Dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da có tốt không?

Mặc dù không nổi tiếng bằng các thành phần khác nhưng khi biết được dầu hoa anh thảo có tác dụng gì cho da, mọi người sẽ mau chóng mong muốn tìm kiếm những sản phẩm có chứa dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da để thêm vào quy trình chăm sóc da hằng ngày của mình. Vậy dầu hoa anh thảo có tác dụng gì?

1. Dầu hoa anh thảo là gì?

Dầu hoa anh thảo là 1 loại dầu nhẹ chiết xuất từ hạt của hoa anh thảo (còn được gọi là Oenothera biennis). Đây là loài hoa nhỏ, nở về đêm, có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ và đã được sử dụng trong y học cổ truyền dân gian trong nhiều thế kỷ. Trong lịch sử, tinh chất từ hoa anh thảo đã được sử dụng để chăm sóc vết thâm và kích ứng da.

Ngày nay, dầu hoa anh thảo dưỡng da là 1 thành phần phổ biến trong cả sản phẩm chăm sóc da và chất bổ sung sức khỏe răng miệng. Những nghiên cứu đã ủng hộ việc sử dụng tại chỗ dầu hoa anh thảo để kiểm soát các vấn đề về da khác nhau, bao gồm cả tình trạng da khô và không đều màu. Những lợi ích này có thể bắt nguồn từ nồng độ cao của các axit béo thiết yếu trong dầu, bao gồm cả axit linoleic (đóng 1 vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp ceramide). Dầu hoa anh thảo cũng chứa Flavonoid và các chất chống oxy hóa khác có thể giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây căng thẳng bên ngoài.

2. Dầu hoa anh thảo có tác dụng gì cho da?

2.1 Dầu hoa anh thảo giúp duy trì độ ẩm cho da

Có lẽ 1 trong những lợi ích làm đẹp nổi tiếng nhất của dầu hoa anh thảo là khả năng làm giảm các triệu chứng khô da. Trong các công thức chăm sóc da, dầu hoa anh thảo có đặc tính làm mềm, có nghĩa là giúp làm mềm và mịn da, cải thiện kết cấu tổng thể của da. Thành phần này cũng giúp khóa ẩm để giảm thiểu thất thoát nước ra môi trường bên ngoài. Điều này có hiệu quả giữ cho da đủ nước và mềm mại, giữ cho hàng rào độ ẩm trên da hoạt động bình thường trong thời gian dài. Do đó, một số nghiên cứu đã kết luận rằng dầu hoa anh thảo là 1 phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm da dị ứng - 1 tình trạng đặc trưng bởi da khô, bong tróc và ngứa.

Nếu tình trạng khô da là mối quan tâm hàng đầu, việc kết hợp các liệu pháp dưỡng ẩm giàu dầu vào quy trình chăm sóc da thường xuyên có thể giúp hạn chế các triệu chứng khô da. Mặt nạ dưỡng ẩm từ bơ, chứa dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da, dầu bơ và glycerin là 1 gợi ý chất lượng. Mặt nạ dạng kem này giúp nuôi dưỡng làn da và giữ ẩm để giảm thiểu sự mất nước. Cách thức này đã được chứng minh lâm sàng có thể cải thiện độ ẩm cho da chỉ trong vòng 15 phút. Đồng thời, các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên phù hợp cho mọi loại da và có thể được sử dụng tối đa 3 lần mỗi tuần để thúc đẩy làn da mềm mại, được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho da.

2.2 Dầu hoa anh thảo có thể giúp bảo vệ chống lại các tác nhân gây lão hóa

Ngoài lợi ích dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da, xây dựng hàng rào độ ẩm là nhằm bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài, như ô nhiễm và bức xạ tia cực tím. Để thực hiện đúng chức năng này, hàng rào cần được nuôi dưỡng dưới dạng các vitamin thiết yếu, nước và các axit béo giàu lipid, bao gồm cả axit linoleic. Axit linoleic là axit béo phong phú nhất trong hàng rào bảo vệ da và chịu trách nhiệm giúp duy trì cấu trúc và chức năng của da. Thiếu axit linoleic trong hàng rào bảo vệ có thể dẫn đến các vấn đề về da rõ rệt như khô và lão hóa sớm.

Một hàng rào độ ẩm cho da không lành mạnh hoặc thiếu dinh dưỡng cũng sẽ dễ bị tổn thương hơn trước các tác nhân gây căng thẳng có thể dẫn đến lão hóa da sớm, bao gồm cả nếp nhăn và sạm màu. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng các sản phẩm giàu axit linoleic, như dầu hoa anh thảo, có thể giúp đảm bảo hàng rào bảo vệ luôn vững chắc và có khả năng chống lại các dấu hiệu lão hóa tốt hơn.

2.3 Dầu hoa anh thảo có thể giúp đều màu da

Da đổi màu có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, viêm nhiễm (đặc biệt là viêm do mụn trứng cá), và thậm chí là kết quả tự nhiên của quá trình lão hóa. Các sản phẩm chăm sóc da nhắm mục tiêu tránh đổi màu da thường được tổng hợp từ vitamin C. Tuy nhiên, vitamin C không phải là thành phần duy nhất có thể giúp làm đều màu da.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da với dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm sự xuất hiện của sự đổi màu da. Các nhà khoa học tin rằng tác dụng này là do nồng độ cao của axit linoleic trong dầu hoa anh thảo có thể đem lại cho da.

2.4 Cách sử dụng dầu hoa anh thảo dưỡng da

Dầu hoa anh thảo và các sản phẩm làm đẹp có chứa dầu hoa anh thảo dưỡng da là 1 bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ quy trình chăm sóc da nào. Các sản phẩm mua ở cửa hàng có chứa dầu hoa anh thảo nên được thoa lên da, tóc hoặc móng tay theo hướng dẫn, hoặc bạn có thể mua dầu hoa anh thảo nguyên chất và sử dụng tại chỗ cho các vấn đề cụ thể như sau:

Trị mụn: Bôi trực tiếp dầu hoa anh thảo dưỡng da lên nốt mụn và để qua đêm. Lặp lại quy trình này một vài buổi tối liên tục để giúp giảm viêm trong thời gian điều trị mụn trứng cá.

Bệnh Rosacea: Sử dụng miếng bông gòn hoặc chính ngón tay đã rửa sạch để nhẹ nhàng thoa dầu hoa anh thảo lên mặt. Nếu da rất khô, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm da mặt tốt có chứa dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da để cung cấp nước cho da.

Bệnh chàm: Với bệnh chàm, dầu hoa anh thảo có thể được thoa lên một vùng rộng lớn. Vì vậy hãy trộn 1 vài giọt vào kem dưỡng thể yêu thích của mình. Làm sạch khu vực và thoa kem một cách tự do, thực hiện vài lần trong ngày.

Bệnh vẩy nến: Làm 1 loại thuốc mỡ đặc trị bằng từ quả bơ hạt mỡ và thêm vài giọt dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da để sử dụng như bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào khác.

Tóm lại, dầu hoa anh thảo dưỡng da từ lâu đã được sử dụng trong thẩm mỹ, y tế hoặc bôi tại chỗ trong quy trình chăm sóc da tại nhà. Tác dụng của dầu hoa anh thảo là để dưỡng ẩm, khóa ẩm và làm mềm cho da, tóc, móng cũng như tăng cường độ đàn hồi, bảo vệ da và chống lão hoá. Dưỡng ẩm hằng ngày với dầu hoa anh thảo sẽ cải thiện làn da mất nước, các mảng khô ráp, nếp nhăn, mẩn đỏ và kích ứng. Dầu hoa anh thảo dưỡng ẩm da cũng làm dịu viêm và tăng cường chữa lành, loại bỏ sẹo mụn. Thay vì tự điều chế kem bôi da từ dầu hoa anh thảo thiên nhiên, lựa chọn các sản phẩm bổ sung dầu hoa anh thảo sẽ đem lại sự tiện lợi, an toàn và giảm nguy cơ gây kích ứng cho da. Theo đó, sử dụng kem dưỡng da chứa dầu hoa anh thảo sẽ nhận được cơ chế dưỡng ẩm đầy đủ và tối ưu để duy trì độ đàn hồi cho da, bảo vệ và nuôi dưỡng da mềm mịn, ngăn ngừa lão hoá da và phục hồi da sau thương tổn. Không những vậy, các sản phẩm này còn có đặc tính phù hợp dưỡng ẩm cho mọi loại da, đặc biệt là da khô, nứt nẻ vào mùa đông, ở tất cả các vị trí cần được dưỡng ẩm mặt, tay,... Đảm bảo mang lại làn da cân bằng độ ẩm, mịn màng toàn diện mà không gây bết dính, nổi mụn trên da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan