Hiệu quả dưỡng ẩm da của Glycerin

Glycerine là một trong những chất có giá trị và được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm hàng ngày. Do đặc tính dưỡng ẩm vượt trội, Glycerine thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Cho dù chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên hay các nhãn hiệu gia dụng, rất có thể bạn sẽ tìm thấy thành phần Glycerin trong mỹ phẩm đó.

1. Glycerin là gì và sự hiện diện của Glycerin trong mỹ phẩm

Glycerin là một chất lỏng không màu, không mùi, có vị ngọt. Về thành phần hóa học, Glycerin là một loại rượu đường trihydroxy có thể có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Glycerine tự nhiên được tạo ra do quá trình thủy phân chất béo động vật hoặc thực vật. Thủy phân là khi một chất phản ứng với nước và kết quả là liên kết hóa học bị phá vỡ. Glycerine tổng hợp được sản xuất thông qua các quá trình hóa học liên quan đến dầu mỏ, propylene và clo.

Sự hiện diện của Glycerin trong mỹ phẩm được tìm thấy ở nhiều sản phẩm chăm sóc da và xà phòng dưỡng ẩm. Hoạt chất này được yêu thích như một thành phần kem dưỡng da và xà phòng vì vai trò Glycerin dưỡng ẩm da. Chất giữ ẩm là một chất kéo nước từ lớp thứ 2 của da và đưa nó lên lớp trên cùng của da. Nếu độ ẩm cao, chất giữ ẩm cũng hút ẩm từ không khí. Kết quả là Glycerine hydrat hóa làn da, giúp loại bỏ tế bào da chết và mang lại làn da mịn màng, tươi trẻ.

Do tính chất dưỡng ẩm nhẹ nhàng, Glycerin dưỡng ẩm da là một thành phần xà phòng ưu tiên cho những người có làn da nhạy cảm. Xà phòng có chứa Glycerine nguyên chất sẽ không làm khô da hoặc gây ngứa và kích ứng như xà phòng có mùi thơm hay nhiều hóa chất khác nhau. Xà phòng mạnh có thể làm trôi đi lớp dầu tự nhiên của da và khô da, điều này có thể dẫn đến một loạt các vấn đề. Ngược lại, Glycerine giúp giữ cho da ẩm và mềm trong khi nhẹ nhàng làm sạch da. Vì Glycerine rất hiệu quả như một chất dưỡng ẩm da, bạn có thể tìm thấy nó trong các sản phẩm như:

  • Chất làm sạch: Glycerine sẽ không gây bài tiết thêm dầu cho da hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông, làm cho nó trở thành một chất tẩy rửa tuyệt vời cho những người có làn da dễ bị mụn trứng cá. Bất kỳ loại da nào cũng có thể sử dụng sữa rửa mặt có chứa Glycerin dưỡng ẩm để rửa sạch bụi bẩn, dầu mỡ mà không làm khô da.
  • Toner: Toner có chứa Glycerine là một cách tuyệt vời để làm tươi mát làn da mà không làm cho da cảm thấy dính hoặc nhờn.
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi các tia UV gây hại. Glycerine có thể được tìm thấy trong một số loại kem chống nắng như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên và giúp kem chống nắng lan rộng hơn.
  • Chất dưỡng ẩm: Tính năng ấn tượng nhất của Glycerine là khả năng dưỡng ẩm. Khi Glycerine hút ẩm lên bề mặt da, nó sẽ lấp đầy các nếp nhăn để mang lại cảm giác và vẻ ngoài mịn màng, mềm mại.
  • Mặt nạ: Một số mặt nạ có chứa Glycerine để làm sáng và dưỡng ẩm da. Bạn có thể sử dụng mặt nạ Glycerin dưỡng ẩm nhằm cấp ẩm nhanh và mang lại hiệu quả bất chấp tuổi tác ngay lập tức.
  • Xà phòng: Glycerin dưỡng ẩm da thường được tìm thấy trong nhiều loại xà phòng và sữa tắm. Vì Glycerine nhẹ nhàng và không làm khô da nên nó cũng là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm dành cho da em bé.

2. Glycerin có tác dụng gì cho làn da?

Glycerin trong mỹ phẩm có rất nhiều lợi ích trong việc chăm sóc da, cho dù bạn có làn da dầu, da nhạy cảm hay da khô. Các sản phẩm chăm sóc da chứa Glycerine hoàn toàn tự nhiên và tinh khiết cũng không có tác động gây hại đến môi trường. Nếu chọn Glycerine từ thực vật, bạn cũng có thể cảm thấy hài lòng khi sử dụng các sản phẩm không gây hại cho động vật.

Các lợi ích của Glycerin trong mỹ phẩm hay các sản phẩm chăm sóc da hàng đầu là giữ độ ẩm và đem lại một làn da tươi trẻ, khỏe mạnh. Bằng cách hút ẩm đến lớp trên cùng của da, Glycerine giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và giữ cho làn da trông mềm mại, mịn màng.

Song song đó, Glycerin cũng giúp làm chậm quá trình bay hơi nước trên da, có thể giúp giữ ẩm và ngậm nước cho da vào giữa mùa đông. Kem dưỡng ẩm có chứa Glycerine khóa độ ẩm trên da của bạn cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi tác động của gió hoặc không khí khô trong nhà.

Để bảo vệ da hơn nữa, bạn nên thoa Glycerine dưỡng ẩm da sau khi tắm. Glycerine sẽ giúp giữ độ ẩm trên da sau khi bạn rửa sạch lớp dầu tự nhiên trên cơ thể. Bạn có thể chọn xà phòng chứa Glycerine hơn là xà phòng có chứa chất tẩy rửa mạnh để giữ cho làn da mềm mại, mịn màng và được bảo vệ. Bạn có thể kết hợp Glycerin trong mỹ phẩm vào thói quen hàng ngày với các sản phẩm chăm sóc da khác để được đảm bảo duy trì dưỡng ẩm quanh năm cho da.

Bên cạnh đó, Glycerine cũng giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Theo đó, Glycerine giúp tế bào da non từ các lớp sâu nhất lên bề mặt để hình thành hàng rào bảo vệ của da. Chính vì vậy, để giảm lão hóa da sớm, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thoa kem có chứa Glycerin dưỡng ẩm da mỗi ngày và làm sạch da nhẹ nhàng.

Ngoài ra, Glycerine không chứa dầu và không gây mụn nên sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Lỗ chân lông bị tắc dẫn đến nổi mụn, vì vậy Glycerine dành cho da nhờn có thể là giải pháp phù hợp làm giảm mụn. Mặt khác, Glycerine dưỡng ẩm da còn nhẹ nhàng tẩy tế bào chết, làm sạch và dưỡng ẩm cho da mà không gây kích ứng. Lúc này, sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng, bao gồm Glycerine cũng rất lý tưởng cho những người có làn da khô. Đối với tất cả các loại da, điều quan trọng là phải chăm sóc da nhẹ nhàng và ngăn ngừa kích ứng.

3. Tự làm các phương pháp dưỡng ẩm da từ Glycerin

Rất dễ dàng để thêm Glycerin dưỡng ẩm vào thói quen chăm sóc da hằng ngày. Trên thực tế, mọi người đều có thể đã sử dụng nó vì Glycerin trong mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da rất phổ biến. Để đảm bảo được hưởng lợi từ công dụng dưỡng ẩm vượt trội của Glycerine, bạn hãy kiểm tra thành phần này có trong kem dưỡng da yêu thích của mình hay không. Ngược lại, nếu là người mới bắt đầu, hãy tìm các sản phẩm tự nhiên, chất lượng cao có chứa Glycerine.

Bạn cũng có thể tự làm các sản phẩm dưỡng ẩm da từ Glycerin sau đây:

  • Sau khi rửa mặt và thoa toner, bạn nên sử dụng Glycerin dưỡng ẩm da. Việc thoa kem dưỡng ẩm mặt có chứa Glycerine sẽ làm giảm nếp nhăn và giữ cho da mềm mại, mịn màng, nhất là người bị khô và ngứa da. Ngoài ra, bạn có thể thử công thức sau để làm kem dưỡng ẩm da mặt:
    • 1/2 cốc nước cất hoặc nước hoa hồng;
    • 1 thìa cà phê Glycerine thực vật;
    • 1 thìa cà phê dầu thực vật;
    • 5 giọt tinh dầu tùy lựa chọn;
    • Chai đựng thủy tinh hoặc nhựa;
    • Bát trộn nhỏ;
    • Máy đánh trứng;
    • Sau khi có tất cả các thành phần trên, hãy Thêm nước và Glycerine vào bát, khuấy bằng máy đánh trứng cho đến khi các thành phần kết hợp đều. Thêm dầu thực vật và đánh kem, thêm tinh dầu và đánh bông. Đổ hỗn hợp vào chai và bạn có thể giữ nó lâu hơn bằng cách bảo quản trong tủ lạnh. Thoa kem dưỡng ẩm bằng bông gòn hàng ngày sau khi rửa mặt hoặc dùng toner.
  • Dưỡng ẩm cho làn da mụn: Những người bị mụn trứng cá thường xuyên có thể tránh dùng kem dưỡng ẩm vì nghĩ rằng nó sẽ làm cho da nhờn hơn và tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, kem dưỡng ẩm thực sự có thể giúp giảm kích ứng da và ngăn ngừa mụn nếu da bạn bị khô. Ví dụ, nếu sử dụng sữa rửa mặt chuyên để điều trị mụn trứng cá, da của bạn có thể bị khô. Khi da trở nên khô, cơ thể bạn càng sản xuất nhiều dầu hơn, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn. Theo đó, nếu bạn bị mụn trứng cá, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tìm kiếm các loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu và không gây mụn. Lúc này, Glycerine là thành phần hoàn hảo để làm kem dưỡng ẩm cho da bị mụn vì có cả 2 yếu tố trên. Nếu đang phải điều trị mụn trứng cá, hãy thử làm kem chứa Glycerin dưỡng ẩm da rất dễ dàng bằng cách:
    • Kết hợp 1/4 cốc Glycerine thực vật với 1 cốc nước cất trong bình xịt và lắc để trộn đều.
    • Bạn có thể xịt kem dưỡng ẩm trực tiếp lên da hoặc dùng bông gòn thoa lên da.
    • Nên sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày, bất cứ khi nào bạn cảm thấy da khô - ngay cả khi bạn thường xuyên bị nổi mụn. Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa sạch da để giữ độ ẩm và nước cho da.
  • Khắc phục nứt da: Nứt da, nhất là ở gót chân là một vấn đề phổ biến và thường chỉ liên quan đến mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các vết nứt da có thể sâu và gây đau đớn. Glycerine dưỡng ẩm da sẽ giúp da khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Bạn có thể sử dụng Glycerine bằng cách trộn nó với kem dưỡng ẩm vào mỗi buổi tối trước khi ngủ hoặc có thể thử công thức mặt nạ cho chân để cải thiện gót chân nứt nẻ như sau:
    • Sử dụng 2 muỗng canh glycerine thực vật;
    • 2 thìa cà phê nước hoa hồng;
    • 1 thìa muối;
    • 1/2 cốc nước chanh;
    • Nước ấm;
    • Đá bọt hoặc máy chà chân;
    • Khi đã có các thành phần, hãy thực hiện các bước sau: Đổ đầy nước ấm vào chậu. Thêm muối, 8 đến 10 giọt nước cốt chanh, 1 thìa canh Glycerine và 1 thìa cà phê nước hoa hồng. Ngâm chân khoảng 20 phút và chà gót chân, 2 bên cạnh với đá bọt.
    • Sau khi đã ngâm chân, trộn 1 thìa cà phê Glycerine, 1 thìa cà phê nước hoa hồng và 1 thìa cà phê nước cốt chanh vào bát. Thoa hỗn hợp lên gót chân, mang tất để giữ hỗn hợp bôi da qua đêm. Rửa chân lại vào buổi sáng hôm sau bằng nước ấm.

Trong chăm sóc da, công dụng phổ biến nhất của Glycerin là chất giữ ẩm. Công thức Glycerin dưỡng ẩm da đem lại tác dụng mạnh mẽ phù hợp với mọi loại da và có thể được sử dụng vào buổi sáng và buổi tối để mang lại làn da mịn màng, khỏe mạnh hơn. Để đạt được điều này, mọi người có thể áp dụng các cách thức tự pha chế như trên hoặc chọn kem dưỡng da giàu dưỡng chất. Một số sản phẩm không chỉ chứa Glycerin mà còn có thêm các thành phần dưỡng ẩm đặc biệt khác như dầu hoa anh thảo, có thể mang lại cơ chế dưỡng ẩm đầy đủ và tối ưu, giúp làn da cân bằng độ ẩm, mịn màng, duy trì độ đàn hồi cho da. Hơn nữa, các sản phẩm này còn giúp ngăn ngừa lão hoá và phục hồi da sau thương tổn. Tuy nhiên, người dùng cần chú ý lựa chọn kem phù hợp nhu cầu dưỡng ẩm cho mọi loại da, đặc biệt là da khô, nứt nẻ vào mùa đông, ở tất cả các vị trí cần được dưỡng ẩm như mặt, tay,... và không gây bết dính, mùi dễ chịu nhằm tránh kích ứng da hay gây mụn trứng cá.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

962 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan