Da xỉn màu, thiếu sức sống: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tình trạng da xỉn màu thiếu sức sống sẽ khiến gương mặt luôn trông mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự tự tin của bạn trong công việc và giao tiếp. Do vậy, phái đẹp cần nắm được nguyên nhân và cách chăm sóc da mặt bị xỉn màu để có được một làn da sáng mịn và khỏe mạnh.

1. Đặc điểm của da xỉn màu

Da xỉn màu là làn da không đều màu, thô ráp, tông màu da bị tối hoặc nhợt nhạt, không được tươi sáng. Ngoài ra, người có da xỉn màu kém sức sống thường có lỗ chân lông da khá to, thậm chí có cả nếp nhăn, sạm nám, đốm đen. Vì vậy, không ai mong muốn sở hữu một làn da xỉn màu, vì nó khiến bạn lúc nào cũng có vẻ mệt mỏi, thiếu sức sống, ảnh hưởng tới sự tự tin,...

2. Tại sao da xỉn màu?

Các tác nhân từ bên ngoài hoặc những sai lầm trong quá trình chăm sóc da là những nguyên nhân khiến da bị xỉn màu. Cụ thể:

2.1 Bẩm sinh - sắc tố melanin của mỗi người

Melanin là sắc tố quyết định tới màu da của mỗi người. Nó được tạo ra từ các tế bào da (Melanocytes - tế bào biểu bì tạo hắc tố) phân bố ở lớp đáy của thượng bì. Mọi người có số lượng tế bào Melanocytes như nhau nhưng tùy từng chủng tộc và môi trường sống mà tế bào Melanocytes có thể tạo ra số lượng melanin nhiều hoặc ít.

Các nhà khoa học gần đây đã khám phá ra rằng melanin tồn tại ở 2 dạng là sáng màu (Pheomelanin) và tối màu (Eumelanin). Người có số lượng melanin nhiều và tỷ lệ melanin tối màu cao thì sẽ có làn da xỉn màu, không đều màu, nhiều vết thâm, tàn nhang và sạm nám.

2.2 Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Mỗi ngày cơ thể đào thải hàng tỷ tế bào cũ, tích tụ trên bề mặt da. Lớp tế bào chết này là một trong những nguyên nhân khiến da xỉn màu, thiếu sức sống, kém tươi sáng và ngày càng sần sùi. Ngoài ra, lượng tế bào chết trên da còn ngăn cản việc da hấp thụ dưỡng chất có trong các sản phẩm dưỡng da. Dù bạn có chăm sóc da đều đặn mỗi ngày nhưng dưỡng chất trong các sản phẩm đó sẽ khó thẩm thấu hoàn toàn vào trong da. Do vậy, để làn da tươi sáng và mịn màng hơn, bạn nên định kỳ tẩy tế bào chết bằng phương pháp vật lý hoặc hóa học.

2.3 Không chống nắng cho da

Tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến da bị xỉn màu nhanh hơn. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì sẽ kích thích sự phát triển của hắc sắc tố melanin - sắc tố bảo vệ da trước tia cực tím nhưng cũng gây sạm nám, khiến da xỉn màu. Ngoài ra, tia UVA âm thầm tác động sâu vào da, khiến da hư tổn, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Còn tia UVB thì gây tình trạng cháy nắng, sạm đen cho da. Không chỉ vậy, các tia này còn phá vỡ lớp collagen trên da, khiến da nhanh lão hóa, xuất hiện nám, tàn nhang,... Vì vậy, nếu không che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài trời thì làn da của bạn sẽ có nguy cơ trở nên xỉn màu, nhợt nhạt.

2.4 Da thiếu vitamin và khoáng chất

Chế độ ăn uống hằng ngày cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làn da. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thực phẩm nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ,... thì bạn dễ mắc các bệnh lý khiến da bị xỉn màu. Việc dung nạp quá nhiều thực phẩm chứa bột đường làm tăng hình thành AGEs - các phân tử protein bị đường hóa. Các phân tử này tấn công da, khiến da mất đi độ săn chắc, xuất hiện nhiều nếp nhăn, sạm đen,... Ngoài ra, nếu trong một thời gian dài bạn không nạp đủ các thực phẩm giàu vitamin nhóm B, C, E, khoáng chất kẽm, axit béo,... cho cơ thể thì làn da cũng dễ bị xỉn màu, không căng mịn và nhanh lão hóa.

da xỉn màu thiếu sức sống
Da xỉn màu thiếu sức sống do thiếu vitamin và khoáng chất

2.5 Da thiếu ẩm, mất nước

Không cung cấp đủ nước cho da là một trong những nguyên nhân khiến da xỉn màu thiếu sức sống. Khi da không được cung cấp đủ độ ẩm hoặc bị mất nước trầm trọng thì các tế bào da sẽ không đủ khỏe để bảo vệ da, da dễ bị tổn thương nghiêm trọng do các tác nhân xấu từ bên ngoài. Đặc biệt, da nhờn cũng phải được dưỡng ẩm để có sức đề kháng tốt hơn.

2.6 Lạm dụng mỹ phẩm

Nếu lạm dụng, sử dụng quá nhiều hoặc dùng trong một thời gian dài với cả mỹ phẩm trang điểm hoặc mỹ phẩm dưỡng da đều có thể là nguyên nhân gây tổn thương da, khiến da xỉn màu. Tình trạng lạm dụng mỹ phẩm trang điểm khiến các độc tố tích tụ trên da, kích thích hình thành các hắc sắc tố, khiến da sạm đen. Còn lạm dụng mỹ phẩm dưỡng da thì có thể tạo gánh nặng cho da, khiến da quá tải, không hấp thụ được toàn bộ dưỡng chất. Lượng dưỡng chất dư thừa trên da sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, hình thành mụn. Vi khuẩn gây mụn sẽ phá hủy lớp màng bảo vệ da, khiến da dễ bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời, trở nên sạm đen và không đều màu.

2.7 Thói quen chăm sóc da không đúng cách

Những thói quen chăm sóc da không đúng cách như: Lười thoa kem dưỡng, lạm dụng việc tẩy da chết, không tẩy trang - rửa mặt trước khi đi ngủ,... đều nhanh làm da yếu đi và dẫn tới sạm đen, xỉn màu. Khi sức đề kháng của da bị giảm thì các tác nhân bên ngoài như bụi bẩn hay ánh nắng mặt trời có thể dễ dàng tấn công và gây hại cho da.

Hơn nữa, việc không làm sạch da trước khi đi ngủ khiến bụi bẩn, bã nhờn và lớp trang điểm tích tụ trên da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến da xấu đi và dễ bị nổi mụn. Đồng thời, thói quen không dưỡng ẩm, dưỡng ẩm không đúng cách sẽ khiến da bị khô ráp, nhiều tế bào da chết và dẫn tới da bị sạm đen, xỉn màu.

2.8 Sinh hoạt không điều độ

Thói quen thức quá khuya dùng điện thoại, máy tính hoặc ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, mất tập trung. Bên cạnh đó, ban đêm là khoảng thời gian để cơ thể và làn da được nghỉ ngơi, các tế bào da được phục hồi và tái tạo. Nếu thiếu ngủ thì da sẽ yếu đi, dễ bị kích ứng và viêm nhiễm, dễ nhạy cảm hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Ngoài ra, sinh hoạt không điều độ, thức quá khuya hoặc thiếu ngủ còn làm tích tụ độc tố trong cơ thể, dẫn tới hiện tượng da sạm nám, xỉn màu.

2.9 Ô nhiễm môi trường

Tình trạng ô nhiễm môi trường không chỉ tác động tiêu cực tới sức khỏe mà còn khiến làn da bạn trở nên xỉn màu, thiếu sức sống. Trong không khí ô nhiễm chứa nhiều bụi bẩn và tạp chất độc hại mà mắt thường không thể nhìn thấy. Chúng có thể phá hủy những sợi liên kết dưới da như collagen, elastin, kích thích sự hình thành các hắc sắc tố trên da. Khi kết cấu và tông màu da bị thay đổi thì làn da bạn thường bị xỉn màu, nhợt nhạt.

Không khí ô nhiễm khiến da xỉn màu thiếu sức sống
Không khí ô nhiễm khiến da xỉn màu thiếu sức sống

2.10 Căng thẳng, áp lực kéo dài

Tình trạng căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống dễ khiến bạn bị thiếu ngủ, mệt mỏi. Đồng thời, căng thẳng cũng khiến bạn không ăn ngon, ngủ ngon, thay đổi nội tiết tố và tác động tới việc hình thành hắc sắc tố trên da. Khi đó, lượng hormone cortisol trong cơ thể tăng cao, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu dưới da, máu phải dồn đi nuôi dưỡng những cơ quan quan trọng như tim, não,... Điều này khiến da bạn trở nên tái nhợt, xỉn màu, thiếu sức sống.

2.11 Thay đổi hormone

Khi cơ thể bước vào một số giai đoạn đặc biệt như chu kỳ kinh nguyệt, tuổi dậy thì hay mang thai, mãn kinh,... thì nội tiết tố trong cơ thể sẽ có sự thay đổi và dẫn tới một số biểu hiện rõ rệt trên da. Sự thay đổi nội tiết tố gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, làm giảm nồng độ estrogen, tăng nồng độ testosterone, khiến da tiết nhiều dầu và lỗ chân lông giãn to. Tình trạng này khiến da đen sạm đi, xuất hiện các mảng tối màu trên da, dễ nổi mụn,...

2.12 Lão hóa da

Làn da không được chăm sóc đầy đủ cũng là nguyên nhân khiến tình trạng lão hóa da xuất hiện sớm, diễn ra nhanh chóng. Tình trạng lão hóa da có những dấu hiệu đặc trưng như: Da khô ráp, kèm mềm mịn, da không đều màu, xỉn màu, kém sức sống, xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn,...

3. Cách khắc phục da xỉn màu, thiếu sức sống

Từ các nguyên nhân khiến da bị xỉn màu, bạn có thể thay đổi một số thói quen chăm sóc da và thói quen sinh hoạt để giúp da sáng khỏe hơn. Các biện pháp được đưa ra gồm:

3.1 Định kỳ tẩy tế bào chết

Bạn nên định kỳ tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần bằng phương pháp vật lý hoặc hóa học. Việc này giúp kích thích da sản sinh các tế bào mới, loại bỏ những tế bào cũ gây sạm da. Chỉ cần tẩy tế bào chết đúng đắn với tần suất phù hợp, bạn sẽ sở hữu một làn da mềm mịn và sáng đẹp hơn. Đồng thời, làn da của bạn cũng có thể hấp thụ tốt nhất dưỡng chất có trong các sản phẩm dưỡng da.

3.2 Chú ý làm sạch da

Khi làm sạch da, bạn cần áp dụng 2 bước làm sạch cơ bản là tẩy trang và rửa mặt để loại bỏ lớp trang điểm, kem chống nắng cũng như bụi bẩn, bã nhờn bám trên bề mặt da. Bạn có thể dùng dầu tẩy trang, nước tẩy trang hoặc sáp tẩy trang phù hợp với loại da của mình. Bên cạnh đó, những sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH dưới 7, có thành phần dịu nhẹ, không chứa cồn và có tác dụng dưỡng trắng cũng sẽ an toàn với làn da của bạn, không gây kích ứng cho da.

3.3 Chống nắng cho da

Trước khi đi ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao và quang phổ rộng để bảo vệ da không bị tia UV tấn công. Bên cạnh đó, bạn nên che chắn cho da cẩn thận trước khi ra ngoài trời (bằng cách mang áo khoác, mũ, váy chống nắng) để tránh tình trạng da bị cháy nắng hay đỏ rát, giảm tình trạng da sạm đen, xỉn màu.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế ra đường vào buổi trưa hay những khung giờ cao điểm nắng nóng; ăn uống bổ sung đủ nước và các vitamin cần thiết cho da để tăng sức đề kháng và chống lại tác động tiêu cực từ môi trường. Nếu lỡ ra nắng mà da bị đỏ hay bỏng rát, bạn nên rửa sạch vùng da đó với nước mát để tránh tác hại của tia UVA và UVB.

3.4 Dưỡng ẩm cho da đầy đủ

Để khắc phục tình trạng da xỉn màu thiếu sức sống thì bạn cần uống đủ nước mỗi ngày, kết hợp với thói quen dưỡng ẩm da đúng cách. Sau khi làm sạch da, bạn cần dùng toner, serum, kem dưỡng ẩm, kem dưỡng trắng để làm mờ những vùng da không đều màu, nuôi dưỡng da thêm khỏe mạnh, mềm mại và trắng sáng.

Khi chọn kem dưỡng ẩm, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có các thành phần thiên nhiên, lành tính và không gây bào mòn da như glycerin, vitamin E, hyaluronic acid, chiết xuất mật ong, nha đam,... Làn da được cấp ẩm đầy đủ sẽ khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt hơn trước các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài.

3.5 Bổ sung đủ vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hằng ngày cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thanh lọc của làn da, giúp tăng sức đề kháng của da, cải thiện tình trạng da xỉn màu thiếu sức sống. Việc bổ sung đầy đủ các chất này sẽ tái tạo da, giúp da rạng rỡ và tươi sáng hơn. Một số loại vitamin và khoáng chất giúp dưỡng da trắng mịn từ bên trong là vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, axit béo, kẽm, axit lactic,...

Bổ sung vitamin giúp cải thiện da xỉn màu thiếu sức sống
Bổ sung vitamin giúp cải thiện da xỉn màu thiếu sức sống

3.6 Massage da, thư giãn tinh thần

Thường xuyên dành cho mình những khoảng thời gian ngắn để thư giãn tinh thần cũng là biện pháp giúp bạn cân bằng lượng hormone cortisol, giúp da bớt sạm màu. Massage da mặt và thường xuyên đắp mặt nạ cũng là một biện pháp giúp tăng cường tuần hoàn máu, giúp da trở nên hồng hào hơn.

3.7 Sinh hoạt điều độ

Duy trì một chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ đúng giờ, không thức quá khuya, ngủ trước 11h đêm và ngủ đủ 8 tiếng/ngày là thói quen sinh hoạt điều độ giúp bạn đảm bảo đủ thời gian cho da nghỉ ngơi và tái tạo.

Để duy trì độ mềm mại cho làn da, tránh tình trạng da khô ráp, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày. Theo nghiên cứu, mỗi ngày cần cung cấp nước đủ 40ml/kg trọng lượng cơ thể. Như vậy, người trọng lượng 50kg nên uống đủ 20ml nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể uống các loại nước ép hoa quả vì chúng vừa cấp nước vừa cung cấp vitamin cho da khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột hay dầu mỡ,... mà nên ưu tiên thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như ngũ cốc, rau xanh, trái cây, các loại cá,... Từ đó, bạn sẽ có một làn da sáng khỏe hơn, giảm hẳn tình trạng sạm đen, xỉn màu.

3.8 Khám bác sĩ

Nếu tình trạng da xỉn màu, thiếu sức sống xuất hiện đột ngột và diễn tiến nhanh, đi kèm một số vấn đề khác trên da như da khô, mẩn đỏ, có mụn viêm nặng,... thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản và cách khắc phục tình trạng da xỉn màu thiếu sức sống, làm gương mặt bạn trông kém sắc. Ngoài việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da phù hợp, bạn cần chú ý chăm sóc, nuôi dưỡng làn da từ bên trong nhờ chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Như vậy, làn da bạn sẽ luôn khỏe mạnh, căng bóng và rạng ngời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

170.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan