da thì cần phải chú ý định lượng cách dùng đảm bảo giống thí nghiệm mới có khả năng đạt được hiệu quả mong muốn.

Thêm vào đó làn da có đủ dưỡng chất sẽ khỏe mạnh chống viêm chống bệnh lý da tốt hơn. Điểm này khiến nhiều người biết và muốn sử dụng vitamin C nhiều hơn để làm đẹp và điều trị bệnh lý trên da đặc biệt là mụn trứng cá.

Lượng vitamin C cơ thể được hấp thụ sẽ ảnh hưởng lớn đến công dụng của chất này. Nếu không may sử dụng nhiều hoặc ít công dụng đều sẽ không được như mong muốn. Vì thế, nhiều thí nghiệm đang cố gắng đo lường tính toán lượng vitamin cần cho da khi dùng nạp qua thực phẩm, kem bôi da và tiêm trực tiếp. Mỗi cách làm lượng chất hấp thụ sẽ không giống nhau nên cần phân tích chi tiết.

Để phân tích công dụng của vitamin C đến da mụn cần xác định nguyên nhân thực sự gây ra mụn. Mụn do bít tắc lỗ chân lông thực sự cần ưu tiên điều trị từ nguồn gốc. Với mụn do nội tiết thì việc điều chỉnh dinh dưỡng sẽ được ưu tiên hơn.

Trường hợp mụn trứng cá trên da có nhiều nguyên nhân do ảnh hưởng cuộc sống hoặc hormon trong thời điểm dậy thì. Khi điều trị mụn không tốt có thể dẫn đến da viêm nhiễm nặng, khó điều trị. Ngoài ra sau khi điều trị chân mụn sẽ khá sâu khiến sẹo trên da khó loại bỏ. Do vậy cần kiểm tra kỹ trước khi dùng vitamin C với da mụn trứng cá.

Khi sử dụng vitamin C trên da mụn trứng cá, sự kỳ vọng từ nghiên cứu là khả năng chống viêm, kháng khuẩn và thúc đẩy da phục hồi. Sau đó các thay đổi của da sẽ được quan sát và ghi lại để so sánh đánh giá. Một phần của kem chống nắng cũng có chứa vitamin C để bảo vệ da tốt hơn khỏi những ảnh hưởng bên ngoài dù không phải da mụn.

4. Bổ sung vitamin C cho da qua thực phẩm hay sản phẩm chiết xuất

Khi cơ thể hấp thụ vitamin C thông qua thực phẩm, lượng dinh dưỡng mà cơ thể nhận được là rất nhỏ. Tuy nhiên nếu tiêm huyết thanh hay sản phẩm chiết xuất lượng hấp thụ sẽ cao hơn. Chính vì thế cần đánh giá xác định được chính xác sự ảnh hưởng của mỗi loại.

Vitamin C hấp thụ mỗi ngày vào cơ thể sẽ chỉ đảm bảo nhu cầu và bù đắp thiếu hụt ở mức thấp. Thêm vào đó lượng vitamin C qua cơ thể chưa chắc tác động đến da nên hiệu quả là chậm thậm chí không có hiệu quả rõ rệt. Chính vì thế mà nhiều người không kiên nhẫn sẽ chọn tiêm hay bổ sung trực tiếp để thúc đẩy.

Khi tiêm huyết thanh hay dùng kem bôi da dược tính của vitamin C sẽ cao hơn. Trường hợp cơ thể thiếu hụt vitamin C hay tổn thương nghiêm trọng thì có thể phương pháp này sẽ đẩy mạnh hấp thụ giúp da mau khỏe và có sức đề kháng.

Cả hai giả thuyết đều được công nhận và sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực không chỉ vitamin C da mụn. Tuy nhiên trên thực tế, vitamin C vẫn chưa được khẳng định công dụng trên da mặc dù có nhiều trong các loại kem dưỡng da.

Không thể chắc chắn da mụn dùng vitamin C được không. Tuy nhiên với tình trạng da phục hồi thì việc cấp ẩm bổ sung vitamin C có ý nghĩa phục hồi giảm thâm và làm mờ những vết sẹo nghiêm trọng. Các phân tích vitamin C da mụn vẫn còn được tiếp tục nghiên cứu nên khi bổ sung dinh dưỡng này cho da cần có chỉ định bác sĩ da liễu để tránh phản ứng phụ nguy hiểm cho da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

760 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan